วันนี้อาจหลงดีใจ...วันต่อไป...ไม่แน่

แดงกับส้มเขาประกาศหย่าร้างกัน แยกทางกันแน่นอนแล้ว ตามเสียงเรียกร้องของหลายฝ่ายที่เห็นว่าการผูกติดกันเป็นข้าวต้มมัด ไม่สามารถทำให้จัดตั้งรัฐบาลได้ และจะเป็นการทำลายโอกาสของประเทศไทย เพราะรัฐบาลรักษาการมีข้อจำกัดในการทำงาน หลายคนที่เรียกร้องให้เกิดการหย่าร้างครั้งนี้ดีใจ ยิ่งเอาข่าวการหย่าร้างไปบวกกับการร่วมวงดื่ม Choc Mint ระหว่างแดงกับเหลือง กับสลิ่ม กับน้ำเงินที่เป็นเหมือนการออกจากกับดักความขัดแย้งสู่ความปรองดอง หลายคนรู้สึกดีใจ ความขัดแย้งที่ยาวนานเกือบสองทศวรรษจะได้สิ้นสุดลงเสียที เราจะได้ช่วยกันมองไปข้างหน้า นำประเทศเข้าสู่การพัฒนาร่วมกัน โดยไม่มีการแบ่งสี แบ่งขั้ว ไม่มีการด่าทอต่อว่าด้อยค่ากันและกันอีกต่อไป

เมื่อลองไปซื้อ Choc Mint จาก Thinklab ก็พบว่ารสชาติหวานหอมกลมกล่อมดีแท้ ถ้าหากการจัดตั้งรัฐบาลสูตร Choc Mint เกิดขึ้นได้จริง ประเทศไทยคงจะเจริญก้าวหน้าได้ด้วยความรักสามัคคีของทุกฝ่าย

ท่ามกลางความดีใจของพวกเราที่เกิดขึ้นไม่นาน ก็มีกระแสข่าว Deal ลับ ที่เกิดจากผู้นำจิตวิญญาณและนายใหญ่พบกันนอกประเทศ สูตร Choc Mint ก็เลือนหาย กลายเป็นสูตรต่างๆ นานาหลายสูตรจนไม่อยากตาม เพราะยิ่งตามก็ยิ่งมึน ยิ่งเครียด จนเกิดเสียงเรียกร้องให้แดงกล้าหาญ กล้าตัดสินใจหย่าร้างกับส้มเถอะ ประชาชนเข้าใจ และแดงก็สามารถชี้แจงเหตุผลได้ เพราะแดงอยู่กับส้ม มันไปไม่รอด มันเดินหน้าไม่ได้ จะอยู่ด้วยกันต่อไปทำไม แยกกันเถอะ และแล้ว ดูเหมือนว่าแดงจะฟังเสียงเรียกร้องของหลายฝ่าย ในที่สุดก็ตัดสินใจหย่าร้างกับส้มตามเสียงเรียกร้องของหลายฝ่ายที่ไม่อยากเห็นส้มได้อำนาจในการนำพาบ้านเมืองไปข้างหน้า และแล้วแดงก็ออกแถลงการณ์ในการหย่าร้างกับส้ม ผู้คนก็รู้สึกดีใจที่ในที่สุดแดงก็ตัดสินใจได้

แต่ความดีใจอยู่ได้ไม่นาน เมื่อแดงออกแถลงการณ์การหย่าร้างในครั้งนี้ เพราะในแถลงการณ์ของแดงมีกลิ่นอายนโยบายของส้มโชยมาเตะจมูกแรงมาก ไม่ต้องดมใกล้ๆ ก็ได้กลิ่น ทำให้เราสงสัยเรื่อง Deal ลับที่ฮ่องกงว่าจะเป็นจริง ทำให้เราสงสัยว่าการหย่าร้างครั้งนี้เป็นพฤติกรรมเทียมหรือเปล่า

