ขยับวันตั้ง 'นายพันเล็ก'

      ขอแสดงความยินดีกับ 3 นายพลตำรวจ ศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร (ตท.) ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวปีนี้ ตามที่มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน ได้คัดเลือกศิษย์เก่าเตรียมทหารให้เป็นศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่น สมควรแก่การรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว 2566 จำนวนรวม 11 คน ในส่วนของ "ตำรวจ" ได้รับคัดเลือก 3 คน คือ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 25 ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาพัฒนาสังคม และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 32 รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ โดยจะมีการจัดพิธีมอบรางวัลในวันที่ 27 ม.ค.นี้ มี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ๐

      ชัดเจนแล้ว!!! การแต่งตั้งระดับ สารวัตร (สว.) และ รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.) วาระประจำปี 2565 หรือ  “นายพัน” ล็อตสอง หรือ "นายพันเล็ก” ตามแต่ใครจะเรียก   ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บิ๊กแรก-พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผบช.สกพ. ส่งหนังสือถึง ผบช., จตร.(หน.จต.) หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร.หรือตำแหน่งเทียบเท่า แจ้งกำหนดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งตำรวจ  หรือนายพันล็อตสอง ปรับเปลี่ยนการส่งบัญชีจากเดิมให้  บช.และ บก.ขึ้นตรง ในสังกัด สง.ผบ.ตร.จัดทำบัญชีให้แล้วเสร็จในวันที่ 20 ม.ค. และ บช.ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร.ให้จัดทำบัญชีให้แล้วเสร็จภายใน 22 ม.ค. และให้คำสั่งมีผลพร้อมกันในวันที่ 1 ก.พ.นั้น มีการขยับการจัดทำบัญชีอีกครั้ง โดยให้ บช.และ บก.ขึ้นตรง ในสังกัด สง.ผบ.ตร.จัดทำบัญชีให้แล้วเสร็จในวันที่ 25 ม.ค. และ บช.ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร.จัดทำบัญชีให้แล้วเสร็จภายใน 27 ม.ค. โดยให้มีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันวันที่ 31 ม.ค.และให้คำสั่งมีผลใช้บังคับวันที่ 10 ก.พ.66 ๐

      ต้องย้ำเตือนกันเป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลตรุษจีน "ห้ามรับอั่งเปา" ปีนี้ก็เช่นกัน ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ แม่ทัพใหญ่สีกากี นอกจากจะกำชับสายตรวจและฝ่ายสืบสวนเพิ่มความเข้มออกตรวจตราตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เฝ้าระวังคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ ตามตลาดที่จำหน่ายสินค้าเพื่อนำไปประกอบพิธีเซ่นไหว้  และเฝ้าระวังเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ตามธนาคาร ร้านทอง ร้านอัญมณี ร้านสะดวกซื้อ โรงทาน สถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งกลุ่มมิจฉาชีพที่จะหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ เช่น การหลอกลวงทางออนไลน์ ส่วนประชาชนที่จะเดินทางไปเที่ยว เยี่ยมญาติ ให้ประชาสัมพันธ์การฝากบ้านไว้กับตำรวจเพื่อความปลอดภัย อีกทั้งเฝ้าระวังเหตุอัคคีภัยต่างๆ ในการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ จุดธูปเทียน เผากระดาษตามความเชื่อ โดยมีการทำแผนเผชิญเหตุ ซักซ้อมเหตุในพื้นที่เสี่ยง ชุมชนหนาแน่น โดยประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มความเข้มในการตรวจตราเอกสารคนเข้าเมือง บุคคลต้องห้ามขึ้น Blacklist และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอในการดูแลอำนวยความสะดวกพิธีการเข้าเมือง ทั้งยังกำชับห้ามตำรวจเรียกรับผลประโยชน์อื่นใดอันไม่ชอบในวันตรุษจีน โดยระมัดระวังการปฏิบัติที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรและอาชีพ และให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับลงไปตรวจตรา กำกับ และดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด ๐

      ถูกต้องตามกฎ ตามระเบียบ ตามกติกา ตามคำสั่ง  ตร. ที่ 1212 มาตรการควบคุมและเสริมสร้างความประพฤติและระเบียบวินัยข้าราชการตำรวจ ในคดีที่มีตำรวจ 191 จำนวน 9 นาย เข้าตรวจค้นภายในบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรู และเรียกเอาทรัพย์จากผู้ต้องหาชาวต่างชาติจำนวนกว่า 9 ล้านบาท จน บิ๊กจ้าว-พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับตำรวจ 191 ทั้ง 9 นายแล้ว ตามคำสั่ง 1212 ก็ต้องสอบสวนผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปอีก 2 ระดับ ถึงมาตรการควบคุมลูกน้อง และหากโปร่งใสชัดเจน ก็อย่างที่ โฆษกกอล์ฟ-พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกจะสอบไปถึงรองผู้บังคับการตำรวจ 191 และรอง ผบช.น.ด้วย ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ประชาชนจะได้อุ่นใจว่า "ตำรวจ" ไม่ได้ช่วยเหลือพวกเดียวกันเอง ๐

      สื่อฝั่งต่อต้านรัฐบาลเมียนมาตีข่าว ผู้นำระดับสูงของกองทัพบกไทยเตรียมเดินทางไปประชุมที่รัฐยะไข่ เช็กข่าวกันแล้วยืนยันว่าไม่ใช่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก แต่เป็น บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่มีกำหนดการเดินทางไปประชุมคณะกรรมการระดับสูง (High Level  Committee: HLC) ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 8  ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2566 ณ เมืองงาปาลี  รัฐยะไข่ โดยมี พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เป็นประธานร่วมและเป็นเจ้าภาพ ข่าวประชาสัมพันธ์ของกองทัพไทยแจ้งเนื้อหาการประชุม ส่วนใหญ่เน้นหนักในเรื่องการสานสัมพันธ์ทางทหาร ส่วนวาระไม่เป็นทางการนั้นน่าสนใจกว่า แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดแต่อย่างใด ที่แน่ๆ กองทัพไทยยืนยันว่า ยึดมั่นในการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความมั่นคงชายแดนที่เกี่ยวกับกองทัพไทย กับกองทัพประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลัก

      โรงเรียนเตรียมทหาร เตรียมจัดงานมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาว ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ ยังคงคอนเซปต์เดิมที่ไม่มอบให้รัฐมนตรีและนักการเมือง ศิษย์เก่าดีเด่น ประกอบด้วย พล.อ.ณตฐพล บุญงาม อดีตเสนาธิการทหาร นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 21 (นตท.21) พล.อ.ปรัชญา เฉลิมวัฒน์ นตท.21 อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ  พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ นตท.22 ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ นตท.22 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ  นตท.22 ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.ภูมิพัฒน์  จันทร์สว่าง นตท.24 ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก  พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ นตท.24 ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย นตท.25 ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พล.ต.เจียรนัย  วงศ์สอาด นตท.29 ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พ.ท.หนุน ศันสนาคม นตท.30 ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ นตท.32 รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ส่วนรางวัลจักรดาวสดุดีมอบแก่ ร.อ.ชินดนัย แร่ทอง นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 52 ตำแหน่งนายทหารยุทธการและการฝึก กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 153 ค่ายอิงคยุทธบริหาร

ผ่านไปแล้วสำหรับกิจกรรมวันกองทัพไทย และวันกองทัพบก ทั้งการสวนสนาม กระทำสัตย์ปฏิญาณตนสำหรับทหารใหม่ งานทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ทหารที่เสียสละชีพเพื่อชาติ ผู้บังคับบัญชาไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากราชการสนาม ขณะเดียวกัน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เป็นประธานในพิธีประดับ เครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่มชั้นกิตติมศักดิ์ ให้แก่คณะผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย โดยมีผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย เข้ารับการประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่ม ชั้นกิตติมศักดิ์ในครั้งนี้จำนวน 5 นาย ประกอบด้วย ผู้ช่วยทูตทหารอิตาลีประจำประเทศไทย, ผู้ช่วยทูตทหารบรูไนประจำประเทศไทย, ผู้ช่วยทูตทหารฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย, ผู้ช่วยทูตทหารอินเดียประจำประเทศไทย และผู้ช่วยทูตทหารเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย นอกจากเพื่อเป็นการให้เกียรติและแสดงไมตรีจิตต่อคณะผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทยแล้ว ยังถือเป็นโอกาสอันดีที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพมิตรประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล