กวาดบ้านครั้งใหญ่

      ดูท่า ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ก่อนจะไปปราบ ก่อนจะไปจับโจรห้าร้อย คงต้องหันมากวาดบ้านตัวเอง ขนานใหญ่ เพราะไม่ว่าหันไปทางไหนก็เจอแต่ ปลาเน่า ในข้องสีกากีเหม็นคละคลุ้ง ตั้งแต่การเด้ง  พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เข้ากรุศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หลังมีข้อร้องเรียนเรื่องมีการออกบัตรและลงลายมือชื่อให้ผู้ต้องหาคดียาเสพติด แล้วมีการนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ให้เกรงกลัวอิทธิพลต่อผู้ที่ถือบัตร 

เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น ถัดมาไม่กี่วัน บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ลงไปลุยคดีคนร้ายบุกถล่มพูลวิลลา อุกอาจกลางเมืองพัทยา ก็ไปพบหลักฐาน พ.ต.อ.กรวัฒน์ หันประดิษฐ์ รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือเปลี่ยนตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี เพื่อไม่ให้ผู้ก่อเหตุตัวจริงถูกดำเนินคดี โดยมีการเรียกรับสินบนถึง 1 ล้านบาท จน พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 ต้องเซ็นคำสั่งเด้ง รองฯ กรวัฒน์เข้ากรุ  ศปภ.ภ.2 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดวินัยขั้นร้ายแรง และแจ้งข้อหามาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับประโยชน์ มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบโดยทุจริต และมาตรา 200 เป็นเจ้าพนักงานฝ่ายสืบสวน ช่วยเหลือไม่ให้คนต้องรับโทษหรือรับโทษลดลง  ๐

      ยังๆ ยังมีอีก ปลาเน่า คดีการจับกุมนักท่องเที่ยวชาวจีนมั่วสุมยาเสพติดในผับจินหลิง ถนนเจริญราษฎร์ พื้นที่  สน.ยานนาวา ที่ บิ๊กโจ๊ก และ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ประสานกำลังลุยสะสางคดี ที่ดูเหมือนยิ่งขุดยิ่งลึก ยิ่งค้นยิ่งเจอ ตำรวจ เข้าไปร่วมเอี่ยว ไปร่วมรับผลประโยชน์จำนวน 3 นาย คือ พ.ต.ท.คมไพร ทองลาด รอง  ผกก.จร.สน.ลาดพร้าว ตกเป็นหนึ่งใน 3 รายที่ถูกเอาผิดในข้อหา "ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด แก่เจ้าพนักงานในตำแหน่งตุลาการ พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดีหรือ พนักงานสอบสวนเพื่อจูงใจให้กระทำการไม่กระทำ หรือ ประวิงการกระทำ อันมิชอบด้วยหน้าที่" รวมทั้งดำเนินคดี  พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ พิมมานนท์ พนักงานสอบสวน (สบ 2)  สน.ยานนาวา และ ร.ต.อ.สมยศ บุญณะแก้ว พนักงานสอบสวน (สบ 1) สน.ยานนาวา ในข้อกล่าวหาฐานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นโดยมิชอบฯ...งามไส้ ชนิด บิ๊กเด่น น่าจะต้องกุมขมับ เข้ารับตำแหน่งแค่เดือนกว่าๆ ก็เจอสารพัดเรื่องโหมกระหน่ำ ๐

      แถมตอนนี้ปม บ่อนพนัน ถูกจุดกระแส ถูกจุดประเด็น  ถึงขนาดมีการเหน็บแนมแกมประชด 1 โรงพัก 1 บ่อนพนัน จน ผบ.เด่น ต้องออกมานั่งยัน นอนยัน “​ตั้งแต่มารับตำแหน่ง ยังไม่มีเรื่องบ่อน ซึ่งที่มีการพูดถึงว่า มีบ่อนการพนันหลายร้อยแห่งในกรุงเทพมหานคร ก็ต้องดูให้ชัดเจนว่าการพูดออกมาต่างๆ นั้น เหตุเกิดตอนไหนอย่างไร และหากมีบ่อนจริงตามที่กล่าวอ้าง ขอให้นำหลักฐานเข้าชี้แจงกับตำรวจ” เช่นเดียวกับ บิ๊กจ้าว-พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง แม่ทัพนครบาล บอก “จากที่สั่งการให้ตรวจสอบในทางลับ  ปรากฏว่าไม่พบมีบ่อนการพนันจำนวนมากตามที่มีการกล่าวอ้าง หากพบก็จะต้องดำเนินการโดยไม่ละเว้น” เมื่อคุณตำรวจออกมาพร้อมหน้าย้ำชัด 1 โรงพัก 1 บ่อนพนัน แค่กล่าวอ้าง เพราะตำรวจไม่รู้มีบ่อน ตรงไหน...ว่าซั่น ๐

      ผลงานออกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั่งเก้าอี้ รอง ผบ.ตร.  ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่คุมงานป้องกันปราบปราม (ปป.) และ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล  ที่คุมงานสืบสวน (สส.) จนกลบหน้างานความมั่นคง (มค.)  ที่ไม่ว่าใครมาคุมก็เป็นพระเอกตลอดเสียมิด จนหลายคนลืมไปแล้วว่า รอง ผบ.ตร. คนไหนคุมหน้างาน มค. ทำให้ตอนนี้เส้นทางสู่เก้าอี้ ผู้นำสีกากี ดูเหมือนจะโรยด้วยกลีบกุหลาบทั้งคู่ แต่ที่ดูน่าจะเข้าวินหลัง ผบ.เด่น เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.66 ชื่อ บิ๊กต่อ ที่จะเกษียณอายุราชการปี 2567 น่าจะแปะป้ายจองเก้าอี้กันตั้งแต่ไก่โห่  ส่วน บิ๊กโจ๊ก จะเข้าคิวต่อจาก บิ๊กต่อ เลยหรือไม่ คงยังไม่มีใครกล้าฟันธงเต็มปาก เพราะด้วยอายุราชการที่ยาวเกษียณปี 2574 หากขึ้นตั้งแต่ปี 2567 น่าจะปิดหัวรุ่นพี่อีกหลายคน  อย่างไรก็ดี หากถึง ณ ตอนโน้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ สำหรับคนชื่อ โจ๊ก

เกิดความสับสนกันอยู่บ้างว่า เหตุใดงานนี้ “บิ๊กโจ๊ก” จึงได้กลับมาเฟื่องฟู-ขึ้นหม้อ ได้อีกครั้ง หลังจากที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยสั่งให้พักงาน ตร.เป็นปี แถมยี่ห้อนี้ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นเด็กบ้านป่ารอยต่อฯ มาช้านาน แต่ด้วยคุณลักษณะของ “บิ๊กโจ๊ก หวานเจี๊ยบ” ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ว่า ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา และ รุ่นน้อง ทำงานให้ทั้ง “พี่ตู่” และ “พี่ป้อม” ไม่ได้ยืนอยู่ข้างใคร  แม้จะมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า งานนี้มีตัวช่วยจาก “ตึกไทยคู่ฟ้า” ดึงให้กลับมา โดยมีมัดจำเป็นสัญญาใจในการทำภารกิจเพื่อบ้านเมืองอย่างแท้จริง ไม่ใช่บ้านใดบ้านหนึ่ง พร้อมชี้เป้าว่าต้องเป็น เสธ.เก๋-พล.ท.ณัฐวุฒิ ภาสุวณิชยพงศ์ หัวหน้าสำนักงานประสานภารกิจทางทหารกับสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ศูนย์ประสานภารกิจทางทหาร สำนักนโยบายและแผนกลาโหม เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 31 ของ  “บิ๊กโจ๊ก” และเป็นนายทหารที่บิ๊กตู่ไว้ใจที่สุด ๐

