สุข(ทุกข์)สันต์(เศร้า)วันเกิดเมืองอายุครบ 241 ปี

เมืองรัตนโกสินทร์ถือกำเนิดจากพระราชพิธีพระนครฐาน หรือวางเสาหลักเมืองเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2325 เวลา 06.54น.อายุจะเต็ม241ในวันที่21 เมษายน 2566 และย่างเข้าสู่242ปีนั้นผู้เขียนได้ทำนายภาพรวมชะตาเมืองปี2566ทั้งปีไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

บัดนี้ในวาระที่จะครบรอบวันเกิดดวงเมืองจึงขออัพเดท-สะกัดเฉพาะประเด็นสำคัญที่มีโอกาสเกิดพอให้ทราบเลาๆต่อจากวันเกิดเมืองปีนี้คือ21เมษายน 2566เป็นต้นไปทั้งด้านดี-ร้ายดังนี้

1.ตั้งแต่วันเกิดเมืองปีนี้ถึงวันเกิดเมืองปีหน้า บางช่วงจะมีเหตุให้มีจิตใจจะคับแค้นวุ่นวาย ป่วย หรือมีปัญหา พลัดพรากจากมิตร แต่ศัตรูอาจจะกลับช่วยเหลือเช่นภาพรวมในดีต สหรัฐเคยทิ้งไทยหลังจากไซ่ง่อนแตก เวียดนามจะบุกไทยมิตรคือสหรัฐไม่ช่วยเหลือหรือช่วยไม่ไหว  แต่จีนที่ลัทธิต่างกันเพราะเป็นคอมมินิสต์(คล้ายเป็นศัตรู)ช่วยทำสงครามสั่งสอนเวียดนามตามโฉลก..จิตร์คับแค้นวุ่นวาย บ่สบายพลัดมิตร์  ถือเอาผิดเป็นชอบ ศัตรูตอบทดแทน

2.ช่วงหนึ่งปีวันเกิดจะมีการถือเอาผิดเป็นชอบเช่นการเกิดของลัทธิแปลกๆ  หากบริหารจัดการไม่ดีมีโอกาสกลายจากปะทะจากความคิดเป็นกำลังได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ประมาณกลางตุลาคม2566เป็นต้นไปอาจมีการแอบซ่องสุมในเมืองทำผิดกฎ-กติกา-กฎหมาย-ลอบสุมไฟในราชอาณาจักร

3.ตลอดทั้งปีวันเกิดเมืองประชาชนคนเดินดินจะเป็นสิริมงคลเช่นที่โดดเด่นในอดีตท้าวสุรนารีกับนางสาวบุญเหลือเคยพาชาวบ้านลุกขึ้นสู้กับกองกำลังเวียงจันทน์ และ โดยรวมแผ่นดินสงบร่มเย็นขึ้นเช่นปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีแนวโน้มพัฒนาดี-อยู่ได้สุขสบายขึ้น

4.ราคาที่ดินสูงขึ้น และจับตาดูแนวโน้มการเกิดของเมืองหลวงแห่งที่สอง หรือเขตเศรษฐกิจใหม่-ใหญ่ยักษ์เช่นแลนด์บริจที่ภาคใต้ ที่จะช่วยเสริมความมั่งคั่งให้แผ่นดิน

ภาพดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์และดาวจรที่สำคัญ
มฤตยูจร(0)เดินในราศีพฤษภ
พระเสาร์จร(7)เดินในราศีกุมภ์
พระราหูจร(8)เดินในราศีเมษ
พฤหัสบดีจร(เดินในราศีเมษ)
ทักษาเดิม ภูมิอาทิตย์
เมืองอายุครบ241ปีเต็มวันที่21 เมษายน 2566อายุย่าง242ปี-ทักษาจรตกภูมิราหู

5.ตลอดทั้งปีวันเกิดเมืองผู้นำทุกระดับ หรือผู้มีอำนาจต้องระวังไม่ทำผิดกฎหมาย หรือระเบียบ หรือหากทำไปแล้วผลจะออกมาร้ายมากช่วงนี้ รอบนี้เริ่มก่อตัวแล้วเช่นการล่อจับสินบนห้าล้านในห้องอธิบดี หรือล่อจับเงินทุจริตของข้าราชการกทม.เขตราชเทวี

6.ตลอดทั้งปีวันเกิดเมืองระวังเรื่องร้ายเกิดวงการสาธารณสุข-ศาลหรือกระบวนการยุติธรรม-ศาสนา-ความเชื่อ-ครูบาอาจารย์-วงการการศึกษาที่เข้าเคราะห์แทนดารา-นักร้อง-คนเด่นดัง-ตลก-วงการบันเทิง-นางงาม-นางพญาที่เพิ่งออกจากเคราะห์แล้วตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมปีนี้

7.ขณะที่โลกอยู่ในระหว่างเจ็ดปีของปฎิวัติใหญ่เศรษฐกิจ-การทำมาหาได้ เกิดการเขย่ากันด้วยเศรษฐกิจเป็นปัจจัยหลัก แต่บางครั้งอาจรบกันด้วยอาวุธนั้น

สำหรับเมืองไทยตลอดปีวันเกิดโอกาสเศรษฐกิจฟื้น-ขยายตัว อาจจะถึงขนาดเกินขอบเขต หรือควบคุมยาก หากฝ่ายกระตุ้นชนะไม่ฟังฝ่ายกระตุกเพื่อให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพจะนำไปสู่ปัญหาใหญ่ที่รอเกิดตั้งแต่เมษายน2568เป็นต้นไปในระดับใกล้เคียงหรือพอๆกับคราววิฤตการณ์ต้มยำกุ้งเมื่อปี2540

ตลอดปีวันเกิดเมือง มีแนวโน้มที่จะได้เห็นตลาดหุ้นพุ่งแรง-ตกแรงทำสถิติใหม่ เป็นที่น่าหวาดเสียว เช่นเดียวกับการเก็งกำไรอื่นเช่นโทเค่นหรือทองคำหรือ ค่าเงินบาท

กลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มดีกว่าร้ายตลอดปีวันเกิดเช่นงานบริการ พยาบาล แม่บ้าน แอร์-สจ๊วต ศัลยกรรมตกแต่ง ธุรกิจท่องเที่ยว วิ่ง จักรยาน เดินรถ-เรือ ธุรกิจเกี่ยวกับน้ำเช่นโรงทำน้ำหวาน การกลั่นเหล้า- เบียร์ กลาสี หาของจากทะเล ไข่มุก ที่ดินประเภททุ่งนาป่าเขาที่รกร้าง สวนป่าหรือไม้ยืนต้น ธุรกิจผู้สูงอายุ เงินหรือซิลเวอร์

ภาคธุรกิจที่มีแนวโน้มจะเป็นทุกขลาภ-ลาภทุกข์ของเมืองเกิดการผันผวนมาก เช่นที่ปรึกษา มหาวิทยาลัย โรง-สถานพยาบาล  ยา อาหารสัตว์ พืชผักผลไม้ เมล็ดพันธุ์ สังฆภัณฑ์ เครื่องหอม เครื่องบูชา ธุรกิจแสวงบุญ ธุรกิจเช่าต่างๆ สถาบันการเงิน -น้ำผลไม้ ธุรกิจไฟฟ้า

8.วันเกิดเมืองที่21เมษายน 2566เป็นต้นไปใครเป็นรัฐบาลก็จะโชคดีไม่แบกภาระหนักเหมือนช่วงโควิด-19 โดยกลุ่มรัฐบาลเก่ากลับไปสู้หรือรวมกันแล้วได้ในสิ่งที่ต้องการ แต่อาจจะได้มิตรใหม่ 

โปรดจับตาคนที่ถูกโฉลกกับเมืองในการจัดให้รัฐบาลลงล้อคคือคุณอนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพราะชีวิตอยู่ในระหว่าง..ลาภคืนคง รณรงค์เรามีชัย..เหมือนชะตาเมือง แต่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีรอบนี้หรือไม่ยังไม่กล้าชี้ชัด เพราะไม่มีเวลาเกิดคู่แข่งทั้งหมด

ขณะที่ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายค้านก็จะดีกว่าที่ผ่านมาที่ก่อนหน้านี้ที่เคยมีสภาพเหมือนคนป่วย ทำอะไรก็ไม่ขึ้น

9.เมืองอยู่ในระยะสู้อะไรที่เสียไป หรือสู้ใหม่แล้วได้ตามโฉลก..ลาภคืนคงรณรงค์เรามีชัย..ซึ่งจะเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลกเช่นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยอมเสียมณฑลบูรพา แลกจังหวัดตราดกลับมา

รอบนี้เริ่มแล้วคือไฟแนลเชียลไทม์บอกเงินบาทที่เคยเป็นตราบาปของประเทศเมืองวิกฤตต้มยำกุ้งปี2540 กลับมาแกร่งเป็นที่สองของสกุลเงินโลกเป็นรองเฉพาะสวิสฟรังส์ และจากลูกหนี้ไอเอ็มเอฟ.-ไทยกลายเป็นเจ้าหนี้ไปเอ็มเอฟ.

10.ยังอยู่ในระยะเจ็ดปีของการปฏิวัติใหญ่กองกำลังชาติ เพื่อสนับสนุนการปฎิวัติยกระดับเศรษฐกิจชาติ เริ่มแล้วคือรณรงค์เรื่องเกณฑ์ทหาร และทางการก็พยายามปรับตัว

11.ยังอยู่ในระยะยี่สิบปีของการต่อสู้อุดมการณ์สำคัญของชาติ ขณะนี้เริ่มแล้วเรื่องสถาบันพระมหากษัตย์ และอาจจะตามด้วยระบบเศรษฐกิจที่เริ่มเห็นคือเรื่องเหล้า-เบียร์ผูกขาดมานานโดนเล่นงานจนต้องแก้ไขกฎเกณฑ์

12.ระวังการตายหมู่ เน้นไปที่ต้นเหตุความผิดพลาดจากระเบียบ หรือกฎหมาย 

13.น้ำน้อยกว่าปี2565 ที่ปีนั้นอุดมสมบูรณ์ฝนตกได้งดงาม-กระจาย ดีที่สุดตั้งแต่ผู้เขียนศึกษาโหราศาสตร์อุตุนิยมวิทยามา จนน้ำในเขื่อนหลักเต็มเกือบทุกเขื่อน

14.โอกาสเกิดแผ่นดินไหวเพิ่มมาถึงกรุงเทพฯปริมณฑลให้พอได้ตื่นเต้นตกใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท