หลานเขยลุงป้อมผงาด!

แม้การเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ตามมาตรา 22(4)(ก) ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 จะยังเหลือเวลาอีกกว่า 2 เดือน เพราะจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 15 มี.ค.66  แต่ตอนนี้ผู้สมัครรับคัดเลือกเป็น ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้ง 23  ราย ประกอบด้วย 1.พล.ต.ท.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว 2.พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล 3.พล.ต.อ.ศรายุทธ พูลธัญญะ  4.พล.ต.ท.นพดล เผือกโสภณ 5.พล.ต.อ.สุพร พันธุ์เสือ 6.พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน 7.พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ 8.พล.ต.อ.ศักดา เตชะเกรียงไกร 9.พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น  10.พล.ต.อ.วินัย ทองสอง 11.พล.ต.อ.ชัยยง กีรติขจร 12.พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร 13.พล.ต.ท.พิศาล มุขแจ้ง 14.พล.ต.อ.สุเทพ เดชรักษา 15.พล.ต.ท.ชัยณรงค์ เจริญไชยเนาว์ 16.พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ 17.พล.ต.ท.พิสิฏฐ์  พิสุทธิ์ศักดิ์ 18.พล.ต.อ.วีระพงษ์ ทองวีระประเสริฐ 19.พล.ต.อ.ชัยพร พานิชอัตรา 20.พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม  21.พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม 22.พล.ต.ท.ปิยะ สอนตระกูล และ 23.พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก

ต่างก็เร่งแนะนำตัวต่อ ตำรวจ ตำแหน่ง รอง ผกก.หรือเทียบเท่าขึ้นไปได้รู้จักกันในหลากหลายรูปแบบ บางคนก็ทำใบแนะนำตัว  บางคนก็โชว์วิสัยทัศน์ผ่านบทความตามโซเชียลต่างๆ จนน่าสนใจว่าสุดท้ายแล้ว 3 ใน 23 ราย ใครจะได้รับความไว้ใจจากลูกน้องเก่าๆ ให้มาทำหน้าที่เป็นปาก เป็นเสียงแทนตัวเองกันบ้าง ๐

      ผ่านพ้นเรียบร้อยแต่งตั้ง นายพันล็อตแรก ตำแหน่ง  รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ถึง ผู้กำกับการ (ผกก.) วาระประจำปี 2565 หลัง บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ หรือบอร์ดกลั่นกรองฯ ร่วมกับ รองผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ พร้อมทั้งเรียกผู้บัญชาการหน่วยต่างๆ มาชี้แจงทั้ง 23 หน่วยงาน ใช้เวลาหารือกว่า 3  ชั่วโมงกว่าๆ ก็เคาะบัญชีแต่งตั้งทั้งเลื่อนขึ้นและโยกสลับ  861 ตำแหน่ง ส่วนใครจะได้ที่ไหนอย่างไร รายชื่อทั้งหมดคลอดเรียบร้อย หลานเขยลุงป้อม พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ ขึ้น รอง ผบก.ปคม. ส่วนเก้าอี้ทำเลทองอย่าง ทองหล่อ ได้ ว่าที่ พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์  ผกก.สน.ปทุมวัน แรงดีตั๋วเด็ด มายึดเก้าอี้ทองหล่อ 1 ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งสามารถตรวจสอบคำสั่งผ่าน แอปพลิเคชัน แทนใจ และให้ไปรายงานตัวที่หน่วยตามที่ได้รับการแต่งตั้งภายใน 5 วัน นับแต่รับทราบคำสั่ง ๐

      โดนเชือดสังเวยคดี ตู้ห่าว นายทุนจีนสีเทาแล้ว  เหล่า “สีกากี” ที่เข้าไปเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม  หลังจากผลตรวจสอบทางวินัยร้ายแรงปรากฏหลักฐานแน่ชัด จน “ผบ.เด่น” สะบัดปากกาให้ พ.ต.อ.หญิง ภรรยาของนายตู้ห่าว ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีหลักคือคดีฟอกเงิน ออกจากราชการ ส่วนอีก 5 นาย ทั้ง รอง ผบก.น.6, พลขับ,  รอง ผกก.จร.สน.ลาดพร้าว และพนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา 2 นาย รวมทั้งหมด 6 นายเป็นอำนาจของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ “บิ๊กจ้าว” พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ก็ได้เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนเช่นกัน คิวต่อไปที่ต้องหนาวสะท้านคงเป็น “ตม.” ที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยืนยันเสียงหนักแน่นหากมีพยานหลักฐานชัดเจนก็ดำเนินคดีทันที ส่วนกลุ่มที่หลักฐานไม่ถึงขั้นดำเนินคดีแต่มีมูล ทาง “ผบ.เด่น”  ก็ประกาศเสียงดังฟังชัด คงต้องล้างบางให้พ้น สตม. ในการแต่งตั้งโยกย้าย นายพัน ระดับ รอง ผบก.-สว. วาระประจำปี 2565 รอบนี้ทันทีเหมือนกัน ๐

      ปัญหายาเสพติดยังคงน่าห่วงจริงๆ แม้ตำรวจจะพยายามปราบปรามแค่ไหน กลุ่มนักค้ายาก็พัฒนาทั้งรูปแบบการจำหน่าย รูปแบบการแพร่กระจาย รวมทั้งตัวยาเสพติดมาเขย่าสังคมตลอดเวลา ล่าสุด พ.ต.ท. ธ เทพ  ไชยชาญบุตร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาเตือนภัยยาเสพติดชนิดใหม่ สามารถชงละลายกับน้ำทานได้ง่าย แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว มีฤทธิ์ทำลายสมอง ทำให้เป็นโรคความจำเสื่อมขั้นรุนแรง ถูกเรียกในหมู่นักเสพว่า  HAPPY WATER หรือ ยาแฮปปี้ เป็นชนิดที่กำลังแพร่ระบาดในหมู่วัยรุ่นและนักท่องเที่ยว โดยมีส่วนผสมจากยาเสพติดหลายประเภทรวมกัน ผลข้างเคียงจะส่งผลร้ายแรงต่อสมอง ทำให้เกิดอาการปวดหัวมึนงง ความทรงจำเสื่อมชั่วขณะ ความดันโลหิตสูง ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับสมอง ได้แก่ โรควิตกกังวล เห็นภาพหลอน ความจำเสื่อม นอนไม่หลับ จิตเภท สูญเสียการทรงตัว ฯลฯ และเป็นเหตุแห่งการเสียชีวิตได้ จึงเตือนประชาชนโดยเฉพาะสุภาพสตรี ขอให้ใช้ความระมัดระวังไม่รับเครื่องดื่มต่างๆ  จากคนแปลกหน้า ไม่วางแก้วเครื่องดื่มทิ้งไว้โดยไม่ดูแลอย่างใกล้ชิด ๐

ว่าด้วยเรื่องยาเสพติด ก็ต้องยอมรับว่ายังมีข่าวจับกุมขบวนการขนย้ายแทบทุกวัน ล่าสุด หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก จัดกำลังปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นขบวนการขนยาเสพติด บริเวณหลังวัดน้อยดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบกลุ่มบุคคลประมาณ 4-5 คนแบกเป้สัมภาระเข้ามายังพื้นที่เฝ้าตรวจ จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงเข้าใส่ ทำให้เกิดการปะทะกัน ในช่วงเช้า พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ผลการปฏิบัติผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดไม่ทราบสัญชาติเสียชีวิต 5 ศพ พบยาบ้าจำนวน 5 เป้ รวมจำนวน 500,000 เม็ด จึงได้นำของกลางส่ง สภ.แม่สาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ค่ายเขาชนไก่ ปรับรูปแบบใหม่ ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ชั้นปีที่ 3, 4, 5 เต็มรูปแบบ หลังจากผ่านช่วงพีกของสถานการณ์โควิด-19 ไปแล้ว โดย พล.ท.วสุ  เจียมสุข ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ได้ออก 4 มาตรการรองรับ นศท.มากกว่า  45,000 คนที่จะทยอยเข้ารับการฝึกให้ปลอดภัยมากที่สุด ไล่ตั้งแต่กระบวนการขนส่ง รถรับ-ส่ง ข้อมูลโรคประจำตัว การสนับสนุนของหน่วยแพทย์ พยาบาล รถฉุกเฉิน  ความพร้อมสิ่งของอุปกรณ์ การฝึก การเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 ด้วยการเคร่งครัดตามมาตรการ สธ. การแยกเต็นท์ให้นอนเดี่ยว การจัดทำสุขาเคลื่อนที่ในพื้นที่ป่า ภูเขา ติดตั้งฝักบัวสำหรับอาบน้ำแบบเฉพาะบุคคล งดการตักอาบจากอ่างน้ำ อาหารการกินมีการประกอบเลี้ยงอย่างสะอาด สดใหม่ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีพิธีเปิดกองอำนวยการฝึกไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมให้ความเชื่อมั่นต่อผู้ปกครองในการส่งลูกหลานมาฝึกในค่ายแห่งนี้

สัปดาห์หน้า วันที่ 18 มกราคม ตรงกับวันกองทัพไทย และวันกองทัพบก มีกิจกรรมทั้งที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ดอนเมือง มี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานพร้อมด้วย ผบ.เหล่าทัพ และ ผบ.ตร. ขณะที่งานวันกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีสวนสนามกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลประจำปี 2566 ที่ลานอเนกประสงค์ ศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี จากนั้นในวันที่ 19 มกราคม มีงานเลี้ยงกำลังพลของกองบัญชาการกองทัพบก ที่บริเวณลานกว้างระหว่างอาคารพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ กับอาคาร บก.ทบ. หน้า Memorial  Wall มีการฉายวีดีทัศน์ที่จัดทำขึ้นเนื่องในวันกองทัพบก  และวันที่ 20 มกราคมมีงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันกองทัพบก ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต มีประธานองคมนตรี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและร่วมงานด้วย

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ต้นเรือพลับ-น.ต.พลรัตน์ สิโรดม กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย หลังจากผลพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลออกมาตรงกัน โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและสวดพระอภิธรรม ที่วัดศรีเอี่ยม บางนา กรุงเทพฯ ขณะที่การค้นหาผู้สูญหายอีก 5  รายยังคงดำเนินต่อไป มุ่งเน้นไปที่การค้นหาตามแนวชายหาดและตามโขดหินบนเกาะ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่น้ำลดในระดับต่ำที่สุด ในส่วนของภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย  คณะกรรมการที่มี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการเป็นประธาน ได้ประชุมเพื่อหาข้อสรุปในการเลือกบริษัทเข้าทำการกู้เรือหลวงลำดังกล่าวอย่างเร่งด่วนไปเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา มีบริษัทแจ้งความประสงค์เข้ามา 12 แห่ง ซึ่งเข้าเงื่อนไขที่กองทัพเรือต้องการ คือจะต้องรักษาสภาพเรือให้สามารถใช้งานได้ต่อไป โดยไม่มีการแยกส่วน หรือตัดชิ้นแยกเรือเพื่อนำขึ้นมา โดยประมาณการว่าต้องใช้งบประมาณราวๆ 100 ล้านบาท และเมื่อได้ข้อยุติต่อจากนี้ต้องดำเนินการตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง และนำเสนอกระทรวงกลาโหมเพื่อพิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินจากรัฐบาลต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร