'โผผู้การ' ร้อน 'บิ๊กบี้' เอาจริง

รวดเร็วปานกามนิตหนุ่ม การแต่งตั้ง นายพัน นอกวาระประจำปี ตำแหน่ง สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) เพราะ ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ผบ.ตร. มีบันทึกข้อความส่งไปถึง ผบช. จตร.(หน.จต.) หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า แจ้งเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว. ถึง รอง ผบก. นอกวาระประจำปี เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็กำหนดให้กองบัญชาการ (บช.) และกองบังคับการ (บก.) หน่วยขึ้นตรง ในสังกัด สง.ผบ.ตร. และ บช. มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. จัดทำบัญชีผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นไปยัง  ตร.(ผ่าน ทพ.) ใน 27 มี.ค.66 จากนั้นคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)

ที่มี นายกฯ ตู่-พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก็นัดประชุมวันที่ 30 มี.ค. เพื่อพิจารณารายชื่อแต่งตั้งทันที เรียกว่าโผนี้จบกันอย่างรวดเร็วภายในสัปดาห์เดียว

สำหรับการแต่งตั้ง นายพัน นอกวาระครั้งนี้ ตามที่มีการเสนอขอแต่งตั้งนั้น จะมีตำแหน่งทดแทนระดับ รอง ผบก.และ  ผกก.ที่ลาออก ปลดออก และเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง อีกส่วนเป็นการแต่งตั้งระดับ รอง ผกก. 22 ตำแหน่ง แยกเป็นรอง  ผกก. ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์  บก.อก.จต. 2 ตำแหน่ง รอง ผกก. ทำหน้าที่อำนวยการของฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1-2 กต.1-10 หน่วยงานละ 1  ตำแหน่ง รวม 20 ตำแหน่ง ระดับ สว. จำนวน 79 ตำแหน่ง  เป็น สว.ทำหน้าที่อำนวยการให้ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ บก.อก.จเรตำรวจ 8 ตำแหน่ง สว. ทำหน้าที่การเงินให้ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ บก.อก. จเรตำรวจ 1 ตำแหน่ง สว. ทำหน้าที่อำนวยการให้ฝ่ายอำนวยการ กองตรวจราชการหน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวม 10 ตำแหน่ง สว. ทำหน้าที่อำนวยการให้ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1-2 กองตรวจราชการ  1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวม 20 ตำแหน่ง  สว. ทำหน้าที่นิติกรให้ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1-2 กองตรวจราชการ 1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวม 20 ตำแหน่ง  สว. ทำหน้าที่สืบสวนให้ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1-2  กองตรวจราชการ 1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวม 20  ตำแหน่ง

การแต่งตั้งครั้งนี้ จะอยู่ภายในอำนาจการสั่งแต่งตั้งของ  ผบ.ตร. ตามความในมาตรา 178 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ  พ.ศ. 2565 ประกอบกับมาตรา 54 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่ม เท่ากับว่า ผบ.เด่น จะเป็นผู้ทำบัญชีทั้งหมด เพียงแต่ให้แต่ละหน่วยเสนอชื่อผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นมาเท่านั้น แต่ที่น่าสนใจ ที่น่าจับตาจากเหล่าบรรดา สีกากี คือ นอกจากตำแหน่งที่เสนอขอแต่งตั้งทดแทนจากที่ลาออก ปลดออก หรือเสียชีวิต และตำแหน่งฝ่ายอำนวยการเพิ่มเติมให้หน่วยงานจเรตำรวจต่างๆ แล้ว จะมีการไปแต่งตั้งในตำแหน่งของ รอง ผบก. ที่ขยับขึ้นไปเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร.จำนวน 30 ราย ก่อนหน้านี้หรือไม่ เพราะหลายตำแหน่ง หลายเก้าอี้ ที่ขยับขึ้นไปติดยศ นายพล ตามโครงการแก้มลิงนั้น น่าสนใจ ทั้ง รอง ผบก.น.5, รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร, รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี เป็นต้น

หนาวสะท้านกันทุกโรงพักอีสานล่าง บิ๊กเปีย-พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 แจ้งทุกโรงพักในสังกัดกำชับป้องกันเหตุบุคคลวิกลจริต คลุ้มคลั่ง เผาบ้าน หรือฆ่าบุคคลในครอบครัว หลังจากเกิดเหตุมีผู้เสพยาเสพติดเกิดอาการวิกลจริต คลุ้มคลั่ง เผาบ้าน ทำลายทรัพย์สิน ทำร้ายหรือฆ่าบุคคลในครอบครัว สร้างความเดือดร้อนให้แก่ครอบครัวและสังคมอยู่บ่อยครั้ง จึงสั่งให้ทุกโรงพักตรวจสอบบุคคลในพื้นที่ที่เข้าข่ายเป็นผู้เสพยาเสพติดและมีอาการวิกลจริตที่อาจก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว โดยให้จัดทำข้อมูล ประสานญาติให้นำตัวไปบำบัดรักษา และหามาตรการป้องกันในการก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งหากพื้นที่ใดเกิดเหตุบุคคลวิกลจริต คลุ้มคลั่ง เผาบ้าน หรือฆ่าบุคคลในครอบครัว และผลการตรวจสอบพบเกิดจากความบกพร่องของหัวหน้าโรงพักไม่ควบคุมกำกับดูแล หัวหน้าโรงพัก ต้องโดนเด้งมาที่ ศปก.ทุกราย

ดูเหมือนจะเป็นการปรับย้ายตามปกติ สำหรับคำสั่งกองทัพบก โยกย้าย “ผู้การกรม-ผอ.กอง” ที่ออกมาเมื่อช่วงศุกร์สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็เมาธ์กันให้แซ่ดว่าโผที่ออกมาเป็นปรากฏการณ์แผ่นดินไหวภายในกองพลทหารราบที่ 11  (พล.ร.11) อย่างรุนแรง โดยเฉพาะกรมทหารราบที่ 111 (ร.111) กรมทหารราบที่ 112 (ร.112) กรมสไตรเกอร์  จ.ชลบุรี น่าจะมีประเด็นที่ไม่ธรรมดา จากบัญชีรายชื่อที่มีชื่อ  พ.อ.สังกาศ สร้อยคำ รอง ผบ.พล.ร.11 ย้ายไปประจำ มทบ.11, พ.อ.กริช บุญเกิด ผบ.ร.112 ย้ายไปเป็น นปก.ประจำ มทบ.11 และ พ.อ.ถิรเดช ลิ้มคุณากูล ผบ.ร.111  ย้ายไปเป็น ประจำ นปก.มทบ.111 นอกจากความเหมาะสมและการย้ายปรับทิศให้ลงตัวแล้ว แต่ก็แว่วว่าอาจมีบางตำแหน่งมีปมหตุจาก ภาพหลุด ไปร่วมวงกินข้าวกับนักการเมือง จะด้วยรู้จักส่วนตัวหรือกิจกรรมทางด้านสังคมก็แล้วแต่  แต่เมื่อมีการกำชับและแจกคู่มือปฏิบัติตัวของกำลังพลไปแล้ว  ทุกคนก็ต้องระมัดระวังในการออกงานและวางตัว ผลลัพธ์จึงออกมาด้วยประการฉะนี้

ย้อนกลับไปก่อนหน้า บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เคยให้สัมภาษณ์ตอกย้ำเรื่องการวางตัวเป็นกลางของกองทัพ มีคู่มือในการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม หากไม่ปฏิบัติตามก็ถือว่ากระทำความผิด ถึงขนาดที่ระดับพลโทที่ร่วมกิจการงานหลวงกับนายกฯ ต้องแยกตัวไม่ไปนั่งอากาศยานเครื่องเดียวกับคณะฯ ใช้การเดินทางโดยรถยนต์แทน ดังนั้นในฐานะผู้บังคับหน่วยก็ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเป็นตัวอย่าง ทำให้ โผผู้การ กลายเป็นที่ฮือฮา สำทับคำสั่งทางทหารที่ต้อง “เฮี้ยบ” ไว้ก่อน เพราะอย่าลืมว่าสังคมจับตามองบทบาทกองทัพว่าจะเอนเอียงช่วยใครหรือไม่ การทำให้เชื่อมั่น-เชื่อใจได้ ลบภาพผู้นำทางทหาร เลือกขั้ว ลดน้ำหนักการถูกดึงลงมาในวงความขัดแย้งในช่วงที่กำลังสู้ศึกเลือกตั้งกันดุเดือด

ในโผนี้ยังมีชื่อที่น่าสนใจ เช่น พ.อ.พิเชียรรัฐ ภารัญนิตย์ นักเรียนทหารจากเยอรมัน ลูกชายของ บิ๊กฮวบ-พล.อ.นิพนธ์ ภารัญนิตย์ ขึ้นเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ผบ.ร21 รอ.) พ.อ.ปฏิวัติ เฟื่องประภัสสร์ ขยับขึ้นเป็น ผบ.ร.12 รอ. พ.อ.ศรัณยนิษฐ์  สุทธิวัจน์ชินเดช เป็น ผบ.ร.112 พลิกดูข่าวเคยเป็นอดีตผู้ช่วยทูตทหารไทยประจำย่างกุ้ง และเมื่อ 2-3 ปีก่อนเคยร่วมคณะ ผช.ทูตทหารประเทศต่างๆ ไปดูปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดของกองทัพเมียนมา แต่เฮลิคอปเตอร์  M-17 เมียนมาประสบอุบัติเหตุ แต่เจ้าตัวปลอดภัย สำหรับเส้นทางรับราชการของ “ว่าที่ผู้การศูรย์” เป็นลูกหม้อ ร .21  รอ. จบวิทยาลัยเสนาธิการทหารสหรัฐฯ Fort Leavenworth  นอกจากนั้นยังมีชื่อของ พ.อ.อภิชัย จูสนิท เป็น ผบ.ร.111 เดิม “เสธ.จู” เคยคุมกรมยานเกราะตระกูลสหรัฐฯ อย่าง M113 มาก่อน ก่อนจะข้ามมาในกรมของกองพลสไตรเกอร์ รวมทั้งมีชื่อของ พ.อ.กำธร ศรีเกตุ เป็น  ผบ.ร.151 พ.อ.ศุภฤกษ์ เกตุพันธ์ เป็น ผบ.พล.ปตอ.1  พ.อ.นพอนันต์ โภคินภควัฒน์ เป็น ผบ.ศปภอ.ทบ.3 พ.อ. มนตรี อุปรัตน์ เป็น ผบ.ป.72

กิจกรรมระหว่างฝึกผสม Cope Tiger ปีนี้ มี  น.อ.อนุรักษ์ รมณารักษ์ ผู้อำนวยการฝึกผสมฝ่ายไทย  Colonel Maxmillion Goh ผู้อำนวยการฝึกผสมฝ่ายสาธารณรัฐสิงคโปร์ และ Colonel Paul  Davidson ผู้อำนวยการฝึกผสมฝ่ายสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก เป็นประธานร่วมในกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์  ที่โรงเรียนบ้านหนองเป็ดน้ำ ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ในการก่อสร้างอ่างแปรงฟันให้นักเรียน  และได้มอบอุปกรณ์การศึกษา อุปกรณ์กีฬา พร้อมสิ่งของที่จำเป็น อาทิ พัดลมอุตสาหกรรม รวมถึงจัดให้มีการบริการด้านการแพทย์ โดยคณะแพทย์จากทั้ง 3 ประเทศ ในการตรวจรักษาโรคทั่วไป การบริการตรวจทันตกรรม การบริการตรวจวัดสายตา อีกทั้งยังมีนักศึกษาแพทย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมาช่วยซักประวัติคนไข้ รวมถึงการแปลภาษาอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการแสดงเครื่องบินบังคับวิทยุ  การแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ทหารอากาศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง