เร่งปรับปรุงเส้นทางรถเมล์ทับซ้อน

ยังเป็นประเด็นที่ผู้ใช้บริการรถเมล์ ขสมก.ตกอกตกใจ หลังจากนายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แจ้งว่าจะยุติให้บริการเดินรถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) จำนวน 5 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.66 เป็นต้นไป ได้แก่ 1.สาย ปอ.8 เส้นทาง สะพานพระพุทธยอดฟ้า-เคหะชุมชนร่มเกล้า 2.สาย ปอ.34 เส้นทาง รังสิต-หัวลำโพง 3.สาย ปอ.39 เส้นทาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 4.สาย ปอ.140 เส้นทาง แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ 5.สาย ปอ.517 เส้นทางหมอชิต 2-ศูนย์การค้าเทิดไท

ทั้งนี้ เนื่องจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) มีหนังสือแจ้งให้ ขสมก.พิจารณาปฏิบัติตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง

โดยให้ ขสมก.ขอยกเลิกใบอนุญาตประกอบการขนส่งในเส้นทางเดิมของ ขสมก.ที่ทับซ้อนกับเส้นทางของผู้ประกอบการเดินรถเอกชนตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสาร (รถเมล์) ประจำทางในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง และคืนใบอนุญาตประกอบการขนส่งให้นายทะเบียนกลาง จำนวน 5 เส้นทาง

ขณะที่ กรมการขนส่งทางบกแจ้งถึงแผนปฏิรูปเดินรถรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) 77 เส้นทาง หลังจากกรมได้มีการคัดเลือกผู้ประกอบการเดินรถเพื่อออกใบอนุญาตจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด, บริษัท เอ็กซา โลจิสติกส์ จำกัด และบริษัท ราชาโร้ด จำกัด ปัจจุบันพบว่าผู้ประกอบการทยอยบรรจุรถโดยสารใหม่เข้าบริการตามเส้นทางที่ได้รับสัมปทานแล้ว ซึ่ง ขบ.คาดการณ์ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนภายใน 3 เดือนนี้ โดยปัจจุบันเอกชนมีความพร้อมนำรถโดยสารใหม่ให้บริการเพิ่มเติมอีก 2,000 คัน

สำหรับการปฏิรูปรถเมล์เป็นไปตามแผน ผู้ประกอบการทยอยนำรถโดยสารใหม่เข้ามาให้บริการ ส่วนเส้นทางที่ ขสมก.ตรึงไว้ก็ต้องถอยออกให้แล้วเสร็จ และหลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของ ขสมก.ที่จะต้องไปปรับปรุงตัวเอง ส่วนเรื่องเส้นทางเดินรถใหม่ๆ ที่จะเปิดประมูลตอนนี้ยังไม่มีเพิ่มเติม แต่ ขบ.กำลังศึกษาปรับบางเส้นทางให้เข้าถึงชุมชนและจุดขนส่งหลักๆ เพื่อเป็นฟีดเดอร์ขนถ่ายผู้โดยสารให้มากขึ้น

โดยการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ ขบ.ต้องการปรับปรุงเส้นทางให้สามารถบริการผู้โดยสารต่อเนื่อง และเพื่อปรับเปลี่ยนคุณภาพการบริการ เน้นหลักเรื่องของบริการรถต้องได้มาตรฐาน มีจำนวนรถเพียงพอ มีระบบจัดการเดินรถตรงเวลา ไม่รอนาน ผู้พิการสามารถใช้บริการได้ รวมไปถึงต้องมีโครงข่ายเส้นทางครอบคลุมทั่วถึง เชื่อมต่อกับการขนส่งรูปแบบอื่น

ขณะที่ น.ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะที่ใช้พลังงานสะอาด ให้ข้อมูลว่า ตามที่ ขสมก.แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.66 เป็นต้นไปจะยุติให้บริการเดินรถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) จำนวน 5 เส้นทาง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ทับซ้อนกับผู้ประกอบการเอกชน เพื่อเป็นไปตามนโยบายแผนการปฏิรูปรถเมล์ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กระทรวงคมนาคมนั้น บริษัท ไทย สมายล์ บัส ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตเดินรถจำนวน 5 เส้นทางดังกล่าวอย่างถูกต้อง ขอให้ความมั่นใจว่าได้มีการวางแผนรองรับความต้องการเดินทางประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการให้บริการในทุกเส้นทางที่มีการเปลี่ยนแปลงตามนโยบายเส้นทางปฏิรูป ซึ่งประชาชนอาจต้องเดินทางต่อรถในบางเส้นทางนั้น ทางบริษัทได้คำนึงถึงข้อจำกัดดังกล่าว จึงได้จัดโปรโมชั่นลดค่าครองชีพพี่น้องประชาชนด้วย “Daily Max Fare” จากบัตรโดยสาร HOP Card ให้สามารถเดินทางได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว ไม่จำกัดสาย จ่ายสูงสุดไม่เกิน 40 บาทต่อวัน และรถต่อเรือจ่ายสูงสุดไม่เกิน 50 บาทเท่านั้น/ส่วนบัตรโดยสาร HOP Card สามารถหาซื้อได้จากบัสโฮสเตสบนรถ และพนักงานบริการบนท่าเรือโดยสารทุกแห่ง รวมถึงช่องทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน “Shopee”

ดังนั้น ผู้โดยสารที่ใช้บริการ สามารถเช็ก 5 เส้นทางหลักที่ทางบริษัทได้ทำการเพิ่มเที่ยวรถ เพิ่มรอบ ดังนี้ 1.สาย 8 หมายเลขปฏิรูป 2-38 : แฮปปี้แลนด์-ท่าเรือสะพานพุทธ) 2.สาย 34 จะแบ่ง 2 เส้นทาง ได้แก่ สาย 34 หมายเลขปฏิรูป 1-3 : บางเขน-ถนนพหลโยธิน-หัวลําโพง และสาย 34 หมายเลขปฏิรูป 1-2E : รังสิต-หัวลําโพง (ทางด่วน) 3.สาย 39 แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ สาย 39 หมายเลขปฏิรูป 1-4 : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต)-บางเขน และสาย 39 หมายเลขปฏิรูป 1-5 : รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เส้นทาง ม.ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ฯ 4.สาย 140 หมายเลขปฏิรูป 4-23E : แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน) และ 5.สาย 517 หมายเลขปฏิรูป 1-56 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง-อนุสาวรีย์ฯ.

 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวังรัฐแก้ปมค้าชายแดน

การผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีนั้น จำเป็นต้องมองในทุกมิติและพัฒนาให้ครอบคลุม จะทิ้งใครหรืองานใดงานหนึ่งไว้ข้างหลัง จะเป็นตัวฉุดรั้งให้การเติบโตนั้นไม่ไปไหน

เก้าอี้ร้อนฉ่า

ถือเป็นประเด็นร้อนหลังจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ออกมากดดัน ล่าสุดได้ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง

เร่งแก้ “แต่ไร้ผล”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นประเด็นที่พูดถึงกันมานานหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ที่เมื่อความกดอากาศสูง มีกำลังอ่อนลง และเมื่อลมสงบ ประกอบกับการผกผันกลับของอุณหภูมิในอากาศ จะส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนด้านบนกดทับอากาศเย็นเหมือนมีฝาครอบ

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต