ธรรมะกับพระราชินีอังกฤษ

    ความเป็น ประมุขแห่งชาติ หรือเป็น กษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ นั้น...ถ้าหากวางบทบาท ท่าที ได้เหมาะสมสอดคล้องกับความเป็นไปของโลก ถ้าหาก เข้าถึง-เข้าใจ ต่อความหมุนเวียน เปลี่ยนแปลง ของสรรพสิ่ง ต่อการเกิดขึ้น-ตั้งอยู่-และดับไป อันเป็นสัจธรรม เป็นความจริงแท้ ย่อมถือเป็นสิ่งสำคัญเอามากๆ ต่อสังคมแต่ละสังคม ต่อชาติ ต่อประเทศ หรือแม้แต่ต่อโลกทั้งโลกเอาเลยก็ไม่แน่!!!

เหมือนอย่างบทบาทและท่าทีของพระราชินีอังกฤษ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ซึ่งเพิ่งเสด็จสวรรคาลัย ไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ และทำให้โลกทั้งโลก อดค้อมหัวคารวะ พร้อมใจถวายคำอำลา-อาลัย กันอย่างท่วมท้นและลึกซึ้ง ตรึงใจ มิใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่เป็นมิตร-ไม่เป็นมิตร

ประเทศที่เคยเป็นอาณานิคม-ไม่ใช่อาณานิคมใดๆ ก็แล้วแต่ ฯลฯ ชนิดที่ทำให้คอลัมนิสต์ฝ่ายกิจการต่างประเทศแห่งหนังสือพิมพ์ The Financial Times ของอังกฤษ อย่างนาย Gideon Rachman ถึงกับสรุปบทบาทและท่าทีของพระราชินิพระองค์นี้ เอาไว้ประมาณว่า...นี่แหละคือ Global Britain ฉบับของจริงและของแท้ (Elizabeth 2 was Global Britain personified)...

    หรือเป็นอะไรที่ต่างไปจากแนวนโยบาย แนวคิดทางยุทธศาสตร์ของ รัฐบาลอังกฤษ หลังจากที่ได้ถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือได้ Brexit ไปหมาดๆ แล้วพยายามนำเอาถ้อยคำที่ว่านี้ มาใช้เป็นทางออก-ทางไปของประเทศนับตั้งแต่บัดนั้น แต่เอาไป-เอามาแล้ว...ก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่า การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปเพื่อหันไปซบอก ซบตีน คุณพ่ออเมริกาผู้ที่ยังได้ชื่อว่าเป็น จ้าวโลก และพยายามดำรง รักษา สถานะดังกล่าวเอาไว้แบบสุดฤทธิ์ สุดเดช ด้วยการหาทางเล่นงานมหาอำนาจคู่แข่งอย่างจีนและรัสเซีย ชนิด ไม่มึง-ก็กู...ต้องตายไปข้าง อะไรประมาณนั้น...

    อันทำให้คำว่า Global Britain ของรัฐบาลอังกฤษตั้งแต่ยุคนาง เทเรซา เมย์ เป็นต้นมา จนถึงยุคนายกฯ หัวกระเซิง นาย บอริส จอห์นสัน รวมทั้งคุณน้อง รุ้ง ปนัสยา แห่งอังกฤษ หรือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ นาง ลิซ ทรัสส์ จึงแทบไม่ต่างอะไรไปจากความพยายามนำพาประเทศอังกฤษ ถอยหลังลงคลอง ไปสู่ยุคความพยายามก่อตั้ง รัฐบาลโลก หรือรัฐบาล แองโกล-อเมริกัน สมัยนาย ซีซิล จอห์น โรดส์ (Cecil John Rhodes) อภิมหาพ่อค้าเพชรแห่งบริษัท De Beers ผู้หวังจะผูกขาด ครอบงำ ยึดครองโลกทั้งโลก เอาไว้ตั้งแต่เมื่อกว่า 2 ศตวรรษที่แล้ว หรือตั้งแต่เมื่อครั้งที่ จักรวรรดินิยมอังกฤษ ยังคงได้ชื่อว่า จักรวรรดิที่พระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน โน่นเลย...                           แต่ครั้นเมื่อพระอาทิตย์ย่อมต้องตกดินไปตามสภาพ หรือเมื่อความเป็นจักรวรรดิของอังกฤษต้องเสื่อมลงๆ ไปตามความเปลี่ยนแปรของสรรพสิ่ง ด้วยความ เข้าถึง-เข้าใจ ต่อความเป็นไปตามธรรมชาติ ที่ทำให้พระราชินีอังกฤษแม้จะทรงอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมืองใดๆ ก็ตาม แต่ด้วยพระราชจริยวัตรของพระองค์เอง กลับก่อให้เกิด...ผลกระทบอย่างฉกาจฉกรรจ์ต่อทั้งการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ ถ้าว่ากันตามข้อสรุปที่นาย Gideon Rachman ระบุเอาไว้ หรือด้วยการ Reconciliation not Revanchism การยินยอม พร้อมใจ ที่จะประนีประนอม ไม่ใช่แก้แค้น-เอาคืน จึงทำให้อังกฤษยังสามารถดำรง รักษา สถานะความเป็น เครือจักรภพ กับอีก 56 ประเทศ ได้อย่างยืดเยื้อ ยาวนาน จนถึงยุคโลกาภิวัตน์ แม้จะลดลงเหลือประมาณ 14 ประเทศตราบเท่าทุกวันนี้...                             ความ เข้าถึง-เข้าใจ ต่อความเป็นไปตามธรรมชาติ หรืออันที่จริงก็คือ ธรรมะ นั่นเอง!!! เลยทำให้ประเทศอังกฤษสามารถอยู่ร่วมกับโลกได้โดยสันติ ต่างไปจากความพยายามครอบงำ ครอบครอง พยายามยึดดินแดนต่างๆ เอาไว้ในอุ้งมือเหมือนเมื่อ ยุคจักรวรรดิพระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน ที่ได้ผ่านพ้นไปแล้วอย่างมิอาจหวนกลับคืนมาได้อีก อันนี้นี่เอง...ที่ถือเป็น Global Britain แบบของจริง-ของแท้ ไม่ใช่การถอยหลังลงคลอง หรือการฝ่าฝืน การขัดขืนต่อข้อเท็จจริงตามธรรมชาติอย่างที่รัฐบาลอังกฤษพยายามประพฤติ ปฏิบัติ อยู่ในทุกวันนี้ ความเป็นกษัตริย์ หรือความเป็นประมุขแห่งชาติของพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 จึงก่อให้เกิดคุณูปการไม่ว่าต่อประเทศอังกฤษหรือโลกทั้งโลก ชนิดประเทศต่อประเทศไหนพร้อมที่จะถวายคำอำลา-อาลัย พร้อมที่จะยกย่อง สรรเสริญ ด้วยเหตุเพราะความเข้าถึง-เข้าใจ ความยึดมั่นอยู่ใน ธรรมะ นั่นเอง...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวังแดงจะแทงส้ม คงไม่สมหวังนะสลิ่ม

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งที่ผ่านมา สลิ่มและด้อมแดงมีอาการตกใจไปตามๆ กัน เพราะไม่คาดคิดว่าพรรคส้มจะชนะการเลือกตั้งได้ถล่มทลายขนาดนั้น

เมืองใดไร้ธรรมอำไพ...เมืองนั้นบรรลัยแน่นอน!!!

ถ้าว่ากันตาม กระแสโลก คงต้องยอมรับเอาจริงๆ อย่างมิอาจปฏิเสธได้นั่นแหละว่า...ระบอบการเมือง-การปกครองที่เรียกๆ กันว่า ประชาธิปไตย นั้น มันกำลังเสื่อม กำลังทรุดโทรม

ใบบัวปิดไม่มิด

เอาซิ! เมื่อเต่าไม่ยอมแพ้กระต่าย แม้จะเดินช้าแต่ก็เดินชัวร์ แล้วแบบนี้เส้นชัยจะไปไหนเสีย เลยได้เห็น รองเต่า-พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ในฐานะรองหัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนคดีเว็บพนันออนไลน์

2475 Dawn of Revolution

2475 Dawn of Revolution ภาพยนตร์การ์ตูน (Animation) ถ้าหากจะจัดประเภททางวรรณกรรม (genre) ก็คือว่า เป็นภาพยนตร์เชิงประวัติศาสตร์ (Movie based on history)

กระแสลมแห่งการเปลี่ยนแปลง

ระเบียบโลก ระบบโลก หรือกฎ-กติกาในระดับโลก กับระเบียบ ระบบ กฎ-กติกาในบ้านเรา...ไปๆ-มาๆ แล้ว แทบสรุปไม่ได้ว่าอะไรจะเละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก มาก-น้อยไปกว่ากัน