โรคเลื่อนเยือน 'รอง สว.'

มาให้ สีกากี นอนไม่หลับอีกแล้ว โรคเลื่อน ที่กำลังสะพัดอยู่ในขณะนี้ เกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ รองสารวัตร (รอง สว.) และ ผู้บังคับหมู่ (ผบ.หมู่) วาระประจำปี 2566 ที่ตามไทม์ไลน์การแต่งตั้ง ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ แม่ทัพใหญ่กรมปทุมวัน สะบัดปากกาเซ็นคำสั่งการจัดทำบัญชีแต่งตั้ง กำหนดให้ บช.และ บก. ในสังกัด สนง.ผบ.ตร.ดำเนินการจัดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง สว.และ ผบ.หมู่ ไปยัง ตร. ผ่าน ทพ. ภายในวันที่ 27 ก.พ.6ส่วน บช.ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. จัดทำบัญชีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง สว.และ ผบ.หมู่ ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 27 ก.พ.66 

ส่วน บช.ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. จัดทำบัญชีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง สว.และ ผบ.หมู่ ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 27 ก.พ.66 แล้วส่งไปยัง สกพ.ผ่าน ทพ. เพื่อตรวจสอบความซ้ำซ้อนของตัวบุคคลกับตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้ง และหลังจากที่ได้รับแจ้งผลการตรวจสอบจาก ทพ.แล้ว ให้มีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันทุกหน่วยภายในวันที่ 28 ก.พ.66 โดยคำสั่งแต่งตั้งมีผลใช้บังคับพร้อมกันภายในวันที่ 7 มี.ค.66 เพราะตอนนี้ภายใน "กรมปทุมวัน"  ลือกันหนาหู จะมีการเลื่อนการแต่งตั้ง รอง สว.และ ผบ.หมู่  วาระประจำปี 2566 ออกไปอีก 1 เดือน ลากยาวๆ ไปถึงปลายเดือน มี.ค.โน้น คนที่รอคนที่ลุ้นก็เลยระส่ำ ยิ่งเคยมีบทเรียนคำสั่งแต่งตั้ง "นายพัน" ตำแหน่ง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ลงมาถึง สารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2565  เจอโรคเลื่อนมาแล้ว ประวัติศาสตร์จะซ้่ำรอยเดิมๆ อีกก็มีความเป็นไปได้สูง

แต่งตั้ง ตำรวจ ระดับเล็กๆ ระดับเด็กๆ ยังรอลุ้น ยังรอความชัดเจน สุดท้ายจะโดน โรคเลื่อน หรือไม่ แต่การแต่งตั้ง นายพล วาระเดือนเมษายน หรือทั่วไปเรียก นายพลแก้มลิง ก็เดินหน้าตามกระบวนการแต่งตั้ง หลังจากประกาศลำดับอาวุโสของข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก. ถึงผู้ช่วย ผบ.ตร. ครั้งที่ 2 ไปแล้วเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ตอนนี้ พล.ต.ต.วิบูลย์ สีสุข รอง ผบช.สกพ.  รักษาราชการแทน ผบช.สกพ. ได้เซ็นแก้ไขประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก. ถึงผู้ช่วย ผบ.ตร.รอบใหม่ล่าสุด หลังจาก บช.ภ.9 มีหนังสือเมื่อวันที่ 20  ก.พ.ส่งผลการรับรองการนับระยะเวลาการปฏิบัติงานเป็นทวีคูณของข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามมติคณะกรรมการตามหลักเกณฑ์การนับระยะเวลาการปฏิบัติงานเป็นทวีคูณฯ ทำให้ลำดับอาวุโสของข้าราชการตำรวจมีการเปลี่ยนแปลง จึงมีประกาศออกมาอีกครั้ง หากใครยังไม่ได้ดูต้องรีบไปส่องลำดับอาวุโสของตนเองว่ามีขยับขยาย หรือมีใครแซงหน้าหรือเปล่า เพราะต้องไม่ลืมว่าในการแต่งตั้งครั้งหน้า ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ เน้นความสำคัญเรื่องอาวุโสต้องได้รับการแต่งตั้งเพิ่มมากขึ้น บางตำแหน่ง บางระดับตัดอาวุโสถึง 50% 

เป็นเจตนาของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.ที่ต้องการให้สังคมได้รับรู้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับวีรกรรมของคนรุ่นหลังในการรักษาชาติและแผ่นดินไทย ผ่านภาพของอนุสาวรีย์ อนุสรณ์สถาน ที่ว่าด้วยการสูญเสีย การสู้รบในสมรภูมิต่างๆ แม้แต่สงครามประชาชน ที่เกิดจากความขัดแย้งเรื่องอุดมการณ์ทางการเมือง สัปดาห์ที่ผ่านมาจึงได้ไปร่วมงานพิธีรำลึกวีรชนผู้เสียสละเขาค้อด้วยตนเอง พร้อมกล่าวย้ำถึงเรื่องราวที่ต้องการสื่อสารให้สังคมตระหนักถึงบทเรียนที่เกิดขึ้นในอดีต ทำให้  แม่ทัพนุ่น-พล.ท.สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 เพื่อนร่วมรุ่นของ ผบ.ทบ. กล่าวฝากด้วยว่า “ถ้าไม่มีวีรชน ผู้เสียสละ เหล่านี้ เสียสละต่อสู้ เอาชนะคอมมิวนิสต์  รักษาประชาธิปไตย ให้พวกเรา จนถึงวันนี้ เราจะมีประชาธิปไตย ให้มาทะเลาะกันหรือเปล่า”

แม่ทัพภาคที่ 3 กับแม่ทัพภาคที่ 2 ยังเป็นจุดโฟกัสของหลายพรรคการเมือง เรื่องข้อกังวลต่อความเป็นกลาง  เนื่องจากเกรงว่าหากมี “ใบสั่ง” ให้สกัดพรรคการเมืองหนึ่ง  อาจทำให้อาการที่อยากสไลด์เกิดสะดุดลงได้ สำหรับ แม่ทัพนุ่น แม่ทัพภาคที่ 3 คนปัจจุบัน เหลืออายุราชการถึงเดือน ก.ย.นี้ และคาดว่าคงยังไม่ขยับไปไหน พลิกดูโปรไฟล์ไม่ธรรมดา เคยไปศึกษาในต่างประเทศหลายปี โดยเฉพาะที่ออสเตรเลีย รร.นายร้อยดันทรูน ถึง 6 ปี ก่อนกลับมารับราชการที่ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์   และขยับไปเป็นผู้พันรถถัง ที่กองพลทหารราบที่ 4 เข้าไลน์สายปากน้ำโพ อยู่ยาวคุมพื้นที่ภาคเหนือในช่วงเลือกตั้งแน่นอน รวมถึง แม่ทัพปอง-พล.ท.สวราชย์ แสงผล  แม่ทัพภาคที่ 2 คุมพื้นที่อีสาน น้องรักสาย พล.ร.3 เดิม  ย่อมต้องเป๊ะฟังหน่วยเหนือ รับทราบปฏิบัติในพื้นที่ฮาร์ดแลนด์ตลอดกาล ส่วนภาคใต้ต้องถือว่า แม่ทัพต้น-พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 น้องเลิฟของ  บิ๊กเดฟ-พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4  เพื่อนซี้ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ.พร้อมรับทราบ ปฏิบัติในทุกกรณี ที่สำคัญภาพความผูกพันระหว่าง พล.อ.อภิรัชต์ กับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ แน่นปึ้ก “พี่ว่ายังไง...น้องก็ว่าตามนั้น” 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์