เที่ยววัด..ได้มากกว่าคำอธิษฐาน

ปกติพุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่เมื่อเดินเข้าวัด นอกจากตั้งใจเข้าไปทำบุญ ฟังธรรม หรือสวดมนต์ภาวนาเจริญสติแล้ว ก็ไม่พ้นการกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธื์ หรือแม้แต่อธิษฐานจิตขอนั่นขอนี่เพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิตของตนเองและครอบครัว 

ด้วยความเชื่อและศรัทธา เราก็มักจะเลือกวัดที่จะเดินเข้าไปในรูปแบบต่างๆ อาทิ วัดพระแก้ว ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง เป็นศักดิ์เป็นศรี มีความเจริญรุ่งเรือง ..วัดสุทัศน์ ขอให้เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ มีสมองอันปราดเปรื่อง ..วัดชนะสงคราม ขอให้กระทำสิ่งใดก็ประสบความสำเร็จได้รับชัยชนะตามที่ปรารถนา ..วัดกัลยาณมิตร ขอให้ได้พบเจอมิตรที่ดี อุปถัมภ์ค้ำชูเกื้อกูลกันและกัน เป็นต้น

ทั้งๆ ที่ในทุกพื้นที่ของวัดวาอาราม หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แทบทุกแห่งนั้น มีอะไรซุกซ่อนอยู่มากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมา เรื่องราวที่มาน่าสนใจชวนให้ตื่นตาตื่นใจ ถึงขั้นอเมซิ่ง!! เยอะแยะเลยทีเดียว โดยเฉพาะถ้าเราเสาะแสวงหาข้อมูล ประวัติ หรือหากเราพบ "บุคคล" ที่สามารถเปิดโสตประสาทในมุมมองที่เราไม่เคยคิดถึงและไม่เคยใส่ใจ หรือแม้แต่เอะใจว่า ..มีอย่างนี้ด้วยหรือ?!?       

"พี่ติ๋ม" สุภาพ ดีรัตนา ไกด์กิตติมศักดิ์ ที่ศูนย์ความรู้และประสานงานสุขภาวะทางปัญญา จับมือกับ SOOK Enterprise โดยการสนับสนุนจากแผนระบบสื่อและวิถีสุขภาวะทางปัญญา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เชื้อเชิญมาเป็นวิทยากรนำท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณชุด “เยือนยล มนตรา มาตุคาม" คือบุคคลดังว่าค่ะ

เพราะการเดินทางกลับไปในอดีตโดยใช้ "วัด" เป็นหมุดหมายในการถ่ายทอดจิตวิญญาณของบรรพบุรุษแต่โบราณนั้น แสนจะลึกซึ้ง ซาบซึ้ง ละมุนละไมให้ความรู้ อธิบายความหมายทุกอณูของสถานที่และเส้นทางได้แบบที่ต้องถามตัวเองว่า ทำไมเราไม่เคยรู้มาก่อน แล้วเราไปอยู่ที่ไหนมา ที่สำคัญอยากให้ชนรุ่นหลังได้รู้จริงๆ เลยว่า ประเทศชาติบ้านเมืองจากสยามประเทศจนมาถึงวันนี้นั้น เราผ่านวิถีชีวิต และเส้นทางการต้องต่อสู้ ซ่อม และสร้าง จนถึงการตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อความเป็นไท มาอย่างเหลือเชื่อ สะท้อนอัจฉริยภาพอันยิ่งใหญ่และความเสียสละมากมายของบูรพกษัตริย์ของไทยอย่างมากมาย

ยกเรื่องราวไว้เป็น "น้ำจิ้ม" อาทิ วิหารพระภิกษุณี 52 องค์ที่วัดเทพธิดารามวรวิหาร รูปหล่อภิกษุณีแต่ละรูปทำจาก "กลักฝิ่น" ที่รัชกาลที่ 3 ทรงตระหนักรู้ว่า "ฝิ่น" จะเป็นภัยร้ายต่อความมั่นคงของประเทศ หลังจากที่พระองค์ได้ส่งคนไปแอบสืบราชการในประเทศเพื่อนบ้านว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร และกระทำการใดกันบ้าง ทั้งนี้เนื่องจากทรงเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ แล้วพบว่า ประเทศจีนกำลังจะล่มจมเพราะการนำเข้าฝิ่นของบรรดานักล่าอาณานิคมจากโลกตะวันตก

รัชกาลที่ 3 ทรงออกประกาศ "ห้ามสูบฝิ่น" ในสยามประเทศ และนับเป็นการประกาศฉบับแรกจากทางการในประวัติศาสตร์ไทยก็ว่าได้ ดังนั้น กลักฝิ่นทั้งหลายที่ทำจากดีบุก จึงนำมารีไซเคิลเป็นศิลปวัตถุได้อย่างเหลือเชื่อ

อีกแห่งที่ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกแห่งสยามที่มีวัดในแบบที่ศิลปะด้านนอกเป็นไทยอันงามหมดจด แต่ภายในพระอุโบสถกลับเป็นสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งที่สวยงามตระการตาด้วยลักษณะพิเศษเหมือนโบสถ์คริสต์ในศิลปะแบบโกธิคที่พบได้ในมหาวิหารชั้นนำระดับโลก ฝ้าเพดานเป็นวงโค้ง ประดับลวดลายพันธุ์พฤกษาเลื้อย มีเสาเซาะร่องแบบศิลปะตะวันตกรองรับ นั่นคือ "วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม" ถือเป็นการสะท้อนพระอัจฉริยภาพของพระเจ้าแผ่นดินที่พาเราเข้าสู่สยามใหม่ให้รอดพ้นจากการรุกคืบของตะวันตก ซึ่ง "พี่ติ๋ม" ระบุว่า นี่คือภาพที่คมชัดที่สุดของ “การอยู่เป็นอย่างทรงพลัง” การประกาศศักดาในนามของการโอนอ่อนผ่อนตาม การสู้อย่างถึงที่สุดในนามของการยอมรับ การหลอมรวมของตัวตนที่คงอยู่อย่างเข้มแข็ง ความเป็นสยามที่เปล่งประกายอย่างเต็มเปี่ยมขณะที่โอบรับไปด้วยความศิวิไลซ์แห่งโลกตะวันตกที่น่าภูมิใจและพอใจ

อยากเที่ยววัดแล้วได้มากกว่าคำอธิษฐาน และบนบานศาลกล่าว ขอแนะนำว่า ยังเหลืออีกทริปที่ไม่ไปไม่ได้ นั่นคือ ย้อนอดีตไปที่กรุงละโว้ และอโยธยาค่ะ ลองคลิกไปที่ https://sooklife.com/sooktour/ รับรองว่าไม่ผิดหวัง 555 มนุษย์ป้าไม่ได้ขายของ แต่อยากให้รู้ว่า #เที่ยวอย่างป้า# มีสิ่งตื่นตาตื่นใจเพิ่มหยักสมองรออยู่นะคะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน