เสน่ห์..คลองแบบไทยๆ

เห็นข่าวคลองเวนิสในอิตาลี "แห้งขอด" จนเรือกอนโดลา และเรือแท็กซี่ไม่สามารถออกทำมาหากินได้ตามปกติได้ ต้องบอกว่า.. สะท้อนใจ

เพราะสำหรับเมืองเวนิสแล้ว "คลอง" คือเสน่ห์การท่องเที่ยวสำคัญที่ดึงดูดคนจากทั่วโลกให้ไปเยือนสักครั้งในชีวิต การที่คลองใช้การไม่ได้ ก็ไม่แตกต่างจากเส้นเลือดหัวใจที่ตีบตัน จนอาจจะทำให้เสียชีวิตลงได้ในวันใดวันหนึ่ง

จำได้ว่า เห็นคลองเวนิส และระบบวิธีในการต้อนรับและบริการนักท่องเที่ยวแล้ว ก็รู้สึกย้อนนึกถึงคลองต่างๆ ในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นคลองบางกอกน้อย คลองบางกอกใหญ่ คลองบางหลวง และคลองสายเล็กสายน้อยที่แยกออกไปจากแม่น้ำเจ้าพระยา โดยอดไม่ได้ที่จะต้องเปรียบเทียบของเรากับของเขา

เทียบกันแบบเนื้อๆ เน้นๆ แล้วให้รู้สึก "เสียดาย" ว่า เสน่ห์ตามคลองของบ้านเรานั้น ก็ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าที่เวนิสนะ แต่การบริหารจัดการ จัดระเบียบ ปลุกคลองให้มีชีวิตชีวา หรือแต่งหน้าแต่งตาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงามตระการตานั้น เวนิสกินขาดไปหลายขุม

นั่นเพราะความแข็งแรงของชุมชน ของส่วนราชการที่กำกับดูแลสถานที่แห่งนั้น แต่คลองบ้านเรา สวยงามตามท้องเรื่อง คือเป็นยังไงก็เป็นอย่างนั้น พี่ไทยอยากจะปลูกเรือนไทยก็ทำ อีกบ้านอยากทำเป็นตึกแถวก็ทำ ข้างบ้านอยากใช้สังกะสีขึ้นสนิมแทนรั้วบ้าน ก็เรื่องของชาวบ้าน ไม่ใช่เรื่องของเรา บางบ้าน..เรือนติดน้ำเอียงพังแทบจะถล่ม ก็ปล่อยมันตามยถากรรม

ที่กระแทกใจสุดๆ ก็ตรง "ขยะ" ในคลองนี่แหละ มันเตะตา ชวนให้ต้องตั้งคำถามว่า เหตุใดชุมชนสองฝั่งคลองบ้านเรา จึงไม่ช่วยกันดูแล อย่างน้อยที่สุด ระมัดระวังการทิ้งขยะหรือสิ่งสกปรกลงคลอง หรือแม้กระทั่งสร้างจิตสำนึกร่วมกันว่า ท่าน้ำบ้านใครมีขยะลอยมาก็โปรดช่วยกันเก็บคนละเล็กละน้อย

เข้าใจว่า มีการรณรงค์ "ห้าม" ทิ้งขยะสุ่มสี่สุ่มห้าสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งหลาย แต่อยากถามว่า ระหว่างนักท่องเที่ยวที่เป็น "ขาจร" กับเจ้าของพื้นที่ที่เป็น "ขาประจำ" อย่างชุมชนริมคลองนั้น ใครควรจะมีความกระตือรือร้นในเรื่องการดูแลคลองมากกว่ากันหนอ

บ่นเยอะบ่นแยะในวันนี้ เพราะมีโอกาสเที่ยวคลองภาษีเจริญ คลองบางกอกน้อย บางกอกใหญ่ คลองบางหลวง แวะตลาดน้ำตลิ่งชัน ถึง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ..ขยะมันตำตา และกลิ่นมันออกจะแรง..นะคะ.

 

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน

หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

ภาพลักษณ์..หลังบ้าน

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น "ภาพหลุด" หรือภาพตั้งใจปล่อยออกมาสำหรับรูปภาพโพสท่าราวกับนางแบบวัยขบเผาะของ "หลังบ้าน" หรือศรีภริยาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย บนพื้นขบวนรถไฟโมโนเรลที่เป็นกระจกใส

โรค..ยุคดิจิทัล

ได้เวลาต้องไปหาหมอตามนัด 3 เดือนหนถือเป็นเรื่องปกติของสาว (เหลือ) น้อยอย่างมนุษย์ป้า