ขว้างงูไม่พ้นคอ

     เมื่อรัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทยออกประกาศกฎกระทรวงให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ 1 ไร่ โดยมีเงื่อนไขหลายประการ ไม่ใช่ใครๆ ก็ซื้อได้ พรรคเพื่อไทยออกมาด่าทันทีว่าขายชาติ ทั้งๆ ที่ประกาศแบบนี้ก็มีมาก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่ปี 2545 ตอนนั้นใครเป็นรัฐบาลก็ลองคิดกันเอาเองนะ แต่ตอนนั้นอาจจะมีรายละเอียดที่ไม่รัดกุมพอ รัฐบาลนี้เอามาจัดการปรับปรุงแก้ไขให้รัดกุมขึ้น แทนที่จะอ่านรายละเอียดของกฎกระทรวงที่ปรากฏออกมา ก็ออกมาด่าทันทีว่ารัฐบาลนี้ขายชาติ ทั้งๆ ที่ดำริในการจะอนุญาตให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้มีมาก่อนหน้านี้แล้ว

และในรายละเอียดของกฎกระทรวงที่ประกาศออกมานั้น เห็นได้ชัดว่าเป็นการกระตุ้นการลงทุนในประเทศ เพื่อให้เป็นผลดีกับเศรษฐกิจของประเทศ เป็นประโยชน์กับประเทศชาติมากกว่าที่จะเป็นโทษ ถ้าหากไม่เป็นประโยชน์แล้ว ในปี 2545 เรื่องเช่นนี้จะเกิดได้อย่างไร

     มาดูรายละเอียดที่น่าสนใจของกฎกระทรวงที่ประกาศออกมาให้ต่างชาติสามารถซื้อที่ดินได้ 1 ไร่ ดูให้ชัดๆ ว่ามันเป็นการขายชาติ หรือเป็นการกระตุ้นการลงทุน

  • ผู้ที่จะซื้อจะต้องนำเงินมาลงทุน 40 ล้านบาท (เป็นเงินลงทุน ที่ไม่ใช่เงินที่นำมาซื้อที่ดิน สำหรับเงินซื้อที่ดินนั้นแยกจากเงินลงทุนดังกล่าวนี้) ตรงนี้เป็นการกระตุ้นการลงทุนแน่นอน ย่อมเพิ่ม GDP ให้ประเทศ เพื่อตำแหน่งงานให้คนในประเทศ และทำให้เราสามารถเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น
  • เงินลงทุน 40 ล้านที่ว่านี้จะต้องอยู่ในเมืองไทยไม่น้อยกว่า 3 ปี ไม่ใช่ลงทุน 40 ล้าน พอซื้อที่ดิน 1 ไร่ได้แล้วถอนกลับออกไปเลย ดังนั้นเงินลงทุนนี้อยู่ในประเทศเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี และถ้าหากธุรกิจที่พวกเขาลงทุนไปสามารถทำกำไรได้ดี ธุรกิจเติบโตดีพวกเขาคงไม่ย้ายเงินออกทันทีที่ครบ 3 ปี
  • ที่ดินที่ว่านี้จะต้องอยู่ในพื้นที่ธุรกิจ ไม่ใช่พื้นที่เกษตร ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าต่างชาติจะไปกว้านซื้อพื้นที่เกษตร จนทำให้เกษตรกรเดือดร้อนไม่มีที่ทำกิน ดังนั้นไม่ต้องมาสร้างวาทกรรมทำเท่ว่าห่วงใยเกษตรกรว่าจะไม่มีที่ทำกิน หรือห่วงใยประเทศชาติว่าจะไม่มีความแข็งแกร่งด้านการเกษตรอีกต่อไป เพราะต่างชาติซื้อที่ดินในพื้นที่เกษตรไม่ได้อยู่แล้ว
  • ที่ดิน 1 ไร่นี้จะต้องซื้อเป็นที่อยู่อาศัยเท่านั้น ไม่ใช่ซื้อเพื่อไปทำธุรกิจ ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าที่ดินในประเทศไทยจะกลายเป็นพื้นที่ของการทำมาหากินของต่างชาติที่เข้ามาซื้อ 1 ไร่ หลายคนอาจจะห่วงใยว่าต่างชาติจะมาซื้อเป็นศูนย์การค้า เป็นอาคารสำนักงาน หรือมาสร้างอาคารชุดขาย ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องต้องห้าม ทำไม่ได้
  • ที่ดิน 1 ไร่ที่ซื้อไปทำที่อยู่อาศัยนี้ ไม่อาจจะนำไปขายได้ เป็นมรดกให้ลูกหลานได้ แต่ลูกหลานก็เอาไปซื้อขายไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าต่างชาติจะมาซื้อที่ดินเพื่อเอาไปเก็งกำไร เพราะในเมื่อนำไปซื้อขายไม่ได้จะเกิดการเก็งกำไรได้อย่างไร แต่จะทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเราเติบโตขึ้น เพราะมีกลุ่มเป้าหมายกว้างขวางขึ้น
  • คนที่จะซื้อจะต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ 4 กลุ่ม คือ 1) ผู้ที่มีความมั่งคั่ง พร้อมที่จะลงทุนอย่างต่ำ 40 ล้านบาท 2) คนในวัยเกษียณที่ต้องการมาพำนักอยู่ในประเทศไทยในบั้นปลายของชีวิต และแน่นอนว่าจะต้องมีเงินมาลงทุน 40 ล้านบาทด้วย 3) คนที่มาทำงานในประเทศไทย โดยที่ผ่านมา 2 ปีจะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 80,000 เหรียญฯ ต่อปี และ 4) ผู้เชี่ยวชาญในสาขาของอุตสาหกรรมที่เป็นที่ต้องการของประเทศไทย แม้จะเป็นผู้เชี่ยวชาญก็จะต้องมีเงินมาลงทุน 40 ล้านบาท

     ประกาศกฎกระทรวงนี้ไม่ใช่สนธิสัญญา ดังนั้นที่มีคนออกมาดรามาว่าจะทำให้ต่างชาติได้สิทธิสภาพนอกอาณาเขตนั้น แสดงว่าเขาสับสนระหว่างกฎกระทรวงและสนธิสัญญา และเวลานี้เราคงไม่ต้องทำสนธิสัญญาที่เสียเปรียบต่างชาติด้วยการยินยอมให้มีสิทธิสภาพนอกอาณาเขตอีกแล้ว และไม่ต้องดรามาว่าจะเกิดพื้นที่จำกัดที่มีไว้เฉพาะคนต่างชาติที่ห้ามไม่ให้คนไทยเข้า ที่ดินที่เขาซื้อเป็นที่อยู่อาศัยในชุมชน ไม่ใช่สถานทูต ดังนั้นดินแดนยังเป็นของราชอาณาจักรไทย ดังนั้นเรื่องจะมีดินแดนที่ห้ามไม่ให้คนไทยเข้าไม่มีทางเกิดขึ้น อย่าเอาเรื่องอดีตมาเป็นปัจจุบันเลย

     บางคนบอกว่าประเทศไทยมีพื้นที่ประมาณ 9 แสน 4 หมื่นกว่าไร่ ถ้าหากมีคนมาซื้อในจำนวนดังกล่าวคนละไร่ ประเทศไทยก็จะเป็นของต่างชาติหมด คนไทยจะไม่มีที่อยู่ แบบนี้จะเรียกว่าอ่านไม่ครบ หรืออ่านหนังสือไม่แตก ก็ในเมื่อเขากำหนดให้ซื้อได้เฉพาะบริเวณที่เป็นย่านธุรกิจหรือชุมชนที่อยู่อาศัยเท่านั้น ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับพื้นที่เกษตร แล้วมันจะมีการซื้อขายกับชาวต่างชาติจนหมดประเทศได้อย่างไร และอีกประการหนึ่งก็คือ คนที่เป็นเจ้าที่ดินบางรายนั้นเขาอาจจะไม่คิดจะขาย ไม่ยอมขาย จะให้ราคาเท่าใดเขาก็ไม่ขาย แล้วเช่นนี้จะมีการซื้อขายจนหมดประเทศได้เช่นไร เงื่อนไขการลงทุน 40 ล้านบาท บริเวณที่จะสามารถซื้อได้อาจจะมีที่ดินราคาแพงที่ต่างชาติที่จะซื้อจะต้องหอบเงินมาจำนวนมาก และเป็นการซื้อเพื่อที่อยู่อาศัยเท่านั้น ไม่สามารถนำไปลงทุนทำธุรกิจได้ ถ้าหากไม่เชื่อมั่นเมืองไทย ไม่รักเมืองไทยจริง จะมีจำนวนคนมาซื้อกันเป็นล้านๆ คนเชียวหรือ อย่ามโนแล้วสร้างวาทกรรมแซะรัฐบาลเลยนะ มันเป็นการขว้างงูไม่พ้นคอนะ...ขอบอก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท