คำเตือน…ถึงผู้สูงอายุทุกท่าน

วันนี้ในห้องแชตไลน์วัยสาวเหลือน้อยลง ส่งเรื่องราวความเป็นห่วงเป็นใยว่าด้วยอาการ "สำลัก" ให้บรรดาเพื่อนๆ ได้ตระหนักและรับรู้ เพราะมีการเชียร์ว่า อย่าปล่อยให้ตัวเองหิวน้ำ โดยที่ลืมไปว่าการดื่มน้ำสำหรับผู้สูงวัยนั้นมีแนวโน้มที่จะสำลักสิ่งที่เป็นน้ำไม่น้อยไปกว่าอาหาร

โดยเฉพาะผู้สูงอายุช่วง 70~79 ตายมากขึ้นจนน่าตกใจจากปัญหาสำลักน้ำ เนื่องจากความเสื่อมของกล้ามเนื้อคอ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคอไม่เหมือนเดิม ทำให้การปิด-เปิดระหว่างหลอดลมที่ไปสู่ปอด และหลอดอาหารที่ไปสู่กระเพาะ ทำงานไม่ทันกัน จึงเกิดการสำลัก

เพื่อนที่คุณพ่อต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะสำลักน้ำ บอกว่ามีข้อมูลจากอาจารย์แพทย์ เตือนมาว่า มีการเสียชีวิตด้วยโรคปอดบวมมากขึ้น ปรากฏว่าจากการสอบสวน พบว่ามาจากการสำลักสิ่งที่เป็นน้ำ/นม/ซุป พบบ่อยมากขึ้นในผู้สูงอายุ?

ดังนั้น หากคุณเป็นผู้สูงอายุ พยายามฝึก เปลี่ยนจากการซด หรือยกดื่ม เป็น

1.ใช้หลอดดูดสิ่งที่เป็นน้ำ และก้มศีรษะเมื่อกลืนกิน

2.โปรดดื่มน้ำซุปข้นๆ แทนน้ำซุปใส ซึ่งไหลเร็ว และสำลักง่าย

3.พยายามอย่าดื่มของเหลวในขณะที่ยังมีอาหารแข็งอยู่ในปากของคุณ และอย่าดื่มขณะเคี้ยว หากไม่ระวัง น้ำจะไหลเข้าท่อลม สำลักและทำให้หายใจไม่ออก (แต่ก่อน ท่านทำได้จริง ปัจจุบันอย่าทำ ระวังจะไม่รอด)

4.อย่าพูด หรือหันศีรษะ เมื่อคุณมีอาหารหรือน้ำอยู่ในปาก (แต่ก่อน ท่านทำได้จริง ปัจจุบันอย่าทำ แก่แล้ว ระวังจะตายเร็ว) ของเหลวหรืออาหารจะไหลเข้าหลอดลม ถ้าไอ หน้าจะแดง ความดันเลือดจะสูงทะยานขึ้น และบางครั้งการสำลักทำให้เส้นเลือดแตก อัมพาต และเสียชีวิตได้

สรุปวันนี้คือ แก่แล้วควรกลัวสองอย่าง คือ กลัว "สำลัก" และ "ล้ม” ดังนั้นผู้สูงอายุต้องฝึกดื่มน้ำอย่างช้าๆ อย่างตั้งใจ และระมัดระวัง.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป