อย่าว่าเขา....เราทำผิดเอง

พ่อของส้มกำลังใช้วาทกรรมที่พยายามจะสื่อว่าตนเองถูกกลั่นแกล้ง ถูกสกัดกั้นไม่ให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี พ่อคุณเอ๋ย ทำไมถึงเป็นคนเช่นนี้ ใครเขาแกล้งคุณ ตัวคุณเองนั่นแหละทำผิดกฎหมายก็ต้องโดนกฎหมายจัดการ กฎหมายที่เขาใช้ในการจัดการคุณ ไม่ใช่กฎหมายที่เพิ่งออกหลังจากที่พรรคคุณได้จำนวน ส.ส.มากที่สุด มันเป็นกฎหมายที่ออกมาก่อนที่คุณจะตั้งพรรคด้วยซ้ำ และการที่เขาออกกฎหมายนั้น ก็ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าพรรคของคุณจะได้ ส.ส.มากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ 

ตัวคุณเองต่างหากที่ไม่ศึกษากฎหมายให้ถี่ถ้วน ไม่ดำเนินการจัดการตัวเองให้ทำสิ่งที่ถูกต้องตามตัวบทกฎหมาย แล้วยังประกาศนโยบายหลายอย่างที่ทำให้คนที่เขาจะต้องลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีมีความลำบากใจ ลองทบทวนดูสิว่าคุณทำอะไรไว้บ้างที่ทำให้คุณต้องตกที่นั่งลำบากแบบที่ผู้คนเขามองว่าคุณจะกลายเป็นส้มเน่าหลุดขั้ว หล่นลงพื้น

คุณถือหุ้นไอทีวีที่เป็นองค์กรประกอบธุรกิจสื่อ แม้ว่าเขาจะไม่ได้ทำรายการโทรทัศน์แล้ว แต่เขาก็ยังทำธุรกิจอื่นๆ ที่เข้าลักษณะของการเป็นธุรกิจสื่อ มีการส่งงบให้กระทรวงพาณิชย์ แสดงรายได้ แสดงกำไร นั่นหมายความว่าเขายังประกอบธุรกิจสื่ออยู่ เพียงแต่ไม่มีการทำรายการโทรทัศน์เท่านั้น และยังมีการประชุม ผู้ถือหุ้นอยู่ในปีนี้ และเป็นการประชุมในช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง การที่มีผู้ถือหุ้นถามว่า_ไอทีวียังทำธุรกิจสื่ออยู่หรือไม่ และมีคนตอบว่ายังทำธุรกิจสื่ออยู่ คุณจะบอกว่าเป็นการถามการตอบที่ตั้งใจจะเล่นงานคุณได้อย่างไร ทั้งคนถามและคนตอบ เขาจะรู้ล่วงหน้าเลยเชียวหรือว่าพรรคคุณจะชนะเลือกตั้งได้ ส.ส.มากที่สุด จึงมีการตั้งคำถามและตอบคำถามแบบจงใจเล่นงานคุณ มโนมากไปแล้วจ้ะ ดังนั้นการที่คุณบอกว่ามีความพยายามจะฟื้นคืนชีพไอทีวีเพื่อมาเล่นงานคุณนั้น เป็นคำพูดที่ผิดแน่นอน เป็นวาทกรรมเพื่อสร้างความโกรธให้ด้อมส้มของคุณเกลียดชังคนที่เขาทำหน้าที่ตามตัวบทกฎหมาย ไอทีวียังไม่เคยตาย แล้วจะฟื้นคืนชีพได้อย่างไร

คุณบอกว่าหุ้นไม่ใช่ของคุณ แต่ที่อยู่ในชื่อของคุณนั้นเพราะคุณเป็นผู้จัดการมรดก พูดแบบนี้ มันไม่ได้ทำให้คุณพ้นจากการเป็นคนมีหุ้นสื่อที่เป็นลักษณะต้องห้ามของคนสมัคร ส.ส.หรอกนะ เพราะตามกฎหมายแล้ว คุณก็เป็นหนึ่งในทายาทที่จะต้องได้รับส่วนแบ่งมรดก ดังนั้นส่วนหนึ่งของ 42,000 หุ้นนั้น ส่วนหนึ่งเป็นของคุณตามกฎหมาย และในเมื่อคุณเป็นผู้จัดการมรดก มีหมายเหตุอะไรบอกไว้ในการที่หุ้นอยู่ในชื่อคุณหรือไม่ แล้วพ่อคุณตายเกือบ 20 ปีแล้ว ทำไมไม่มีการโอนแบ่งมรดก คุณเคยบอกว่าโอนไม่ได้ ติดล็อกอะไรบางอย่าง แล้วทำไมตอนปลายเดือนพฤษภาคม 2566 นี้ ทำไมคุณถึงโอนได้ล่ะ ที่สำคัญหุ้นดังกล่าวนั้น ไม่ปรากฏอยู่ในการแจ้งบัญชีทรัพย์สินของคุณด้วยนะ นี่ก็อาจจะเป็นความผิดอีกกระทงหนึ่ง แทนที่จะมองว่าคุณพลาดหรือคุณผิด คุณกลับมาสร้างวาทกรรมว่าโดนแกล้ง หวังจะให้ด้อมส้มของคุณลุกขึ้นมาปกป้องคุณด้วยการลงถนนหรือถล่มคนที่มองว่าคุณทำผิดบนพื้นที่ Social media คุณทำผิดเอง ก็ควรยอมรับผิดเอง ไม่ใช่เอาด้อมส้มของคุณมาเป็นโล่ คุณควรแสดงสำนึกความรับผิดชอบหน่อยนะ ทำพลาดเองก็ต้องยอมรับความผิดของตัวเอง อย่ารำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง อย่าปลุกระดมคนมาลงถนนเพียงเพราะตัวเองทำผิดกฎหมาย แม้ว่าในเวลานี้เรื่องการถือหุ้นไอทีวีจะเป็นเรื่องที่มีคนติดตามกันมาก แต่หากติดตามเรื่องราวของคุณอย่างถี่ถ้วนแล้ว ก็จะพบว่าเรื่องหุ้นไอทีวีไม่ใช่เรื่องเดียวที่คุณพลาด ยังมีเรื่องอื่นอีกที่อาจจะทำให้คุณกลายเป็นส้มเน่าอย่างที่คนพูดกันในสื่อต่างๆ ต้องเรียกว่าคุณปล่อยให้ตัวเองมีแผลหลายแผลจนยากที่จะทำให้คุณก้าวถึงความฝัน

เป็นเรื่องจริงใช่ไหมว่าคุณค้ำประกันหนี้บริษัทของตัวเองเอาไว้ 460 ล้านบาท เรื่องนี้ดูเหมือนว่าคุณก็ไม่ได้แจ้งในบัญชีทรัพย์สิน การที่ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินให้ถูกต้องตั้งแต่ตอนที่คุณเป็น ส.ส.ในปี 2562 นั้น ก็หมายความว่าคุณมีความผิดย้อนไปตั้งแต่เลือกตั้ง 2562 แบบนี้แล้ว คุณจะสร้างวาทกรรมว่ามีคนแกล้งคุณอีกหรือเปล่า (นี่เป็นคำถามนะ ไม่ใช่คำกล่าวหา เพราะไม่รู้จริงๆ ว่าคุณได้แจ้งรายการนี้ในบัญชีทรัพย์สินของคุณหรือไม่) แล้วยังมีอีกเรื่องหนึ่ง นั่นคือมีข่าวว่าบริษัทของคุณให้บุคคลนิรนามกู้เงินโดยไม่มีดอก ไม่มีกำหนดคืน ไม่มีการวางหลักประกันการกู้ยืม (เรื่องนี้ก็ขอถามนะ เพราะมันปรากฏเป็นข่าว คุณควรจะชี้แจงนะว่าจริงหรือไม่) ในข่าวยังมีรายละเอียดต่อไปอีกว่าต่อมาในภายหลังเมื่อคุณออกจากบริษัทไปแล้ว บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารชุดใหม่ พวกเขาไม่สามารถหาหลักฐานการให้กู้ยืมเงินดังกล่าวได้ และไม่สามารถตรวจสอบด้วยวิธีอื่นใดได้ บริษัทจึงต้องตัดเป็นหนี้สูญไป 117 ล้านบาท (เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า คุณน่าจะชี้แจงนะ) ข่าวยังกล่าวอีกว่าหลังจากที่คุณออกไป บริษัทผิดนัดชำระหนี้ จนเจ้าหนี้ซึ่งเป็นธนาคารหลายแห่งต้องฟ้องร้องดำเนินคดีให้ชำระหนี้ แต่บริษัทก็ไม่มีเงินให้ชำระ บริษัทขอยื่นฟื้นฟูกิจการ แต่ศาลสั่งจำหน่ายคดี (เรื่องแบบนี้ คุณจะปล่อยให้คนปล่อยข่าวกล่าวหาคุณไม่ได้นะ ถ้าหากเรื่องเหล่านี้ไม่เป็นความจริงคุณควรชี้แจง เพื่อให้ด้อมส้มสบายใจว่าพ่อของส้มไม่ได้ทำผิดตามที่เป็นข่าวนะ)

คุณโดนกล่าวหาว่าเป็นคนพูดจาไม่อยู่กับร่องกับรอย พูดเรื่องเดียวกัน 2 ครั้ง ไม่ตรงกัน คนเขาก็อนุมานว่ามันต้องมีเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องโกหก หรืออาจจะโกหกทั้ง 2 เรื่อง คนเขาจึงเรียกคุณด้วยชื่อที่เพี้ยนมาจากพิน็อกคิโอซึ่งเป็นตัวละครที่ทุกครั้งที่โกหกจมูกจะยาวขึ้น นอกจากเขาจะตั้งชื่อให้คุณแล้ว ยังมีภาพการ์ตูนที่เป็นใบหน้าของคุณที่จมูกยาวด้วย เรื่องนี้คุณคงตำหนิพวกเขาไมได้หรอกนะ เพราะพวกเขาก็ทำตามจากพฤติกรรมการพูดจาของคุณนั่นแหละ หลายปีผ่านมาเคยเดินขบวนปลดกัญชาออกจากยาเสพติด แต่ไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้ง คุณเปลี่ยนคำพูดมาให้เอากัญชากลับไปสู่กัญชายาเสพติด ทั้งที่ก็เคยพูดก่อนหน้านั้นว่า กัญชาโทษน้อยกว่าสุรา แต่ในการประกาศนโยบายหาเสียง คุณกลับผลักดันสุราก้าวหน้า ที่แทบไม่มีข้อห้ามใดในการผลิต เรื่องมาตรา 112 เดี๋ยวคุณก็บอกว่าจะยกเลิก เดี๋ยวคุณก็บอกว่าไม่ยกเลิกแต่จะแก้ไข การพูดของคุณเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด เหมือนเป็นคนไร้จุดยืนที่ชัดเจน แล้วแบบนี้คนที่เขามีหน้าที่เลือกคุณบางคนคงอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า การที่คุณพูดจากลับไปกลับมาเช่นนี้ คุณจะมาเป็นผู้นำบริหารประเทศได้อย่างไร

สวัสดิการสารพัดที่คุณสัญญาว่าจะให้ ทำทันทีบ้าง ทำภายใน 100 วันบ้าง บัดนี้ชัดเจนแล้วว่าทำไม่ได้ คนที่เขาเลือกพรรคคุณก็เพราะอยากจะได้สวัสดิการเหล่านั้น จะเรียกว่าพวกเขาถูกหลอกให้เลือกได้หรือไม่ นโยบายหลายอย่างของคุณทำให้หลายคนในหลายภาคส่วนไม่สบายใจ ถ้าหากคุณไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี คุณก็อย่าไปโทษว่าใครกลั่นแกล้งคุณเลยนะ ทั้งหมดทั้งสิ้นทั้งปวง เป็นเรื่องที่คุณทำผิดเอาไว้เองทั้งนั้นนะเจ้าคะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท

สูตรแต่งตั้งตำรวจ

กว่าจะเคาะ กว่าจะคลอด ก็นั่งนับนิ้วกันแทบหงิก เพราะ 180 วัน ตามเงื่อนไขการบังคับใช้กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2567

'ดร.เสรี' ข้องใจ 'นักโทษทิพย์' หายป่วยทิพย์กระทันหัน หรือต้องการเย้ยไยไพ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผู้คนจำนวนมากสงสัยอาการป่วยไข้ การได้อยู่ห้อง VV