วัด..พลังแห่งสตรี

วันสตรีสากล 8 มีนาคม..ปีนี้ มนุษย์ป้าอยากจะเชิญชวนมนุษย์ผู้หญิงลองแวะเวียนไปที่ "วัดเทพธิดารามวรวิหาร" บนถนนมหาไชย ถนนเดียวกับที่ใครๆ ก็รู้จัก "ร้านเจ๊ไฝ" หรือไม่ก็ผัดไททิพย์สมัย เป็นอย่างดีนั่นเอง

วัดไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่รู้กันบ้างไหมว่า เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 3 โปรดฯ ให้สร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระราชทานแก่พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นอัปสรสุดาเทพ หรือพระเจ้าลูกเธอ พระองศ์เจ้าวิลาส พระราชธิดาองค์ใหญ่ใน รัชกาลที่ 3 สร้างเมื่อปี พ.ศ.2379 เสร็จในปี พ.ศ.2382

เพราะนับเป็นวัดแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่มีการชูมาตาธิปิตย์ หรือเจตนาคติของการสร้างวัดแห่งนี้ ก็เพื่อยกย่องชื่นชม "นารีรัตนะ"  หนึ่งในเจ็ดรัตนะประจำรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งก็คือ พระองศ์หญิงวิลาส

สะท้อนบอกกล่าวเล่าสิบว่า เส้นทางความสำเร็จของ "บุรุษ" ทุกผู้ทุกนามนั้น ย่อมมี "อิสตรี" อยู่เบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นช้างเท้าหน้าเท้าหลัง หรือเดินเคียงข้างไปด้วยกันก็ตาม

เทพธิดาแห่งราชสำนัก "พระองศ์หญิงวิลาส"  มีพระปรีชาสามารถเป็นพิเศษ ทรงเป็น "นารีรัตนะ" ค้ำจุนบัลลังก์ที่ทำให้เกิดมิติใหม่ๆ ในรัชสมัยนั้นมากที่สุด นอกจากพระสิริโฉมงดงามตามที่กวีเอกของโลก "สุนทรภู่" ได้เขียนนิราศ "รำพันพิลาป" พรรณนาไว้แล้ว ที่เราควรรู้คือ พระองค์เป็นผู้ได้รับความไว้วางใจจากพระราชบิดาให้ทรงถือกุญแจห้องเก็บ "ถุงแดง" เงินสำรองในท้องพระคลังหลวงที่ช่วยกู้ชาติกู้แผ่นดินไถ่ถอนเอกราชได้จากฝรั่งมังค่าในวิกฤตการณ์ ร.ศ.112 นั่นแหละ

ประวัติศาสตร์ในรายละเอียดเกี่ยวเนื่องกับเทพธิดาแห่งราชสำนักพระองค์หญิงวิลาสมีอีกมากมายหลายเวอร์ชั่น แต่ที่น่าทึ่งคือ วัดเทพธิดาราม อารามเพื่อยกย่องอิสตรีนี้ น้อยคนนักจะรับรู้ว่า เป็นวัดในงานพระราชนิยมของรัชกาลที่ 3 ที่สะท้อนว่า ศิลปะ "นอกอย่าง" ทั้งหมด นั่นคือไม่มีใครเหมือน และไม่มีใครทำต่อ ผิดแผกแตกต่างจากไทยประเพณีแบบ 100%

จากอดีตจนถึงต้นรัตนโกสินทร์ วัดทุกหนทุกแห่งจะเป็นอย่างไทยประเพณี มีช่อฟ้า ใบระกา  มีเสาบัวชดช้อยอย่างไทย แต่ที่วัดเทพธิดาราม มีลักษณะตัวอาคารแบบเรียงหน้ากระดาน ตัวอาคารไม่เป็นทรงไทย เสาก็เป็นต้นตันๆ ไม่มีบัว ไม่มีหัวเสา รูปแบบดูเป็นแบบเก๋งจีน หน้าบรรณก็เป็นรูปหงส์ ลายแบบศิลปะจีน ภายในอุโบสถไม่มีจิตรกรรมฝาผนังอันเกี่ยวกับพุทธชาติ พุทธประวัติ ตามไทยประเพณีปฏิบัติ มีแต่ดอกโบตั๋น ดอกเบญจมาศ ลายเทศ และที่น่าสนใจคือ มีวิหารพระภิกษุณี หล่อด้วยกลักฝิ่น 52 องค์มีอิริยาบถที่แตกต่างกันเพื่อตอกย้ำให้ประจักษ์ถึงมาตุคามใจกลางกรุงรัตนโกสินทร์อย่างแท้จริง

สรุปว่า วัดแห่งนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งสตรี ที่มนุษย์ผู้หญิงไม่ควรมองข้ามค่ะ.

 

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน

หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

ภาพลักษณ์..หลังบ้าน

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น "ภาพหลุด" หรือภาพตั้งใจปล่อยออกมาสำหรับรูปภาพโพสท่าราวกับนางแบบวัยขบเผาะของ "หลังบ้าน" หรือศรีภริยาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย บนพื้นขบวนรถไฟโมโนเรลที่เป็นกระจกใส

โรค..ยุคดิจิทัล

ได้เวลาต้องไปหาหมอตามนัด 3 เดือนหนถือเป็นเรื่องปกติของสาว (เหลือ) น้อยอย่างมนุษย์ป้า