ตามหาเปเล่ในตรอกมนุษย์ค้างคาว

Pinheiros (ปิงเยโรส) เป็น 1 ใน 32 เขตของนครเซาเปาโล เศรษฐกิจดีสุด มีพิพิธภัณฑ์สำคัญๆ หลายแห่ง เช่นเดียวกับแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก และหนึ่งในนั้นคือ “ตรอกมนุษย์ค้างคาว”  

            หลังมื้อเที่ยงผมเดินออกจากที่พักบนถนน Rua Alves Guimaraes ขึ้นไปทางทิศเหนือ วันนี้เป็นวันอาทิตย์ รถราไม่ขวักไขว่ คนเดินถนนก็บางตา

แม้นครเซาเปาโลจะมีสถิติการเกิดอาชญากรรมสูงอันดับต้นๆ ของโลก แต่เกิดชุกชุมเฉพาะบางเขตบางย่านเท่านั้น นักท่องเที่ยวจึงควรหาข้อมูลมาก่อน รู้ว่าแถวไหนไม่ควรพัก ไม่ควรเดินเที่ยว ก็ไม่ควรเสี่ยง สำหรับเขตปิงเยโรสนี้ผมทำการบ้านมาแล้ว ติดอันดับเขตปลอดภัยของนครเซาเปาโล

ภาพเขียนบนกำแพงโบสถ์ Paróquia São Paulo da Cruz ระหว่างทางเดินไปตรอกมนุษย์ค้างคาว

            เดินไปได้ 2 กิโลเมตรก็ถึงที่หมาย Beco do Batman หรือ Batman’s Alley ในภาษาอังกฤษ อยู่ในย่าน Vila Madalena ย่านของบรรดาร้านอาหารและคาเฟ่เก๋ๆ รวมถึงที่อยู่อาศัยราคาแพง

วันนี้ (ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา) ตรอกมนุษย์ค้างคาวมีตลาดนัดขายงานฝีมือ เสื้อผ้า อาหาร และเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเบียร์คราฟต์นั้นมีมากมายหลายเจ้า ทว่านักท่องเที่ยวยังดูไม่หนาตา และผมเชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นชาวบราซิล

จุดถ่ายภาพยอดนิยม โดยการเข้าไปยืนตรงกลางตัวค้างคาว

            ตรอกมนุษย์ค้างคาวนี้เป็นพื้นที่เรียกรวมๆ ในละแวกถนน Rua Gonçalo Afonso และถนน Rua Medeiros de Albuquerque ซึ่งตัดกันคดเคี้ยว กินอาณาเขตกว้างขวางหลายร้อยตารางเมตร ตั้งขึ้นตามชื่อภาพ Batman ตัวละครซุปเปอร์ฮีโร่ของ DC Comics ที่ศิลปินท้องถิ่นวาดขึ้นบนกำแพงตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1980

ตรอกมนุษย์ค้างคาวในวันอาทิตย์มีตลาดนัด

ศิลปะกราฟฟิติเริ่มบูมขึ้นในสหรัฐอเมริกายุค 1960 และได้แพร่หลายไปทั่วโลกในระยะเวลาอันรวดเร็ว ตรอกมนุษย์ค้างคาวในเซาเปาโลก็เช่นกัน นอกจากชาวบราซิลแล้ว ศิลปินจากประเทศอื่นๆ ก็ทยอยเข้ามาเติมกราฟฟิติให้กับกำแพงทั่วบริเวณจนไม่เหลือพื้นที่ว่าง แต่ก็เกิดภาพกราฟฟิติชิ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ โดยเป็นการเขียนหรือพ่นสีทับลงไปแทนภาพเก่า มีข้อแม้ว่าภาพใหม่นั้นจะต้องได้รับอนุญาตจากศิลปินเจ้าของผลงานเดิม จึงไม่แน่ใจว่าภาพแบทแมนที่เห็นในวันนี้จะเป็นภาพเดียวกับแบทแมนเมื่อราว 40 ปีก่อน

เปเล่ ตำนานฟุตบอลผู้เพิ่งวายชนม์ และมาร์ธา ราชินีลูกหนัง ที่หน้าพิพิธภัณฑ์ฟุตบอล นครเซาเปาโล

            ผมเพิ่งมารู้เรื่องนี้เพราะได้เดินตามหาภาพตำนานลูกหนังชาวบราซิล “เปเล่” สวมกอดและหอมแก้ม “แบทแมน” เป็นภาพที่ผมเห็นในอินเตอร์เน็ต ระบุไว้ว่าอยู่บนกำแพงในตรอกมนุษย์ค้างคาวแห่งนี้ แต่หาจนทั่วก็ไม่เจอ ถามผู้หญิงที่เป็นพนักงานต้อนรับของร้านอาหารที่ซ่อนอยู่หลังกำแพงร้านหนึ่งโดยให้เธอดูรูปจากมือถือ เธอคงพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เอ่ยออกมาแค่ว่า “โน” แล้วชี้มือไปทางหนึ่ง ผมเดินไปตามทางนั้นก็ไม่พบเปเล่

ตัวอย่างงานศิลปะในตลาดนัด

เดินจนกระทั่งถึงปากซอย Rua Medeiros de Albuquerque เห็นร้านอาหารเล็กๆ ไม่ทราบว่าขายอะไร ชื่อร้าน Ciuccio ถามเจ้าของร้านที่กำลังปรุงอาหารอยู่ เขาพูดภาษาอังกฤษได้ดีอย่างเหลือเชื่อ ตอบว่า “มันไม่เหลืออยู่อีกแล้ว” นั่นก็คือถูกวาดทับไปเรียบร้อยแล้ว ก่อนนี้เคยอยู่ในซอยที่ผมเพิ่งเดินออกมา  

สำหรับภาพจุมพิตของเปเล่ที่ว่านี้ ผมหาข้อมูลภายหลังจึงทราบว่าจิตรกรชื่อ Luis Bueno สร้างสรรค์ภาพชุดนี้ขึ้นประดับตามที่ต่างๆ ทั่วทั้งเซาเปาโลและอีกหลายเมืองในบราซิล โดยเปเล่สวมกอดและจุมพิตที่แก้มคนดังมากมายหลายคน แม้แต่โมนาลิซาก็ไม้เว้น Luis Bueno เขียนภาพชุดนี้ขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบ 80 ปีให้กับเปเล่เมื่อ 2 ปีก่อน โดยได้แรงบันดาลใจจากภาพถ่ายที่เปเล่หอมแก้มยอดมวยโลก “มูฮัมหมัด อาลี” ในวันที่เขาเล่นฟุตบอลอาชีพนัดสุดท้ายกับนิวยอร์กคอสมอสในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1977

หากกลับไปอีกครั้งคงไม่ได้เห็นภาพนี้อีกเพราะกราฟฟิติในตรอกมนุษย์ค้างคาวเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

วันนี้ผมไม่เจอเปเล่จุมพิตใคร แต่อีกสามสี่วันต่อมาได้เจอแกกับ “มาร์ธา” ราชินีฟุตบอลของบราซิลที่หน้าพิพิธภัณฑ์ฟุตบอล Museu do Futebol ในสนาม Estadio do Pacaembu ห่างจากตรอกมนุษย์ค้างคาวแห่งนี้ประมาณ 3 กิโลเมตร

โรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงแห่งนี้อยู่ห่างจากตรอกมนุษย์ค้างคาวประมาณ 500 เมตร

            มีรายงานว่าช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี 2014 ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพ และนครเซาเปาโลเป็นที่ตั้งของ 1 ใน 12 สังเวียนแข้งในฟุตบอลโลกครั้งนั้น มีนักท่องเที่ยวมาเยือนตรอกมนุษย์ค้างคาวหลายพันคนต่อวัน ทำให้เกิดปัญหาลักวิ่งชิงปล้นตามมา

เจ้าของตรอก Beco do Batman

ช่วงเวลาไล่เลี่ยกันผู้อยู่อาศัยในย่าน Vila Madalena ไม่ค่อยพอใจที่มีศิลปินกราฟฟิติจำนวนมากมาพ่นสีและขีดเขียนกำแพงอยู่ในละแวกบ้าน นำพาความไม่สงบมายังชานเรือน รวมถึงปัญหานักท่องเที่ยวล้นพื้นที่และการเกิดเหตุอาชญากรรม พวกเขาถึงขั้นรวมตัวกันทาสีรั้วและกำแพงบ้านด้วยสีเทาเพื่อเป็นการประท้วง 

หนึ่งในภาพกราฟฟิติในตรอกมนุษย์ค้างคาวเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

เวลานี้ปัญหาผู้คนพลุกพล่านคงจะลดลงไปมากเพราะบราซิลเกิดโควิด-19 อาละวาดหนักกว่าใครในภูมิภาคละตินอเมริกา นักท่องเที่ยวต่างชาติยังกลับมาไม่มาก เว็บไซต์ท่องเที่ยวยังไม่มีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรม  

หนึ่งในปากทางเข้าตรอกมนุษย์ค้างคาว

และเท่าที่ผมเดินดูในย่าน Vila Madalena รั้วและกำแพงบ้านคน ไม่มีสีเทาอีกแล้ว.

ตัวอย่างอาคารบ้านเรือนในย่าน Vila Madalena

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์