การเมืองในเบื้องลึก!!!

ยังไม่ทันได้ ยุบสภาฯ แถมอีกตั้งเกือบ 2 ปีถึงจะครบเทอม...แต่ความเคลื่อนไหวของบรรดา นักการเมือง ในช่วงนี้ ต้องเรียกว่า เป็นไปอย่างคึกคัก โครมคราม เอามากๆ เริ่ม ลงพื้นที่ กันอย่างเป็นงาน เป็นการ เริ่ม ไหล ไปเข้าพรรคโน้น พรรคนี้ รวมกลุ่ม รวมมุ้งและแยกกลุ่ม แยกมุ้ง กันอย่างเป็นระบบและกิจการ ปานประดุจว่า...กำลังใกล้เวลาเข้าคูหาเลือกตั้ง ใกล้เวลา เขย่าประชาธิปไตย ในมือของใครต่อใคร ในอีกไม่นาน-ไม่ช้า นับจากนี้...

แม้แต่พรรคแกนนำรัฐบาล อย่างพรรค พปชร. หรือ พลังประชารัฐ ก็เถอะ...ระดับ ผู้กองแป้ง หรือ รัฐมนตรีแป้ง ท่านถึงกับออกมาป่าวประกาศแสดงความมั่นอก มั่นใจ

ว่าพร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. 400 เขต ภายใต้ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หลังจากได้ลงพื้นที่ในแต่ละภาค แต่ละเขต ได้คัดสรรตัวแทนในแต่ละภาค แต่ละเขต ตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ได้มีผลบังคับใช้เรียบร้อยแล้วอย่างเป็นทางการ โดยจะเป็นราคาคุย หรือไม่คุยก็ตาม แต่ด้วยความกระเหี้ยนกระหือรือในลักษณะดังกล่าว ทำให้แทบคิดว่า...การเลือกตั้งครั้งใหม่ อาจอุบัติขึ้นในวันนี้-พรุ่งนี้เอาเลยก็ไม่แน่...

ส่วนพรรคฝ่ายค้าน อย่างพรรค เผาไทย ของ-และโดย-และเพื่อ...คุณพี่ โทนี่-โทนาฟ ก็น่าจะกระเหี้ยนกระหือรือ กระตือรือร้น ไม่น้อยไปกว่ากัน โดยเฉพาะเมื่อบรรดา มังกือการเมือง ทั้งหลาย ต่างออกมาทำนาย ทายทัก คาดการณ์ไปในแนวเดียวกัน ว่าโดยข้อกำหนดว่าด้วยการเลือกตั้งของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ น่าจะเป็นอก-เป็นใจ ให้กับพรรคการเมืองพรรคนี้เอามากๆ อาจถึงขั้นแลนด์สไลด์ แอฟวะลานช์เอาง่ายๆ อีกทั้งโดยข่าวคราวความเคลื่อนไหวของบรรดานักการเมืองที่เคยอยู่ในร่มไม้ชายคาของพรรคดังกล่าว ดูจะเริ่ม ไหล กลับไปหาคอก หาเล้าเดิมๆ อย่างน่าคิด น่าสะกิดใจ มิใช่น้อย หรือทำให้แนวโน้มที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นไปตามคำทำนาย ทายทัก หรือการคาดการณ์ของบรรดา มังกือการเมือง ทั้งหลาย ออกจะมี น้ำหนัก เพิ่มขึ้นไปตามลำดับ...

และถ้าหากพรรค เผาไทย ที่อาจมาแรง แซงโค้ง ผงาดขึ้นเป็น พรรคอันดับหนึ่ง ในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้อีก เกิดหันไปจับมือกับพรรคที่คาดๆ กันว่า น่าจะมาเป็น อันดับสอง หรือไม่น้อยไปกว่านั้น อย่างเช่นพรรค พปชร. ภายใต้การทุ่มเทและเอาจริง-เอาจัง ของ ผู้กองแป้ง ที่เอาเข้าจริงๆ แล้ว...ก็คืออดีตสมาชิกพรรคเผาไทยมาก่อนนั่นเอง อีกทั้งไม่เคยถึงกับถูกรังเกียจ เดียดฉันท์ ถูก  ปลด แบบฟ้าผ่า ฟ้าแลบ เหมือนอย่างระหว่างที่กำลังอยู่ในพรรค พปชร. เอาเลยแม้แต่น้อย อันนี้...ต้องเรียกว่า แม้จะมี ส.ว. มีวุฒิสมาชิก อยู่ในกระเป๋ากุงเกง ซักกี่ร้อย กี่สิบราย โอกาสที่จะหงายหลังตึง หลับกลางอากาศ คายฟันยาง นับแปด นับสิบ ก็ยังไม่คิดจะลุก อาจเป็นไปได้วันหนึ่ง-วันหนึ่งขึ้นมาก็ไม่แน่!!!

คือสำหรับพรรค เผาไทย นั้น...คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า เพียงแค่สามารถช่วยให้ พ่อกลับบ้าน ได้แบบเบ็ดเสร็จสมบูรณ์ ย่อมถือเป็นพระคุณอย่างยิ่ง หรือพระคุณอันหาที่สุดมิได้เอาเลยก็ว่าได้ ส่วนคุณหลาน อุ๊งอิ๊ง ที่ยังคงอูมฟูม เต่งตึง ไม่ได้ถึงกับเหี่ยวแห้ง เกรอะกรัง ซักกี่มาก-น้อย ย่อมยังพอมีเวลาที่จะผงาดขึ้นเป็น นารีขี่ม้าขาว รายถัดไป อีกเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ โดยถ้าหาก สมการทางการเมือง มันดันออกไปในแนวนี้ขึ้นมาจริงๆ อันนี้นี่แหละ...ไม่ว่าจะทนแสนทน ตื๊อแสนตื๊อ อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา...จะไปเหลืออะไร!!! โอกาสที่จะเด้งเชือก ฉากหลบ มุดจั๊กกะแร้ฝ่ายตรงกันข้าม ออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ กลางเวทีได้เหมือนเดิม อาจยากเย็นแสนเข็ญ ไม่ต่างไปจากการจูงอูฐรอดรูเข็มเอาเลยก็เป็นได้

พูดง่ายๆ ว่า...มันอาจไม่ทันท่วงที ไม่ทันเวลา กันซักเท่าไหร่นัก สำหรับการแอบไปตั้งพรรคไทยสร้างสรรค์ หรือไทยอะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ ส่วนจะพึ่งพาบริการของคุณชายนวลผ่องเสนาณรงค์ หรือคุณพี่ จุรินทร์ อู๊ดด้า ว่าที่นายกรัฐมนตรีแห่งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชของพรรคประชาธิกัด หรือพึ่งบริการ เสี่ยหนู และคุณพี่ เนวิน แห่งพรรคภูมิใจไทย ก็ค่อนข้างลำบากอีกนั่นแหละ คือไม่เพียงโอกาสแลนด์สไลด์ แอฟวะลานช์แทบไม่มี แม้ว่าจะควักเงินประกันราคาสินค้าการเกษตรต่างๆไปแล้วซักกี่พัน กี่หมื่นล้านก็ตามที หรือไม่ว่าจะปรับปรุง เปลี่ยนแปลงเส้นทางรถไฟฟ้า ขยายสนามบินไปถึงขั้นไหนต่อขั้นไหน แต่ถ้าหากต้องให้ยืนหยัด ยืนกราน อยู่กับผู้ที่อยู่ยาวว์ว์ว์มาถึง 7 ปี 8 ปี ผ่านความสะบักสะบอมมาจนแทบไม่เหลือความสดใส ต๊ะติ๊งโหน่งใดๆ ต่อไปอีกแล้ว การหันไปหา ของใหม่ ไปเล่น ของแปลกๆ ย่อมเป็นอะไรที่น่าทดสอบ น่าลิ้ม น่าลอง ไม่น้อยไปกว่ากัน...

สรุปรวมความแล้ว...ถึงแม้สีสัน บรรยากาศการเมืองช่วงนี้ จะออกไปทางเรื่อยๆ เฉื่อยๆ บรรดาผู้ที่คิดจะหัก-จะโค่น บิ๊กตู่ ต่างก็ตายกันไปแทบหมดแล้ว แต่ถ้ามองลงไปให้ลึกๆ กระแสน้ำเชี่ยวที่ไหลอยู่ใต้ก้นชลธี มันออกจะไหลหนัก ไหลแรง ยิ่งเข้าไปทุกที ภายใต้ผิวหน้าอันราบเรียบ สงบนิ่ง กลับเต็มไปด้วย คลื่นใต้น้ำ ที่แทบจำแนก แยกแยะ ไม่ได้ว่า มันจะออกไปในแนวไหน ต่อแนวไหน ในขั้นตอนสุดท้าย อันนี้นี่แหละ...ที่น่าจะทำให้การพึ่งพาบริการของ บิ๊กตู่ รายเดียวล้วนๆ คงไม่น่าจะปลอดภัยซักเท่าไหร่นัก มีแต่ต้องหันมาร่วมมือ-ร่วมใจ สร้าง เครือข่ายป้องกันทางสังคม โดยเร็วที่สุด...

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Warren Buffett... What the wise do in the beginning, fools do in the end. – สิ่งใดที่คนฉลาดกระทำในตอนเริ่มต้น...คนโง่จะทำในตอนสุดท้าย...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น