       ตอนนี้โครงการเรือดำน้ำลำแรกของเรายังอยู่ระหว่างรอให้บริษัท CSOC พิสูจน์และทดสอบเครื่องยนต์ที่จีนผลิตเอง เพื่อติดตั้งในเรือดำน้ำ S26T ให้เป็นไปตามมาตรฐานการใช้งาน เทียบเท่ากับคุณภาพของเครื่องยนต์ของเยอรมันในสัญญาเดิม แต่โครงการตามปีงบประมาณปัจจุบันทั้งการจัดหาอากาศยาน และต่อเรือผิวน้ำ ก็กำลังเดินหน้าไปตามนโยบายของ บิ๊กจ๊อด-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ต่อไป โดยมี เสธ.โอ๋-พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ จัดทำแผน ส่วนโครงการที่เดินหน้าไปแล้วจะใกล้ที่จะมีการส่งมอบในเร็วๆ นี้ คือ เรือแอลพีดี หรือเรือยกพลขึ้นบก ที่ชื่อว่า เรือหลวงช้าง ต่อในอู่เรือประเทศจีน ซึ่งน่าจะเป็นเรือขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ ทร.เคยจัดหาเข้ามาประจำการ มีระวางขับน้ำถึง 25,000 ตัน ใหญ่กว่าเรือจักรีนฤเบศรที่มีระวางขับน้ำ 11,743 ตัน และเรือสิมิลัน 22,000 ตัน 

สำหรับผู้บังคับการเรือฯ คนแรกมีการวางตัว น.อ.ธีรสาร คงมั่น  ตท.33 ไว้ พร้อมกำลังพล 196 นาย วันที่ 14  พ.ย.65 กำลังพลชุดแรกจะออกเดินทางไปศึกษาระบบด้านช่างกล เครื่องจักร ระบบอู่ลอย เครื่องจักรช่วย เป็นนายทหารสัญญาบัตรและกำลังพลในส่วนของช่างกล ที่เมือง เซี่ยงไฮ้ ประมาณ 4-5 เดือน ส่วนวันที่ 5 ธ.ค.65 ชุดที่ 2  เป็นกำลังพลในส่วนเดินเรือ อาวุธ สื่อสาร พลาธิการ เพื่อเรียนรู้ระบบเดินเรือ สื่อสาร การปฏิบัติการในระวางบรรทุก การอู่ลอย การจมเรือ การใช้เครื่องมือด้านลิฟต์ ขนย้ายระบบ RoRo การใช้แรมป์ ข้าง และท้าย การปฏิบัติการของโรงเก็บ ฮ. การใช้อุปกรณ์สนับสนุนเรือดำน้ำ และในส่วนพลทหาร จำนวน 35 นาย พร้อมนายแพทย์ 2 นาย  เป็น 37 นาย จะเดินทางประมาณ มี.ค.66 เพื่อไปร่วมออกทดลองความคุ้นเคยกับเรือ ก่อนพิธีรับมอบในวันที่ 9 เม.ย.66 และเข้ามาประจำการอย่างเป็นทางการวันที่ 30  เม.ย.66

เสธ.หย็อย-พล.อ.อุกฤษฏ์ บุญตานนท์ เสนาธิการทหารบกและเลขาธิการ กอ.รมน. ประชุมเตรียมการในส่วนที่ กอ.รมน.รับผิดชอบ ในการประชุม APEC 2022 ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะส่วนงานด้านความมั่นคง ที่ประสานให้ทุกส่วนราชการเตรียมมาตรการป้องกันผลกระทบที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงในทุกมิติ ขณะที่ภาพใหญ่  “บิ๊กตู่” มอบให้ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ดูแลในเรื่องการรักษาความปลอดภัยและการจราจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการข่าวที่เป็นเรื่องสำคัญ โดยจะจัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการข่าวกรองเฉพาะกิจ (ศปข.ฉก.) ขึ้น เพื่อบูรณาการข่าวกรองข้อมูลข่าวสารต่างๆ ขึ้นที่ กอ.รมน. สวนรื่นฤดี และมอบหมายให้  “บิ๊กช้าง” พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม คุมวอร์รูมแห่งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567