ก็กูจะไล่...ยังไงก็ต้องไล่

 

เขามีโครงการที่ประทับใจคนไทยกลุ่มหนึ่ง เพราะหยิบยื่นผลประโยชน์ที่จับต้องได้ จึงมีคะแนนนิยมที่ทำให้มีโอกาสได้รับการเลือกตั้ง เป็นผู้ชนะที่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ ทั้งนี้เพราะว่าคนที่ลงคะแนนเลือกตั้งนั้นไม่ได้สนใจว่าในการบริหารประเทศนั้น พวกเขาซื่อสัตย์สุจริต มีจริยธรรมตามหลักธรรมาภิบาลหรือไม่ พวกเขาจะทำความเสียหายให้กับประเทศหรือไม่ อย่างไร สิ่งที่ขาดหายไปจากคนไทยบางคนก็คือสำนึก “จิตสาธารณะ” ที่มองให้ไกลกว่าผลประโยชน์ส่วนตน คำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ การลงคะแนนเลือกคนที่หยิบยื่นผลประโยชน์ให้ตนเอง

โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับประเทศชาติ เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะถ้าหากคนไทยจำนวนมากเป็นกันอย่างนี้ จะทำให้คนไม่ดีที่รู้จักการนำเสนอผลประโยชน์ส่วนบุคคลให้แก่คนที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ก็จะชนะได้เป็นรัฐบาลบริหารประเทศ

สิ่งที่เราจะสังเกตเห็นก็คือพวกเขาจะกระดี๊กระด๊าทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมาเขาชนะการเลือกตั้งได้จำนวน ส.ส.มากกว่าพรรคอื่นและได้มีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหลายครั้งหลายครา รวมทั้งการเลือกตั้งหลังจากการมีรัฐประหารและมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พวกเขาเพิ่งจะไม่ชนะก็ครั้งล่าสุดในปี 2562 ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีจำนวน ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค และลงคะแนนเสียงเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียว ชัยชนะของพวกเขาในการเลือกตั้ง ส.ส.เขต ทำให้พวกเขาไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว เพราะจำนวน ส.ส.เขตนั้นมากกว่าจำนวน ส.ส.พึงมีไปแล้ว พวกเขาผิดหวังมาก เพราะแกนนำที่สำคัญของพรรคไม่ได้เข้าสภาแม้แต่คนเดียว จึงทำให้มีความพยายามที่จะไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อันที่จริงแล้ว พวกเขาไม่ได้เพิ่งจะมาไล่ตอนที่มีการเลือกตั้งในปี 2562 พวกเขาไล่มาตั้งแต่ครั้งที่พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีจากการแต่งตั้งของคณะผู้ก่อการรัฐประหาร พวกเขาทำทุกวิถีทางที่จะไล่พลเอกประยุทธ์ให้ได้ มีทั้งการใช้วาทกรรม การใช้กระบวนในสภา และกระบวนการทางกฎหมาย แต่ก็ไม่อาจจะไล่ได้

ตั้งแต่ช่วงปี 2557 จนถึง 2562 พวกเขาก็สร้างวาทกรรมว่าพลเอกประยุทธ์เป็นเผด็จการ ไม่เป็นประชาธิปไตย ด้วยการอ้างว่ามาบริหารประเทศชาติได้เพราะทำการรัฐประหารเข้ามา แต่คนที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองก็จะรู้ว่าทำไมจะต้องมีการทำรัฐประหารในปี 2557 รัฐบาลรักษาการในเวลานั้นหมดความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศต่อไป เพราะมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขัดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ในขณะเดียวกัน แม้ว่าพลเอกประยุทธ์จะมีฐานะเป็นรัฏฐาธิปัตย์มีมาตรา 44 อยู่ในมือ แต่ก็ไม่ได้ใช้อำนาจใดๆ อย่างฟุ่มเฟือยที่ส่อให้เห็นว่าเป็นเผด็จการแต่อย่างใด อาศัยที่พลเอกประยุทธ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีจากการแต่งตั้งของคณะก่อการรัฐประหาร วาทกรรมของการกล่าวหาว่าพลเอกประยุทธ์เป็นเผด็จการจึงดังกระหึ่มตลอดเวลา พยายามจะสร้างจิตวิทยาหมู่ให้คนที่นิยมชมชื่นพวกเขาเชื่อตามนั้น ทั้งๆ ที่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นไปตามวาทกรรมที่พวกเขาจงใจบอกกล่าวให้ประชาชนจำนวนหนึ่งเชื่อตามนั้น

หลังจากการเลือกตั้งในปี 2562 พลเอกประยุทธ์ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีตามครรลองของประชาธิปไตยที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ พวกเขาก็ยังไม่ลดละที่จะไล่พลเอกประยุทธ์ นอกจากคำว่าเผด็จการแล้ว พวกเขาก็เติมวาทกรรมว่าเป็นการสืบทอดอำนาจบ้าง เป็นการปล้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบ้าง ทั้งๆ ที่พลเอกประยุทธ์ได้รับเลือกมาจากการลงคะแนนเสียงของ ส.ส. ในสภาพต่อจากนั้นขบวนการไล่พลเอกประยุทธ์ให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างวาทกรรมด้อยค่าความสามารถในการบริหารประเทศชาติของพลเอกประยุทธ์ ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลอกด่าพลเอกประยุทธ์ออกอากาศ แต่ก็ไม่มีหลักฐานที่เป็นความจริงเชิงประจักษ์ที่จะทำให้พลเอกประยุทธ์หลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ โดยเฉพาะเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบที่เป็นอาวุธหลักที่จะเด็ดหัวพลเอกประยุทธ์ได้

เขาบอกว่านายกรัฐมนตรีเป็นทหารก็แค่ รปภ. รักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ควรมาเป็นกัปตันขับเครื่องบิน ถ้าหาก รปภ.ขับเครื่องบินฝ่าคลื่นลม ความแปรปรวนของอากาศและหลุมอากาศได้ดีขนาดนี้ ประชาชนจำนวนหนึ่งก็ยินดีให้ รปภ.คนนี้ขับเครื่องบินต่อไป แทนที่จะได้คนที่โอ้อวดว่าขับเครื่องบินเก่งเหลือเกิน เพราะเราไม่น่าใจว่าจะมีการแอบถอดชิ้นส่วนของเครื่องบินไปขายจนทำให้เครื่องบินตกหรือไม่ เขากล่าวหาว่า รปภ.คนนี้บริหารการจัดการกับวิกฤตของไวรัสโควิด-19 ได้ไม่ดี ในขณะที่องค์การอนามัยโลกยกย่องว่าเราจัดการได้ดี และ Global COVID Index ยกย่องให้ประเทศไทยจัดการโควิดได้ดีที่สุด และมีโอกาสฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้เร็ว เขากล่าวหาว่า รปภ.คนนี้จะทำให้ประเทศชาติล่มจม แต่พอไปดูตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายๆ ตัวเลขที่จัดอันดับและสำรวจโดยองค์การระหว่างประเทศ เราก็จะรู้ว่าประเทศไทยติดอันดับต้นๆ ของเรื่องเศรษฐกิจในหลากหลายมิติ ตาไม่บอด หูไม่หนวก แต่ใจบอดจึงมองไม่เห็น

ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรในประเทศ พวกเขาก็จะออกมาโจมตีอย่างหนัก แล้วจบการโจมตีด้วยประโยคที่ว่าพลเอกประยุทธ์จะต้องลาออก ล่าสุดนี้เมื่อเรือหลวงสุโขทัยอับปาง พวกเขาก็เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ลาออก เหมือนประหนึ่งว่าพลเอกประยุทธ์เป็นคนก่อให้เกิดพายุ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินั้นฝรั่งเรียกว่า The act of God เมื่อมันเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ไม่อาจคาดการณ์ได้เช่นนี้ จะให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบได้อย่างไร น้ำท่วมเพราะฝนตกหนักเกิน น้ำป่าไหลหลากอย่างฉับพลัน แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด สึนามิ ใครจะไปรู้ได้ ถ้าหากผู้นำต้องรับผิดชอบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติเหล่านี้คงมีผู้นำที่ต้องลาออกกันหลายประเทศ คิดกันบ้างเถอะ อย่าเอาแต่พูดไล่พลเอกประยุทธ์แบบไม่ลืมหูลืมตาแบบนี้เลย ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ มนตร์เสน่ห์ที่เคยมีอาจจะหายไปได้เหมือนกันนะ...ขอบอก ยังไงก็ต้องไล่ให้ได้ใช่ไหม แต่มันไม่สำเร็จหรอก...ขอบอกอีกที.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท