จบ 'โผทหาร' รอบแรก

จบแน่! คำยืนยันจาก ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี บอกถึงการแต่งตั้งตำรวจระดับ  นายพล น่าจะจบภายในเดือนสิงหาคม “กระบวนการแต่งตั้งขณะนี้เริ่มดำเนินการแล้ว” โดยเฉพาะ ผบ.ตร.คนใหม่ นั้น ทั้ง 3 แคนดิเดต บิ๊กหิน-พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เกษียณปี 2566 บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. (นรต.38) เกษียณปี 2566  และ บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. (นรต.40) เกษียณปี 2567 ล้วนมีความเหมาะสมตามความเห็นของ ผบ.ปั๊ด แต่ใครจะยืนหนึ่ง มีชื่อในบัญชีที่จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเป็นประธาน 

คงต้องลุ้นกันถึง ฎีกา เพราะเท่าที่จับกระแสตอนนี้ หลังจากชื่อ บิ๊กรอย มาแรงช่วงปลายเดือน  ก.ค.ที่ผ่านมา พอเข้าสู่ต้นเดือน ส.ค. ชื่อ บิ๊กเด่น ถูกพูดถึงในหลายวงสนทนา แต่ล่าสุดไม่กี่วันที่ผานมาก็ยังมีชื่อ บิ๊กหิน เป็นอีกตัวเลือกที่ห้ามมองข้าม อาจจะเกิดรายการ ตาอิน แย่งกับ ตานา สุดท้ายโดน ตาอยู่ ปาดหน้าไปกิน อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ในยุทธจักรโล่เงิน พลิกเปลี่ยนได้ทุกวินาที ตราบใดที่ยังไม่มีผลออกมาอย่างเป็นทางการ ๐

เก้าอี้ ผบช. แม้ตำแหน่งหลักจะไม่ได้เกษียณมากมาย  มีเพียง ผบช.ภ.8 ของ บิ๊กแซ็ก-พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร  (นรต.38) นอกนั้นที่มีเกษียณประกอบด้วย พล.ต.ท.พัฒนวุธ  อังคะนาวิน ผบช.สงป., พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จเรตำรวจ, พล.ต.ท.นพ.ธนา ธุระเจน นพ.(สบ 8), พล.ต.ท.นพ.พรชัย สุธีรคุณ นพ.(สบ 8), พล.ต.ท.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผบช.สง.ผบ.ตร., พล.ต.ท.นพปฎล อินทอง ผบช.ก.ตร., พล.ต.ท.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ ผบช.สง.ผบ.ตร., พล.ต.ท.กฤษณะ แจ่มสว่าง ผบช.สกบ. และ พล.ต.ท.สันติ์  สุขวัจน์ ที่ปรึกษา (สบ 8) สพฐ. แต่ก็ยัง ฝุ่นตลบ แม้เก้าอี้  ผบช.ภ.8 จะถูกเพื่อนร่วมรุ่น บิ๊กแซ็ก อย่าง พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 จองเอาไว้ตั้งแต่ไก่โห่ ในตำแหน่งอื่นๆ ก็ยังไม่นิ่ง ก็ยังมีแรงเบียดกันอยู่ โดยเฉพาะ ผบช.น. ผู้บัญชาการเมืองหลวง หาก “บิ๊กราญ” พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้จริง ก็ใช่ว่า บิ๊กอุ้ย-พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 (นรต.38) ที่ถูกวางตัวนั่งคุมเมืองหลวง จะมาได้ง่ายๆ เพราะเท่าที่มีเสียงกระซิบภายในรั้วกรมปทุมวัน ตั๋วใหญ่ ตั๋วแข็ง ก็เล็งวางคนไว้บ้างแล้ว รอเพียงสัญญาณส่งลงมาเท่านั้น รวมทั้งเก้าอี้ ผบช.ภ.1 ถ้า บิ๊กอุ้ย ขยับ หลายคนก็มีชื่อเข้ามาเป็นแคนดิเดต บิ๊กโอ๋-พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ แห่งภาค 7 ก็แรงไม่น้อย ๐

มีผลงานออกอย่างต่อเนื่อง กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (สปพ.) หรือ 191 ล่าสุด พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สปพ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประสงค์  อานมณี รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.เด่นหล้า รัตนกิจ ผกก.สายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ, พ.ต.ท.ไพบูลย์ สอโส สว.งานสายตรวจ 1, นายธีระ กองลำเจียก เจ้าพนักงานสรรพสามิตชำนาญงาน สำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม, นายธนศักดิ์ วิสาละ หัวหน้าสายตรวจสรรพสามิต นำกำลังตรวจค้นบ้านเลขที่ 16/35 ภายในซอยวิภาวดี 22 แยก 3-1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร ซึ่งเป็นสถานที่ลักลอบจำหน่ายสุรายี่ห้อหนีภาษี ผ่านเว็บไซต์ www.siamliq.com จะยึดของกลางมูลค่ากว่า 2 ล้านบาทได้...แบบนี้แนวโน้ม ผู้การบูรณ์ จะถึงเวลาขยับขึ้น รอง ผบช.น.เสียที โดยมีเสียงแว่วๆ คนที่จะมาเป็น ผบก.สปพ. คนใหม่ น่าจะเป็นการแตะมือส่งไม้ของ นรต.50 ที่ดูเหมือน รอง ผบก. รายนี้จะมีฝีมือถูกใจ บิ๊กราญ ไม่น้อย ส่วนจะชื่อเรียงเสียงนามว่ากระไร ลองไปสืบสาวกันเอาเอง..เด้อ ๐

ปรบมือดังๆ ชื่นชมตำรวจ สน.บางซื่อ กรณี พ.ต.ท.วรภัทร สุขไทย รอง ผกก.ป.สน.บางซื่อ พร้อมตำรวจสายตรวจ สน.บางซื่อช่วยเหลือเด็กชาย 2 พี่น้อง ที่ถูกผู้ขับขี่วินจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อนใช้อุบายกรรโชกทรัพย์ ขณะจะเดินทางไปสถานีขนส่งหมอชิตเพื่อกลับบ้านเกิดที่เชียงใหม่  โดยตำรวจ สน.บางซื่อได้สืบสวนติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะเดียวกันได้ช่วยเหลือเด็กชาย 2 คน  พูดคุยทำความเข้าใจและปลอบใจครอบครัวของเด็ก มอบเงินค่าโดยสารรถประจำทาง บริการรับ-ส่งเพื่อให้คลายกังวลเรื่องความปลอดภัย และดูแลค่าอาหารระหว่างดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ จนสร้างความประทับใจให้เด็กทั้ง 2 คนและครอบครัว เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา บิ๊กแรก-พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอก ผบ.ปั๊ด ทราบเรื่องแล้ว ชมเชยการปฏิบัติงานของตำรวจ  สน.บางซื่อ ที่ใส่ใจทุกข์ร้อนของประชาชน ให้ความช่วยเหลือเด็กชายทั้ง 2 คนอย่างเต็มที่ ทำให้ประชาชนมีความเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และเชื่อมั่นในการอำนวยความยุติธรรมของตำรวจ ๐

เป็นช่วงของเหล่าทัพกำลังเขย่า โผทหาร รอบสุดท้าย ก่อนส่งไปที่กระทรวงทรวงกลาโหมประมาณวันที่ 17 ส.ค.นี้ จากนั้นจะเป็นการประชุมของคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเป็นประธาน ช่วงวันที่ 19 ส.ค.นี้ ในส่วนของกองทัพบกส่ง บิ๊กออฟ-พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการฯ มาในโควตาของเหล่าทัพไปนั่งอัตราพลเอกพิเศษของกองบัญชาการกองทัพไทย จากที่ปีก่อนข้ามห้วยมาไม่ได้เพราะ บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) จัดทัพวางคนไว้ถูกที่ถูกทางแล้ว โดยปีนี้มีข่าวว่ามีการขอเก้าอี้ เสธ.ทหารให้ “บิ๊กออฟ” เพราะเป็นตำแหน่งที่สามารถแสดงเนื้องานได้ชัดกว่า แต่ตามธรรมเนียมเมื่อเป็นโควตาของ ทบ.ส่งมาก็จะวางตัวไว้ที่ตำแหน่งรอง ผบ.สส.  แต่หนนี้จะลงที่ เสธ.ทหารตามที่คาดหวังหรือไม่ ก็ต้องวัดใจ “บิ๊กแก้ว” ว่าจะจัดทัพคนใน คนนอก ให้สมดุลและเป็นเอกภาพอย่างไร ๐

เดาใจ “บิ๊กแก้ว” ว่า ก่อนหน้านี้คงมีเล็ง “คนใน” เพื่อวางไว้ในตำแหน่ง เสธ.ทหารอยู่แล้ว เพราะเชื่อว่าคนที่มาทำงานในลักษณะ "แม่บ้าน” กองทัพไทย ต้องรู้เนื้องานมาบ้าง  และทำงานที่กองบัญชาการกองทัพไทยมาระยะหนึ่ง อีกทั้งคนที่จะส่งมาในโควตาเหล่าทัพ ก็มีตำแหน่ง รอง ผบ.ทสส.รองรับอยู่ ถ้าจะรอขึ้นแคนดิเดต รอง ผบ.ทสส.ก็ย่อมได้ แต่ดูเหมือนว่าในโผนี้มีแรงดันให้ “บิ๊กออฟ” มานั่งในตำแหน่ง เสธ.ทหารแบบแรงสุด เพื่อให้โชว์ความสามารถไว้เป็นต้นทุนในการขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุด และเหมือนขณะนี้ก็ทางโล่งขึ้น เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า “บิ๊กออฟ” มีโอกาสได้เข้าไปจับเข่าคุยกันแบบสองต่อสองกับ “บิ๊กแก้ว” เพื่อให้ได้รับรู้แนวทาง  แนวคิด วิสัยทัศน์กันแบบซึ่งหน้า ส่วนผลจะออกมาแล้วได้เข้าฮอสในตำแหน่ง “เสธ.ทหาร” ตามที่มีระดับ “บิ๊ก” จัดวางไว้ในสมการปี 2566 หรือไม่ต้องรอชม ๐

ในรอบนี้ โผกองทัพเรือ มีเรื่องให้ต้องติดตามอยู่ไม่น้อย แม้ ณ เวลานี้ บิ๊กจอร์ช-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ รองผู้บัญชาการทหารเรือ (รอง ผบ.ทร.) จะเป็นชื่อแรกและชื่อเดียวที่ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.จะเสนอชื่อขึ้นเป็น ผบ.ทร.คนใหม่ แต่แรงผลักดันจากเตรียมทหารรุ่น 20 ที่หนุน “บิ๊กเฒ่า” ในปีที่แล้วเริ่มเสียงแตก เพราะความห่างกับ “บิ๊กจอร์ช” ซึ่งมีความเป็นตัวของตัวเองสูง เมื่อผสมผสานกับเตรียมทหารรุ่น 21 ที่หนุน บิ๊กโต้ง- พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ รอง ผบ.ทร.ก็อาจมีการคัดง้างกันอีกพอสมควร ก่อนที่จะผ่านขั้นตอนการรับรองคุณสมบัติตามระเบียบในขั้นสุดท้าย แต่ในการจัดทัพ 5 เสือ ทร.ปีนี้จะมีการขยับปรับทัพเพื่อวางทายาทกันแบบวางหมากล้อม  เพื่อไม่ให้ปีหน้าต้องมาออกแรงกันให้เหนื่อยอีกระลอก ทำให้บรรยากาศในเดือนนี้ที่ ทร.เริ่มมีคลื่นลมแรงขึ้นมาบ้างแล้ว ๐

แม้สเปกในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ทดแทนจะชัดว่าเป็น เอฟ-35 แต่ทว่าสเปก ผบ.ทอ.คนใหม่ยังคลุมเครือ  หลังจาก บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ เล่นเกม  “ถาม-ตอบ” กับสื่อเรื่องชื่อ ผบ.ทอ.ที่จะเสนอขึ้นไป “เป็นสิ่งที่ค่อนข้างยากในการที่จะตัดสินใจ ผมขอเรียนว่าผมยังไม่ได้ตัดสินใจที่เป็นลายลักษณ์อักษร แต่แน่นอนว่าในใจก็ต้องมีอยู่ แต่ไม่ได้มีคนเดียว มีเป็นกลุ่มบุคคล แสดงว่ากลุ่มบุคคลนั้นล้วนแต่เป็นคนดี มีความรู้ ความสามารถ จึงค่อนข้างยากในการที่จะตกลงใจ เมื่อเวลามาถึงเราก็ต้องตกลงใจ เพราะฉะนั้นผมยังใจเย็นได้เลย สื่อก็ควรจะใจเย็นไปพร้อมๆ อีกไม่กี่วันก็จะทราบ คนที่จะก้าวขึ้นมาในระดับที่เป็นตัวเลือก ความรู้ ความสามารถ และอื่นๆ ผลงานอันเป็นที่ประจักษ์มีอยู่แล้วทุกคน เพราะฉะนั้นประเด็นนี้ก็ถือว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น F-35 เป็นโครงการใหญ่ เป็นโครงการสำคัญที่จะตัดสิน ชี้ชะตา ประสิทธิภาพ หรือได้ประสิทธิภาพทันสมัย หรือล้าสมัยของกองทัพอากาศ เพราะฉะนั้นปัจจัยของ F-35 จึงมีผลต่อการพิจารณาตัวบุคคล”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร