เด้ง 5 เสือสังเวย

พร้อมเต็มที่! ในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบหมายให้ บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศลต.ตร. โดยใช้กำลังตำรวจทั่วประเทศกว่า 9 หมื่นนาย และจะทำพิธีเปิดศูนย์อย่างเป็นทางในวันที่ 20 เมษายน 2566 ไปจนถึงวันที่ 17  พฤษภาคม 2566 ซึ่งศูนย์แห่งนี้จะมีหน้าที่ให้ความรู้แก่ตำรวจที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง การดูแลเรื่องความปลอดภัยความเรียบร้อย และทำการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ที่สำคัญ ผบ.เด่น

สั่งจัดการอาชญากรรมตามปกติก่อนการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการเกิดความรุนแรงทั้่งก่อนและหลังการเลือกตั้ง โดยจะประสานงานไปทั้งระดับกองบัญชาการและกองบังคับการ รวมถึงดูแลประเมินสถานการณ์ การจัดกำลังตำรวจเข้าไปอยู่บริเวณคูหาเลือกตั้ง ให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สงกรานต์ ปีนี้มาตรการรักษาความปลอดภัยอาจจะดูเงียบ อาจจะดูไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนทุกๆ ปี เพราะไปชนกับช่วงเวลาการเลือกตั้ง แต่กระนั้นโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจก็ยังมีอยู่เช่นเดิม โดยเพจตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้แนะนำประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการ ฝากบ้านไว้กับตำรวจ ผ่านแอปพลิเคชัน ฝากบ้าน 4.0 ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม และอำนวยความสะดวกการเดินทางให้แก่ประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 นั้น วิธีการเริ่มจาก 1.เปิดแอปพลิเคชัน ฝากบ้าน 4.0 แล้วลงทะเบียนกรอกข้อมูล 2.เลือกหน่วยงานที่ต้องการติดต่อ (เลือกสถานีตำรวจที่ขอรับบริการฝากบ้าน) 3.เลือกเมนู ฝากบ้าน แล้วกดเลือก ฝากบ้านของฉัน 4.กรอกรายละเอียดคำร้อง 5.ตรวจสอบคำร้องผ่านเมนู ข้อมูลของฉัน ส่วนขั้นตอนการฝากบ้านไว้กับตำรวจ 1.ประชาชนผู้เป็นเจ้าของบ้าน เตรียมบัตรประชาชน ประสานสถานีตำรวจ 2.กรอกแบบฟอร์มยืนยัน 3.ก่อนออกเดินทางให้สำรวจทรัพย์สินมีค่า และจัดเก็บในที่ปลอดภัย 4.ก่อนออกจากบ้านให้สำรวจความเรียบร้อยของประตูหน้าต่าง 5.สำรวจกล้องวงจรปิดให้พร้อมใช้งาน หากที่บ้านติดตั้งไว้ 6.หากมีความสนิทสนมกับเพื่อนบ้านใกล้เคียงควรฝากบ้านข้างเคียงช่วยดูแลเป็นหูเป็นตา 7.กรณีกลับบ้านล่าช้าเกินเวลาที่ฝากบ้านไว้ กรุณาแจ้งให้ สน./สภ.ท้องที่รับทราบ 8.เมื่อเดินทางกลับมาแล้ว ให้รีบแจ้งตำรวจไปพบเพื่อตรวจสอบทรัพย์สิน

ไหนๆ ก็เอื้อนเอ่ยถึงเพจตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ที่มาแนะนำวิธีการเข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจช่วงสงกรานต์ปี 2566 แล้ว ก็อดจะชื่นชม วิสัยทัศน์ ของ บิ๊กก้อง-พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ไม่ได้ ที่มีนโยบายจัดทำสวัสดิการด้านกีฬาให้แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัด ภายใต้โครงการ HANUMAN SPORT CLUB โดยการนำนักกีฬาทีมชาติของกีฬาแต่ละชนิด มาเป็นโค้ชฝึกสอนบุตรหลานข้าราชการตำรวจ ให้มีทักษะ ความสามารถในกีฬาต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การต่อยอดในอนาคต ล่าสุด เมย์-รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย ได้รับการบรรจุเป็น ส.ต.ต.หญิง ตำแหน่ง ผบ.หมู่ ฝ่ายฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอบรมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สะบัดปากกาเด้ง 5 เสือโรงพักเมืองจันทบุรีเข้ากรุเรียบร้อย หลังฝ่ายปกครองบุกทลายร้านคาราโอเกะและโรงแรมในพื้นที่มีการแฝงค้าประเวณี จน บิ๊กอิท-พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 ต้องสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ พ.ต.อ.ไตรสิทธิ์ โภคธรรมธนาชัย ผกก.สภ.เมืองจันทบุรี พ.ต.ท.คมสัน ศรีงิ้ว รอง ผกก.ป., พ.ต.ท.ชาญชัย อารีชาติ รอง ผกก.สส., พ.ต.ท.วรพงศ์ ส่งศิริ สว.สส. และ พ.ต.ต.อำนาจ ภุชงค์ สวป. ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 2 โดยขาดจากตำแหน่งเดิมจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

แนวนโยบายของพรรคการเมือง ยกเลิกเกณฑ์ทหาร กลายเป็นประเด็นร้อนที่ยังเป็นข้อถกเถียงว่า จุดที่เหมาะสม ควรอยู่ตรงไหน โดยเฉพาะในแวดวงทหารที่เคยทำงานในแวดวงกำลังสำรอง ก็คุยกันอย่างออกรสออกชาติเมื่อมาพบปะพูดคุยกันตามวงรอบ อย่างเช่นกลุ่มอดีตผู้บังคับบัญชาที่เกษียณอายุราชการไปแล้วในหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ที่ชื่อกลุ่มว่า ลูกพระมาตุลี นัดพบกันที่ร้านไก่ย่างแถวบางโพ ก็ถกแถลงกันแบบล้อมวงไปเมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ถูกแซวว่ามากันรวม 30 คนแบบนี้ สิริอายุคงกว่าสองพันปี มีแต่รุ่นเก๋าที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ตลอด ไล่ตั้งแต่ พล.อ.สุพจน์ บุญยรักษ์, พล.อ.ธนดล เผ่าจินดา, พล.อ.อิทธิพล ทองดี, พล.อ.ชูเกียรติ เธียรสุนทร, พล.อ.ศักดิ์สิน ทิพย์เกษร, พล.อ.เจียม จันทร์หอมกุล

มีคำชี้แจงสั้นๆ จาก พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กรณีที่ทหารจ่าสิบโท สังกัดกองทัพบก แฮ็กข้อมูลประชาชาชน 55 ล้านคนว่า กำลังติดตามตัวผู้กระทำผิด แต่ยังจับไม่ได้ เจ้าตัวปิดโทรศัพท์มือถือหนี เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะเป็นกำลังพลของหน่วยงานความมั่นคง ฉกข้อมูลจากหน่วยงานรัฐด้วยกัน สร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชน แม้อาจเป็นเรื่องส่วนตัวที่อยากลองของ ทำด้วยความคึกคะนอง แต่ ทบ.หน่วยงานต้นสังกัดก็น่าจะชี้แจงได้ชัดเจนหรือมีรายละเอียดมากกว่านี้ ยกเว้นว่า มีอะไรในกอไผ่ ที่มีอะไรอยู่เบื้องหลัง เพราะหากได้ตัว “จ่าสิบโท” คนดังกล่าวมาแล้วมีการขยายผลแล้วจะโยงไปถึงใคร จะกล้าเปิดเผยออกมาหรือไม่ อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามต่อไปว่า ตำรวจ-ทหาร จะ ปิดจ๊อบ-หาทางลง ในเรื่องนี้อย่างไร

คลอดแล้ว โผผู้พัน 206 ตำแหน่ง หลัง บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ลงนามสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในช่วงสถานการณ์แบบนี้หลายคนก็จะจับจ้องว่า ทบ.จะจัดทัพขุมกำลังในมืออย่างไร เนื่องจากปัจจัยเมื่อปี 57 กับปีนี้ต่างกัน การแปรสูตรคิดคำนวณ การวางคนจึงมีความหมายทุกย่างก้าว การหมุนคน-หมุนหน่วย เข้ามาอยู่ในฝ่ายอำนวยการแม้จะเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ต้องถอดรหัสกันต่อไป เพราะตั้งแต่ โผผู้การกรม ก็มีการตีความกันบ้างในเรื่องของ “คนหลังฉาก” แม้กระทั่งในโผนี้ที่มีการส่งทหารคอแดง ซึ่งทำหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ จากกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ไปเป็นผู้บังคับกองพันที่ กองพลทหารราบที่ 9 และกองพลทหารราบที่ 11 หรือที่เรียกกันว่า ทหารคอเขียว แต่เหตุการณ์ยังไม่ “เข้าเค้า" หรือมีเงื่อนใดๆ ส่วนการเมืองที่รุกกองทัพหนัก ก็ถูกมองว่าเป็นการล้อมคอก ป้องกันไม่ให้ทหารช่วยพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง 

สำหรับรายชื่อในตำแหน่งคุมกำลังในโผนี้ เช่น พ.ท.ธนา สุรโชติ เป็น ผบ.ร.12 พัน 3 รอ., พ.ท.สมภพ พงษ์คีรี เป็น ผบ.ร.12 พัน .2 รอ., พ.อ.แก้วเพชร ตั้งพัฒนพันธ์ เป็น ผบ.กรม ทพ.11, พ.ท.เชิดเกียรติ บัวผัน เป็น ผบ.กรม.ทพ.14, พ.ท.พงษ์สัณห์ ดำนิล เป็น  ผบ.ร.31 พัน 3 รอ. ที่น่าสนใจคือมีชื่อของ พ.ท.พีรพุฒิ  แย้มจิตร์ จาก หน.ฝกร.พล.1 รอ. ไปเป็น ผบ.ร.29  พัน.3, พ.ท.เสกสรร บุญวงษ์ ขยับจาก ผบ.ร.111  พัน.3 เป็น ผบ.ร.112 พัน.3 แล้วส่ง พ.ท. ธเนษฐ ชัยวัฒนธรรม หน.ฝกบ.พล.1 รอ. มาเป็น ผบ.ร.111  พัน.3, พ.ท.นิรุตต์ ดอกบานเย็น เป็น ผบ.ป.1 พัน 1  รอ., พ.อ.กิติศักดิ์ มงคลชาติ เป็น ผบ.ป.2 พัน.2 รอ.,  พ.ท.นาวี จ๊อดดวงจันทร์ เป็น ผบ.ม.พัน 8 พล.ร.3, พ.ท.จิรพงศ์ จะรอนรัมย์ เป็น ผบ.ร.8 พัน.1, พ.ท.การุณ แจ้งถิ่นป่า เป็น ผบ.ม.6 พัน.6, พ.ท.สุริยงค์ กุดเป่ง  เป็น ผบ.ร.6 พัน.2, พ.ท.วัชรพล แก้วปัญญา เป็น ผบ.ป.4 พัน.7, พ.ท.ชัยพิพัฒน์ อินทรเทพ เป็น ผบ.ร.151 พัน.1...เห็นกันชัดๆ ให้ร้อนอบอ้าว ในช่วงเข้าเดือน เม.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง สารวัตรหญิง ตม. หลัง 'ทนายตั้ม' แฉ!

พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) มีหนังสือคำสั่งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด