สุดยอด..คุณแม่

การจากไปของ “คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี” ภรรยาของ “คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี” ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มบริษัททีซีซี และเครือไทยเบฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือธุรกิจชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ..แม้เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่เมื่อนึกถึงเรื่องราวเรื่องเล่า มุมน่ารักของผู้วายชนม์แล้ว อดไม่ได้ที่จะสัมผัสถึงความโศกเศร้าอาดูรของครอบครัว "สิริวัฒนภักดี" ตลอดจนญาติสนิทมิตรสหายและคนที่เคยได้ใกล้ชิดหรือทำงานกับท่านมาก่อน

คุณนวรัตน์ กิติยากร ณ อยุธยา เล่าว่า ภาพน่ารักของคุณเจริญและคุณหญิงวรรณาเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่คนใกล้ชิด แม้ยามคุณหญิงป่วย คุณเจริญจะมานอนที่โรงพยาบาลทุกวันทุกคืน เรียกได้ว่าย้ายออฟฟิศไทยเบฟมาอยู่ที่โรงพยาบาล ณ ชั้น 20 ตึก สก. โรงพยาบาลจุฬาฯ ก็ว่าได้ เวลาคุณหญิงต้องไปตรวจที่ห้องตรวจ คุณเจริญก็จะเดินตามรถเข็นไปด้วยและอยู่รอทั้งขาไปขากลับ จนกลับมาที่ห้อง

ช่วงที่ท่านดำรงชีวิตอยู่ ท่านเป็นสตรีที่น่ารักมาก แม้จะรวยล้นฟ้า แต่วาจาที่เผยออกมาจากปากจะเต็มไปด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ตุ้มหูมุกเล็กๆ และสร้อยคอมุกธรรมดาๆ เป็นเครื่องประดับที่คุณหญิงใส่ติดกาย แม้จะสามารถซื้อได้อีกหลายกะรัต ทุกครั้งที่เจอกัน ได้คุยกัน ทักทายกัน จะมีแต่สิ่งดีๆ เป็นสิ่งที่คุณหญิงและครอบครัวสิริวัฒนภักดีให้กับสังคมโดยตลอดเสมอต้นและเสมอปลาย ที่สำคัญคุณหญิงและคุณเจริญ รวมทั้งครอบครัวมีความจงรักภักดีกับราชวงศ์อย่างเหลือล้น

คุณหนุ่ม ..ฐาปน สิริวัฒนภักดี เคยพูดว่า ..ถ้าเรื่องเก่ง ผมยกเครดิตให้คุณแม่ครับ!!

จำได้ว่า วันนั้น.. บรรณาธิการสื่ออาวุโสคนหนึ่งกล่าวถามเพราะชื่นชมในความสามารถว่า ทำยังไงถึงได้เก่งกาจสามารถขนาดนี้ ด้วยวัยเพียงแค่นี้

คุณหนุ่มพูดไปหัวเราะไป ว่าคุณแม่อบรมดูแลตั้งแต่เด็กในเรื่องวินัยและการใช้เงิน ลูกทุกคนต้องทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายให้คุณแม่ตรวจทุกวัน ขนม 5 บาท ไอศกรีม 2 บาท ก็ต้องจดและบันทึกไว้ และเมื่ออยากจะได้ของอะไรที่ต้องใช้เงินเก็บสะสม ก็ต้องนำเสนอเหตุผล อธิบายให้คุณแม่ยอมรับและอนุญาต

วิธีการสอนด้วยความรักและเหตุผลสั่งสมมาจนกลายเป็นนิสัย และก็ทำให้การบริหารจัดการธุรกิจเป็นเรื่องธรรมชาตินั่นเอง

กฎ กติกา มารยาทพึงปฏิบัติอีกหนึ่งประการ ที่เป็นมุมสร้างครอบครัวอบอุ่นและแข็งแรง นั่นคือ ลูกหลานทุกคนจะต้องไปกินข้าวกับคุณพ่อคุณแม่ทุกวันอาทิตย์ และไม่เคยมีใครแหกกฎเลย

เพราะรักและเคารพยิ่งกับสุดยอดคุณแม่ท่านนี้.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย