สัญญาณหลังเลือกตั้ง

ทั้งเลอะ ทั้งเละ โรงพักสำราญราษฎร์ ตำรวจสำราญราษฎร์ ตำรวจควบคุมฝูงชน หลังกลุ่ม 3 นิ้วนำโดย ตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม-อรวรรณ ภู่พงษ์ พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุก สน.สำราญราษฎร์ ทำลายทรัพย์สินราชการเสียหาย และขว้างปาสิ่งของทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 1 นาย จนตำรวจ บก.อคฝ.ต้องนำกำลังเข้าจับกุมแกนนำผู้ชุมนุม 9 คน ดำเนินคดีข้อหาบุกรุก ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเข้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีอาวุธตั้งแต่สองคนขึ้นไปฯ และร่วมกันทำลายทรัพย์สินของทางราชการ พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) สรุปความเสียหายเบื้องต้นเครื่องแบบข้าราชการตำรวจทั้งเสื้อ  กางเกง และรองเท้า

ได้รับความเสียหาย ถูกสาดด้วยสีน้ำมัน แบ่งเป็นตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ มูลค่าเสียหาย 50,600 บาท ตำรวจ บก.อคฝ. มูลค่าความเสียหาย 92,800 บาท บิ๊กจ้าว-พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. รับเป็นเจ้าภาพสั่งเยียวยาจ่ายค่าเครื่องแบบตำรวจที่เสียหายทุกนาย เพื่อช่วยเหลือบำรุงขวัญและเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และผู้บาดเจ็บมอบเงินช่วยเหลือ 10,000 บาท สิ่งสำคัญกำชับดำเนินคดีผู้กระทำผิดไปตามขั้นตอนกฎหมายเด็ดขาด ๐

เหตุการณ์ม็อบบุกทำลายข้าวของ ทำลายทรัพย์สินโรงพักสำราญราษฎร์ เหมือนเป็นสัญญาณเตือน บิ๊กจ้าว รวมไปถึง บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ แม่ทัพใหญ่สีกากี ต้องเตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมประท้วงจากนี้ต่อไป หลังจาก 3 อดีตขุนพลพฤษภา’35 ผศ.ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน และ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ประธานมูลนิธิพฤษภาประชาธรรม ออกมาส่งสัญญาณทางการเมือง เมื่อรู้ผลการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.66 สุ่มเสี่ยงพวกที่ผิดหวังจากการเลือกตั้ง รวมทั้งผู้ที่อาจถูกพิจารณาทางคดีความอาจปลุกระดมมวลชนออกมาชุมนุมประท้วง ออกมาเคลื่อนไหวบนถนน เมื่อนั้น ตำรวจ ซึ่งถือเป็นด่านหน้าในการดูแลความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองจะต้องรับบทหนักอีกครั้ง ๐

ก่อนจะไปถึงหลังการเลือกตั้ง มาที่วันเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ก่อน บิ๊กปิ่น-พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการ ประจำสำนักงาน ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) มั่นใจการถอดบทเรียนการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.66 มาปรับใช้ในวันที่ 14 พ.ค.นั้น ทั้งการจัดกำลังตำรวจกว่า 145,000 นาย เพื่อดูแลความปลอดภัย สืบสวนหาข่าว รักษาความสงบเรียบร้อย และอำนวยการจราจร จะสามารถแก้ปัญหา ข้อขัดข้องต่างๆ จากการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมาได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องการจัดการจราจรในจุดที่มีประชาชนไปลงคะแนนเลือกตั้งจำนวนมาก โดย ผบ.เด่น ให้หัวหน้าสถานีตำรวจอำนวยการบริการจัดการจราจร และประสานงานเรื่องจุดจอดรถ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน ๐

ตัดริบบิ้นไปเรียบร้อยตั้งแต่ 11 พ.ค.66 ร้านกาแฟ ปันรักษ์ คาเฟ่ (Punrak Cafe) @phuket immigration สาขา 4 มี ผบ.เด่น และ คุณสุมนา กิตติประภัสร์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ เป็นประธาน ร้าน “ปันรักษ์ คาเฟ่” สาขานี้มีตำรวจ ตม.ภูเก็ตจัดสร้างขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัวตำรวจและชุมชน โดยต่อยอดหลังจากที่สมาคมแม่บ้านตำรวจเปิด ร้านปันรักษ์ 3 สาขา แล้ว ได้แก่ สาขาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สาขากองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสาขากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อรวบรวมสินค้า ผลิตภัณฑ์คุณภาพ ของที่ระลึก ของขวัญ ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ของฝาก ของดีประจำจังหวัด และจากฝีมือของครอบครัวตำรวจทั่วประเทศ มาวางจำหน่ายประชาชนทั่วไปและข้าราชการตำรวจ ๐

"นักข่าวก็อย่าถามคำนั้นได้ไหม?" เสียงของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก บอกผู้สื่อข่าวที่ซักเรื่อง ปฏิวัติรัฐประหาร ขึ้นมาระหว่างให้สัมภาษณ์ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าสถานการณ์การเมืองจะทำให้ทหารออกมา “เอกเซอร์ไซส์” หลังเลือกตั้ง ซ้ำรอยเหตุการณ์ในอดีตอีกครั้ง ก็ไม่รู้ว่าเพราะคนที่ปั่นกระแสมีวัตถุประสงค์ ตีกัน โดยใช้กองทัพเป็นเป้า หรือเป็นเพราะการประเมินสถานการณ์ในวันข้างหน้า จะมีการใช้เทคนิคขวางบางพรรคไม่ให้เข้ามาเป็นรัฐบาล อาจส่งผลให้มวลชนที่นิยมในพรรคนั้นออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน ขณะที่อีกฝ่ายก็คงไม่ยอม และอาจจะกลายเป็นม็อบลงถนน ซึ่งครั้งนี้หลายฝ่ายก็เกรงว่าจะเป็นการจุดระเบิดจากที่สะสมมาตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา และหนีไม่พ้นต้องมีการระงับสถานการณ์ด้วยกฎหมายพิเศษ แต่ในความเป็นจริงหลังการเลือกตั้ง ทหารเองก็คงไม่มีใครอยากให้เป็นอย่างนั้น เพราะสุ่มเสี่ยงที่กองทัพจะเป็นคู่ขัดแย้งกับสังคม 

แต่ในช่วงก่อนเลือกตั้ง บรรยากาศในกองบัญชาการกองทัพบกตลบอบอวลไปด้วยแนวทางการส่งเสริมประชาธิปไตย ทั้งการรณรงค์ให้กำลังพลออกไปเลือกตั้ง มีการเปิดวิทยุเสียงตามสายเชิญชวนกำลังพลและครอบครัวไปใช้สิทธิ์ พร้อมให้ความรู้เรื่องการเลือกตั้ง เช่นบัตร 2 ใบ แยกเป็นเลือก ส.ส.เขต กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมกล่าวถึง 5 ขั้นตอน การใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังแจ้งเตือนข้อกฎหมายในสิ่งที่ห้ามกระทำในวันเลือกตั้ง หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งปรับและจำคุก ได้แก่ ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้ง, ห้ามนำเครื่องมือใดๆ ถ่ายภาพบัตรที่ลงคะแนนแล้ว, ห้ามทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือทำให้เป็นบัตรเสีย, ห้ามรับเงินหรือประโยชน์อื่นใดในการลงคะแนน, กำลังพลทุกคน ห้ามเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ห้ามเป็นเจ้าหน้าที่นับคะแนนโดยเด็ดขาด เพื่อความสง่างามของกองทัพ ขอให้กำลังพลทุกคนปฏิบัติตนเป็นกลางทางการเมือง ปฏิบัติตามแนวทางของกองทัพบก

ว่าด้วยเรื่องความเป็นกลางในการเลือกตั้งตามคำสั่งของ ผบ.ทบ. ทำให้กองทัพภาคที่ 4 ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับกำลังพลข้าราชการ ในสังกัดกองพันทหารช่างที่ 401 ที่โพสต์ข้อความในกลุ่มไลน์กำลังพลสังกัดกองร้อยกองบังคับการกองพันทหารช่างที่ 401 โน้มน้าวให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มลงคะแนนเสียงให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมืองหนึ่ง  พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้หน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนอย่างเร่งด่วน โดยเบื้องต้นเจ้าตัวได้ให้การรับสารภาพว่ากระทำเรื่องดังกล่าวจริง เนื่องจากเป็นความชอบส่วนตัวและต้องการโน้มน้าวให้กำลังพลในกองร้อยคล้อยตาม ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นพฤติกรรมที่ผิดวินัยทหารอย่างร้ายแรง จึงได้สั่งลงทัณฑ์ทางวินัยด้วยการจำขังเป็นเวลา 30 วัน งดบำเหน็จประจำปี และปรับย้ายออกจากตำแหน่งเดิม

สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้าร่วมการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 17 (Asean Navy Chief Meeting: ANCM) ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในการประชุมมีการบรรยายสถานการณ์ความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาค โดยศูนย์บูรณาการข้อมูลข่าวสารทางทะเล กองทัพเรือสิงคโปร์ (Information Fusion Center: IFC) ชี้ว่าภัยคุกคามทางทะเลยังคงมีจำนวนมาก รวมถึงได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้บัญชาการทหารเรือประเทศต่างๆ โดย ผบ.ทร.ของไทยได้นำเสนอมุมมองเกี่ยวกับความท้าทายจากภัยคุกคามทางทะเล และอิทธิพลของประเทศต่างๆ ต่ออาเซียน และเห็นว่าการดำเนินนโยบายต่าง ๆ มีความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันอย่างเป็นเอกภาพ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงในภูมิภาค ผ่านกิจกรรมความร่วมมือทางทะเลในรูปแบบต่างๆ โดยให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของอาเซียนเป็นพื้นฐานสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้