‘บิ๊กเด่น’ โดดเด่นสมชื่อ

เขม็งเกลียวขึ้นเรื่อยๆ สำหรับการแต่งตั้งภายใน “กรมปทุมวัน” ที่ปีนี้มีเก้าอี้ว่างตั้งแต่ “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” หรือ “ผบ.ตร.” แม่ทัพสีกากี ลงไปยันระดับ ผู้บังคับการ (ผบก.) หลังจาก ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข  ผบ.ตร. เรียกประชุมบอร์ดกลั่นกรองฯ ประกอบด้วย รอง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ ประชุมรับฟังข้อมูลจาก “ผู้บัญชาการ” หน่วยต่างๆ ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร.เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการ ตำรวจระดับ ผบก.ขึ้นไป วาระประจำปี 2565 ไปเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา เหมือนเป็นการตีตราประทับตามกฎ ตามระเบียบ ก.ตร.เพื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น

ซึ่งจากนี้ไปก็เข้าสู่ขั้นตอนที่  “ผบ.ตร.” ผู้มีอำนาจในการทำบัญชีแต่งตั้ง นายพล จะหยิบรายชื่อจากตะกร้าผู้มีคุณสมบัติครบ ลงตำแหน่งต่างๆ ที่ว่าง  ก่อนที่จะเสนอบัญชีรายชื่อให้วงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี นายกฯ ตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พิจารณาเห็นชอบต่อไป โดยปีนี้ระดับ รอง ผบ.ตร. ถึง ผบก. วาระประจำปี  2565 มีตำแหน่งรอง ผบ.ตร.ว่าง 4 ตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ว่าง 6 ตำแหน่ง ผบช.ว่าง 13 ตำแหน่ง รอง ผบช.ว่าง 36  ตำแหน่ง และ ผบก.ว่าง 77 ตำแหน่ง รวมตำแหน่งว่างทั้งสิ้น 136 ตำแหน่ง ๐

      แม้การแต่งตั้ง “นายพล” วาระประจำปี 2565 จะพร้อมเคาะรายชื่อแล้ว แต่ก่อนจะถึงคิวนั้น ก็ต้องเป็นคิวนี้ก่อน  การคัดเลือก “ผบ.ตร.” คนที่ 13 ที่จะมาแตะมือต่อไม้ “ผบ.ปั๊ด” ซึ่งจะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.65 ตามรายชื่อผู้มีสิทธิ์ขึ้นดำรงตำแหน่ง “ผบ.ตร.” มีอยู่ 3 ราย เรียงตามลำดับอาวุโส บิ๊กหิน-พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เกษียณปี 2566 บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. (นรต.38) เกษียณปี 2566  และ บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. (นรต.40) เกษียณปี 2567 โดย “ผบ.ปั๊ด” จะเป็นผู้เสนอรายชื่อให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่มีนายกฯ ประยุทธ์นั่งหัวโต๊ะพิจารณา ดูน้ำหนัก ณ เวลานี้ บิ๊กเด่น ดูจะโดดเด่นสมชื่อ นอกจากทำงานเข้าตา บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม แล้ว ยังได้รับแรงหนุนจาก “ผบ.ปั๊ด” รวมทั้งเหล่า ตท.22 ที่จะยกแผงดูแลงานความมั่นคง ทุกอย่างประจวบเหมาะ หากชื่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ไม่ถูกตีตราประทับจากวงประชุม ก.ต.ช. ก็ต้องบอกว่า กฐินคว่ำ เซียนสีกากีก็คงต้องหาปี๊บคลุม ๐

      ในช่วงฤดูแต่งตั้งโยกย้ายมาโดน “ผู้บังคับบัญชา” สั่งเด้งเข้ากรุก็เลยถูกจับตาเป็นพิเศษ สำหรับ พ.ต.อ.อดิเทพ  พิชาดุลย์ รอง ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี ที่ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 เซ็นหนังสือด่วนย้ายไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิม จากเหตุการณ์อุกอาจยิงกันเกิน 70 นัดในลานจอดรถตลาดนิกรธานี บริเวณลานร้านบันเทิง ถ.ชยางกูร ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อตรวจสอบความบกพร่อง เหตุใดถึงเข้าระงับเหตุล่าช้าจนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เช่นเดียวกับ 5 เสือโรงพักพลูตาหลวง พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ สมใจ ผกก., พ.ต.ท.สมศักดิ์ รู้ยิ่ง รอง ผกก.ป., พ.ต.ท.ต่อวงศ์ ศักดิ์กุลวงศ์ รอง ผกก.สส., พ.ต.ต.สมญา ชูสุขพลเยี่ยม สวป. และ พ.ต.ต. ยุทธนา สงกระสันต์ สว.สส. ที่ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี จากเหตุการณ์เพลิงไหม้สถานบันเทิง MountainB อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เลยทำให้ถูกจับตาในการแต่งตั้งวาระประจำปี 2565 ระดับ นายพัน ช่วงเดือน พ.ย. ทั้งหมดน่าจะต้องเหนื่อยเป็นพิเศษ หากอยากจะรักษาเก้าอี้เดิมเอาไว้ ๐

      เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ต้องปรบมือให้ “ตำรวจ” ในการช่วยเหลือ ครูแดน-ระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน อายุ 40  ปี ครูสอนศิลปะการต่อสู้ ให้กลับมายังประเทศไทยอย่างปลอดภัย หลังถูกกองกำลังว้าแดงคุมขังกว่า 200 วัน พร้อมเรียกค่าไถ่แลกกับการปล่อยตัว โดย “ผบ.ปั๊ด” ให้ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประสานความร่วมมือผ่านผู้ช่วย ทูตฝ่ายตำรวจ ประจำประเทศเมียนมา  ร่วมกับทางการทหารของไทยและเมียนมา ตรวจสอบจนทราบว่านายระม้ายถูกควบคุมตัวโดยกองกำลังว้าแดงอยู่จริง  และให้เร่งให้ความช่วยเหลือนายระม้ายให้เดินทางกลับมายังประเทศไทยอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น (TBC)  แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ได้รับตัวครูแดนจากกองกำลังทหารประเทศเมียนมา และส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.เชียงราย เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วยความปลอดภัย ๐

ต่อลมหายใจให้เรือดำน้ำ S26T ที่ไทยสั่งต่อจากประเทศจีนไปอีกถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ หลังจากกองทัพเรือรับข้อเสนอของบริษัท CSOC ในการเพิ่มเติมสเปกเครื่องยนต์ CHD 620 ที่จีนผลิตขึ้นให้กองทัพเรือไทยพิจารณา   จากการแถลงของ “โฆษกคลื่น" พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ที่แจงความคืบหน้าล่าสุด   พร้อมเปิดเผยสเปกเครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมนี ที่เราต้องการเพื่อไว้ใช้เทียบเคียงว่า “เป็นเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อนำไปประจุไว้ในแบตเตอรี่ โดยเครื่องยนต์ดีเซลดังกล่าว จะเดินเครื่องในขณะที่เรือดำน้ำอยู่ในความลึกกล้องตาเรือ หรือในขณะที่เรือดำน้ำอยู่บนผิวน้ำเท่านั้น โดยจะไม่มีการเดินเครื่องยนต์ดีเซลในขณะที่เรือดำน้ำกำลังดำอยู่ใต้น้ำที่ความลึกแต่อย่างใด กระแสไฟฟ้าที่ผลิตและเก็บไว้ในแบตเตอรี่นั้น จะนำไปใช้สำหรับเป็นพลังงานในการขับเคลื่อนเรือดำน้ำในขณะปฏิบัติการใต้น้ำ รวมทั้งยังจะสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานสำหรับอุปกรณ์ และเครื่องจักรช่วยอื่นๆ ภายในเรือได้อีกด้วย เช่น ไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบระบายอากาศ เครื่องผลิตออกซิเจน เป็นต้น” โดยคณะทำงานด้านเทคนิคที่มี บิ๊กบัง-พล.ร.ท.วิโรจน์ นิลพงษ์ เจ้ากรมอู่ทหารเรือ เป็นประธานจะได้พิจารณาและเรียกเครื่องยนต์ตัวจริงมาดู เพื่อตัดสินใจก่อนสิ้นปีงบแบบเส้นยาแดงผ่าแปด ท่ามกลางเสียงเมาธ์ดังกระหึ่มว่า บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย  ผบ.ทร.เข้าพบบิ๊กเบอร์ใหญ่ พ่วงออปชัน “โผทหาร” ที่แซวกันว่าเป็นเรื่องยื่นหมูยื่นแมว ๐

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของกำลังพลที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ไฟไหม้สถานบันเทิง  MoutainB ด้วย โดยเฉพาะ น.ท.ผลิตเดช  ชุ่มเงิน ผู้บังคับฝูงบิน 201 กองบิน 2 กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ที่เสียชีวิตหลังจากส่งมารักษาตัวที่ รพ.ศิริราช  เนื่องจากบาดเจ็บสาหัส และยังมีกำลังพลที่อาการวิกฤตรักษาตัวอยู่อีก 5 ราย ยังต้องเฝ้าระวังอาการยังใกล้ชิด และ ที่พ้นขีดอันตรายอีก 4 ราย แต่ยังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล กำลังพลทั้งหมดมีตั้งแต่ยศนาวาโท จนถึงจ่า ประจำอยู่ในเรือสำคัญๆ เช่น เรือหลวงนเรศวร, เรือหลวงรัตนโกสินทร์, เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช, เรือหลวงจักรีนฤเบศร, เรือหลวงสิมิลัน และสังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินอีก 1 ราย ก็ขอให้ทุกท่านที่เข้ารับการรักษาหายจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ว

สัปดาห์หน้า กองทัพภาคที่ 1 ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย และ จ.สระแก้ว จัดการแข่งขันวิ่งตามภูมิประเทศ (Trail Running) ในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 16 ส.ค.65 เวลา  10.00 น. ที่หอประชุมกองทัพภาคที่ 1 ตามกำหนดการมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธาน พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพภาคที่  1 นำโดย พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1  ที่กำลังจะขยับขึ้นเป็น 5 เสือ ทบ. และ พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ที่จะเข้ากรุงมานั่งเป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 ร่วมงานแถลงข่าวด้วย

อีกงานสำหรับบรรดา “ลูกป๋า” ที่รักเคารพ ป๋าเปรม-พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีผู้ล่วงลับ  กำลังจะมีงานใหญ่ที่ชื่อว่า พาป๋าหลบบ้าน หรือพาป๋ากลับบ้าน ในวันที่ 19 ส.ค. เวลา 11.00 น. จะมีพิธีเชิญอัฐิ  ป๋าเปรม จากวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ทางเครื่องบิน โดยเวลา 15.30 น.จะถึงท่าอากาศยานทหาร กองบิน 56 จังหวัดสงขลาวันเดียวกัน โดยจังหวัดจะจัดกิจกรรมต่างๆ อีก 3 วันเพื่องานนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาซิ! ‘บิ๊กโจ๊ก’ ขอตรวจหมายเรียกออกโดยชอบหรือไม่ ส่งทนายแถลง 19 มี.ค.นี้

การรับหมายเรียกนี้ก็ต้องดูว่าเป็นการสอบสวนโดยชอบด้วยหรือไม่ และวันนี้มีลูกน้องของตนอยู่ที่บ้าน ซึ่งลูกน้องไม่สามารถรับหมายเรียกแทนได้

2475 Dawn of Revolution

2475 Dawn of Revolution ภาพยนตร์การ์ตูน (Animation) ถ้าหากจะจัดประเภททางวรรณกรรม (genre) ก็คือว่า เป็นภาพยนตร์เชิงประวัติศาสตร์ (Movie based on history)

กระแสลมแห่งการเปลี่ยนแปลง

ระเบียบโลก ระบบโลก หรือกฎ-กติกาในระดับโลก กับระเบียบ ระบบ กฎ-กติกาในบ้านเรา...ไปๆ-มาๆ แล้ว แทบสรุปไม่ได้ว่าอะไรจะเละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก มาก-น้อยไปกว่ากัน

เมืองกรุงเดือด!

เอาซิ! เมื่อเต่าไม่ยอมแพ้กระต่าย แม้จะเดินช้าแต่ก็เดินชัวร์ แล้วแบบนี้เส้นชัยจะไปไหนเสีย เลยได้เห็น รองเต่า-พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ในฐานะรองหัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนคดีเว็บพนันออนไลน์

เตือน 5 บัญชีโซเชียลอันตราย! ไม่รับแอด-ไม่คุยแซต-ไม่โอนเงิน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