ข้าวกล่องตำรวจ

      กลายเป็นประเด็นดรามาทุกๆ ครั้งที่มีงานใหญ่ และต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย ดูแลความสงบเรียบร้อยและการจราจร สำหรับ  “ข้าวกล่อง” ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะถูกถ่ายภาพ ถูกนำมาประจานกันในโซเชียล ในทำนองอาหาร “ไม่มีคุณภาพ” บ้าง ปริมาณ "น้อย” บ้าง พอมีข่าวออกไปทีผู้บริหารระดับ  ตร.ก็ตื่นตัวที หนักหน่อยก็มีการตั้งกรรมการสอบสวนผู้บังคับบัญชาแต่ละลำดับชั้น มีการลงโทษบ้าง ปล่อยเรื่องเงียบหายไปตามกาลเวลาบ้าง

และในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก (APEC 2022 THAILAND)  ครั้งนี้ก็เช่นกัน ก็มีสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์  ข้าวกล่อง ที่ตำรวจชุดปฏิบัติหน้าที่อารักขาบุคคลสำคัญ ที่มาปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก (APEC 2022 THAILAND) นั่งรับประทานอาหารกล่องกับพื้นในแง่มุมต่างๆ สื่อถึงภาพลบเรื่องสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  และพอเป็นเรื่อง เป็นราว เป็นข่าวขึ้นมา ก็มีการตื่นตัว มีการออกมาบอกจะปรับปรุงคุณภาพอาหารทันที แต่ถ้าจะให้ดี ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ แม่ทัพใหญ่ น่าจะแก้ปัญหาให้ชัดเจน ลงรายละเอียดเรื่องอาหารการกินของตำรวจผู้ปฏิบัติงานให้ชัด รวมทั้งหากมีผู้บังคับบัญชาระดับไหนไปหากินกับอาหารลูกน้อง ก็ต้องลงโทษให้เด็ดขาด ต่อไปเวลามีงานใหญ่ที่ตำรวจเข้าไปปฏิบัติงานจะได้ไม่เกิดปัญหาเช่นนี้อีก ไม่เช่นนั้นจะอายชาวบ้านร้านตลาดทุกครั้งไป ๐

      ทำดีต้องชื่นชม ต้องปรบมือให้ 2 ตำรวจสายตรวจรถจักรยานยนต์ โรงพักนาจอมเทียน ชลบุรี ส.ต.ต.พีรพัฒน์  เอี่ยวศิริ และ ส.ต.ต.สุรศักดิ์ ชัยชุมพร ตำแหน่ง ผบ.หมู่  (ป.) สภ.นาจอมเทียน ที่ทำดีจน ผบ.เด่น มอบใบประกาศเกียรติคุณ ในโครงการ “ทำดี มีรางวัล” หลังศูนย์วิทยุ สภ.นาจอมเทียน รับแจ้งทางโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือเหตุเด็กสาววัย 13 ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าคลิก สีขาว-ดำ ไม่ทราบทะเบียน มีชายสูงวัยอายุราว 50 ปีเป็นคนขี่ โดยเด็กสาวได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ช่วยด้วยๆ หลังถูกพาตัวหลบหนีมาจากพื้นที่ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง พลเมืองดีที่โทร.แจ้ง 191 ได้ขี่รถติดตามมาจนถึง ถนนหน้าพระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จากนั้น ส.ต.ต.พีรพัฒน์ และ ส.ต.ต.สุรศักดิ์ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ใกล้เคียงเข้าช่วยเหลือจนเกิดอุบัติเหตุรถพุ่งชนกับรถคันก่อเหตุเสียหลักพลิกคว่ำได้รับบาดเจ็บ จนสามารถช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหายได้ ๐

      เมื่อทำดีต้องชื่นชมแล้ว ทำไม่ดีก็ต้องลงโทษ ลงทัณฑ์กันตามระเบียบ คลิปเหตุการณ์ตำรวจสายตรวจเข้าตรวจสถานบริการตามวงรอบกำหนดเวลาของสายตรวจเวลาตี  1 เศษๆ ปรากฏภาพนายตำรวจ 2 นาย คือ พ.ต.ท.ธวัชชัย ซุ้นเจริญ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองระนอง และ พ.ต.ต.ธนภพ รัตนบุรี สว.กก.สส.ภ.จว.ระนอง ที่แสดงตนว่าเป็นนายตำรวจทั้งคู่ ขึ้นเสียงไล่เจ้าหน้าที่สายตรวจต่อหน้านักเที่ยวในร้าน และบอกว่า “วันศุกร์-เสาร์ปล่อยให้เขาไหลแป๊บนึง”  พร้อมมีคำพูดที่ระบุว่า “คำสั่งหน้ากูขึ้น สวป. พวกมึงก็ต้องฟัง” พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง บอก "คุณเป็นนายตำรวจ คุณจะมาพูดแบบนี้ไม่ได้  คุณใช้ไม่ได้" จึงสั่งให้ตำรวจทั้ง 2 นายมาประจำที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิม และดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงให้ความจริงปรากฏ เพื่อจะได้พิจารณาลงโทษต่อไป...แต่ถ้าจะทำให้ประชาชนอุ่นใจ ประชาชนเห็นความเที่ยงตรงของเจ้าหน้าที่ ว่าไม่ช่วยเหลือ ไม่เอื้อพวกพ้องตัวเอง  ในการแต่งตั้ง นายพัน ตำแหน่ง สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2565 ฝาก พล.ต.ท.​สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 จดใส่สมุดเอาไว้เข้าสู่วาระแต่งตั้งโยกย้ายเมื่อไหร่ ก็อย่าลืมชื่อ 2 นายตำรวจดังกล่าว ที่ประกาศกร้าวจะไปเป็น สวป.นั้น ควรให้สมใจได้โยกย้าย  แต่ไม่ใช่ “สวป.” ส่วนจะเป็นเก้าอี้ไหน “บิ๊กพงษ์” คงรู้ ๐

 ผบ.เด่น ลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่  527/2565 แต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ความชำนาญ และประสบการณ์ด้านต่างๆ จำนวน 8 ราย เป็นที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.มนู  เมฆหมอก อดีตรอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.ชยพล ฉัตรชัยเดช  อดีตที่ปรึกษาพิเศษ ตร. พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม อดีตที่ปรึกษาพิเศษ ตร. พล.ต.อ.อิทธิพล พิริยะภิญโญ อดีต ผบช. ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ท.พิทยา ศิริรักษ์ อดีตหัวหน้าจเรตำรวจ พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ อดีตหัวหน้าจเรตำรวจ และ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร อดีต  ผบช.ภ.8 มีหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านต่างๆ แก่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมอบหมาย ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.เป็นต้นไป

บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. แสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย ร.อ.ชินดนัย แร่ทอง ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายยุทธการ หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ขณะเข้าคลี่คลายเหตุการณ์ราษฎรถูกลอบยิงในพื้นที่ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เมื่อ 13 พ.ย.65 ระหว่างการประชุม มอร์นิงบรีฟ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเดินทางไปเป็นประธานด้วยตนเองในพิธีสวดพระอภิธรรม ที่วัดโคกหล่อ อ.เมืองตรัง สำหรับ ร.อ.ชินดนัย  เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 52 ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ปี 2560 จากการสูญเสียครั้งนี้กองทัพบกได้ปูนบำเหน็จเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 7 ชั้น, ขอรับพระราชทานยศเป็น พลโท นอกจากนั้น ยังได้มอบเงินสินไหมทดแทนประกันชีวิตกองทัพบก  เงินสินไหมทดแทนพิทักษ์พลกลาโหม เงินบำรุงขวัญและเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวอีกด้วย .. คอลัมน์กากีกะสีเขียว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ร.อ.ชินดนัย มา ณ ที่นี้ด้วย ๐

งานเข้า ทอ.ถูก ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ชี้เป้า ซันนี่ 604 ฝูงบินพลเรือน ที่นำนายทุนจีนสีเทาหนีการจับกุม  ร้อนถึง บิ๊กโก๋-พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ต้องออกมาชี้แจงว่า กองทัพอากาศได้ประสานหน่วยเกี่ยวข้องเกี่ยวกับขั้นตอนการทำแผนการบินของอากาศยานพลเรือน นักบินจะเป็นผู้ส่งแผนการบินโดยตรงให้หอบังคับการบิน และแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ ซึ่งพบว่าเครื่องบินดังกล่าวส่งแผนการบินไปยังสนามบินบ่อฝ้ายเพื่อซ่อมบำรุง วิ่งขึ้นจากสนามบินดอนเมืองเมื่อวันเสาร์ที่  29 ตุลาคม 2565 เวลา 09.00 น. โดยไม่มีผู้โดยสารไปด้วย มีปลายทางตามแผนการบินลงสนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งขณะนี้เครื่องบินลำดังกล่าวยังคงจอดซ่อมบำรุงเครื่องบินอยู่ที่โรงเก็บอากาศยาน ท่าอากาศยานหัวหิน มิได้ทำการบินต่อไปส่งผู้ถูกกล่าวหาเพื่อช่วยเหลือให้หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศพร้อมให้การสนับสนุนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ต่อไป  ๐

เรือรบ 4 ลำของกองทัพเรือมาเลเซีย มาเยี่ยมเมืองท่าประเทศไทย ทัพเรือภาคที่ 3 จ.ภูเก็ต ทั้งเรือ KD  SUNDANG เรือ KD MAHAMIRU เรือ  KD LAKSAMANA HANG NADIM และ เรือ KD LAKSAMANA TUN ABDUL JAMIL หลังจากที่ไม่ได้เข้ามาเยือนเป็นเวลาหลายปี นับตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด  ทัพเรือภาคที่ 3 จัดกำลังพลต้อนรับเรือทั้ง 4 ลำอย่าง อบอุ่นยิ่ง หลังจากนั้น First Admiral Ee (Yee)  Tai Peng ผู้บัญชาการภาคทหารเรือที่ 3 กองทัพเรือมาเลเซีย นำคณะของผู้บังคับการเรือเข้าพบ บิ๊กน้อย-พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3  ที่ห้องรับรองกองบัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 สำหรับ “บิ๊กน้อย” หากจำกันได้เคยดำรงตำแหน่ง ผบ.ซีล ในช่วงสถานการณ์ถ้ำหลวง ปีนี้ย้ายลงใต้คุมน่านน้ำฝั่งอันดามัน ในพื้นที่ภาคใต้ ถิ่นบ้านเกิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์