โลกและสังคมไทยภายใต้ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์

ถ้ามองจากแนวโน้มความเป็นไปของโลก...คงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า โลกตะวันตก หรือโลกของพวกฝรั่งมังค่าที่เคยครอบครอง ครอบงำ โลกทั้งโลกมานับเป็นศตวรรษๆ ไม่ว่าในแง่การเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา ตลอดไปจนทัศนคติ ค่านิยม ในรูปลักษณะต่างๆ จนใครต่อใครแทบกลายเป็นฝรั่ง หรือมุ่งลอกแบบ เลียนแบบฝรั่ง ไปทั่วทั้งโลก มาถึง ณ บัดนี้ อะไรต่อมิอะไร...มันชักเริ่ม เสื่อมทรุด-เสื่อมโทรม อย่างเห็นได้ถนัดชัดเจนยิ่งเข้าไปทุกที...

เรียกว่า...ถึงขั้นตัวพวกฝรั่งเอง ยังถึงกับต้องประดิษฐ์ศัพท์ ประดิษฐ์คำว่า Westlessness อันมีความหมายถึงความตกต่ำ เสื่อมโทรมแห่งความเป็น มาตรฐานตะวันตก ออกมาพูดคุย ถกเถียง เสวนาและอภิปรายกันอย่างเป็นระบบและกิจการ

ตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว ยิ่งเมื่อต้องเจอกับพวกที่ไม่อยากจะอยู่ภายใต้มาตรฐานแบบตะวันตก อย่างประเภทคุณพี่จีน คุณน้ารัสเซีย ที่นับวันจะ มาแรง-แซงโค้ง ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ บรรดา ความเปลี่ยนแปลง ที่จะนำไปสู่ความเป็นอิสระ หรือการหลุดพ้น ไปจากการ ครอบงำ ของ โลกตะวันตก มันเลยกลายเป็นความจริง เป็นข้อเท็จจริง อันมิอาจปฏิเสธได้อีกต่อไป...

โดยไม่ว่ามันจะนำไปสู่อะไรในขั้นตอนสุดท้าย...ไปสู่สงครามระดับ นิวเคลียร์-ไม่นิวเคลียร์ หรือไม่? อย่างไร? อันนั้นคงต้องไปสวดมนต์ ภาวนา เอาเองก็แล้วกัน แต่ที่แน่ๆ...ย่อมต้องก่อให้เกิด ความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่ามากหรือน้อย ต่อบรรดาชาวโลก พลโลก อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ หรือย่อมทำให้ความต้องการที่จะเป็นอิสระ ความหลุดพ้นไปจากการครอบงำในลักษณะต่างๆ หรือ ความเป็นตัวของตัวเอง ของใครต่อใครภายในโลกใบนี้ ยิ่งน่าจะเป็นจริง-เป็นจัง หรือ เป็นไปได้ ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

แต่ก็นั่นแหละ...ขณะความเป็นไปของโลกกำลังเป็นไปในแนวนี้ ในลักษณะนี้ ก็ใช่ว่าแต่ละประเทศ แต่ละสังคม จะไหลไปตาม กระแส ได้อย่างราบรื่น ราบเรียบ ก็หาไม่!!! ภายใต้การฝังราก ฝังลึก ของทัศนคติ ค่านิยมตะวันตก ไม่ว่าจะในแง่ระบบการเมือง-การปกครอง ทฤษฎีเศรษฐกิจ ระบบการศึกษาตั้งแต่ขั้นรากฐาน ไปจนแม้แต่การแทรกซึมในทางวัฒนธรรมประเพณี ฯลฯ โอกาสที่จะเกิดรายการติดๆ-ขัดๆ เกิดการชักเข้า-ชักออก เกิดการหมุนไป-หมุนมา ตามแรงผลัก-แรงเหวี่ยงในแต่ละด้าน ย่อมต้องถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่แต่ละประเทศ แต่ละสังคม จำต้องเผชิญไปตาม กฎเหล็กแห่งธรรมชาติ หรือ กฎอิทัปปัจจยตา-ปฏิจจสมุปบาท อันว่าด้วย... ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป นั่นแล...

ไม่เว้นแม้แต่ สังคมไทย ของบรรดาชาวไทยแลนด์ แดนสยาม อย่างหมู่เฮาทั้งหลาย ที่ย่อมหนีไม่พ้นต่อการชักเข้า-ชักออก การหมุนไป-หมุนมา ระหว่างแรงผลัก แรงเหวี่ยง โดยอาจนำมาซึ่ง แรงปะทะ เอาง่ายๆ!!! แต่สุดท้าย...ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมต้อง ไหลไปตามกระแส อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ เพียงแต่ว่า...ในช่วง ระยะผ่าน ดังกล่าว จะมีการบริหาร จัดการ ให้ออกไปทาง สมูธ แอส ซิลก์ หรือให้เรียบ-ลื่น ปานผ้าไหมการบินไทย ได้แบบไหน? อย่างไร? อันนี้นี่แหละ...ที่ต้องอาศัยสติ-ปัญญา ความรู้ ความคิด ความเชี่ยวชาญ อาศัยทั้งประสบการณ์ วาสนา บารมี ตลอดไปจนโชคช่วยอีกด้วย หรือกระทั่งต้องอาศัย พระสยามเทวาธิราช ไปโน่นเลย...

ด้วยเหตุนี้...ระหว่างที่บรรดาพวก นักการเมือง หรือพวกที่เพียรพยายามเข้าสู่ กระบวนการอำนาจ ทั้งหลาย เขากำลังลับ-ลวง-พราง หรือลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ ระหว่างกันและกันไปตามสภาพ ก็อย่าถึงกับต้องไปถือเป็น แก่นสาร เป็น สาระ ให้ต้องปวดเศียร เวียนเกล้า อะไรกันมากมาย สู้หันมาถอยอยู่ห่างๆ หันมา เฉยมอง ที่ย่อมไม่ใช่แค่ เฉยเมย หรือหันมายึดมั่นอยู่ใน อุเบกขาธรรม ตามแบบฉบับที่พระอาจารย์ ประยุทธ์ ปยุตฺโต ท่านเคยชี้แนะ ชี้นำ เอาไว้นั่นแหละ น่าจะเข้าท่าที่สุด คือหันมา “วางเฉยต่อคนเพื่อรักษาธรรม ไม่เห็นแก่คน-แต่เห็นแก่ธรรม วางตัวเป็นกลางต่อคน ไม่ขวนขวายช่วยคน เชียร์คน เพื่อจะได้ไม่ก้าวก่ายแทรกแซงธรรม หรือเพื่อให้เป็นไปตามธรรม” หรือหันมารักษาธรรม ยึดมั่นในธรรม เอาไว้ให้จงหนัก จนกว่าทุกสิ่งทุกอย่าง มันจะไหลไปตามกระแส ไปตาม ธรรมชาติ ของมันจนได้...นั่นแล...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์