แต่งตั้งสีกากี 29 ส.ค.

น่าจะถึงเวลาเสียทีกับการแต่งตั้งตำรวจระดับ นายพล  วาระประจำปี 2565 ที่เหล่าบรรดา สีกากี เฝ้ารอ ปีนี้การแต่งตั้ง มีตั้งแต่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร.  ลงไปถึง ผู้บังคับการ หรือ ผบก. ทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการ แยกเป็น ผบ.ตร. 1 ตำแหน่ง แทน บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.65 ซึ่งตามระเบียบ ตามกฎหมาย คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน มี ผบ.ปั๊ด

ทำหน้าที่เสนอชื่อผู้เหมาะสมระดับ รอง ผบ.ตร. หรือเทียบเท่า ยศ พล.ต.อ. ในราชการ ให้ที่ประชุมพิจารณาคุณสมบัติเพียง 1 ราย เพื่อคัดเลือกดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ส่วนระดับ รอง ผบ.ตร.-ผบก.วาระประจำปี 2565 ว่าง 136 ตำแหน่ง แบ่งเป็น รอง ผบ.ตร.ว่าง  4 ตำแหน่ง ระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าง 6 ตำแหน่ง ระดับ  ผบช.ว่าง 13 ตำแหน่ง ระดับ รอง ผบช.ว่าง 36 ตำแหน่ง  และระดับ ผบก.ว่าง 77 ตำแหน่ง โดยบัญชีรายชื่อ รอง ผบ.ตร.-ผบก.ที่ได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้ง เป็นอำนาจของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ที่มี บิ๊กตู่ เป็น ประธาน และ ผบ.ตร.เป็นผู้เสนอบัญชีแต่งตั้งให้วงประชุม ก.ตร. ประกอบด้วย รอง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ พิจารณาแต่งตั้ง ซึ่งว่ากันว่าทั้ง 2 วงประชุมจะมีขึ้นวันที่ 29  ส.ค.นี้ ๐

      เก้าอี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ ผบช.น. รอบนี้ก็น่าจะชิงกันสนุก หลังจากที่ บิ๊กราญ-พล.ต.ท.สำราญ  นวลมา ผบช.น. (นรต.50) เกษียณอายุราชการปี 2576 ได้รับแรงสนับสนุนให้ขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. แม้ชื่อ บิ๊กจิ-พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.และโฆษก  บช.น. (นรต.40) จะมาแรง และถูกคาดว่าจะมาแตะมือต่อไม้จาก บิ๊กราญ แต่ก็ต้องห้ามมองข้าม บิ๊กเจี๊ยบ-พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา รอง ผบช.ก. (นรต.40) อีกรายที่ก็มีโอกาสไม่น้อย ส่วนเก้าอี้ ผบช.ไซเบอร์ หรือ ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ผบช.สอท. รอบนี้ บิ๊กแจง-พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. (นรต.41) ถูกดันขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. โดยมีชื่อ บิ๊กปิ่น-พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. (นรต.47) ไปขึ้นเป็น ผบช.ไซเบอร์ คนใหม่ เช่นเดียวกับ พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ รอง ผบช.น. (นรต.40) ไปขึ้น ผบช.นรต. เป็นครูใหญ่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผบช.นรต. แทน บิ๊กหวาน-พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผบช.นรต. (นรต.42) ที่ขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ๐

      เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ควรสนับสนุนให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพหรือเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ปีนี้เข้าสู่รุ่นที่ 6 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ไปเป็นประธานพิธีเปิดโครงการดังกล่าว ที่ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง จ.นครราชสีมา โดยรุ่นนี้มีผู้เข้ารับการอบรมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายสืบสวนในสังกัดตำรวจภูธรภาค 7  ได้แก่ ภ.จว.นครปฐม, กาญจนบุรี, สุพรรณบุรี, ราชบุรี,  เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม และ  บก.สส.ภ.7 ซึ่งถือเป็นโครงการที่ ผบ.ปั๊ด ให้ความสำคัญ เพื่อต้องการฝึกอบรม พัฒนาศักยภาพหรือเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน และเพิ่มพูนทักษะและองค์ความรู้ในงานสืบสวนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน พัฒนาศักยภาพการขยายผล และเทคนิคการสืบสวนสมัยใหม่ และมุ่งหวังให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนทุกพื้นที่ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เทคนิคการสืบสวน ตลอดจนประสานความร่วมมือบูรณาการการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ๐

      ถือเป็นความสูญเสียอีกครั้งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร.ต.ต.อนุชิต คลังนาค รอง สว.กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี  อายุ 53 ปี เดินทางกลับจากไปปฏิบัติหน้าที่ในการล่อซื้อยาบ้าในพื้นที่ อ.บ่อพลอย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด ภาค 7 และสามารถล่อซื้อยาบ้าได้ประมาณ 20,000  เม็ด จากนั้นได้มีการขยายผลเพื่อจับกุมผู้ร่วมขบวนการ แต่ระหว่างนั้น ร.ต.ต.อนุชิต ได้ขับรถเก๋งไปเพียงคนเดียว กระทั่งถึงบริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 3086 โค้งบ้านเขาดินสอ หมู่ 9 ต.หนองกุ่ม อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี รถยนต์เกิดเสียหลักพลิกคว่ำ ร.ต.ต.อนุชิต ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลบ่อพลอย การเสียชีวิตของ ร.ต.ต.อนุชิต หรือที่เพื่อนๆ ตำรวจด้วยกันเรียกชื่อกันติดปากว่า ดาบไผ่ ถือเป็นการสูญเสียตำรวจน้ำดีอีก 1 นาย  โดยมีผลงานการจับกุมคดีต่างๆ มากมาย ๐

หลังเกิดเหตุระเบิด 17 จุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ประชุมกับหน่วยข่าวในพื้นที่ทันที เพื่อประมวลสถานการณ์และการเคลื่อนไหวของกลุ่ม ขบวนการก่อความไม่สงบ ประกอบกับปัจจัยอื่นที่มีส่วนให้ผู้ก่อเหตุออกมาปฏิบัติการในช่วงนี้ บ่งชี้ว่าความฉับไวในกลไกด้านความมั่นคงในการดูแลแก้ไขปัญหานี้มีความเป็นเอกภาพมากที่สุด เพราะระดับยุทธศาสตร์ของรัฐบาล มีเลขาธิการ  สมช. จากนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 22 (ตท.22) ขณะที่หน่วยอำนวยการในพื้นที่อย่าง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ก็มี บิ๊กเกรียง-พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 นั่งเก้าอี้ ผอ.รมน.ภาค 4 อยู่ด้วย ก็มาจาก ตท.22 รวมถึงกองทัพบก ก็มี บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ บิ๊กติ่ง-พล.อ.สันติพงศ์  ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ กอ.รมน.   เลยไปถึง พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็เป็นเพื่อนรุ่นเดียวกันทั้งสิ้น เมื่อมองภาพความแน่นปึ้กในแผงคนรับผิดชอบตั้งแต่ระดับยุทธศาสตร์ ยันหน่วยปฏิบัติแบบนี้แล้ว จึงเป็นการท้าทายความสามารถของทีมงานนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ๐

บททดสอบพลังอำนาจของ บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ว่าจะจัดสมการในกองทัพไทยได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด และสามารถผลักดันให้ บิ๊กโต้ง-พล.อ.ธีรกุล กาญจนะ รองผู้บัญชาการทหารเรือ (รอง ผบ.ทร.) เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 21 จะฝ่าด่านศึกแค้นฝังหุ่น ลือ-เฒ่า ขึ้นเป็น ผบ.ทร. ด้วยความชอบธรรมเรื่อง อาวุโส ได้หรือไม่ ในส่วนของ 5 เสือทัพไทย เมื่อมีตัวแปรอย่าง บิ๊กออฟ-พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ถูกส่งข้ามจากกองทัพบก ยังไม่นิ่งจากแรงต้านภายใน เพราะถ้าจะมานั่งเก้าอี้ เสธ.ทหารจริงตามกระแสข่าว ก็จะตีตราจองขึ้นเป็น ผบ.ทหารสูงสุดในปีหน้า ดังนั้นในตำแหน่ง รอง ผบ.ทสส.โควตากองทัพไทย จึงมีแค่ชื่อ พล.อ.ศิราวุฒิ วงศ์ขันตี ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ นิ่งๆ อยู่รายชื่อเดียว ส่วนรายชื่ออื่นยังต้องรอการเขย่าโผรอบสุดท้ายในการประชุมวงเล็ก นอกรอบ วันประชุมสภากลาโหม เบื้องต้นกำหนดไว้วันที่ 25 ส.ค.นี้

ช่วงนี้แขกต่างประเทศมาเยี่ยมเยียนเหล่าทัพกันคึกคัก หลังสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง ที่น่าสนใจคือสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.อ.แซมมูเอล เจ. พาพาโร ผู้บัญชาการกองเรือสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก (USPACFLT) เข้าเยี่ยมคำนับ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ  พร้อมหารือในเรื่องการประสานความร่วมมือทางทหารระหว่างกัน เช่น การมาเยือนของเรือรบกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา การฝึกร่วมทางทะเล ความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และการส่งข้าราชการเข้ารับการศึกษาหลักสูตรต่างๆ ของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลังจากนี้ผู้บัญชาการกองเรือสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิกจะเดินทางไปเยี่ยมหน่วยต่างๆ ที่สำคัญในพื้นที่ อ.สัตหีบต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล