'ฉก.' ยุบเถอะ!

อพิโธ่ อพิถัง! นี่ถ้าไม่ถูก วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และตัวเต็งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาแฉ ออกมาชำแหละส่วยรถบรรทุก จน "บิ๊กสีกากี" ทั้งกรมปทุมวัน นั่งกันไม่ติดเก้าอี้ คงไม่ได้รู้กันว่า ฉก.ทล. หรือ ชุดเฉพาะกิจตำรวจทางหลวง นี่แหละคือ ปัญหา ที่มักกลายสภาพจากชุดเฉพาะกิจ เป็น "ชุดเฉพาะเก็บ" แถมยังทำงานซ้ำซ้อนกับตำรวจทางหลวงในพื้นที่ ถึงขนาด บิ๊กเต่า-พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้การมือปราบจาก บก.ป.ป.ป.(กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ) ที่่เข้ามานั่งเก้าอี้ รักษาการผู้การตำรวจทางหลวง เพียงวันเดียว รู้แล้วว่า ชุดเฉพาะกิจ นี่แหละคือตัวปัญหา ต้องประกาศแผน

ปฏิรูปตำรวจทางหลวง ฉบับเร่งด่วน ยกเลิก ฉก.ทล. ทั้งแบบคำสั่งทางวาจาและคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรทันที เพราะนอกจากมีปัญหาเรื่องผลประโยชน์แล้ว ยังทำงานทับซ้อนกับตำรวจทางหลวงในพื้นที่

ไหนๆ ก็จะสังคายนา ฉก. กันแล้ว ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ แม่ทัพใหญ่สีกากี ก็น่าจะมาทบทวน ศูนย์อาชญากรรมพิเศษ ระดับ ตร.ที่มีเกือบ 20 ศูนย์นั้น ทั้งศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ศปลป.ตร.), ศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม (ศปป.ตร.), ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศปทส.ตร.), ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ (ศปจร.ตร.), ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง (ศปข.ตร.), ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ (ศปน.ตร.), ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (ศปนม.ตร.), ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง (ศพดส.ตร.), ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ศปปง.ตร.), ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.), ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ (ศปอร.ตร.), ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ศอ.ปส.ตร.), ศูนย์บริหารงานสอบสวนคดีอาญา (ศส.ตร.), ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.), ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง (ศตปค.ตร.), ศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.), ศูนย์บังคับและต่อต้านอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก (โดรน) (ศบตอ.ตร.) และศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย (ศปชก.ตร.) การทำงานซ้ำซ้อนกับหน่วยระดับ บก. ระดับ บช.หรือไม่ อย่างไร หากทำงานซ้ำก็ควรจะเลิก ก็ควรจะยุบศูนย์ แล้วปล่อยให้หน่วยงานเค้าทำกันไม่ดีกว่าหรือ?

ไม่เสียแรงที่ตำรวจระดับ รอง ผกก.ขึ้นไปทั่วประเทศไว้ใจเลือกเป็น ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้ง บิ๊กเอก-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์, บิ๊กนัย-พล.ต.อ.วินัย ทองสอง และ บิ๊กนูญ-พล.ต.อ.มนูญ เมฆหมอก 3 ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ช่วยกันเป็นปากเป็นเสียงในการประชุม ก.ตร. จนทำให้ตำรวจที่ถูกย้ายออกนอกหน่วยโดยไม่สมัครใจ ซึ่งร้องทุกข์ขอย้ายกลับสังกัดเดิมจำนวน 16 ราย ได้รับความเห็นชอบจากวงประชุม ก.ตร.เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน มีมติบันทึกข้อสังเกตให้ย้ายกลับสังกัดเดิม 11 ราย เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการย้ายออกนอกหน่วยไปไกลแม้จะไม่ขัดกฎหมาย แต่เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ข้าราชการตำรวจเกินสมควร ไม่เกิดประโยชน์ต่อทางราชการ ตามแนวทางที่ บิ๊กเอก ได้เคยอภิปรายไว้ในการประชุม ก.ตร.เมื่อวันที่ 30 มี.ค.66 ซึ่งแรงผลักดันครั้งนี้สร้างขวัญกำลังใจในการทำงานให้ ตำรวจ ได้อักโข

นี่ซิ..สมกับสโลแกน "ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน" บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้จิตอาสาตำรวจทางหลวงร่วมกับ จิรเดช พงษ์ประสิทธิ์ นายอำเภอบัวลาย พ.อ.อรรถชัย รักษาศิลป์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดนครราชสีมา และรอง ผบ.มทบ.21 จิตอาสา 904 ทหาร มทบ.21 ทหารช่าง พัน สร.2 ตำรวจภูธรบัวลาย พสบ.กองทัพภาคที่ 2 ฝ่ายปกครอง  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.หนองหว้า ร่วมกันส่งมอบบ้านหลังใหม่ให้ นางหนูอวน วิระฬา ภายหลังบ้านเลขที่  8 หมู่ 8 ต.หนองหว้า อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี วันที่ 3 มิ.ย. โดยนายอำเภอบัวลายเป็นตัวแทน มอบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระพุทธรูป เพื่อเป็นสิริมงคล

กลางสัปดาห์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งเป็นประธานสภากลาโหม โดยมี ผบ.เหล่าทัพมาประชุมกันพร้อมหน้า ก่อนการประชุมไม่มีการถกวงเล็กเรื่อง “โผทหาร” ระดับชั้นนายพลอย่างที่เดากันไว้ แต่ ผบ.เหล่าทัพก็ได้สั่งการให้จัดทำบัญชีรายชื่อในระดับหน่วยขึ้นตรงแล้วเร็วกว่าช่วงเวลาเดิมเล็กน้อย สำหรับในที่ประชุมก็มีการกางแผน ปฏิรูปกองทัพ ให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพไปสร้างการรับรู้ให้ประชาชนว่ามีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดทำแผนเป็น 4 ระยะเป้าหมายสิ้นสุดปี 2570 โดยเฉพาะในชั้นยศนายพลที่ว่ากันว่ามีมากกว่าพันคน ส่วนใหญ่ตำแหน่งนายพลประจำจะอยู่ที่เหล่าทัพใหญ่ อย่างกองทัพบก ย้อนกลับไปในช่วงที่ ลุงหมัก-สมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีผู้ล่วงลับ ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ตอนนั้นเคยอนุมัติเรื่องเงินประจำตำแหน่งผู้ทรงฯ ไว้ให้ แต่มาช่วงหลังก็มีการตัดเงินส่วนนี้ไป แต่ยังคงอัตราที่มีอยู่ โดยไม่ได้มีการเพิ่ม ทำให้การปรับโครงสร้างในส่วนนี้จึงทำแบบค่อยเป็นค่อยไป หวังเห็นผลในปี 2570 ที่ตั้งเป้าไว้ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

เรียกได้ว่าโครงการอาวุธของ กองทัพเรือ-กองทัพอากาศ ที่เป็นประเด็นฮอตยังไม่สรุปจบเสียทีเดียว ทั้งเครื่องบินขับไล่โจมตี F-35 ที่สหรัฐฯ ไม่ขายให้ แต่ยังต้องพิจารณาเครื่องบินรุ่นอื่นเพื่อทดแทน กับเรือดำน้ำ  S26T ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องเครื่องยนต์ ยังมีภาค 2  ต่อให้ลุ้น แต่คาดว่า “เผือกร้อน” ที่พัวพันอีนุงตุงนังแบบนี้ คงถูกส่งไม้ต่อไปให้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) คนใหม่ แต่น่าจะเบาใจได้เพราะในช่วงนี้สถานการณ์การเมืองยังชุลมุน จึงคาดว่าการจัดโผของเหล่าทัพ น่าจะไม่มีแรงกระแทกจากภายนอกมากนัก แต่ที่ต้องหนักใจคือ บิ๊กตุ๊ด-พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.คนปัจจุบัน ว่าจะเลือกน้องๆ  คนไหนมาทำหน้าที่สำคัญนี้แทน เพราะคนที่จะมาใหม่ต้องเจอโจทย์ท้าทายในการกำหนดทิศทางของ ทอ.ต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะการคัดเลือกเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ทดแทน F-16 ที่ปลดประจำการ ข้อมูลทั้งหลายทั้งมวลในการเปลี่ยนเทรนด์ เปลี่ยนคน เปลี่ยนเทคโนโลยี  รวมไปถึงเกมของมหาอำนาจที่ผันแปรสุดๆ ตัวเลือก ผบ.ทอ.คนใหม่ก็สูสีกันแบบกินกันไม่ลง แต่เชื่อว่า “บิ๊กตุ๊ด” มีคนในในใจแล้ว ส่วนทว่าจะมีอิสระในการเลือกด้วยตัวเองแค่ไหนเท่านั้น ต้องรอลุ้น

สำหรับกองทัพเรือนั้น บิ๊กจ๊อด-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. คงจะปิดจ๊อบปมปัญหาต่างๆ ที่คาราคาซังอย่างประเด็น “เรือดำน้ำจีน” อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ แม้ไทม์ไลน์เดือน มิ.ย.ในการจะรับหรือไม่รับเครื่องยนต์จีน เชื่อมโยงกับการตัดสินใจยกเลิกหรือเดินหน้าต่อโครงการดังกล่าวก็ตาม ดังนั้นการเตรียมพร้อมแต่งตั้งคนที่จะมารับไม้ต่อนั้น ต้องคิดแล้วคิดอีก อย่างน้อยต้องสามารถคุมสภาพ-คุมเกมให้เรื่องนี้เดินหน้าไปได้อย่างลื่นไหล แต่ตัวแปรที่ต้องระมัดระวังนั่นก็คือ เอฟเฟกต์จากการชิงเก้าอี้ ผบ.ทร.ที่มักสร้างความปั่นป่วนเกือบทุกครั้ง และ “บิ๊กจ๊อด” คงรู้สึกถึงอุณหภูมิในวังเดิมที่ร้อนระอุขึ้นทุกวันอยู่แล้ว การฟันธงเลือกใครจึงไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากนั้น ยังมีเรื่องกู้เรือหลวงสุโขทัย ที่ ทร.ยังถกกับสำนักงบประมาณไม่จบ ในเรื่องงบกลางที่จะใช้ดำเนินการ และต้องเกลี่ยเงินใน ทร.มาโปะในช่วงสิ้นปีงบประมาณนี้ด้วย ทั้งสองเรื่องจึงเหมือน “โจทย์” ที่ ผบ.ทร.อาจเคลียร์ไม่ทัน จึงมีแรงผลักดันจากคนใน ทร.โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่เกษียณไปแล้ว อยากให้ “บิ๊กจ๊อด” เลือก ผบ.ทร.คนใหม่ที่ได้รับการยอมรับและทำได้ แต่ผลลัพธ์จะออกมาอย่างไรนั้น...สิงหาคมนี้รู้เรื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์