'วงศ์เทวัญ' คุมกองทัพภาคที่ 1

ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 เผยแพร่ประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ความว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการตํารวจ ให้ดํารงตําแหน่งต่างๆ  จํานวน 255 ราย อาทิ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ดํารงตําแหน่ง ผบ.ตร., พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ดํารงตําแหน่ง รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ดํารงตําแหน่ง รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ดํารงตําแหน่ง รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ดํารงตําแหน่ง รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ดํารงตําแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง  ดํารงตําแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร., 

พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ดํารงตําแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.นิรันดร  เหลื่อมศรี ดำรงตําแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.วีระ  จิรวีระ ดํารงตําแหน่ง รองจเรตํารวจแห่งชาติ (สบ 4),  พล.ต.ท.สําราญ นวลมา ดํารงตําแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ดํารงตําแหน่ง รองจเรตํารวจแห่งชาติ (สบ 4) เป็นต้น

ตรวจแถวแต่งตั้ง นายพล ปีนี้ ต้องบอกเป็นปีทองของคนชื่อ เม่น เพราะดูจะได้รับการโปรโมต ได้รับการเอ็นดู ได้เป็นขวัญใจของ ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เพราะ บิ๊กเม่น-พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก. (นรต.48) เพิ่งขึ้น รอง ผบช.ก. มาได้เพียงปีเดียว และอยู่ลำดับรองสุดท้ายในระนาบ รอง ผบช. แต่ผงาดขึ้น ผู้บัญชาการ ติดยศ พล.ต.ท. ตำแหน่ง  จเรตำรวจ (สบ 8) ส่วนอีก เม่น-พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.ภ.8 (นรต.48) ก็เพิ่งขยับจาก ผบก.ศูนย์สืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบก.สส.บช.สตม.) ขึ้นเป็น รอง ผบช.ภ.8 เมื่อการแต่งตั้งนายพลวาระเดือนเมษายน หรือวาระนายพลแก้มลิง อยู่ภาค 8 ไม่ถึง 6  เดือน อยู่ในระนาบอาวุโสระดับ รอง ผบช. คนสุดท้าย ก็ย้ายกลับมาเป็น รอง ผบช.สตม. ในคำสั่งแต่งตั้งวาระประจำปีอีกแล้ว ... ตำรวจ หลายคนก็เลยอยากจะไปเปลี่ยนชื่อเล่นเป็น เม่น กันดูบ้าง เผื่อจะได้เป็นขวัญใจ  เผื่อจะได้ขึ้นลิฟต์ เผื่อได้ขึ้นจรวดกะเขาดูบ้าง ๐

คนกำลัง ขาขึ้น เอาช้างมาฉุดก็ไม่อยู่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ได้ขยับขึ้น รอง ผบ.ตร. ป้ายแดง ติดยศ พล.ต.อ. ในคำสั่งแต่งตั้ง นายพล วาระประจำปี ในฐานะศิษย์เก่าของสถาบันพระปกเกล้า ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณศิษย์เก่าดีเด่นของสถาบันประจำปี  2565 จากการที่มีผลงานดีเด่นในการปฏิบัติหน้าที่ จนได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ อาทิ รางวัลต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ในปี 2559 รางวัลข้าราชการดีเด่น และเกียรติยศจักรดาว ในปี 2560 ในงานที่สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้าจัดขึ้น "5 กันยา วันสถาบันพระปกเกล้า" เพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันพระปกเกล้า ที่อาคารชาลเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีนายชวน  หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธี และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณเป็นศิษย์เก่าดีเด่นประจำปี 2565 ๐

แสดงความยินดีในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 2 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือ บช.ไซเบอร์  ในวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา และถือเป็นการส่งท้าย บิ๊กแจง-พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.คนแรก ที่ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมๆ กับต้อนรับ บิ๊กเจี๊ยบ-พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา รอง ผบช.ก. (นรต.40) มาขึ้นเป็น ผบช.สอท.คนที่ 2 และการจัดทัพ  นายพลใหม่ ของ บช.ไซเบอร์ ที่มีการเปลี่ยนแปลง รอง ผบช.สอท. และผู้การ สอท.หลายตำแหน่ง ซึ่งต่อจากนี้งาน  บช.ไซเบอร์ยุคใหม่คงต้องเพิ่มความเข้มมากขึ้น โดยเฉพาะการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ยังออกอาละวาดสร้างความเดือนร้อนให้ประชาชน หรือขนาด  ตำรวจ เองก็ได้รับความเดือดร้อนจากแก๊งที่ว่า ล่าสุดเพจสถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี ถึงขนาดต้องโพสต์แจ้งไปยังประชาชน...หากท่านใดเห็นเบอร์โทร.  0-4525-4621 ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี โทร.เข้ามือถือท่าน อย่าได้หลงเชื่อ  เพราะหมายเลขนี้ไม่สามารถโทร.เข้ามือถือได้... ดูซิแก๊งคอลเซ็นเตอร์รุกเข้าไปถึงองค์กรตำรวจขนาดนี้ คงต้องฝาก บิ๊กเจี๊ยบ โชว์ผลงานให้ บอส ได้ปลื้มใจหน่อย ๐

ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งสุดท้ายของปีงบประมาณ 2565 ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ทำหน้าที่เจ้าบ้านเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน ก่อนตัวเองจะอำลาชีวิตราชการในเดือนกันยายนนี้ ฝากความประทับใจในความร่วมมือไว้ในกล่องดำเครื่องบินมอบให้ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ฝาก “สแตนดีจิ๋ว” ที่บรรจุอยู่ในนั้น บรรยากาศตลบอบอวลไปด้วยความอบอุ่น ท่ามกลางข่าว “โผทหาร” ที่ปิดจ๊อบไปแบบ เชือดเฉือน ยิ่งกว่าหนังชีวิตที่คาดเดาตอนจบได้ยาก โดยเฉพาะ ผู้มาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทอ.คนใหม่ ที่วนกลับมาที่ชื่อ บิ๊กตุ๊ด-พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ คนใกล้ตัวของ “บิ๊กป้อง”  ที่เหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน ส่วน บิ๊กต้น-พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (คปอ.) ที่เคยเป็นเต็งหนึ่ง ที่ “บิ๊กป้อง” ไว้ใจมากที่สุด แม้จะถูกส่งออกไปเป็น รอง ผบ.ทสส.  แต่ภารกิจสานต่อการบูรณาการและใช้ยุทโธปกรณ์ร่วมกัน และการเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี (Tactical Data  Link) เพื่อให้เกิดเป็นระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธีและระบบบัญชาการและควบคุมระดับกองทัพไทย เกิดผลสำเร็จ ส่งผลต่อภาพรวมของกองทัพทั้งหมดในอนาคคต  จึงถือเป็น “หัวใจ” ในการวางรากฐานให้กองทัพในทศวรรษต่อไป ๐

โล่งใจไปอีกเปลาะสำหรับกองทัพเรือ นึกว่าจะเกิดสึนามิระดับ 5 ขึ้นเสียแล้ว เมื่อ “โผทัพน้ำ” ลงตัวชนิดที่ไม่ถึงกับที่ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย จะ “ล้างบาง" แบบเหี้ยนเตียนโล่ง เมื่อชื่อ 5 เสือ ทร.ที่นำโดย พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ เป็น ผบ.ทร.แล้ว ตามมาด้วย เสธ.แจ๊ก-พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ ที่ขยับขึ้นมาเป็น รอง  ผบ.ทร. ปล่อยให้ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ว่าที่ ผช.ผบ.ทร. พล.ร.ท.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ว่าที่ เสธ.ทร. และ  พล.ร.ท.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ว่าที่ ผบ.กองเรือยุทธการ เปิดพื้นที่ให้แคนดิเดต ผบ.ทร.แข่งกันในปีหน้า ถ้าดูในระนาบ  5 เสือ ระหว่าง พล.ร.อ.สุวิน กับ พล.ร.ท.ชลธิศ นับว่าสูสีกันมาก มีข้อดี-ข้อด้อยพอๆ กัน ทั้งคู่ยังเคยเป็นฝ่าย เสธ. ของ ครูหรุ่น-พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ อดีต ผบ.ทร.  ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาของ พล.ร.อ.สมประสงค์ ที่มีส่วนให้คำปรึกษาในเรื่องข้อมูล ก่อนการตัดสินใจในการจัดโผรอบสุดท้าย แต่ที่ต้องระเห็จออกนอก ทร.ไป ยังเป็นคนที่ถูกกาหัวว่าเป็นเด็ก “บิ๊กลือ” คือ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ ที่ถูกส่งออกไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม และ  พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ที่นั่งอยู่กองทัพไทยแบบลากยาว ในตำแหน่ง รอง เสธ.ทหาร ขยับเป็น รอง ผบ.ทสส. จบศึกทายาทกองทัพเรือภาคแรก ๐

กระแสข่าวปรับย้าย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผบ.ทบ. ในช่วงที่เก้าอี้นายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ค่อยมั่นคงช่วงนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่เมื่อไม่มีสัญญาณพิเศษใดๆ ลงมา อีกทั้งการขยับระดับ ท็อปไฟว์  ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะ ผบ.สส. และว่าที่ปลัดกระทรวงกลาโหมก็เป็นคนกันเองทั้งนั้น แต่การต่อรองเพื่อให้โผระดับ 5 เสือ ทบ. โดยเฉพาะ เสธ.ทบ.ที่ทำหน้าที่ เลขาธิการ กอ.รมน. และตำแหน่งระดับคุมกำลัง โดยเฉพาะตำแหน่ง แม่ทัพภาคที่ 1 นั้นมีความเป็นไปได้มากกว่า จากรายงานข่าวที่ผ่านมาตั้งแต่บูรพาทิศ ถึง ประจิมทิศ ฟันธงว่าโผที่ขึ้นไปเป็นชื่อ บิ๊กปู-พล.ต.พนา  แคล้วปลอดทุกข์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ดีกรีหัวหน้านักเรียน นตท.26 นักเรียนทุน รร.จปร. จบจากมหาวิทยลัยโอไฮโอ สหรัฐฯ เคยดำรงตำแหน่ง ผู้พัน ร.31รอ. แต่ชีวิตพลิกผันถูกเตะกระเด็นกระดอน ก่อนกลับเข้าไลน์มาเมื่อ  2 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ บิ๊กหนุ่ย-พล.ท.ธราพงษ์ มะละคำ  แม่ทัพน้อยที่ 1 อาจต้องขยับออกไปเป็น ผบ.รร.นายร้อย  จปร. หรืออาจจะแม่ทัพภาคที่ 4 แทน บิ๊กเกรียง-พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ที่เข้ามาเป็นหัวหน้าผ่าย เสธ.ผบ.ทบ.  ส่วนระดับ ผบ.กองพล ในส่วนของกองทัพภาคที่ 1 จะปรับยกแผง รอชมประกาศรายชื่อในไม่ช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม

คณะสอบ 2 นายพล เตรียมเรียก 'โจ๊ก-ต่อ' เข้าให้ข้อมูล ยันไม่มีเกี้ยเซียะ

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฏหมาย กรณี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ตามคำสั่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดัง