แด่...คนปลูกต้นไม้ 'ดาบวิชัย สุริยุทธ'

โดยสีสัน บรรยากาศ ของบ้านเฮาช่วงนี้...อย่างน้อยคงพอช่วยให้การโหยหวน ครวญคราง เนื้อร้อง-บทเพลงรุ่นเก๋าๆ กึกๆ ของบรมครู อย่างปรมาจารย์นักประพันธ์เพลง คุณครู ล้วน ควันธรรม ว่าด้วย “พอย่างเข้าเขตหน้าหนาว...ลมหนาวก็โชยพัดกระหน่ำ หึ่มฮึม-ฮึ้มหึ่ม” เป็นไปอย่างสอดคล้องลงตัวมิใช่น้อย แม้ว่าอาจหนาวแค่วัน-สองวัน โดยหลังจากนั้น...ก็คงต้องเหงื่อไหล-ไคลย้อยกันไปตามปกติ...

อันเนื่องมาจากการวูบๆ-วาบๆ เปลี่ยนไป-เปลี่ยนมา แทบหาความแน่นอนอะไรไม่ได้ ของสภาวะดิน-ฟ้า-อากาศในช่วงหลังๆ ชนิดกรมอุตุฯ ของแต่ละประเทศ ต่างออกอาการ ใบ้...รับประทาน ไปตามๆ กัน จนอาจถือเป็น ความไม่ปกติ-ที่เป็นปกติ มานานแล้ว และในเมื่อมันกลายเป็นความ ปกติ ทั้งๆ ที่ ไม่ปกติ นี่เอง เลยทำให้มันกลายเป็นความรู้สึกว่าเป็นเรื่อง ธรรมดา เป็นเรื่องที่เคยชิน คุ้นชิน จนไม่น่าที่จะเสียเวลาไป Concentrated หรือไปใจจด ใจจ่อ อะไรกันมากมาย สู้หันมาให้ความสำคัญกับสิ่งที่จะช่วยให้ก้าวไปข้างหน้า ให้เกิดความทันสมัยและพัฒนา อย่างประเภทความก้าวหน้า ก้าวไกล ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การเลื่อนไหลไปสู่ยุค 5G-6G ยุค AI หรือยุค ปัญญาประดิษฐ์ อะไรไปโน่นเลย...

ทั้งๆ ที่สำหรับผู้ซึ่งเคยอ่าน เคยค้นคว้า ประวัติความเป็นมาของผู้คนมาโดยตลอดช่วงประวัติศาสตร์ อย่างจริงๆ-จังๆ ล้วนมีแต่ต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้เลยว่า บรรดาความเสื่อมโทรม ความล่มสลาย ของ อารยธรรม ทั้งหลายแต่ครั้งอดีต ไม่ว่าจะอารยธรรมอียิปต์ เมโสโปเตเมีย อารยธรรมกรีก โรมัน ซีนิค (จีน) ไปจนถึงมายา อินคา ฯลฯ ล้วนแต่ต้องเกี่ยวข้อง พัวพัน อยู่กับ ความเปลี่ยนแปลงของสภาวะดิน-ฟ้า-อากาศ ไม่ว่ามากหรือน้อยไปตามสภาพ หรือด้วยความวูบๆ-ไหวๆ ความไม่แน่นอนในลักษณะดังกล่าวนี่เอง ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งและส่วนสำคัญของ เงื่อนไข-เหตุปัจจัย ที่นำไปสู่ความเสื่อมโทรม ความล่มสลาย ของ อารยธรรม ต่างๆ นานา อย่างชนิดไม่มีข้อยกเว้นเอาเลยก็ว่าได้...

ด้วยเหตุนี้...ไม่ว่าโลกในอนาคตเบื้องหน้า จะกลายเป็น โลกหลายขั้วอำนาจ หรือ โลกขั้วอำนาจเดียว ก็แล้วแต่จะว่ากันไป ใครจะอยู่-ใครจะใหญ่ ระหว่างมหาอำนาจสูงสุดอย่างอเมริกา หรือมหาอำนาจคู่แข่งอย่างจีนและรัสเซียก็ตามที แต่สิ่งที่บรรดาผู้นำโลกทั้งหลาย หนีไม่พ้นต้องเผชิญหน้า ต้องหาทางเอาชนะ ต้องฝ่าข้ามอุปสรรคกันไปให้จงได้ ก็คือปัญหาเรื่อง การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ นี่เอง ที่อาจทำให้โลกไม่ว่าแบบใด ลักษณะใด อาจล้มคว่ำคะมำหงาย หรือพังครืนเอาดื้อๆ ไม่ต่างไปจากที่บรรดาอารยธรรมทั้งหลาย ต่างเสื่อมสภาพ หมดสภาพ มาแล้วด้วยกันทั้งสิ้น...

ดังนั้น...สำหรับผู้ที่ไม่ได้คิดจะสนใจว่าใครแพ้-ใครชนะ ใครใหญ่-ใครอยู่ แต่ตั้งหน้า-ตั้งหน้าที่จะ ปลูกต้นไม้ กันลูกเดียว อย่างเช่น ดาบวิชัย ของบ้านเรา หรือ .ต.ต.วิชัย สุริยุทธ ผู้ที่เพิ่งลา-ละ-สละจากโลกใบนี้ไปเมื่อไม่กี่วันมานี้เอง ที่ใช้ชีวิตทั้งช่วงชีวิต ไม่ต่างอะไรไปจากตัวละครอย่าง บุฟฟิเยร์ (Buffier) ในวรรณกรรมฝรั่งเศสของ ฌ็อง ฌิโอโน (Jean Giono) หรือเรื่อง คนปลูกต้นไม้ (The Man Who Planted Trees) จึงเป็นอะไรที่ควรจะต้องจดจารึก ต้องให้ความสำคัญยิ่งไปกว่าพวกที่มุ่งประดิษฐ์ คิดค้น เทคโนโลยีประเภทโน้น ประเภทนี้ ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า...

เพราะด้วยความ เข้าถึง-เข้าใจ ต่อความเกี่ยวข้อง พัวพัน แบบแยกไม่ออก ชนิดไม่ต่างอะไรไปจาก ห่วงโซ่แห่งชีวิต ระหว่าง ต้นไม้ กับ ความเป็นไปของสภาพดิน-ฟ้า-อากาศ การมุ่งมั่น ก้มหน้าก้มตา ปลูกต้นไม้เอาไว้ถึง 3 ล้านต้นในตลอดช่วงชีวิตของตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องสนใจว่าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาล ใครจะเป็นติ่งโน่น ติ่งนี่ ด้อมโน่น ด้อมนี่ อันนี้นี่แหละ...ต้องถือว่าคือผู้ที่สามารถให้ คำตอบ ต่ออนาคตได้อย่างแท้จริง โดยไม่จำเป็นต้องไปเสียเวลาไปเชียร์ใคร ด่าใคร ไปถือหางข้างไหนต่อข้างไหน ให้ต้องปวดหัว ปวดประสาท โดยใช่เหตุ...

ดังเช่นคำพูดก่อนตายของดาบตำรวจรายนี้ ที่คุณน้อง สันต์ สะตอแมน ได้นำมาเผยแพร่ในคอลัมน์ประจำใน ไทยโพสต์ เมื่อไม่กี่วันก่อนนั่นเอง นั่นคือ... ชีวิตนี้...มีอิหยังให้เฮ็ดอีกหลาย ไม่จำเป็นต้องไปโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาตพยาบาท รักและริษยาใครต่อใครเอาเลยก็ยังได้ แต่สิ่งที่ถูกทิ้งเอาไว้ก่อนตาย เอาไว้เป็นมรดกตกทอด ให้กับผู้คนรุ่นหลังๆ อาจถือเป็น มรดกทางอารยธรรม ก็ว่าได้ โดยเฉพาะเมื่อความ ไม่ปกติ ของดิน-ฟ้า-อากาส มันกลายเป็นความ ปกติ ของผู้คนในยุคนี้ สมัยนี้ ยิ่งเข้าไปทุกที จนโอกาสที่จะนำไปสู่ ความล่มสลายทางอารยธรรม ใดๆ ก็แล้วแต่ ยิ่งชักจะเป็นไปได้ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์