ทีมกระต่ายสีกากี

เริ่มต้นเดือนแรกแห่งปีใหม่ เดือนมกราคม 2566 สีกากี ก็ต้องลุ้นระทึกกันเลยทีเดียว เพราะตามกำหนดการแต่งตั้งระดับ นายพัน ตำแหน่งสารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2565 ที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ไฟเขียวให้ขยายเวลาการแต่งตั้งเอาไว้ถึงวันที่ 31 ม.ค.66 ตอนนี้กระบวนการแต่งตั้งกำลังเดินไปตามไทม์ไลน์ที่ ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ แม่ทัพใหญ่กรมปทุมวัน วางเอาไว้ แบ่งเป็น 2 ช่วง

โดยช่วงแรกเป็นคิวแต่งตั้ง ผู้กำกับการ (ผกก.) ถึง รองผู้การ ตั๋วนโยบาย ลงไปเรียบร้อย ทั้งหน่วยขึ้นตรงและ ผบช.ต่างๆ ซึ่ง บก.ขึ้นตรง ในสังกัด สง.ผบ.ตร.ส่งบัญชีข้อมูลเสนอแล้วแต่งตั้ง 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา  เช่นเดียวกับปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บช.ที่ไม่ได้สังกัด สง.ผบ.ตร.ก็ส่งบัญชีข้อมูล เพื่อให้ ตร.ไปตรวจความเรียบร้อยต่างๆ เพื่อจัดสรรตำแหน่งว่างในระดับ รอง ผกก.ที่ขยับขึ้น ผกก. จากนั้นก็จะถึงคิว สว.-รอง ผกก.เริ่มจัดทำบัญชี ตามไทม์ไลน์ บก.ขึ้นตรงในสังกัด สง.ผบ.ตร.ส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้ง 20 ม.ค.66 บช.ที่ไม่ได้สังกัด สง.ผบ.ตร.ส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้ง 22 ม.ค.66 แล้วออกคำสั่งแต่งตั้งวันที่ 27 ม.ค.66 เพื่อให้มีผลใช้บังคับพร้อมกันวันที่ 1  ก.พ.66 ๐

      ในแวดวงการเมืองต่างก็รับรู้กันอยู่ว่า หากใครสวมเสื้อคลุมสีดำปักหน้าอกด้วย ตราไก่ เป็นอันรู้กันทันทีว่านั่นคือสัญลักษณ์ ทีมลุงป้อม อันล้อมาจากปีนักษัตร  ระกา ปีเกิดของ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ในแวดวง สีกากี หากใครเห็นเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต ปักตัวอักษร KP พร้อมปัก กระต่าย ไว้ที่อกเสื้อ รับรู้ได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของทีม บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งตำรวจหลายคนก็อยากได้เสื้อสัญลักษณ์นี้ไว้ในครอบครอง เพราะเป็นการบ่งบอกให้รู้ว่านี่คือ ทีมกระต่าย ที่แม้ปีนี้อาจจะยังไม่ได้นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. ต่อจาก บิ๊กเด่น ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.66  เพราะมี รอง ผบ.ตร. เบอร์ใหญ่ จองเก้าอี้ไว้ตั้งแต่ไก่โห่  แต่หลังจากปี 2567 เสื้อ กระต่าย ตัวอักษร KP อันเป็นตัวย่อของชื่อและนามสกุล กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ จะต้องถูกจับตาแบบห้ามกะพริบ เพราะนอกจากความเป็น นรต.41  แล้ว ยังเกษียณอายุราชการปี 2569 หากขึ้นนั่งเบอร์ 1  กรมปทุมวัน ดูจะสวยงาม ดูจะเหมาะสม ในการครองตำแหน่ง 2 ปีเกษียณ ๐

      ผลพวงจาก ผับจินหลิง กำลังกลายเป็นไฟลามเผาภาพพจน์ สีกากี ให้เสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ ตั้งแต่มีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดี มีการเรียกรับผลประโยชน์ช่วยเหลือผู้ต้องหา ยันไปถึง “บ่อนพนัน” ที่เปิดโจ๋งครึ่ม ตามที่  ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาแฉข้ามปี จน ผบ.เด่น ต้องเซ็นคําสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมในการอำนวยความยุติธรรม ทางอาญาในความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยมอบหมาย พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช  ผบช.ก., พล.ต.ท.โพธ สวยสุวรรณ จเรตำรวจ (สบ 8), พล.ต.ท.สันติ ชัยนิรามัย จเรตำรวจ (สบ 8) เป็นรองประธานกรรมการ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก.,  พล.ต.ต.ชนวีร์ ชมาฤกษ์ รองจเรตำรวจ (สบ 7), พล.ต.ต.โอภาส คงเมือง ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 6 สำนักงานจเรตำรวจ, พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม  และ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ รองผู้บังคับการปราบปราม เป็นกรรมการ เป็นต้น ขีดเส้นเบื้องต้นไว้ 15 วัน ให้เสนอความเห็นขึ้นมาพิจารณาสั่งการ ๐

      การตรวจสอบประเด็นร้อนๆ ครั้งนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งความท้าทาย บิ๊กหิน-พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ จะสร้างผลงานก่อนเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.66 รวมทั้งพิสูจน์ฉายา หิน คลีนนิ่ง  ที่สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย มอบให้จากผลงานตลอดปี 2565 ที่เวลาเกิดเรื่องเกิดราวในแวดวงตำรวจ ทุกครั้งจเรตำรวจแห่งชาติจะถูกมอบหมายให้รับภารกิจในการตรวจสอบข้อเท็จจริง เปรียบเสมือนพ่อบ้านที่คอยเก็บกวาดขยะที่ซุกซ่อนอยู่ใต้พรม  โดยผลงาน บิ๊กหิน ได้ทำการตรวจสอบตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย.65 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น 229 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 178 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 51 นาย ๐

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ส.อ.อัครพล  ภูวดลวรนาถ เจ้าหน้าที่สำรวจทางเทคนิค ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ภารกิจเก็บกู้ทุ่นระเบิด บริเวณพื้นที่ชายแดนช่องพระพะลัย อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ และส่งกำลังใจให้ ส.อ.วรงค์กร ศรีงาม ผบส.สุนัขตรวจค้นทุ่นระเบิด ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขอให้รักษาตัวหายกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ววัน ช่วงปลายสัปดาห์ พล.อ.ศุภธัช นรินทรภักดี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ  ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เข้าเยี่ยมอาการของ ส.อ.วรงค์กร ที่โรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ต.วารินชำราบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี  พร้อมมอบเงินช่วยเหลือในเบื้องต้น 40,000 บาท จากนั้นไปร่วมเคารพศพ ส.อ.อัครพล ที่ รพ.ขุนหาญ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัว 200,000 บาท๐

จากนั้นได้เดินทางไปให้กำลังใจกำลังพลผู้ปฏิบัติงาน  ณ ที่ตั้งหน่วย บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยทา ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ พร้อมทั้งได้กล่าวถึงความห่วงใยจาก  พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ได้ยกย่องกำลังพลในการปฏิบัติงานที่มีความยากลำบาก ตรากตรำ และเสียสละ จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งขอชื่นชมกำลังพลของ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ หรือ TMAC ทุกนายที่ทุ่มเท อุทิศตน ปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มกำลังความสามารถ ขอให้มีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความมั่นคงปลอดภัย แต่เป้าหมายในการเก็บกู้ทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมยังคงดำเนินการต่อไป เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยทั้งหมด โดยจากผลสำรวจพื้นที่ในประเทศไทย ยังคงมีพื้นที่อันตรายที่ต้องเก็บกู้ทุ่นระเบิดอีก 29.7 ตร.กม.ใน 6 จังหวัด และที่ผ่านมา กองทัพเข้าไปเก็บกู้เป็นพื้นที่ปลอดภัยแล้ว 2,527 ตร.กม. ครอบคลุม 21 จังหวัด ๐

กลายเป็นดรามา งานวันเด็ก เมื่อปีที่แล้ว หลังจากสื่อสังคมออนไลน์มีการโพสต์ถึงผลกระทบการซ้อมบิน จัดแสดงการบินเครื่องบินรบแบบต่างๆ หรือแอร์โชว์ ของกองทัพอากาศ ทั้งในเรื่องผลกระทบกับเที่ยวบินของเครื่องบินพาณิชย์ มลพิษทางเสียง ฯลฯ มาในปีนี้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ จึงตัดสินใจเปลี่ยนสถานที่การจัดแอร์โชว์ จากกองบิน 6 ดอนเมือง  ไปที่โรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม สถาบันผลิตนักรบทางอากาศ เพื่อให้เยาวชนได้เข้ามาเรียนรู้ และสัมผัสประสบการณ์ด้านการบินและการทหารอย่างใกล้ชิด   นอกจากนี้ ยังมีการตั้งแสดงอากาศยานและยุทโธปกรณ์ภาคพื้น การจัดนิทรรศการ และการจัดกิจกรรมสำหรับเยาวชนอีกมากมาย ส่วนที่ดอนเมืองยังสามารถร่วมกิจกรรมอื่นๆ ได้ที่ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ และสนามบินเล็กกองทัพอากาศ (ทุ่งสีกัน)  สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัดก็สามารถร่วมกิจกรรมที่กองบินต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 (ปัตตานี) ๐

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีทำบุญ “กำแพงแห่งความระลึกถึง " (Memorial Wall) และพิธีรำลึกถึงเหล่าทหารและอาสาสมัครผู้สละชีพเพื่อชาติ บริเวณระหว่างอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบก เฉลิมพระเกียรติ กับอาคาร 1 กองบัญชาการกองทัพบก มีการจัดกองทหารเกียรติยศจากกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 การกล่าวสดุดีวีรกรรมนักรบไทย โดยภูมิสถาปัตยกรรมของกำแพงแห่งความระลึกถึงนี้ มาจากแนวความคิดเรื่อง จักรนารายณ์  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพบกที่เริ่มใช้เป็นครั้งแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยเส้นโค้งของตัวจักรและใบจักรเปรียบเป็นป้ายรายนามกำลังพลของกองทัพบก ที่สละชีพปฏิบัติภารกิจนับตั้งแต่เริ่มจัดตั้งทหารประจำการในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้แก่ สงครามโลกครั้งที่ 1 กรณีพิพาทอินโดจีน-ฝรั่งเศส, สงครามมหาเอเชียบูรพา,  สงครามเกาหลี, สงครามเวียดนาม, การป้องกันประเทศการต่อสู้เพื่อเอาชนะคอมมิวนิสต์ และการรักษาความสงบเรียบร้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567