สางขยะใต้พรม

น่าจะเป็นโจทย์การบ้านข้อใหญ่ รอ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. คนใหม่ เข้ามาสะสาง เข้ามาแก้ไข ขยะใต้พรม ภายใน กรมปทุมวัน ให้โปร่งใส ให้มีความยุติธรรม ให้เป็นที่พึงใจของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงแค่สโลแกนสวยหรู สำหรับ 2 เรื่องใหญ่ ที่พอน้ำลดตอผุดในตอนนี้ ทั้งปมร้อน ส.ต.ท.หญิง และ บ่อนพนัน ที่สังคมกำลังวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก พร้อมตั้งคำถามถึงความโปร่งใสจากหน่วยงานต้นธาร กระบวนการยุติธรรม  ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่ ผบ.ตร. คนใหม่ ทั้ง 3 แคนดิเดตที่มีคุณสมบัติดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.

ทั้ง บิ๊กหิน-พล.ต.อ.วิสนุ  ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. และ บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ไม่ว่าใครจะก้าวขึ้นสู่ ผู้นำสีกากี อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ต.ค.65 จะสางปัญหาดังกล่าวอย่างไร เพราะดูเหมือนทั้ง 2 เรื่อง หยั่งรากลึก ไม่ว่าจะแตะตรงไหนก็ต้องเจอ ตอ ต้องเจอ กำแพงขวาง ต้องเจอ แรงต้าน อยู่ที่ว่า ผบ.ใหม่ จะกล้าทำเพื่อองค์กร หรือจะรักษาผลประโยชน์ให้เพื่อนพ้อง น้องพี่ ไม่สนใจสายตาชาวบ้าน ไม่สนใจสายตาสังคมจับจ้องมอง ผบ.ใหม่ ที่เป็นคนเลือกเอง ๐

      ปมร้อน ส.ต.ท.หญิง ที่รับเข้ามาเป็นตำรวจแบบมีข้อสงสัย แบบมีข้อกังขา แม้ บิ๊กแจ๊ก-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมายืนยัน การเข้ารับราชการตามขั้นตอนถูกต้อง ผ่านการคัดเลือกโดยคณะกรรมการ ใช้วุฒิ ปวส.ด้านบัญชี เป็นคุณวุฒิที่ขาดแคลนและมีความจำเป็น จึงได้รับการยกเว้นหลักเกณฑ์ตาม  ก.ตร.แม้อายุจะเกิน 35 ปี (ยกเว้นตามกฎ ก.ตร.) โดยบรรจุเป็นตำรวจปลายปี 2560 สำนักงบประมาณและการเงิน ตร.  แต่สังคมก็ข้องใจ วุฒิ ปวส.ด้านบัญชี หนุ่มสาวอายุไม่ถึง  25 ปี มีจบกันมากมาย เหตุใดต้องไปเลือกคนอายุเกิน 35 ปี  โดยใช้การยกเว้นกฎ ก.ตร. เมื่อ “สำนักงบประมาณและการเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีการเข้ารับราชการของเจ้าหน้าที่ตำรวจรายดังกล่าวแล้ว เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนอีกส่วนหนึ่งด้วย ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ประกาศไฟเขียวให้สอบสวนเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา  ดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกัน ภายใต้กรอบกฎหมายที่ได้ให้อำนาจไว้ ไม่มีใครมีอภิสิทธิ์เหนือใคร ก็น่าจะล้วงลึกไปถึงใครเป็นคนสั่งให้รับ ส.ต.ท.หญิง รายนี้แบบพิเศษ เพราะลำพังสำนักงบประมาณและการเงิน คงไม่ได้ทำเอง หากไม่มีนโยบายลงมาให้ตั้งแท่นรับ ผบ.ปั๊ด ไม่อยากรู้หรือว่าเป็นใคร เวลาเกษียณไปจะได้ไม่ต้องค้างคาใจ ๐

      นี่ก็ต้องหาปี๊บคลุมหัว บ่อนพนัน พื้นที่ สน.ดินแดง  หากไม่มีเรื่อง มีราว มีการปล้นเงินกันเกิดขึ้น ก็คงเปิดเล่นพนันกันครื้นเครงต่อไป ทั้งๆ ที่ห่างจากโรงพักไม่ถึง  500-600 เมตร แม้เบื้องต้น บิ๊กจิ-พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. จะบอก บิ๊กราญ-พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. สั่งการให้ ผบก.น.1  ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งมีคำสั่งเด้ง 5  เสือ สน.ดินแดง ไปปฏิบัติหน้าที่ ศปก.บก.น.1 แล้ว แต่การปราบปรามบ่อนพนันจะต้องเข้มข้น ไม่หรี่ตาเหมือนที่ผ่านมา เพราะขนาด ส.ส.วัน-วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ยังโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว สะกิด “บก.น.7 8 9 ระวังด้วยเด้อ ดูดินแดงเป็นตัวอย่าง”  นั่นน่าจะมีนัยที่ ผบช.น. น่าจะต้องไปตรวจสอบ เพราะการสะกิดให้ดูดินแดง ซึ่งเพิ่งโดนเรื่องบ่อนพนันเป็นตัวอย่าง ย่อมสะท้อนให้เห็นว่าพื้นที่ฝั่งธนฯ ก็น่าจะไม่ต่างกัน ก่อนจะขึ้นไปเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ก็อยากให้ บิ๊กราญ ทิ้งทวน ล้างบางบ่อนพนันฝั่งธนฯ ให้เห็นเป็นผลงานก่อนเติบโต ๐

      เป็น นายพล หนุ่มที่เหมาะสมกับยุคสมัย ที่ "ตำรวจ" ต้องเท่าทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง สำหรับ บิ๊กก้อง-พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ร่วมมือกับ Meta  (Facebook) เปิดตัวฟีเจอร์ AMBER Alerts  บน Facebook และ Instagram ในประเทศไทย  เพื่อช่วยตามหาเด็กหรือเยาวชนที่สูญหาย หรือถูกลักพาตัวในพื้นที่ โดยความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ที่ถูกกำหนดได้รับการแจ้งเตือนจากฟีเจอร์ AMBER  Alerts บนหน้าฟีดของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเมื่อมีเด็กหรือเยาวชนถูกลักพาตัว และทำให้ตำรวจ บช.ก.ได้ประกาศแจ้งเตือน ซึ่งการแจ้งเตือนไปยังผู้คนในพื้นที่ จะเปิดโอกาสให้มีคนจำนวนมากได้ร่วมช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ค้นหาเด็กและเยาวชนที่สูญหาย โดยพื้นที่การแจ้งเตือนจะถูกกำหนดจากหน่วยงานทางกฎหมาย ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าชื่นชม ๐

 บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกฯ การันตีไม่ล้วง โผทหาร-ตำรวจ ในช่วงที่มาทำหน้าที่แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้ตอนนี้จะมีผู้  หลุดโผ ทั้งตำรวจ ทหาร พุ่งเป้าเดินเท้าเข้ามูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ เพราะหวังว่าช่วงเวลาทองถ้าได้คุยกับ "ลุงป้อม" อาจจะมีหวังบ้าง แต่ที่ต้องจับตาคือคนที่ได้ชื่อว่าเคยมีอิทธิพลเรื่องโผ ช่วงที่ “ลุงป้อม” คุมตำรวจ ที่คนในแวดวงสีกากีกังวลว่าจะออกมาจากหลังฉากเพื่อรื้อ โผตำรวจ หรือไม่ แต่ในส่วน โผทหาร ซึ่งนับว่ามีปัจจัยสลับซับซ้อนมากกว่า “ลุงป้อม” คงดูตาม้าตาเรือไม่เข้าไปแตะในตำแหน่งสำคัญๆ อีกทั้งมีเรื่องกฎหมายคุมอยู่หนาแน่น มีบอร์ด 7 คนที่ต้องลงรายชื่อในซองบัญชีรายชื่อ ดังนั้นการจะไปเปลี่ยนแปลงช่วงก่อนทูลเกล้าฯ ถวายจึงเป็นไปได้ยาก ทำให้ “ลุงตู่” ยังได้เปรียบในการจัด “โผทหาร” อยู่ แต่แน่นอนว่าในแง่ของการต่อรอง พูดคุยกันแบบพี่น้อง 2 ป. ช่วงที่ “ลุงตู่” ยังขาลอยจากการหยุดปฏิบัติหน้าที่ “ลุงป้อม” ย่อมเสียงดังขึ้นกว่าเดิม ๐

ปมร้อนจากเพจ Drama-addict โพสต์ข้อความว่ามีข้าราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร้องเรียนและแสดงความไม่พอใจ กรณีสิบตำรวจโทหญิงโหดมีชื่อมาช่วยงานที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ว่าเป็นกาฝากและเบียดเบียนตำแหน่งอัตรากำลังพลที่ต้องลงมาทำงานจริง อีกทั้งมีชื่อทำงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ แต่มีการเบิกเบี้ยเลี้ยงไปดูงานต่างประเทศ และยังได้วันเพิ่มวันทวีคูณนั้น แต่ปรากฏว่าผู้ที่มีหน้าที่ชี้แจงกลับเงียบกริบ ทั้ง พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ  เสนาธิการทหารบก และเลขาธิการ กอ.รมน. ในฐานะโฆษกกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก กอ.รมน. และ พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ก็ไม่ได้มีการชี้แจง จนในที่สุด พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน. ยอมเปิดปากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความคืบหน้าในการสอบสวน ว่าได้ส่งเรื่องสิบตำรวจโทหญิงไปที่ กอ.รมน.ส่วนกลางแล้ว พร้อมตอบเรื่องขั้นตอน หรือการอนุมัติที่เป็นการตรวจสอบของหน่วยต้นสังกัดที่ต้องกลั่นกรองมา สำหรับกระแสโซเชียลก็มีผลกระทบต่อจิตใจคนที่ทำงานภาคสนามเสี่ยงภัยในดงกระสุน ระเบิด ตัวจริง เสียงจริง เพราะคนเหล่านั้นเป็นคนส่วนใหญ่ที่เสียสละ ๐

อึ้งกันทั้งวงสัมภาษณ์ หลัง บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พูดถึง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ “หวานเจี๊ยบ” อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ยกย่องความเป็นชายชาติทหาร และสุภาพบุรุษ ที่ยอมรับคำวินิจฉัยของฝ่ายตุลาการ และก็ปฏิบัติเป็นแบบอย่างประชาธิปไตย  ลบภาพในหัวที่เคยถอยห่าง ไม่อยากพูด ไม่อยากแตะเรื่องการเมือง แถมช่วงนี้ไม่เดินหนี พร้อมตอบคำถามผู้สื่อข่าว  เรียกได้ว่า “ผิดฟอร์ม” บิ๊กบี้ที่เคยเห็น แถมช่วงนี้ยังเห็น บิ๊กโต้ง-พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ รอง ผบ.ทบ. เพื่อนรักเดินประกบให้กำลังใจในทุกงาน แต่หลังเดือนกันยายนนี้ “บิ๊กโต้ง” ก็จะเกษียณอายุราชการ จึงเหลือเพื่อน ตท.22 อีกไม่กี่คนที่เป็นตัวเลือกในการเข้ามาดำรงตำแหน่ง 5 เสือ ทบ.  หนึ่งในนั้นก็คือ บิ๊กเบิ้ล-พล.ท.ภูวนารถ ชมพูบุตร รอง เสธ.ทบ. ที่ถูกวางตัวเป็น ผช.ผบ.ทบ. กับ บิ๊กป๊อด-พล.ท.สิทธิพร มุสิกะสิน รองผู้อำนวยการสำนักงานปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในกองทัพบก เป็น เสธ.ทบ. แต่เมื่อข่าวลือเปลี่ยนตัว ผบ.ทบ.ที่ไม่รู้จะจบลงด้วยดีหรือไม่ เพื่อน  ตท.22 ทั้งคู่อาจต้องไปถอยไป 1 คนเพื่อให้เกิดการกระจายให้รุ่นอื่นได้ขยับขึ้นมาบ้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม