อยากจะเข้าใจ...แต่

อันที่จริงแล้วเรื่องฝนตกแล้วมีน้ำท่วม มีน้ำขัง มีน้ำรอระบาย และการจราจรติดขัดนั้น ไม่ใช่เรื่องยากที่คนกรุงเทพฯ จะเข้าใจและทำใจได้ แต่ที่มีเสียงก่นด่ากันเซ็งแซ่ในขณะนี้ ส่วนหนึ่งคงไม่ได้เกิดจากความไม่เข้าใจ แต่เกิดจากความรู้สึกผิดหวังระคนกับความหมั่นไส้มากกว่า เรื่องของความผิดหวังนั้นเกิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเวลานี้ไม่ได้เป็นไปตามที่เคยได้ยินตอนหาเสียง ช่วงที่มีการหาเสียงก่อนวันที่จะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครคนนั้น คนกรุงเทพฯ จะได้ยินเรื่องราวของการหาเสียงที่ทำให้รู้สึกว่ากรุงเทพมหานครจะมีผู้ว่าฯ ที่เป็นคนเก่งที่มีความพร้อมในการจะแก้ไขปัญหาของกรุงเทพมหานครหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วม

  • เขาจบปริญญาเอกทางด้านวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ดังนั้นเขาจะต้องมีความรู้ทางด้านวิศวกรรมเป็นอย่างดี น่าจะแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำขัง น้ำรอระบายได้ดี
  • เขาเป็นคนเรียนเก่งมาตั้งแต่ระดับมัธยมจนกระทั่งจบปริญญาเอก และเป็นนักเรียนทุน
  • เขาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และมีตำแหน่งวิชาการ
  • เขาบอกว่าเขาใช้เวลาในการศึกษากรุงเทพมหานครมาเป็นเวลา 2 ปี เพื่อเตรียมตัวมาเป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร เขาลงพื้นที่ทั้ง 50 เขตแล้ว
  • เขาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเรื่องการบริหารจัดการน้ำท่วม น้ำขัง ได้ชัดเจนแจ่มแจ้ง มีหลักการ มีทฤษฎีรองรับอย่างน่าเชื่อถือตามที่เขาพูดว่าการจัดการเรื่องน้ำท่วมเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์
  • เขาพูดว่าถ้าหากใครทำเรื่องนี้ไม่ได้ก็อย่าอาสามาเป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร

นอกจากเรื่องปัญหาน้ำท่วม น้ำขัง น้ำรอระบายแล้ว เขายังพูดสัญญาอีกหลายเรื่องที่ทำให้คนที่ได้ยินได้ฟังเคลิ้ม และเชื่อว่าเขาจะเป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครที่ดี แก้ปัญหาและพัฒนากรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพราะเขาพูดทั้งเรื่องราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า เรื่องการเอาสายไฟฟ้าลงดิน การแก้ไขปัญหาจราจร การให้มีการขายของบนทางเท้าได้ การหาเสียงทั้งหมดทั้งมวลของเขานี้ ทำให้คนกรุงเทพฯ มีความหวังสูงมากที่จะได้ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครที่ดีมาก จึงเทคะแนนเสียงให้อย่างถล่มทลายเป็นประวัติการณ์ของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาได้ดำรงตำแหน่งแล้วหลายคนเริ่มผิดหวัง ทั้งเรื่องของการเอาสายไฟฟ้าลงดิน เรื่องราคาค่าโดยสารรถไฟ ความรู้สึกผิดหวังเพิ่มมากขึ้นเมื่อคนกรุงเทพฯ ต้องเผชิญกับน้ำขังรอระบายเป็นเวลาหลายวัน ที่แตกต่างจากในยุคของผู้ว่าฯ คนก่อนที่น้ำขังรอระบายหายไปในเวลาไม่กี่ชั่วโมง มีเพียงบางพื้นที่เท่านั้นที่จะมีน้ำขังรอระบายมากกว่า 1 วัน แม้ว่าหลายคนจะเข้าใจได้เรื่องขยะในท่อที่ประชาชนทิ้งลงไป เรื่องฝนที่ตกหนัก รวมทั้งเรื่องพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของกรุงเทพมหานคร แต่พอคิดถึงคำพูดในการหาเสียงของเขาแล้ว สมองก็ไม่อาจจะยอมเข้าใจได้ แต่อารมณ์ความผิดหวังมั่งพลุ่งพล่าน จนทำให้อดไม่ได้ที่จะต่อว่า (สำหรับคนที่ไม่ได้เลือก) สำหรับคนที่เลือกมาในเวลานี้อาจจะมีความรู้สึกผิดหวังอย่างรุนแรง แม้ว่ายังไม่มีการต่อว่าต่อขานใดๆ แต่ก็คงอยู่ในสภาพน้ำท่วมปาก ไม่อาจจะพูดอะไรบ้าง

นอกจากความผิดหวังแล้ว ยังมีเรื่องของความหมั่นไส้ด้วย ทั้งนี้เพราะ FC ที่เป็นฝ่ายที่ชื่นชอบเขานั้นจะมีการพูดจาชมเขาไปทุกเรื่อง เป็นการชมแบบไม่ลืมหูลืมตา แม้ว่าคำชมนั้นจะสวนทางกับความจริงเชิงประจักษ์ พวกเขาก็ยังจะชมโดยไม่รู้สึกละอายใจ ไม่ว่าจะมีเรื่องไม่ดีไม่งาม ไม่เหมาะสมอะไร พวกเขาก็จะมีคำอธิบายได้ทุกเรื่อง จนมีคำพูดว่ายามนี้กรุงเทพมหานครเป็นกรุงเทพฯ สีชมพูพาสเทลที่อะไรๆ ก็ดีงามไปหมด จนมีคนพูดว่าสิ่งดีของเขาคนนี้คือการทำให้คนกรุงเทพฯ จำนวนหนึ่งเป็นคนใจกว้างที่เข้าใจอะไรได้ง่ายๆ ไม่ด่าทอต่อว่าไปทุกเรื่อง มีความอดทนกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร การเอ่ยชมไปทุกเรื่อง ทั้งเรื่องจริงและไม่จริงนั้นทำให้คนหมั่นไส้ และรู้สึกว่าคำชมเหล่านั้นเป็นมลพิษอยู่ในสื่อ ทั้งสื่อมวลชนที่เป็น Offline และสื่อ Social Media ที่เป็น Online

ตอนนี้พอพวกเขาพูดไม่ออก ก็ทำให้พื้นที่สื่อมีมลพิษลดลง อย่างไรก็ตาม การแสดงความชื่นชมของ FC ที่สวนทางกับความเป็นจริงหลายเรื่องนั้น แทนที่จะเป็นผลดีกับตัวของผู้ว่าฯ มันกลับกลายเป็นปัญหาที่ทำให้ผู้คนจำนวนหนึ่งรู้สึกหมั่นไส้ผู้ว่าฯ ถ้าหากจะกล่าวว่าการชมแบบไม่ลืมหูลืมตาเช่นนี้เป็นสิ่งที่ทำลายมากกว่าที่จะส่งเสริมภาพลักษณ์และชื่อเสียงของผู้ว่าฯ บางคนที่ไม่เข้าใจเรื่องการประชาสัมพันธ์อย่างลึกซึ้ง ก็จะมองว่าเขาทำการประชาสัมพันธ์เก่งเหลือเกิน เพราะได้เห็นข่าวของเขาด้วยความถี่สูง เป็นการประเมินการประชาสัมพันธ์ในเชิงปริมาณ แต่ไม่ได้พิจารณาในด้านคุณภาพว่า ในการได้พบเห็นข่าวนั้นเนื้อหาสาระของข่าวเป็นเรื่องอะไร เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานหรือไม่ การทำกิจกรรมเพื่อแย่งพื้นที่ข่าวแต่เนื้อข่าวไม่ได้บ่งบอกว่าเป็นการทำงานที่ดี ก็ไม่ถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ดี อย่าหลงทางกันเลยนะ

ในยามนี้ทั้งผู้ว่าฯ และ FC ของผู้ว่าฯ คงจะได้ยินคำบ่นก่นด่าไปอีกนาน ทั้งนี้เพราะความผิดหวังและความรู้สึกหมั่นไส้ ทางที่จะแก้ได้ก็คือเร่งรัดการทำงานให้ตรงตามหน้าที่ความรับผิดชอบโดยเร็ว ทั้งการทำงานเชิงรุกเพื่อป้องกัน และการทำงานเชิงรับเพื่อแก้ไข อย่าแก้ตัวด้วยการหาแพะมารับบาปเลย ถึงจะหาแพะได้มันก็แก้ปัญหาไม่ได้ มันเป็นเพียงการปัดความรับผิดชอบให้พ้นตัวเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ลักษณะของผู้นำที่มี “ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ (Responsibility) และความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของตนเอง (Accountability)” ยามนี้ผู้คนเขาเรียกร้องให้ “ทำงาน” ตามที่เคยสัญญาไว้นะคะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท