การเล่นตลกที่ไม่ตลก

    พวกเราหลายคนคงได้ติดตามข่าวการเล่นตลกที่เสียดสี เย้ยหยัน ด้อยค่านายกรัฐมนตรีด้วยข้อความที่เป็นเท็จ ไม่รู้ว่าคนพูดไม่เคยติดตามข่าวสารบ้านเมืองเลยไม่รู้จริงๆ หรือว่าติดตามแต่ข่าวสารของฝ่ายตรงกันข้ามรัฐบาลที่ปั้นวาทกรรม ใช้ข้อความเท็จกล่าวหานายกรัฐมนตรีและการทำงานของรัฐบาล หรือจริงๆ แล้วก็รู้ว่าความเป็นจริงนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดนี้มีผลงานเชิงประจักษ์มากมาย อีกทั้งยังสามารถนำพาประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลจนเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก ในขณะเดียวกันก็มีแผนงานในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศเมื่อวิกฤตเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เบาบางลง และแผนงานดังกล่าวกำลังส่งผลลัพธ์เชิงบวกอย่างชัดเจน จนฝ่ายตรงกันข้ามต้องออกมาทำงานหนักในการจะไล่นายกรัฐมนตรีให้พ้นจากตำแหน่ง

     ตลกคนนี้เขาบอกว่า “ใจถึง พึ่งไม่ค่อยได้ (จริงหรือว่าพึ่งไม่ได้ ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีคนนี้หรอกหรือที่ทำให้วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เบาบางลงจนนักร้องจัดคอนเสิร์ตได้ จนตลกออกมาเดี่ยวไมโครโฟนได้)” เขาบอกอีกว่า “สร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่ (พูดอะไรผิดหรือเปล่า นายกรัฐมนตรีคนนี้สร้างปัญหาอะไร อย่าพูดมั่วลอยๆ โดยไม่มีความจริงเชิงประจักษ์ นายกรัฐมนตรีคนนี้นี่แหละที่แก้ปัญหาที่รัฐบาลก่อนหน้านี้สร้างเอาไว้)” เขายังพูดอีกว่า “ยืนยันเรื่องความโปร่งใส แต่ไม่ให้ตรวจสอบ (ไปอยู่ไหนมา ถึงบอกว่าไม่มีการตรวจสอบ ทุกสมัยที่เปิดประชุมสภา ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตรวจสอบรัฐบาลทุกสมัย แต่ก็ไม่มีความจริงเชิงประจักษ์ใดๆ ที่บ่งบอกว่ารัฐบาลไม่มีความโปร่งใส ตรวจแล้วไม่เจอ ไม่ได้หมายความว่าตรวจสอบไม่ได้ อย่าโง่สิคะ

เขากล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีเป็นคนโง่ ด้วยการพูดว่า “พร้อมชนทุกปัญหาด้วยสติปัญญาที่มีแปดหมื่นสี่ คือจำนวนเซลล์สมอง จุดแข็งคือหัว จุดอ่อนคือสิ่งที่อยู่ในนั้น ฉลาดพูด ตอนไม่พูดฉลาดกว่า (ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ฉลาดจะนำพาประเทศฝ่าวิกฤตทั้งหลายทั้งปวงมาได้อย่างไร การพูดของนายกรัฐมนตรีฉลาดแค่ไหน ติดตามได้จากการชี้แจงในสภาทุกครั้ง ทุกเรื่องที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตลกต่างหากที่พูดออกมานั้น แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ไม่ฉลาดเลย เป็นการเล่นมุกตลกแบบโง่ๆ ที่อาจจะถึงกับทำให้อนาคตดับก็เป็นได้นะ” เขาดูถูกนายกฯ ว่าไร้สมอง จริงๆ แล้วลุงตู่มีสมองและมีมากด้วย แต่คนที่หมิ่นท่านนั่นแหละที่ไม่มีสมอง และไม่มีมารยาทด้วย ใช้การด้อยค่าคนอื่นในการทำมาหากิน พอมีคนออกมาต่อว่า ยังไม่นำเอาข้อความที่คนต่อว่าไปวิเคราะห์เพื่อแก้ไข ยังคงยืนยันว่าสะดวกที่จะทำอย่างนี้ แสดงว่าจะหากินด้วยการสร้างมุกด้วยความเท็จเรียกเสียงฮาต่อไปสินะ

ในการเล่นมุกตลกของเขานั้น บอกได้เลยว่ามันไม่ตลก เพราะมันเต็มไปด้วยข้อความที่เป็นเท็จ เป็นการเสียดสี เยาะเย้ย ถากถางนายกรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นธรรม แสดงให้เห็นชัดเจนว่าจุดยืนทางการเมืองของเขาเป็นเช่นไร เป็นการแสดงตลกที่เต็มไปด้วยอคติ และไม่รู้จริง ไม่ติดตามความเป็นไปของบ้านเมืองให้ถ่องแท้ การเสียดสีนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้ แต่ต้องเสียดสีเย้ยหยันการกระทำที่เป็นความจริงและไม่เหมาะสม ไม่ใช่สร้างเรื่องเท็จมาเล่นมุกให้คนฮา หลายสิ่งหลายอย่างแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นการพูดจาที่ตรรกะวิบัติชัดเจนมาก

เขาจะเปรียบเทียบชัชชาติกับลุงตู่เพื่ออะไร เป็นคนทำงานคนละระดับ บอกว่าได้ชัชชาติแล้วได้ “ทำงาน” แต่ได้ลุงตู่ต้อง “ทำใจ” ได้ลุงตู่ต้องทำใจอะไรหรือ จะต้องทำใจเรื่องอะไร ในเมื่อท่านมาแก้ปัญหาสารพัด แล้วยังมีการพัฒนาด้วยผลงานมากมาย แทนที่จะทำใจ คนที่รู้ความจริง และตรรกะยังไม่วิบัติ สมองยังไม่ถูกมอดแทะ ควรจะ “สุขใจ” มากกว่านะ

เขาชมม็อบที่ออกมาชุมนุมว่าทำงานแทนในการไล่ลุงตู่ แสดงว่าเห็นด้วยกับม็อบที่มีการใช้อาวุธกระนั้นหรือ เขามองไม่เห็นหรือว่าแกนนำม็อบบางคนใช้วาทะโกหกบิดเบือน รวมทั้งมีการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย การที่เขาชมม็อบ แล้วบอกว่าม็อบทำงานแทนเขา แสดงว่านอกจากเขาเห็นด้วยกับการไล่ลุงตู่แล้ว เขาเห็นด้วยกับขบวนการที่เป็นปฏิปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์กระนั้นหรือ (นี่เป็นคำถามด้วยความสงสัยนะ ไม่ได้กล่าวหา แค่อยากรู้จริงๆ)

เขาบอกว่า กู้ชาติ คือ กู้เงิน เขาไม่รู้จริงๆ หรือว่าทำไมต้องกู้ ถามจริงเถอะ ในภาวะวิกฤตเช่นนี้ถ้าไม่กู้จะแก้ปัญหาอย่างไร มีทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การเยียวยาชีวิตความเป็นอยู่ของคนที่ได้รับผลกระทบ มีทั้งต้องพยุงและกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ ต้องมีทั้งโครงการป้องกัน โครงการรักษา โครงการหาวัคซีน การจ่ายเงินเยียวยา การจ่ายเงินกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ ไม่ล่มสลาย ทำได้อย่างนี้เพราะตัดสินใจถูก ที่ต้องกู้ ประเทศอื่นๆ ที่เผชิญกับวิกฤตเดียวกันนี้เขาก็กู้กันทั้งนั้น แต่หลายประเทศก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขและกอบกู้ได้ดีเท่ากับประเทศไทยภายใต้การบริหารของลุงตู่ พอตลกพูดเรื่องนี้ คนดูหัวเราะกันลั่น ปรบมือกันรัวๆ อยากรู้จริงๆ ว่า คนที่หัวเราะกันลั่นนั้น ปรบมือกันรัวๆ นั้น รับการเยียวยาบ้างหรือเปล่า เห็นมีการแย่งกันลงทะเบียนกันจ้าละหวั่นจนระบบล่ม เหยียดลุงตู่ว่าเป็น รปภ. มาขับเครื่องบิน (หมายถึงบริหารประเทศไทย) แต่คิดบ้างไหมว่า ไม่ใช่ รปภ.คนนี้หรอกหรือที่ขับเครื่องบินให้พวกเรานั่งมา 8 ปีไม่มีเครื่องบินตกให้พวกเราต้องบาดเจ็บ ทำหน้าที่โดยไม่หนีไปไหน แต่กัปตันที่เขาชมว่าเก่งนั้นเป็นกัปตันที่ทำผิดกฎหมายแล้วต้องหนี เหมือนถอดชิ้นส่วนเครื่องบินไปขาย จนทำให้เครื่องบินตก และพนักงานบนเครื่องบินที่ช่วยทำงานให้กัปตันต้องติดคุกกันเป็นแถว...ตาสว่างได้แล้วนะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท

สูตรแต่งตั้งตำรวจ

กว่าจะเคาะ กว่าจะคลอด ก็นั่งนับนิ้วกันแทบหงิก เพราะ 180 วัน ตามเงื่อนไขการบังคับใช้กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2567

'ดร.เสรี' ข้องใจ 'นักโทษทิพย์' หายป่วยทิพย์กระทันหัน หรือต้องการเย้ยไยไพ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผู้คนจำนวนมากสงสัยอาการป่วยไข้ การได้อยู่ห้อง VV