ทำไมบัตร 2 ใบ…ต้องกาให้รวมไทยสร้างชาติ

คำตอบสำหรับคำถามที่เป็นหัวข้อของบทความวันนี้ก็คือ เพราะเราอยากให้ลุงตู่เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ตามคำขวัญของพรรครวมไทยสร้างชาติที่ว่า ลุงตู่นั้นเป็นนายกรัฐมนตรีที่ “ทำแล้ว (หมายถึงได้ทำหลายอย่างเพื่อแก้ปัญหาและเพื่อการพัฒนาเสร็จแล้ว) ทำอยู่ (หมายถึงหลายอย่างที่กำลังทำอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องอยู่ต่อเพื่อสะสางงานที่ยังไม่เสร็จให้เสร็จลุล่วงไป และทำต่อ (หมายถึงการทำงานที่คั่งค้างอยู่ต่อ รวมทั้งมาทำอะไรใหม่เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่อง”

บางคนตั้งคำถามแบบหาเรื่องว่า “อยู่มา 8 ปีทำไมหลายเรื่องจึงไม่ทำ จะมาอยู่ต่อเพื่อทำต่อเพื่ออะไร”

คนพวกนี้ไม่เข้าใจว่าการแก้ปัญหาก็ดี การพัฒนาโครงการต่างๆ ก็ดี มันมีอยู่มากมายหลายเรื่อง เรามีทรัพยากรจำกัด ทั้งเงิน ทั้งคน ทั้งเวลา และเครื่องมือต่างๆ ดังนั้นการจะทำอะไร เราต้องมีการจัดลำดับความสำคัญและเร่งด่วน สิ่งใดที่มีความสำคัญมาก มีความเร่งด่วนมาก ก็ต้องรีบทำก่อน ส่วนอะไรที่สำคัญน้อยกว่าหรือเร่งด่วนน้อยกว่าก็ต้องทำทีหลัง การที่บางอย่างยังไม่ได้ทำนั้น ก็เพราะข้อจำกัดของทรัพยากรด้านใดด้านหนึ่ง หรือเพราะลำดับความสำคัญน้อยและความเร่งด่วนมีไม่มาก ซึ่งการประเมินว่าอะไรสำคัญอะไรเร่งด่วนนั้น ผู้คนทั้งหลายก็จะมีการประเมินที่ต่างกัน แล้วแต่ว่าใครเอามาตรการอันไหนมาประเมินเป็นการมองผลประโยชน์ของประเทศ หรือมองเรื่องผลประโยชน์ของตนเอง

บางคนก็ตั้งคำถามว่า “ทำไมต้องลุงตู่ คนในประเทศไทยที่ดีกว่า เก่งกว่าลุงตู่ไม่มีแล้วหรือ” นี่ก็เป็นคำถามที่ขาดการมองให้ครบมิติ คนเก่งกว่าและดีกว่าลุงตู่ ในประเทศไทยมีเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสนคน แต่เขาไม่ได้เข้ามาให้เราเลือก ดังนั้นเราจึงต้องพิจารณาจากคนที่มีให้เราเลือกเวลานี้ ประกบกันทีละคู่เลยก็ได้ กำหนดประเด็นในการเปรียบให้ชัดๆ เช่น 1) ด้านนิสัยส่วนตัว 2) ภาวะผู้นำ 3) ความเฉลียวฉลาด 4) การมีวิสัยทัศน์ 5) การทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนโดยไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน 6) การเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต 7) ความเป็นคนจงรักภักดีต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 8) การมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการองค์กรใหญ่ 9) การมีความสำเร็จในการทำงานที่มีให้เห็นเป็นประจักษ์ 10) การมีผลงานในการทำงานเพื่อประเทศชาติอย่างชัดเจน 11) การเป็นตัวของตัวเอง ไม่อยู่ใต้อาณัติของใคร และ 12) สำคัญที่เราไว้วางใจได้ ลองเอาประเด็นดังกล่าวข้างต้นมาประเมินเปรียบเทียบดูทีละคน ระหว่างคนที่มีโอกาสจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีจากการนำเสนอของพรรคที่มีการคาดคะเนว่าจะได้ ส.ส.เป็นจำนวนมากที่จะทำให้พรรคมีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

จับเปรียบเทียบทีละคู่ พิจารณาด้วยใจเป็นธรรม ดูฉากทัศน์ของการเมืองเวลานี้ เริ่มต้นลอง

เปรียบเทียบลุงตู่กับอุ๊งอิ๊ง ใครน่าจะได้คะแนนมากกว่ากัน จากนั้นก็เป็นลุงตู่กับเศรษฐา ลุงตู่กับอนุทิน ลุงตู่กับจุรินทร์ ลุงตู่กับพิธา ลุงตู่กับลุงป้อม พิจารณาด้วยใจเป็นกลาง ไม่ลำเอียง ไม่มีอคติ ไม่เอาตัวเลขโพล ไม่เอากระแสใน Social Media เอาการทำงานและบุคลิกส่วนตัวมาพิจารณา ท่านก็จะเห็นว่าลุงตู่น่าจะได้คะแนนนำคนอื่นๆ ที่พรรคต่างๆ เสนอกันเข้ามา เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเราก็ต้องอยากให้ลุงตู่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แม้ว่าจะเป็นเพียง 2 ปีก็ตาม

การจะได้ลุงตู่เป็นนายกรัฐมนตรี เราก็ต้องช่วยกันลงคะแนนให้รวมไทยสร้างชาติกันให้มาก บัตร 2 ใบ เราต้องกาให้รวมไทยสร้างชาติ ณ บัดนี้ FC ลุงตู่รู้ชัดแล้วว่าบัตรสีเขียวสำหรับเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น พวกเขาจะกาให้เบอร์ 22 แต่บัตรสีม่วงสำหรับเลือก ส.ส.เขตนั้นยังเป็นปัญหา

  • ประการแรก บางคนคิดว่าบัตรทั้ง 2 ใบ ต้องกาเบอร์ 22 ซึ่งไม่ใช่ เพราะคนที่ลงรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขตในนามรวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้เป็นเบอร์ 22 แต่จะเป็นเบอร์ที่พวกเขาจับฉลากได้ แตกต่างกันไปในแต่ละเขต
  • ประการที่ 2 ประชาชนจำนวนมากไม่รู้ว่าคนที่ลงรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขตในนามรวมไทยสร้างชาติแต่ละเขตนั้นเบอร์อะไร เพราะมีป้ายหาเสียงกันน้อยมาก จึงบ่นกันจัง อย่าบ่นเลยนะคะ ง่ายๆ ค่ะ ก่อนเดินเข้าคูหามองที่ป้ายกระดานหน้าหน่วยเลือกตั้ง เขาจะมีชื่อคน ชื่อพรรคไว้อย่างชัดเจน เมื่อดูรู้ว่าคนที่ลงสมัครรวมไทยสร้างชาติเบอร์อะไร จำให้ได้แล้วก็เดินเข้าคูหากาเบอร์นั้น
  • ประการที่ 3 ผู้สมัครของรวมไทยสร้างชาติส่วนใหญ่เป็นคนใหม่ที่เก่งและดี ไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ จึงมี FC ลุงตู่บางคนยังคงจะเลือก ส.ส.ที่คุ้นเคย เพราะถ้าหากพรรคที่มาร่วมรัฐบาลมี ส.ส.มากกว่ารวมไทยสร้างชาติ ลุงตู่จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีตามที่ FC ต้องการ
  • ประการที่ 4 ยังมีผู้สมัครของพรรคอื่นบางพรรคที่เคยร่วมรัฐบาลกับลุงตู่ บอกกับประชาชนว่า “เลือกผม (ดิฉัน) ให้ได้เป็น ส.ส. แล้วผม (ดิฉัน) จะไปยกมือให้ลุงตู่เป็นนายกรัฐมนตรี” การยกมือให้ลุงตู่เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นบันไดขั้นที่ 2 ส่วนบันไดขั้นที่ 1 คือพรรครวมไทยสร้างชาติจะต้องได้ ส.ส.มากที่สุดในกลุ่มพันธมิตรที่มาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ถ้าหากไม่ผ่านบันไดขั้นที่ 1 แล้วจะขึ้นบันไดขั้นที่ 2 ได้อย่างไร

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว FC ลุงตู่อย่าได้ลังเลในการเลือก ส.ส.เขต บัตรสีเขียวกาเบอร์ 22 บัตรสีม่วงต้องดูที่หน้าคูหาให้รู้ชัดๆ ว่าผู้สมัครรวมไทยสร้างชาติเบอร์อะไร ก็ให้กาเบอร์นั้น อย่าเสียดาย ส.ส.ในดวงใจที่คุ้นเคย จนทำให้ลุงตู่ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีนะ อย่าลืมว่ามีคนเขาจ้องมองที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่นะ อย่าประมาท อย่าชะล่าใจ อย่าเสียดาย ส.ส.ในดวงใจ ให้โอกาสคนใหม่ในนามรวมไทยสร้างชาตินะคะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล