กลับมาทั้งที...อย่าให้มีปัญหา

ทันทีที่ น.ช.มาถึงสนามบิน เราก็เห็นปัญหาจากท่าทีของ น.ช.เอง และจากการต้อนรับของเจ้าหน้าที่ทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง มีการพูดไปไกลถึงเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษว่าทำได้ตั้งแต่วันแรกที่เข้าคุก (ที่ก็ยังไม่ได้เข้าจริงๆ เลยสักวันเดียว) การเป็นนักโทษคดีโกงบ้านโกงเมือง ไม่ควรขอพระราชทานอภัยโทษให้เป็นการรบกวนเบื้องพระยุคลบาท เพราะไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาอย่างไรย่อมมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ส่วนพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่บางคน (หลายคนด้วยนะ) ใครที่เรียนวิชาการสื่อสาร (อวัจนภาษา) ที่ประกอบไปด้วยภาษากายหลายๆ อย่างที่ทำให้เราตีความเนื้อหาได้ จะตีความการพูดของข้าราชการบางคนได้ 

องค์ประกอบที่ว่านั้นคือ สีหน้า แววตา น้ำเสียง กิริยาท่าทาง พลังและความหนักแน่นของการเปล่งถ้อยคำ ความคล่องของการพูดที่ไม่ติดขัด

เมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบเหล่านี้ เราก็จะสามารถบอกได้ว่าข้อความที่พวกเขาพูดออกมานั้นจริงหรือเท็จแค่ไหน อย่างไรบัดนี้ ชื่อเสียงของข้าราชการบางคน และหมอบางคนเสียหายป่นปี้แล้ว ประชาชนไม่เชื่อสิ่งที่พวกเขาพูด หลายคนคิดว่าพวกเขาพูดเท็จ ด้วยแรงจูงใจบางอย่างที่หลายคนคาดเดาไปต่างๆ นานา จากภาษากายของพวกเขา คงห้ามความคิดของประชาชนไม่ได้ ที่จะคิดว่าอะไรคือแรงจูงใจที่ทำให้พวกเขาพูดอย่างที่พวกเขาพูดในตอนนี้ ประชาชนห้ามการพูดของพวกเขาไม่ได้ฉันใด พวกเขาก็ห้ามความคิดของประชาชนไม่ได้ฉันนั้น ถ้าคิดไม่ดีและรู้สึกดูถูก อย่าว่ากันนะ อยากบอกท่านว่าประชาชนคนไทยกินข้าวนะ เราไม่ได้กินหญ้า เอ๊ะ หรือพวกท่านไม่สนใจว่าประชาชนจะคิดยังไงกับท่าน แบบนี้เรียกว่าไม่เห็นหัวประชาชนสินะ

หลายคนอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า ทำไมจึงยอมกลับมา มีการตกลงอะไรกับใครไหม เมื่อมาในฐานะ น.ช.ที่ศาลตัดสินเป็นที่สุดแล้วว่าจะต้องติดคุก 8 ปี ทำไมจึงได้รับการปฏิบัติจากข้าราชการบางคน บางหน่วยงานเยี่ยงวีรบุรุษ เขาเป็นนักโทษไม่ใช่หรือ ทำไมข้าราชการบางคนบางหน่วยจึงปฏิบัติไม่เหมาะสมเช่นนั้น ทำไมจึงมีความเป็นอภิสิทธิ์มากมายขนาดนั้น กลับมาแล้วจะยอมรับผิด สำนึกผิด แล้วกระบวนการยุติธรรมจริงๆ หรือหลายอย่างที่ทำกันอยู่ตอนนี้เหมือนดูถูกว่าประชาชนโง่ ทำเหมือนไม่สนใจความรู้สึกของประชาชน แบบนี้เรียกว่ามองไม่เห็นหัวประชาชนนะ ทำกันแบบนี้ แทนที่จะออกจากความขัดแย้ง กลับสู่ความปรองดอง มันจะกลายเป็นการสุมฟืนโหมไฟให้ลุกโชนมากกว่าเดิม จะทำอะไรกันก็ควรให้เกียรติประชาชนบ้างนะ อย่าคิดว่าประชาชนโง่

ตอนนี้ประชาชนเขาทำใจยอมรับให้คนของเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว อย่าให้การปฏิบัติต่อนักโทษมาทำให้ประชาชนหยุดทำใจเลยนะ มีพฤติกรรมอะไรที่การเมืองบางคนทำ ที่เราอาจจะพูดได้ว่า "พวกเขาไม่เห็นหัวประชาชน" คือพวกเขาจะทำอะไรไม่ดีงามยังไงก็ไม่สนใจประชาชน ถ้าเขาอยากทำ เขาบางคนคิดว่าแม้เราจะรู้เท่าทันเขาว่าเขาทำไม่ดีอะไร เราก็ไม่มีปัญญาทำอะไรเขาได้ ดังนั้น เขาจะสนใจความรู้สึกของพวกเราทำไม มันอยู่ในลักษณะที่ว่า "กูจะทำอะไรก็เรื่องของกู ผิดถูกยังไง มึงก็ไม่มีปัญญาทำอะไรกูได้หรอก กูจึงไม่สนใจว่าพวกมึงจะคิดยังไง" พวกเขาบางคนให้ความสำคัญกับประชาชนตอนหาเสียงก่อนเลือกตั้งเท่านั้น แต่เมื่อเลือกตั้งจบเขาก็คงคิดแต่ผลประโยชน์ของเขา ไม่ได้ห่วงใยประชาชนเหมือนตอนหาเสียงเลือกตั้ง

ตอนนี้ความรู้สึกไม่พอใจ ยังค่อยยังชั่วได้บ้าง จากการได้เห็นแค่ความอ่อนน้อมสุภาพของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่เข้าไปคารวะนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ภาพที่ได้เห็นช่วยลดอุณหภูมิความเดือดดาลลงได้บ้าง ลดความเกลียดชังได้ พฤติกรรมของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ช่างแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับพฤติกรรมนายกรัฐมนตรีแห้วรายนั้นที่มีแต่ความเย่อหยิ่ง ยกตนข่มท่าน นอกจากไม่แสดงความอ่อนน้อมแล้ว ยังทำอะไรล่วงหน้าแบบ offside ไปตั้งหลายเรื่อง รวมทั้งให้ด้อมออกมาไล่นายกรัฐมนตรีรักษาการว่าเมื่อไหร่จะออกจากทำเนียบฯ เสียที ทั้งๆ ที่ท่านต้องรักษาการจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ความเย่อหยิ่งยโสอวดดี ทำให้มีอวิชชาบดบังการกระทำเช่นนี้ มีแต่จะทำให้ผู้คนรังเกียจ และเมื่อผิดหวัง แทนที่จะมีคนเห็นใจ พวกเขาก็จะสมน้ำหน้า การปฏิบัติต่อผู้อื่นสะท้อนตัวตนของผู้ปฏิบัติเอง

ย้อนมาที่การกลับมาของ น.ช. ผู้ต้องหาอะไรมีตำรวจตั้งแถวรอรับ จะไปดูแลความปลอดภัยกระนั้นหรือ กิริยาที่เห็นมันไม่ใช่นะ น.ช.สวมสูทผูกไท นั่งเครื่องบินเจ็ต หน้าตายิ้มระรื่น การเดินทางไปศาล ไปราชทัณฑ์ มันไม่ใช่ภาพที่เราคุ้นเคย มันเหมือนภาพการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองคนสำคัญ ทันทีที่มาถึงเมืองไทยก็มีโรคภัยรุมเร้าจนต้องแยกอยู่ห้องคนเดียวในโรงพยาบาลของกรมราชทัณฑ์ แต่ไม่ทันข้ามคืนก็ได้ย้ายไปอยู่ห้อง VIP ของโรงพยาบาลตำรวจ แบบนี้เขาเรียกว่าการมีสรรพโรคเป็นลาภอันประเสริฐสินะ

ทาง รพ.ตำรวจว่า น.ช.เข้ารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจเพราะแพทย์ราชทัณฑ์ขาดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หลังจากแพทย์ของทางราชทัณฑ์ได้ตรวจอาการของ น.ช. พบว่ามีอาการป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วน ซึ่งทางแพทย์ของราชทัณฑ์ขาดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และไม่มีเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องส่งมารักษาตัวฉุกเฉินที่โรงพยาบาลตำรวจ แต่ก่อนหน้านี้เคยได้ยินว่าทาง รพ.ของราชทัณฑ์มีความพร้อมที่จะดูแลนักโทษที่ป่วยไข้ไม่ใช่หรือ จริงอยู่การส่งตัวผู้ป่วยจากเรือนจำมารักษาที่ รพ.ตำรวจ เป็นเรื่องปกติที่ได้ทำมาตลอด โดยมี MOU ระหว่างราชทัณฑ์ และเพราะโรงพยาบาลมีความเหมาะสม ทั้งในด้านศักยภาพการแพทย์ และมีเจ้าหน้าที่สนับสนุน ถ้ามีการปฏิบัติต่อ น.ช.คนนี้​แบบไม่ใช่​นักโทษ​ ศักดิ์​ศรีราชทัณฑ์​และ รพ.ตำรวจจะเหลืออะไรในสายตาของประชาชนที่ตามดูอยู่ และความเหลื่อมล้ำนี้จะถูกทั้งส้มและคนทั่วไปด่าสาดเสียเทเสียแน่นอน

อย่าได้ทำกันแบบนี้เลยนะ คนที่ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด พิจารณาตรรกะของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้พวกเขาไม่อาจจะเชื่อถ้อยแถลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น การออกกำลังกายที่ปรากฏให้เห็นในการโพสต์ของเจ้าตัว การโพสต์ของลูกสาวว่าพ่อไปตรวจร่างกายแล้วแข็งแรงดี ลูกๆ ดีใจ การเดินทางมาด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส การเดินทักทายผู้คนที่ไปต้อนรับ มันทำให้เราเชื่อยากว่า น.ช.จะมีโรคภัยไข้เจ็บขั้นรุนแรงถึงขนาดอยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่ได้ มันเป็นความคิดเห็นของประชาชนจากการพินิจพิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่า รพ.ราชทัณฑ์น่าจะมีขีดความสามารถในการดูแลรักษาคนไข้ที่มีอาการอย่างที่มีการแถลงออกมา เพราะถ้าหากหมอด้อยความสามารถขนาดนั้น และขาดเครื่องมือในการรักษาคนไข้ที่มีอาการอย่างที่บอกมา เราคิดว่าไม่น่าจะเรียกว่าโรงพยาบาล ฟังดูแล้วเหมือนเป็นสุขศาลาในยุคหลายทศวรรษที่ผ่านมา ประชาชนดีใจกับรัฐบาลสลายขั้ว ดีใจว่า น.ช.ยอมกลับมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม แต่ทำกันแบบนี้มันจะกลายเป็นสร้างความร้าวฉานมากกว่า บางคนก็มองว่าเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้นที่ดูแลกันแบบนี้ก็สมควรแล้ว บางคนมองว่าเป็นนักโทษ ก็ควรจะปฏิบัติแบบเดียวกับนักโทษคนอื่น เพื่อความทัดเทียม ไหนๆ จะกลับมารับโทษ อย่าสร้างปัญหาให้คนไทยต้องแตกแยกกันอีกเลยนะ เราต้องการให้เกิดความปรองดองอย่างแท้จริงนะ...ขอร้องจริงๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล