'เออร์ลีรีไทร์' ตำรวจ

นับหนึ่งเริ่มต้นเข้าสู่โครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล ประจำปีนี้ (ปีงบประมาณ พ.ศ.2567) พล.ต.ต.มนเทียร พันธ์อิ่ม รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล (รอง ผบช.สกพ.) ปฏิบัติราชการ ผบช.สกพ. ส่งหนังสือเวียนถึง ผบช. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า แจ้งเรื่องที่สำนักงานกำลังพลจะนำเสนอ ตร.พิจารณาจัดทำโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล (การขอพระราชทานยศหรือเลื่อนยศสูงขึ้น เป็นกรณีพิเศษให้แก่ข้าราชการตำรวจที่ขอลาออกจากราชการก่อนเกษียณอายุ) รุ่นที่ 24 (ปีงบประมาณ พ.ศ.2567) เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นประกอบการพิจารณาของ ตร. จึงขอให้ทุกหน่วยงานสำรวจจำนวนข้าราชการตำรวจในสังกัดที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์

และสนใจเข้าร่วมโครงการฯ แล้วรวบรวมข้อมูลแจ้งให้ สกพ. (ผ่านฝ่ายประวัติบุคคล ทพ.) ทราบตามแบบที่กำหนด ภายใน 7 ก.ค.66 ...น่าจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางการตัดสินใจ สำหรับ ตำรวจ ก่อนเกษียณอายุราชการ

เป็นข่าวดีๆ ที่ต้องรีบขยายความให้ถึง ตำรวจ ทั่วประเทศ ในการทำหน้าที่ของ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ได้รับข้อความจาก พ.ต.ท.หญิง ธนวรรณ ภัสรานนท์ นวท.(สบ 3) กยส.พฐก. แจ้ง "ขอให้ สพฐ.ใช้เกณฑ์ประเมินการแต่งตั้งตำแหน่งควบ สบ.1 ถึง สบ.4 (งานเชี่ยวชาญ) ตามแบบเดิมดีอยู่แล้ว เดิมที่ผ่านมาไม่มีปัญหา แต่ปีนี้วาระ 66 จะให้เปลี่ยนแปลง ตาม พ.ร.บ.ฉบับใหม่ แต่ กฎ ก.ตร.ก็ยังไม่ออก บางคนตีความว่ายกเลิก ทำให้คนเตรียมการประเมินสับสนมากไม่รู้ว่าจะวางแผนอย่างไร” แล้วรีบไปตรวจสอบจนทราบเบื้องต้น เป็นเรื่องการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นในตำแหน่งควบ ปรับระดับเพิ่มลดได้ในตัวเอง ต้องมีการดำเนินการในเรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงานเฉพาะทางของข้าราชการในกลุ่มผู้มีวิชาชีพเฉพาะ อาทิ แพทย์ พยาบาล นักวิทยาศาสตร์ในสังกัด สพฐ. อาจารย์ สังกัด บ.ชศ. รร.นรต. ฯลฯ เนื่องจากอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน จาก กม.เก่า มาใช้ กม.ใหม่ กฎและระเบียบที่เกี่ยวข้องแก้ไขอยู่ระหว่างดำเนินการ ไม่มีความชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร อาจจะทำให้ข้าราชการตำรวจกลุ่มดังกล่าวเสียสิทธิ์ เลื่อนตำแหน่งไม่ได้ ในวาระแต่งตั้งปีนี้ พร้อมๆ กับสิ่งที่ บิ๊กเอก ยืนยันจะนำปัญหานี้ไปเสนอในที่ประชุมอนุ ก.ตร.กฎหมาย พิจารณาเสนอ ก.ตร.ให้ความเห็นชอบเพื่อให้หน่วยได้ไปดำเนินการต่อไป...ยอดเยี่ยมๆ ๐

นี่ก็เป็นเรื่องที่ บิ๊กเต่า-พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) มือปราบทุจริตตำรวจ ต้องรีบทำความจริงให้ปรากฎ หลัง พ.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ อ่อนตา รองผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 (รอง ผบก.สอท.2) และ พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ มีอยู่ สว.กองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 ถูกกล่าวหาว่าร่วมกันตบทรัพย์ 140  ล้าน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.วงกต สุวรรณวัฒน์ ผู้กำกับการ สภ.คูคต กับพวก ในความผิดตามประมวลกฎหมาย อาญามาตรา 157 ข้อหา “ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” กรณีถูกจับกุมคดีมีเอี่ยวกับผู้การชลบุรีเรียกรับสินบน 140 ล้านบาท เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับตำรวจทุกฝ่าย ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าไปตามถูก ยึดตามพยานหลักฐานเป็นสำคัญ อย่าปล่อยให้คนดี คนทำตามหน้าที่โดนรังแก

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว แขวงโสภา ที่สูญเสีย พล.ต.อ.สมศักดิ์ แขวงโสภา อดีตผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (อดีต ผบช.ตชด.) ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 77 ปี กำหนดการสวดพระอภิธรรม ณ ศาลาบำเพ็ญกุศลสำหรับบุคคลสำคัญ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ถึงวันที่ 27 มิ.ย. และวันที่ 28 มิ.ย.66 เวลา 18.30 น. บรรจุศพ ณ ฌาปนสถานกองทัพอากาศ โดยพล.ต.อ.สมศักดิ์ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 22 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีต ผบ.ตร. ถือเป็นลูกหม้อตำรวจตระเวนชายแดน เคยเป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการลูกเสือชาวบ้าน ในพระบรมราชานุเคราะห์หลายสมัย และถวายงานโครงการในพระราชดำริเกี่ยวกับตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

สภากลาโหม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ รมว.กลาโหม ยังไม่ได้เรียก ผบ.เหล่าทัพล้อมวงนอกรอบ หรือสั่งการให้ส่ง โผทหาร ให้เร็วขึ้น ดังนั้นขั้นตอนกระบวนการน่าจะเดินไปตามจังหวะเวลาเดิม แต่คงไม่ลากยาวไปถึงปลายเดือน ส.ค. แต่ความเคลื่อนไหวในการทำบัญชีรายชื่อของเหล่าทัพน่าจะใกล้จบเต็มที เพราะตำแหน่งสำคัญๆ น่าจะเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังไม่มีการส่งสัญญาณมาจากภายนอกในการขยับปรับเปลี่ยน โดยเฉพาะในส่วนของ 5 เสือ ทบ.ที่ยังนิ่งที่ชื่อ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) รอง ผบ.ทบ. ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง (ตท.23) ผช.ผบ.ทบ. ขึ้นเป็น รอง ผบ.ทบ. พล.ท.ณัฐวุฒิ นาคะนคร (ตท.24) ผบ.นสศ. เป็น ผช.ผบ.ทบ. พล.ท.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) แม่ทัพภาคที่ 1  เป็น ผช.ผบ.ทบ. โดยมีชื่อ พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ (ตท.24) เสนาธิการทหารบก ยังอยู่ที่เดิม แต่ต้องรอดูว่าภายใต้แนวทางการกระจายรุ่นที่ทำให้ชื่อของ พล.ท.นิรันดร ศรีคชา (ตท.23) รอง เสธ.ทบ. กับ พล.ท.สวราชย์ แสงผล (ตท.23) รองแม่ทัพภาคที่ 2 หลุดโผไป และอาจกลายเป็นเหตุผลให้ พล.ท.วสุ เจียมสุข (ตท.25) ผบ.นรด.แทรกเข้าในโผ 5 เสือ ทบ.ได้ ๐  ด้านกองทัพภาคที่ 1 ช่วงเดือนที่แล้ว สถานการณ์อึมครึมอยู่พักใหญ่ แต่ล่าสุดได้ข้อยุติเรื่องสูตรฟาสต์แทรกโดยให้ระงับการใช้ไว้ก่อน ส่งผลให้ แม่ทัพรุ่ง-พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ (ตท.26) แม่ทัพน้อยที่1 ได้ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่1 และหากมองตามอาวุโสแล้ว รองใหญ่-พล.ต.อมฤต บุญสุยา (ตท.27) รองแม่ทัพภาคที่ 1 ก็น่าจะมีความชอบธรรมที่จะได้ขยับไปเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 แต่ก็มีชื่อของ รองไก่-พล.ต.วรยส เหลืองสุวรรณ (ตท.28) รองแม่ทัพภาคที่1 ตีคู่กันมาแบบหายใจรดต้นคอ แต่ในที่สุดคงต้องวัดที่พลังภายในของใครว่าจะแข็งแกร่งกว่ากัน ขณะที่ รองกอล์ฟ-พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ (ตท.28) รองแม่ทัพภาคที่ 1 อันดับที่ 3 ที่ถูกดันมาจาก พล.ร.2 รอ.เมื่อกลางปีแบบเซอร์ไพรส์ เหลืออายุราชการอีกหลายปี คงมีเวลาซอยเท้าอยู่กับที่ไปก่อน และยังมีชื่อของ ผบ.มด-พล.ต.อาจิณ ปัทมจิตร ผบ.พล.ม.2 รอ.เตรียมขยับเข้าไลน์กองทัพภาคที่ 1 ในโผนี้ 

ขณะที่กองทัพเรือตอนนี้ยิ่งกว่าเจอ “สึนามิ” เพราะศึกใน-ศึกนอกกระหน่ำเข้ามาอย่างหนักจากข่าวคอมมิชชัน15 เปอร์เซ็นต์ งานนี้คงต้องวัดใจ ผบ.จ๊อด-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.ว่าจะสืบได้ลึกถึงเกมแย่งเก้าอี้ ผบ.ทร.ได้ถึงแก่นแค่ไหน เพราะเชื่อว่าคนระดับ ผบ.ทร.ย่อมต้องมีข้อมูลวงในของตัวเองอยู่แล้ว แน่นอนว่าข้อกล่าวหาของเพจดังฉกาจฉกรรจ์ ได้สร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพเรือ มีปมเรื่องการโยกย้ายตามที่ “โฆษกคลื่น” พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน ออกมาชี้แจง  ที่สำคัญคือตัวละครหลักที่อยู่ในข่ายแคนดิเดทถูกจับตามองจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ย่อมเกิดความคลางแคลงระหว่างกัน และในที่สุดเรื่องนี้อาจกลายเป็นเงื่อนไขเปิดประตูให้อำนาจนอกกองทัพเรือเข้ามาล้วงโผได้ ดังนั้น คงต้องเอาใจช่วย “ผบ.จ๊อด” ใช้ภาวะผู้นำในการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

แต่ภาพรวมการปรับย้ายนายทหารครั้งนี้ คงถึงเวลาพิจารณาเรื่องอื่นที่มากกว่าการ ส่งไม้ต่อ จากเตรียมทหารรุ่นนั้นไปรุ่นนี้ และมองปัจจัยแวดล้อมทางสังคม และการเมืองควบคู่ไปด้วย เพราะตอนนี้ทหารและกองทัพถูกจับตามองในหลายเรื่อง และไม่ได้เป็นที่รักเหมือนเมื่อก่อน แน่นอนว่ามีการดิสเครดิตเพื่อสั่นคลอนความมั่นคงขององค์กร  แต่ส่วนหนึ่งก็เกิดจากสนิมเนื้อในตนที่เห็นและเป็นอยู่ หากไม่มีการปรับตัว แก้ไข หรือปฏิรูปตัวเอง ก็ไม่มีวันกลับมายืนอยู่ในฐานะกองทัพในใจประชาชนได้ ในยุคที่เตรียมทหารที่นำหน้าด้วยเลข 2 ซึ่งเปิดหัวเข้ามาบริหารงานร่วม 4-5 ปี การก้าวย่างต่อไปของกองทัพ และ ผบ.ระดับคุมกำลังของทหารเจเนอเรชันต่อไป คงต้องร่วมมือร่วมใจในการวางโจทย์ใหม่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในวันข้างหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง สารวัตรหญิง ตม. หลัง 'ทนายตั้ม' แฉ!

พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) มีหนังสือคำสั่งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด