แกงส้มต้มเปื่อย...อร่อยไหมคะ

ในตอนหาเสียงเลือกตั้ง แกงส้มผักรวมดูน่ากินน่าอร่อย ผักแต่ละชนิดที่ใส่มาน่ากิน ของชอบ ของอยากทั้งนั้น ที่ขาดไม่ได้คือ แครอตสีส้ม ใส่เนื้อปลาแซลมอนสีส้มน่ากินไปหมด แถมคนเอามาเสิร์ฟก็หน้าตาดี พูดดี อะไรๆ มันก็ดูดีไปหมด จะไม่ให้กินได้ยังไงล่ะ อดไม่ไหวหรอกค่ะ แกงส้มก็น่ากิน คนเสิร์ฟก็น่ากิน กลั้วคอต่อด้วยน้ำส้มรสกลมกล่อม มันชื่นมื่นไปหมด ไม่ว่าหัวหงอกหัวดำ ดื่มด่ำกับแกงส้มผักรวมที่โดดเด่น ด้วยแครอตและปลาแซลมอนสดๆ กับน้ำส้มคั้นสด

แต่หลังเลือกตั้ง จะกินแกงส้มร้านเดิม ทำไมมันไม่เหมือนเดิม สงสัยว่าคนปรุงน่าจะไร้ประสบการณ์ จึงปรุงอาหารได้ไม่คงเส้นคงวา

ผักในแกงส้มก็ต้มเสียจนเปื่อย เละจนไม่น่ากิน ยิ่งแครอตนี่มันดูไม่สดเลยนะ ปลาแซลมอนก็มีกลิ่นตุๆ ถ้าจะเป็นปลาใกล้จะเน่า สั่งน้ำส้มคั้นมากิน ก็ไม่สด สงสัยจะเป็นน้ำส้มที่คั้นไว้นาน แล้วขายไม่ออก รสชาติเหมือนคั้นจากส้มเน่ายังไงยังงั้น

ตอนก่อนเลือกตั้ง เห็นส่วนผสมที่ใส่ไปในแกงส้ม หัวหงอกน้ำหมากกระจาย หัวดำน้ำลายหก มันน่ากินเหลือเกิน อยากจะกินเป็นเจ้าประจำ เพราะเบื่อเจ้าเก่า ขอลองเจ้าใหม่สักครั้ง แต่พอเลือกตั้งเสร็จ กลับมากินอีกครั้ง เจอแกงส้มต้มเปื่อย คราวนี้น้ำตาตก แกงส้มรสชาติไม่คงเส้นคงวา คนเสิร์ฟรูปหล่อก็ช่างเจรจา ตอนที่กินก่อนเลือกตั้งพูดจาดี มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ หน้าตาดี ลีลาดี แกงส้มที่นำมาเสิร์ฟก็ดูดี ใครจะไม่ปักใจเชื่อว่าจะได้กินแกงส้มที่อร่อยไม่เหมือนแกงส้มของเจ้าเก่าๆ ไม่มีแครอต ใส่แต่กุ้ง แต่ปลาช่อน เบื่อค่ะ เจ้าใหม่นี่ ใส่ปลาแซลมอนเชียวนะ สีส้มสวย เป็นของนอก มิน่าล่ะ ร้านนี้เขาถึงใช้คนเสิร์ฟที่พูดภาษาอังกฤษเก่งมาก เป็นหน้าเป็นตาของร้านได้เป็นอย่างดี ไม่เหมือนคนเสิร์ฟร้านอื่น พูดภาษาอังกฤษได้แบบงูๆ ปลาๆ เจอลูกค้าต่างชาติ ใครที่ไหนจะยอมรับ

นั่งกินแกงส้มต้มเปื่อยแบบน้ำตาตก เปิดดูข่าวโทรทัศน์ มันยิ่งน่าเศร้าใจ ลูกค้าในร้านอาหารร้านนั้น ล้วนแต่เป็นพวกที่ติดใจแกงส้มร้านนี้ เมื่อหลั่งน้ำตาหน้าเศร้ากันทั้งร้าน ก็ต้องคุยกันหน่อยว่าเศร้าเรื่องอะไร ผิดหวังเรื่องอะไร

เยาวชน: ผมเป็นวัยรุ่น ผมเบื่อระเบียบวินัย ผมเลือกเขาเพราะผมอยากหลุดพ้นกฎระเบียบที่กดทับผม และเขาบอกว่าเขาจะแก้มาตรา 112 เพื่อปฏิรูปสถาบัน ผมก็เชื่อเขา แต่ตอนนี้เขาไม่คิดจะทำเรื่องนี้

ยาย: ยายเลือกเขาเพราะเขาบอกจะให้เบี้ยคนชรา 3,000 บาท ยายก็อยากได้ เราสองคนตายายได้ตั้ง 6,000 เลยนะ แล้วตาก็พิการ ตัดขาไปข้างหนึ่งก็หวังจะได้อีก 3,000 เบ็ดเสร็จเราได้ 9,000 เลยนะ แต่ตอนนี้เขาบอกว่าจะได้ปี 2570 โน่น

คุณแม่: ฉันมีลูกพิการ ขาลีบ เดินเหินไม่ได้ นอนติดเตียงมาเป็นปีแล้ว หวังว่าจะได้ 10,000 แต่ตอนนี้ไม่เห็นเขาพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย นี่ก็จะคลอดเดือนหน้า หวังว่าจะได้เดือนละ 1,200 มาเป็นค่านมลูก และอย่างอื่นๆ อีกไปตั้ง 6 ปี ตอนนี้ไม่เห็นพูดอะไรใน MOU เขาเลย

ลุง: ผมทำงานโรงงานมาหลายปี ได้ค่าแรงตามอัตราขั้นต่ำ เพราะเป็นงานที่ใช้แรงงาน ไม่ต้องใช้ทักษะอะไร พอเขาบอกจะขึ้นให้ 450 ทันที ผมกาให้เขาเลย แต่ตอนนี้เขาบอกว่าต้องรอปี 2570 โน่น ลูกผมเพิ่งจบปริญญาตรีมา หวังว่าจะได้เงินเดือน 25,000 แต่ตอนนี้ เขาทำ MOU กันผมไม่เห็นเขาพูดเรื่องนี้เลย

นักข่าวหนุ่ม: ที่นั่งหน้าเศร้า น้ำตาตกอยู่นี่คือโดนต้มเปื่อยเหมือนแกงส้มต้มเปื่อย แครอตเน่า แซลมอนเน่า คุณมองไม่ออกเหรอว่าเขาโกหก แล้วคุณไม่เคยได้ยินเลยเหรอที่เขาพูดกันว่าคนโกหกไม่ทำชั่วไม่มี คนทำดีไม่ต้องโกหก เล่าทุกอย่างไปตามความจริง แต่คนทำชั่วต้องโกหกเพื่อปกปิดความชั่วของตน คุณลองไปค้นสิ่งที่เขาพูดใน Facebook, TikTok, YouTube ดูสิ เขาพูดจากลับกลอกไม่อยู่กับร่องกับรอย

อาจารย์: พวกคุณควรจะได้บทเรียนนะ ที่คุณถูกหลอกกันทั้งหมดนี้ เพราะคุณกระสันอยากให้ประเทศเปลี่ยน คุณเคยเอารายละเอียดมาศึกษาดูไหม ถ้าพวกที่ไร้ประสบการณ์ หัวร้อน ชอบความรุนแรง เป็นปรปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ สมคบคิดกับต่างชาติที่อยากได้ทรัพยากรของเรา อยากแทรกแซงกิจการภายในของเราจนทำให้เราเสียอธิปไตย จะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศเรา

นักข่าวหนุ่ม: พวกคุณคงไม่เคยติดตามข่าวเรื่องที่เขาได้รับความช่วยเหลือจากต่างชาติหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เริ่มต้นด้วยการแก้ไขมาตรา 112 ไปจนถึงวันที่เราจะไม่มีพระมหากษัตริย์ปกเกล้าปกกระหม่อมต่อไป ต่อไปเราอาจจะไม่ได้เป็นมิตรกับจีน เขาไม่ลงทุนกับเรา ไม่ค้าขายกับเรา ไม่มาเที่ยวประเทศเรา จะเกิดอะไรขึ้น เราอาจจะไม่สามารถพัฒนาความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย ที่เราจะได้ประโยชน์จากการฟื้นสัมพันธ์กับเขาอีกมากมาย

อาจารย์: ทั้งหมดนี้เป็นเพราะพวกคุณสนใจแต่ว่าคุณจะได้อะไรจากนโยบายของเขา พวกคุณไม่เคยสนใจว่าเขาจะสร้างความเสียหาย ทำลายความมั่นคงของประเทศอย่างไร ขอโทษนะที่ขอบอกว่าพวกคุณเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ โดยไม่เคยคิดถึงประเทศชาติ จึงต้องนั่งกินแกงส้มต้มเปื่อย แครอตเน่า เด็กๆ ที่ไม่มีวุฒิภาวะ ถูกเขาครอบ พอเป็นที่เข้าใจได้ แต่หัวหงอกยังคิดไม่เป็นนี่สิ จะต้องกินแกงส้มต้มเปื่อยไปอีกนาน

นักข่าวหนุ่ม: สำหรับคนกรุงเทพฯ เจ็บแล้วทำไมไม่จำ ไม่ได้บทเรียนกันเลยหรือ นโยบาย 200 กว่าข้อ 1 ปีผ่านไปเขาทำอะไรได้บ้าง นั่นไม่ใช่ แกงส้ม แต่มันเป็นถุงแกงเน่าๆ ที่เขาเอาหิ้วให้คนหลงใหลให้เป็นคนที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เป็นไงล่ะ ทำไมไม่เรียนรู้กันบ้าง

ยาย: แล้วเราจะทำยังไง ต้องกินแกงส้มต้มเปื่อยไปอีก 4 ปีเลยเหรอ แก้ไขอะไรได้บ้างไหม คงต้องสวดมนต์ให้สวรรค์มีตา ฟ้าทรงโปรด ให้มีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นให้ได้เปลี่ยนคนปรุง คนเสิร์ฟในเร็ววันนี้เถิด

อาจารย์: จริงๆ นะ ถ้าการกระทำของคุณ ทำให้พวกคุณต้องกินแกงส้มต้มเปื่อยเพียงลำพัง มันก็เป็นกรรมของพวกคุณ แต่พวกเราซึ่งไม่ชอบส้ม ไม่ชอบแครอต ไม่ชอบกินส้ม ต้องถูกบังคับให้กินแกงส้มต้มเปื่อยไปกับพวกคุณด้วย นี่มันไม่ยุติธรรมเลยนะ ไม่ได้เป็นคนทำ แต่ต้องรับกรรมด้วย แบบนี้มันน่าโกรธ น่าโมโหความเห็นแก่ตัวของพวกคุณไหมล่ะ คิดดูนะ ถ้ายังพอมีเนื้อเยื่อเหลืออยู่ในสมองบ้างน่ะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท