ประชาธิปไตยแบบไทยๆ กับแบบอเมริกา

ซูเปอร์โพล, สวนดุสิตโพล, นิดาโพล หรือสุโขทัยธรรมาธิราชโพล ฯลฯ ของบ้านเรา...อะไรมีงาน-ไม่มีงาน อะไรน่าเชื่อ-ไม่น่าเชื่อ อันนั้น...คงต้องไปหาทาง “ชั่งน้ำหนัก” ดูเอาเองก็แล้วกัน แต่สำหรับวันนี้...คงต้องขออนุญาตตามก้นฝรั่ง หรือขอไปหยิบเอาอเมริกันโพล หรือโพลของสำนักInstitute of Politics” แห่งHarvard Kennedy School” มาพูดจา ว่ากล่าว เอาไว้มั่ง ณ ที่นี้...

-------------------------------------------------

คืออาจด้วยเหตุเพราะช่วงประมาณวันที่ 9 วันที่ 10 ธันวาคมที่จะถึงนี้ คุณพ่ออเมริกาท่านคิดจะทำเก๋ ทำเท่ ด้วยการเชื้อเชิญบรรดาประเทศต่างๆ นับร้อยๆ ประเทศ

ไปร่วมประชุม หารือ เจ๊าะๆ แจ๊ะๆ กันในเรื่องประชาธิปตง ประชาธิปไตย อะไรประมาณนั้น หรือที่เรียกๆ ภาษาปะกิตว่าDemocracy Summit” โดยไม่คิดจะเชื้อเชิญประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาเอาเลยแม้แต่นิด ส่งผลให้ “นักประชาธิปไตย” ในบ้านเรา ผู้ปรารถนาและต้องการ “ดูหนังโป๊เสรี” กันเป็นจำนวนไม่น้อย เลยได้จังหวะหันไป “ด่าบิ๊กตู่” หันไปเยาะเย้ย เสียดสี ความไม่เป็นประชาธิปไตยในเมืองไทย ชนิดบางรายคิดว่าเป็นการตบน่ง ตบหน้า เอาเลยถึงขั้นนั้น!!!

--------------------------------------------------

แต่ถ้าดูจากโพลของสถาบันการเมือง หรือ Institute of Politics” ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่เพิ่งสำรวจ ตรวจสอบ ความคิด-ความเห็นของบรรดาอเมริกันชน โดยเฉพาะแม้แต่เด็กๆ ประเภททะลุฟ้า-ทะลุแก๊สทั้งหลาย หรือประเภทที่มีอายุประมาณ 18-29 ปี จำนวนถึง 2,100 ราย แบบชนิดสดๆ-ร้อนๆ แล้วนำมาเปิดเผยเมื่อช่วงวัน-สองวันที่ผ่านมา ปรากฏว่าบรรดาเด็กๆ อเมริกัน อาจไม่ได้คิดแบบเดียวกับคุณน้องรุ้ง คุณน้องเพนกวิน หรือคุณปู่สุทิน ฯลฯ มากมายซักเท่าไหร่ คือไม่ได้รู้สึกปลาบปลื้ม ยินดี กับ “ความเป็นประชาธิปไตย” ของประเทศคุณพ่ออเมริกาเอาเลยแม้แต่น้อย ตรงกันข้าม...กลับหันมาแสดงความรังเกียจ เหยียดหยาม ความเบื่อหน่ายต่อ “ประชาธิปไตยอเมริกา” ในทุกวันนี้ อย่างเห็นได้โดยชัดเจน...

-------------------------------------------------

คือบรรดาเด็กอเมริกันกว่าครึ่ง หรือถึง 52 เปอร์เซ็นต์ ของบรรดาผู้ตอบแบบสำรวจคราวนี้ ต่างแสดงออกถึงความไม่เชื่อถือ-ศรัทธาต่อความเป็นประชาธิปไตยแบบอเมริกา ที่ไม่ได้คิดจะออกไปทาง Democracy” อะไรเลย เผลอๆ อาจหนักไปทาง Plutocracy” ซะมากกว่า หรือเป็นประชาธิปไตยของคนรวยแค่ประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ อะไรทำนองนั้น ไม่ก็อาจถือเป็นประชาธิปไตยของพ่อค้า โดยพ่อค้า และเพื่อพ่อค้า ไม่ได้มีอะไรสูงส่ง วิเศษวิเสโส อย่างที่นักประชาธิปไตยในบ้านเรา อยากจะลอกแบบ เลียนแบบ อยากจะดมก้น เดินตามก้นอเมริกาซะเหลือเกิน...

-------------------------------------------------

โดยประมาณ 39 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสำรวจ ยอมรับว่า “ประชาธิปไตยอเมริกากำลังมีปัญหา” ส่วนอีก 13 เปอร์เซ็นต์ ถึงขั้นฟันธงลงไปแบบมิดผืน มิดด้าม ว่าเป็น “ประชาธิปไตยที่ล้มเหลว” เอาเลยถึงขั้นนั้น มีแค่ 7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง ที่อาจคิดแบบคุณน้องรุ้ง คุณน้องเพนกวิน คุณปู่สุทิน หรือบรรดาอาจารย์ที่ชอบยุแยง ตะแคงรั่ว พวกเด็กๆ ทั้งหลายคือยังเห็นว่าประชาธิปไตยอเมริกาเป็น “ประชาธิปไตยที่มีประสิทธิภาพ” ส่วนอีกประมาณ 27 เปอร์เซ็นต์ ออกอาการแบ่งรับ แบ่งสู้ หรือยังไม่คิดถึงขั้นว่าเป็นประชาธิปไตยล้มเหลว หรือมีปัญหาไปด้วยกันทั้งหมด เพราะยังอาจหลงเหลือ “บางส่วน” ที่ยังพอทำงาน หรือพอใช้การได้...

--------------------------------------------------

แต่โดยสรุปรวมความแล้ว...ความเป็นประชาธิปไตยตามแบบฉบับอเมริกา คงไม่ได้มีอะไรดูเก๋ ดูเท่ พอที่จะรับอาสาเป็นเจ้าภาพDemocracy Summit” ได้เลย เผลอๆ อาจก่อให้เกิดความหน้าแตก หน้าแหก สำหรับตัวเองซะอีกด้วย โดยเฉพาะเมื่อถูกบรรดาเด็กๆ อเมริกันที่ตอบแบบสำรวจคราวนี้ “ยกฝ่าตีนลูบหน้า” หนักซะยิ่งกว่าตบหน้าเป็นไหนๆ ด้วยเหตุนี้การที่ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ไม่ได้รับเกียรติ ไม่ได้รับการเชื้อเชิญ ไม่ว่าด้วยเหตุผล กลใด ก็แล้วแต่ น่าจะถือเป็นโชคดี หรือโชคช่วย เอามากๆ เพราะอย่างน้อย...ก็ยังพอได้โอกาสยืนเป็น “กลางๆ” แบบเต็มเท้า เต็มตีน ไม่ต้องถูกลากไปรวมกับการแบ่งฝ่าย แบ่งข้าง เพื่อมุ่งหวังจะเล่นงานคุณพี่จีน กับคุณน้ารัสเซีย กันโดยเฉพาะ...

 ------------------------------------------------------

ยิ่งถ้าย้อนกลับไปดูผลโพล ของสำนักวิจัยในอเมริกาอีกสำนัก คือ University of Virginia Center for Politics” เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยิ่งทำให้ประชาธิปไตยอเมริกาแทบเทียบไม่ได้เอาเลยกับ “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ” ไม่ว่าจะสืบทอด-ไม่สืบทอดเผด็จการหรือไม่ อย่างไร ก็แล้วแต่ คือเป็นผลสำรวจที่ให้ข้อสรุปค่อนข้างชัดเจนประมาณว่า ด้วยเหตุเพราะความเละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก ของประชาธิปไตยอเมริกานั่นเอง เลยทำให้ผู้ตอบแบบสำรวจที่นิยมพรรคการเมืองอย่าง “รีพับลิกัน” จำนวนถึง 52 เปอร์เซ็นต์ และผู้ตอบแบบสำรวจที่นิยมพรรคการเมืองอย่าง “เดโมแครต” อีกถึง 41 เปอร์เซ็นต์ เห็นว่า...น่าจะถึงเวลาที่ควรแยกประเทศ แยกบ้าน แยกเมือง เป็นประเทศแดง ประเทศน้ำเงิน ให้รู้แล้ว-รู้แรด กันไปซะที!!!

-----------------------------------------------------------

พูดง่ายๆ ว่า...เป็นประชาธิปไตยที่เต็มไปด้วยความแตกแยก การเหยียดผิว เหยียดเผ่าพันธุ์ แถมเป็นประชาธิปไตยที่ทุกสิ่งทุกอย่างตกอยู่ในมือคนรวย หรือคน 1 เปอร์เซ็นต์ของประเทศเท่านั้นเอง ดังนั้น...ใครที่ยังคิดเลียนแบบ ลอกแบบ ใครที่ยังคิดว่าความเป็นฝรั่ง เป็นอะไรที่ดูเก๋ ดูเท่ น่าจะเริ่มหันมา “ตาสว่าง” ได้มั่งแล้ว!!! เพราะการอยู่แบบไทยๆ เป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ เอาไป-เอามาแล้ว...มันคงไม่ถึงกับหนักหนา-สาหัส มากมายซักเท่าไหร่ หรือยังพอ “อยู่ๆ กันไปได้” นั่นแล...

---------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Alan Coren”... “Democracy consists of choosing yours dictators, after they’ve told you what you think it is you want to hear.- ประชาธิปไตยที่จริงก็คือการเลือกเผด็จการ หลังจากพวกเขาได้บอกคุณในสิ่งที่คุณอยากได้ยินเรียบร้อยแล้ว...”

--------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น