เป็นการจดทะเบียนหย่า แต่ยังนอนอยู่ในห้องเดียวกันอยู่อีกหรือเปล่า แดงจะเป็นฝ่ายค้านเทียมหรือฝ่ายค้านจริง มีคนของแดงออกมาทวงบุญคุณส้มด้วยนะ ว่าที่ผ่านมาแดงช่วยส้มเต็มประตู ถึงเวลานี้ หากแดงจะทำอะไร ส้มก็ควรจะตอบแทนบุญคุณแดงนะ (ตรรกะวิบัติจริงๆ) ถีบเขาส่ง ยังเรียกให้เขาช่วยอีก ถ้าเขาไม่ช่วยสิ เราจะเชื่อว่าการหย่าร้างเป็นเรื่องจริง แต่หากบอกว่าหย่ากันแล้ว ยังจะมาช่วยเหลือกันอีก อมพระมาพูด เราก็จะไม่เชื่อว่าหย่ากันจริง ต่อไปจะกลับมาคืนดีกัน ช่วยกันผลักดันพันธกิจบางอย่างที่คนจำนวนมากไม่สบายใจบ้างหรือเปล่า ก่อนจะประกาศหย่าร้างกัน มีการรับปากผลักดันกฎหมายบางอย่างเพื่อให้เป็นไปตามวาระ (agenda) ทางการเมืองของส้มหรือเปล่า

เมื่อมีเรื่องเคลือบแคลงน่าระแวงใจแบบนี้ สว.และภูมิใจไทยจงคิดให้ถ้วนถี่นะ เวลานี้ ชะตากรรมของประเทศอยู่ในมือท่านแล้ว อย่าตัดสินใจผิดจนนำพาประเทศสู่ความย่อยยับในบางเรื่องนะ Agenda ทางการเมืองของส้มเป็นเรื่องน่ากลัวนะ ฝากชะตาของประเทศและคนไทย 70 ล้านคนไว้ในมือของท่านแล้วนะ เมื่อได้ฟังแดงแถลง ท่านรู้สึกบ้างไหมว่าเหมือนท่านกำลังได้ยินส้มพูด เขาจะตั้ง สสร. เขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เขาจะขับเคลื่อนสุราก้าวหน้า เขาจะสนับสนุนสมรสทัดเทียม ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ลดขนาดกองทัพ เขาจะมีการกระจายอำนาจที่หลายคนมองว่ามันอาจจะไปไกลถึงขนาดมีการแบ่งแยกดินแดน นโยบายเหล่านี้เป็นนโยบายของส้มชัดๆ

เมื่อเราฟังแล้ว ทำให้เราเกิดความสงสัยว่า ตกลงเขาหย่าร้างจริง หรือหย่าร้างเทียม ตกลงส้มจะเป็นฝ่ายค้านจริงหรือฝ่ายค้านเทียม ภูมิใจไทยเจ้าขา ชะตาประเทศไทยอยู่ในมือท่านแล้วนะ ท่านเคยบอกว่ายังไงท่านก็จะไม่ร่วมงานกับคนที่มีทัศนะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของพระมหากษัตริย์ พรรคของท่านได้ชื่อว่าเป็นพรรคที่ “พูดแล้วทำ” ดังนั้นเมื่อท่านเคยพูดว่าจะไม่ร่วมกับคนที่มีเป็นปรปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ท่านต้องทำนะ

สว.ก็เช่นกัน พวกของท่านหลายคนก็ประกาศชัดเจนว่าท่านไม่มีวันจะเห็นชอบให้คนที่มีทัศนะที่เป็นอันตรายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ได้บริหารประเทศ ในครั้งนี้ท่านอาจจะมองว่าแดงหย่าร้างกับส้มแล้ว ดังนั้นเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 น่าจะไม่มีแล้ว แต่ท่านอย่ามองข้ามการแก้ไขรัฐธรรมนูญนะ เขาจะแก้แค่ไหน แก้ประเด็นใด แก้หมวดพระมหากษัตริย์ด้วยหรือไม่ สว.ก็เป็นผู้ที่กำชะตาประเทศไทยไว้ด้วยเช่นกันนะ ดังนั้น ก่อนที่จะเห็นชอบให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านจะต้องดูให้ดี อย่างน้อยท่านควรจะสืบให้รู้อย่างแน่ชัดว่า ข่าวลือเรื่อง Deal ลับฮ่องกงนั้นเป็นข่าวลือหรือข่าวจริง ถ้าหากเป็นเรื่องจริง มีหลายเรื่องของประเทศที่น่าห่วงอยู่ไม่น้อย ไม่รู้ว่าพวกเราคนไทยไปทำเวรทำกรรมอะไรไว้ จึงทำให้ประเทศไทยต้องเผชิญชะตากรรมเช่นนี้

เราจะโทษใคร โทษนักการเมืองที่ขาดความจริงใจในการทำงานการเมืองเพื่อประเทศชาติ แต่ทำงานการเมืองเพื่อประโยชน์ส่วนตน หรือจะโทษคนเลือกนักการเมือง ที่เลือกโดยไม่ใช้ข้อมูลที่ดีพอ เลือกเพราะหลงใหลรูปร่างหน้าตา เลือกเพราะหลงเชื่อวาทกรรม เลือกเพราะอยากได้ผลประโยชน์จากนโยบายประชานิยมที่นักการเมืองเอามาหลอกในการหาเสียง หรือจะโทษสื่อมวลชนบางรายที่ไร้จรรยาบรรณ รับผลประโยชน์เชียร์คนชั่ว รายงานข่าวที่ทำให้คนชั่วกลายเป็นคนดี และทำให้คนดีเป็นคนไร้ค่า ไร้ราคา น่าเบื่อ ต้องไล่ไปให้พ้นๆ หรือจะโทษนักวิชาการบางคนที่ขายวิญญาณให้กับนักการเมืองชั่วๆ ใช้สถานะของความเป็นนักวิชาการชี้นำสังคมผิดๆ พวกท่านทั้งหลายที่นำพาประเทศมาถึงจุดนี้ ท่านรู้สึกกันบ้างไหม ว่าพวกท่านเป็นแนวร่วมทำลายความมั่นคงของประเทศ

ตอนนี้เยาวชนจำนวนมากทำสิ่งที่เลวร้าย ทำผิดกฎหมาย โดยมีความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ตัวเองทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ทั้งที่เป็นการทำผิดกฎหมายอย่างชัดแจ้ง เยาวชนจำนวนมากมีความเชื่อว่าการกระทำใดๆ ที่พวกเขาต้องการทำเป็นเสรีภาพที่ต้องกระทำได้ เยาวชนที่เป็นด้อมส้ม ล้วนมีพฤติกรรมและความเชื่อแบบนี้ ที่ร้ายไปกว่านั้นก็คือมีผู้ใหญ่ที่เป็นนักวิชาการบางคนให้ความเห็นที่ผิดเพี้ยน ออกมาเยินยอเยาวชนที่ทำตามใจตนด้วยการอ้างเสรีภาพว่าเป็นผู้กล้าหาญในการกำหนดอนาคตของตนเอง

ไม่เคยมียุคใดที่คนในสังคมไทย ที่เยาวชนของเรามีทัศนคติและพฤติกรรมที่เลวร้ายเช่นนี้ เราเชื่อว่าปรากฏการณ์ทั้งหมดนี้ไม่ได้เกิดจากความคิดของเยาวชนเอง แต่เกิดจากการวางแผนของนักการเมือง และมีการดำเนินการกันมาเป็นเวลานาน

พวกเขาเริ่มจากการแทรกซึมในมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่างๆ มีอาจารย์เป็นผู้สนับสนุน มีผู้บริหารที่ขี้ขลาดทางจริยธรรม ไม่กล้ายับยั้งการกระทำที่ชั่วร้าย พวกเขาแทรกซึมเข้าไปในองค์กรนิสิตนักศึกษาต่างๆ อบรมบ่มเพาะด้วยการใส่ชุดความคิดที่พวกเขาต้องการ ตอนนี้ลงไปแทรกซึมถึงระดับโรงเรียน ระดับมัธยมและประถมกันแล้ว ทำกันมานานจนกระทั่งมีหลายคนที่เกิดจากการบ่มเพาะแบบนี้ได้กลายเป็นคนดัง กลายเป็นคนมีแสง จนได้รับเลือกเป็น สส.กันแล้ว ถ้าหากฝ่ายความมั่นคงยังไม่ทำอะไรที่เข้มข้น พวกเราคงไม่พ้นที่จะต้องเสียใจอย่างรุนแรงเป็นแน่แท้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล