ไล่ออกก็ไม่เข็ด!

     เป็นอีกหนึ่งอาทิตย์ที่ กรมปทุมวัน ฝุ่นตลบ! เพราะตามไทม์ไลน์การแต่งตั้งตำรวจระดับ นายพัน ล็อตสอง ตำแหน่ง รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.)-สารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2565 ที่ "บิ๊กแรก" พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล (ผบช.สกพ.) มีบันทึกข้อความ เรื่อง กำหนดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ถึง ผบช., จตร. (หน.จต.) หรือตำแหน่งเทียบเท่า, ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า แจ้งแนวทางการแต่งตั้งตำรวจฉบับใหม่ ฉบับแก้ไข ขยายวันส่งบัญชีให้ทุกหน่วยเสนอไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.) ไปเมื่อวันที่ 27 ม.ค.66 โดยให้ออกคำสั่งพร้อมกันใน 31 ม.ค.66 และคำสั่งมีผลใช้บังคับพร้อมกันใน 10 ก.พ.66 จากเดิมมีผลวันที่ 1 ก.พ.66 ก็ทำให้ นักวิ่ง ยังพอมีเวลาเร่งเครื่องกันโค้งสุดท้าย ตามประสายุทธจักรโล่เงิน คำสั่งยังไม่มีผลทุกอย่างก็ย่อมเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ๐

     แม้คำสั่งแต่งตั้ง นายพัน ล็อตสองใกล้จะออกมาไม่กี่วัน แต่ควันหลงการแต่งตั้ง นายพัน ล็อตแรก ตำแหน่งรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)-ผู้กำกับการ (ผกก.) วาระประจำปี 2565 ที่คลอดออกมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็ยังไม่จางลง โดยเฉพาะประเด็นการโยกย้าย ว่าที่ พ.ต.อ.กฤศณัฏฐ์ ธนศุภณัฏฐ์ ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น. ไปดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.บ้านเดื่อ จว.ชัยภูมิ ทั้งที่ ผกก.กฤศณัฏฐ์ เพิ่งได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณตามโครงการ ทำดี มีรางวัล ในฐานะที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่นในการจับกุมยาเสพติด การสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายสำคัญ ประจำเดือน ต.ค.2565 ที่ผ่านมา ตอนนี้หลายคนเลยจับตาไปที่การมอบรางวัล พนักงานสอบสวนหญิงดีเด่น ของสมาคมตำรวจ ที่มี พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรอง ผบ.ตร. เป็นนายกสมาคมตำรวจ ผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งระดับสารวัตร และรองสารวัตร จะมีใครได้รับการโยกย้าย จะมีใครได้รับการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นบ้าง เพราะมีผลงานเป็นเครื่องการันตี หรือจะเกิดเหตุซ้ำรอย ผกก.กฤศณัฏฐ์ ต้องติดตามๆ ๐

     สำหรับพนักงานสอบสวนหญิงดีเด่น ระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรับการเชิดชูเกียรติในวันสตรีสากล ปี’66 โดยรางวัลชนะเลิศ ร.ต.อ.หญิงศิริพร ไทยนิยม รอง สว.(สอบสวน) สน.หัวหมาก บก.น.4 บช.น. รางวัลรองชนะเลิศ ร.ต.อ.หญิงภรดานันทน์ เนินหาด รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทุ่งตำเสา จว.สงขลา ภ.9 รางวัลชมเชย ร.ต.อ.หญิงสุนิษา คงพัฒน์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองมุกดาหาร จว.มุกดาหาร ภ.4 ส่วนรางวัลพนักงานสอบสวนหญิงดีเด่น ระดับรองสารวัตร (สอบสวน) ด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแก่เด็กหรือสตรี จำนวน 3 รางวัล (ชนะเลิศ, รองชนะเลิศ และรางวัลชมเชย) รางวัลชนะเลิศ ร.ต.อ.หญิงนริศรา ชัยสมุทร รอง สว.(สอบสวน) สน.แสมดำ บก.น.9 บช.น. รางวัลรองชนะเลิศ ร.ต.อ.สุพรรณา ดิษเจริญ รอง สว.(สอบสวน) สน.ห้วยขวาง บก.น.1 บช.น. รางวัลชมเชย ร.ต.อ.หญิงพัชรินทร์ เพียขะป้อง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครราชสีมา จว.นครราชสีมา ภ.3 และรางวัลพนักงานสอบสวนหญิงดีเด่น ระดับสารวัตร (สอบสวน) ขึ้นไป จำนวน 3 รางวัล (ชนะเลิศ, รองชนะเลิศ และชมเชย) รางวัลชนะเลิศ พ.ต.ท.หญิง กนกลักษณ์ บวรสุคนธชาติ สว.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.ปส.2 บช.ปส. รางวัลรองชนะเลิศ พ.ต.ต.หญิง รุ่งทอง สูนสมงาม สว.(สอบสวน) สภ.สามพราน จว.นครปฐม ภ.7 รางวัลชมเชย พ.ต.ท.หญิง สุขรดา กองแก้ว สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุบลราชธานี จว.อุบลราชธานี ภ.3 ๐

     ดูท่า "ผบ.เด่น" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ แม่ทัพใหญ่สีกากี น่าจะต้องหาเวลาไปทำบุญบ้าง เพราะตั้งแต่ขึ้นมากุมบังเหียน "กรมปทุมวัน" ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 ผ่านมายังไม่ถึง 4 เดือนเต็ม "ตำรวจ" ก็มีแต่เรื่องไม่เว้นวัน ทั้งการเข้าไปข้องเกี่ยว เข้าไปมีผลประโยชน์กับทุนจีนสีเทา ไม่ว่าจะตบทรัพย์ รีดทรัพย์ หรือการไปรับจ๊อบขี่รถนำนักท่องเที่ยว ยิ่งกว่าพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก แม้ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะมีการไล่ออก ปลดออก ตำรวจนอกรีตตลอดเวลา แต่ก็ไม่ทำให้เข็ดหลาบ ในการประชุม ก.ตร.ล่าสุดที่มี "นายกฯ ตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ก็รายงานการกระทำความผิดวินัยร้ายแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเดือน ม.ค.2566 มีการไล่ออกจากราชการ 9 ราย ปลดออกจากราชการ 3 ราย สรุปตลอดปี 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติไล่ออกจากราชการไปทั้งสิ้น 201 ราย ปลดออกจากราชการ 58 ราย รวม 259 ราย ๐

     กลายเป็น ดรามา ไปแบบไม่ทันตั้งตัว ก่อนเริ่มพิธีมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวให้ศิษย์เก่าดีเด่นในงานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการปรับช่วงแสดงความยินดีย้ายมาช่วงต้นงานก่อนเข้าห้องประชุม มีการตั้งแบ็กดร็อปเป็นภาพศิษย์เก่าที่รับรางวัล และประวัติย่อๆ ทั้ง 11 คน มีการถ่ายภาพกันเหมือนเช่นทุกปี  บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น ชื่นมื่น เพื่อนร่วมรุ่น ภริยา ครอบครัว มามอบดอกไม้กันคับคั่ง แต่ดูเหมือน พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารสีหน้าเคร่งเครียด จนกระทั่งได้เวลาเข้าห้องประชุมตามกำหนดการ แขกในงานต่างทยอยเดินไปห้องประชุมที่ส่วนหลังของอาคาร แต่ปรากฏว่ามีศิษย์เก่าท่านหนึ่งต้องเดินทางกลับไปอย่างกะทันหัน ทำให้พิธีมอบรางวัลบนเวที ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน มีการฉายวีดิทัศน์ประวัติแค่ 10 คน และแจ้งว่าศิษย์เก่าที่ได้รับรางวัลท่านหนึ่งติดภารกิจไม่สามารถขึ้นรับรางวัลได้ โดยไม่มีใครรับแทน ท่ามกลางกระแสข่าวที่สับสน ๐

สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.ต.อนิรุธ สวัสดี รองเสนาธิการ กองเรือยุทธการ เปิดกิจกรรมฟื้นฟูช่วยเหลือเยียวยาจิตใจให้แก่กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย หลังจากที่ผ่านสถานการณ์วิกฤต โดยมีชมรมภริยากองเรือยุทธการ และทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจภาวะวิกฤตสุขภาพจิต รพ.อาภากรฯ ร่วมกันจัดกิจกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจให้แก่กำลังพลอย่างทันท่วงที ลดผลกระทบทางด้านจิตใจและมุมมองความขัดแย้งทางความคิด จนทำให้มีสภาพจิตใจที่เข้มแข็งและกลับคืนมาใช้ชีวิตตามปกติ ซึ่งกิจกรรมหลักประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้ในเรื่องความเครียดและการปรับตัว การประเมินภาวะสุขภาพจิตใจ และแบ่งกลุ่มย่อยทำกิจกรรม Self Help Group และการฝึก Relaxation Technique

องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเตรียมจัดงานวันทหารผ่านศึก ระหว่างวันที่ 31 ม.ค. ถึงวันที่ 3 ก.พ.2566 ภายใต้ชื่องาน เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก โดยมี พล.อ.สัณทัศน์  นันทิภาคย์หิรัญ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นประธานในพิธี  โดยวันศุกร์ที่ 3 ก.พ.2566 ซึ่งเป็นวันทหารผ่านศึก จะมีการประกอบพิธีต่างๆ ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพมหานคร ได้แก่ พิธีจุดตะเกียงโบราณ พิธีจุดตะเกียงตามประทีป และสักการะอัฐิ ณ ห้องจารึกชื่อผู้เสียสละชีพเพื่อชาติ ภายในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พิธีเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกดีเด่น และ พิธีวางพวงมาลาโดยหน่วยงานราชการต่างๆ สมาคม ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย ตลอดจนทหารผ่านศึกทุกสมรภูมิ ร่วมวางพวงมาลา ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ วางพวงมาลา

วันที่ 6 ก.พ.2566 ณ อุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กองทัพบกจัดงานมวยไทยเฟสติวัล มีการรำไหว้ครูมวยไทยครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกกว่า 5,000 นาย โดยจะมีการบันทึกกินเนสส์บุ๊กเวิลด์เรคคอร์ด ซึ่งจัดขึ้นเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ รวมทั้งเพื่อเผยแพร่มวยไทย และสืบสานมรดกของชาติไทยให้คงอยู่คู่คนไทยตลอดไป มี บัวขาว หรือ .ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หนึ่งในกำลังพลกองทัพบกและในฐานะนักมวยไทย จะร่วมนำรำไหว้ครูมวยไทยครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในครั้งนี้ด้วย งานนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มาเป็นประธาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท