เขารุมกันฆ่ากระบวนการยุติธรรมของไทย

กระบวนการยุติธรรมที่ดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาล ย่อมเป็นที่พึงของประชาชน และทำให้ประชาคมโลกมีความไว้วางใจที่จะทำมาค้าขาย สมาคมกับประเทศไทย กระบวนการยุติธรรมของไทยวางระบบเอาไว้เป็นขั้นเป็นตอน มีตำรวจเป็นต้นน้ำ มีอัยการเป็นกลางน้ำ และมีศาลเป็นปลายน้ำ กระบวนการดังกล่าวนี้ดำเนินมาหลายสิบปี และเป็นที่ยอมรับของประชาชนคนไทยและประชาคมโลก แม้ว่าบางครั้งอาจจะมีความบิดเบี้ยวไปบ้างในช่วงต้นน้ำและกลางน้ำ แต่ก็ไม่ถึงกับอยู่ในอาการใกล้ตายเหมือนอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเวลานี้ ที่มีคนจำนวนหนึ่งรุมฆ่ากระบวนการยุติธรรมของไทยให้ตายไปจากความน่าเชื่อถือ ถ้าหากกระบวนการยุติธรรมของไทยเป็นเช่นนี้แล้ว ประชาชนจะไว้วางใจพึ่งใครได้ ต่างชาติเขายังกล้าที่จะมาติดต่อค้าขาย สานไมตรีกับประเทศไทยอีกหรือ

ในตอนต้นน้ำ หลายๆ กรณี กว่าตำรวจจะตามจับผู้ต้องหาได้ ต้องใช้ความพยายามด้วยความยากลำบาก กระบวนการสืบสวนสอบสวนหาพยานหลักฐานทั้งบุคคล วัตถุ และเอกสารต่างๆ ตำรวจต้องทำงานหนักมากก่อนที่จะเขียนสำนวนว่าสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาให้แก่อัยการที่เป็นส่วนกลางน้ำ แม้ว่าจะมีข่าวว่าบางคดีตำรวจอาจจะมีการค้าความ ทำงานไม่ตรงไปตรงมาบ้าง ก็ไม่ถึงกับเป็นการฆ่ากระบวนการยุติธรรมให้ตายไปโดยสิ้นเชิง และหลายครั้งที่ตำรวจที่ทำอะไรไม่ตรงไปตรงมาในการทำคดีก็ต้องโทษ เพราะถูกจับได้ว่ารับสินบนเป็นการค้าความ

เมื่อสำนวนจากตำรวจมาถึงอัยการในรูปแบบของเอกสารเป็นร้อยหน้าพันหน้า อัยการก็ต้องตรวจสอบเนื้อหาสาระของสำนวนที่ตำรวจส่งมา เพื่อตัดสินว่าจะส่งฟ้องตามที่ตำรวจเสนอมาหรือไม่ ถ้าหากไม่เห็นด้วยก็ยังมีการขอหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติมให้ตำรวจทำงานเพิ่มเพื่อความรอบคอบและรัดกุม ก่อนตัดสินใจว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องผู้ต้องหาในคดี ทั้งสองขั้นตอนนี้ต้องใช้ทรัพยากรไปเท่าใด ทั้งทรัพยากรมนุษย์ที่ทำหน้าที่ ทั้งทรัพยากรเวลา ทั้งทรัพยากรเงิน ทั้งทรัพยากรเครื่องมือต่างๆ ในการทำงาน กว่าที่จะมีคดีไปถึงศาลที่เป็นปลายน้ำ

เมื่อคดีไปถึงศาลที่เป็นปลายน้ำแล้ว ผู้พิพากษาก็จะต้องพิจารณาว่าจะประทับรับฟ้องหรือไม่ เมื่อศาลประทับรับฟ้องแล้ว ก็จะต้องทำการสืบโจทก์ พยานโจทก์ จำเลย พยานจำเลย ในบางกรณีบุคคลที่ต้องเข้ามาให้การในการสืบพยานหลักฐานนั้นมีจำนวนเป็นร้อย เอกสารที่เป็นสำนวนของคดีมีเป็นพันเป็นหมื่นหน้า บรรจุอยู่ในกล่องเอกสารขนาดใหญ่หลายสิบกล่อง เมื่อมีการสืบพยานหลักฐานทุกอย่างที่ฝ่ายโจทก์และจำเลยนำเสนอแล้ว ผู้พิพากษาท่านต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ในการพิจารณาวินิจฉัยก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะยกฟ้อง หรือจะลงโทษจำเลยที่ทำความผิดจริงอย่างไร จะให้ติดคุกหรือไม่ เป็นเวลาเท่าใด จะให้มีการรอลงอาญาหรือไม่ และจะมีการปรับเป็นเงินด้วยหรือไม่ กระบวนการไม่ได้จบลงที่ศาลชั้นต้น เพราะกระบวนการยุติธรรมนั้นมีถึงสามศาล และในหลายกรณีทั้งโจทก์และจำเลยมักต้องการต่อสู้จนครบสามศาล คือศาลชั้นต้น ชั้นอุทธรณ์ และศาลฎีกา ทั้งหมดนี้ใช้ทรัพยากรในทุกด้านอย่างมหาศาล

เมื่อจำเลยถูกตัดสินให้จำคุก ก็ถูกส่งตัวให้กรมราชทัณฑ์เพื่อนำไปจองจำใน “คุก” ตามที่ศาลตัดสิน ถ้าหากทางราชทัณฑ์ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ก็ต้องเคารพการตัดสินของศาลที่ผู้พิพากษาและเจ้าหน้าที่อีกหลายสิบคนในแต่ละคดีทำการสืบสวนสอบสวนจนได้ข้อยุติด้วยธรรม ส่วนระเบียบที่ให้กรมราชทัณฑ์มีอำนาจในการประเมินนักโทษที่อยู่ในเรือนจำว่าเป็นนักโทษชั้นดีระดับใดที่สมควรจะได้รับโทษ ถ้าหากการพิจารณาดังกล่าวมีความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ไม่มีนอกมีใน ไม่มีการใช้ตำแหน่งและอำนาจไปในทางที่ผิด การทำงานของกรมราชทัณฑ์ก็จะต้องแสดงให้เห็นการเคารพการตัดสินของศาล และไม่กระทำการอันใดที่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่ากรมราชทัณฑ์มีอำนาจเหนือศาล ไม่เคารพการตัดสินของศาล เอื้อประโยชน์ให้นักโทษบางคนเพื่อผลประโยชน์บางประการ ที่ทำให้ประชาชนมองการทำงานของกรมราชทัณฑ์ด้วยความเคลือบแคลง

กระบวนการยุติธรรมที่ประชาชนและประชาคมโลกมองว่าพึ่งได้ ไว้ใจได้ แม้จะมีบิดเบี้ยวไปบ้าง กำลังถูกรุมฆ่าโดยคนจำนวนหนึ่งที่อาจจะพูดได้ว่าพวกเขากำลังฆาตกรรมกระบวนการยุติธรรมของไทยครั้งนี้ คนคนหนึ่งเชื่อว่าทุกปัญหาแก้ได้ด้วยอำนาจเงินและอำนาจในทางการเมือง บัดนี้เห็นได้ชัดว่าเขามีทั้งสองอำนาจนั้นแล้ว จึงสามารถใช้ทั้งอำนาจเงินและอำนาจในทางการเมืองฆ่ากระบวนการยุติธรรมของไทย โดยมีคนอีกจำนวนหนึ่งพร้อมที่จะร่วมฆ่ากระบวนการยุติธรรมในครั้งนี้ด้วย มีทั้งนักการเมือง ข้าราชการ สื่อมวลชน พวกเขาทำกันเป็นขบวนการโดยไม่รู้สึกละอายแม้แต่น้อยว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง พวกเขาใช้อำนาจในการรุมกันฆ่ากระบวนการยุติธรรมของไทยโดยไม่มีความละอาย และที่สำคัญ เราอาจจะพูดได้ว่า สิ่งที่พวกเขาทำนั้นมันคือการ “ไม่เห็นหัวประชาชน”

เราเชื่อว่าเขาเหล่านั้นหลายคนรู้ดีว่าสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และพวกเขาก็คงได้ยินเสียงก่นด่าของประชาชนที่ดังก้องอยู่ในขณะนี้ แต่พวกเขาก็ไม่สนใจ ผลประโยชน์และความกลัวที่จะเป็นศัตรูกับใครบางคนทำให้เขาพร้อมจะทำในสิ่งที่ไม่สมควรจะทำ พวกเขาคงมั่นใจว่าประชาชนจะก่นด่าอย่างไรในที่สุดก็คงจะทำอะไรพวกเขาไม่ได้ เพราะอำนาจเงินและอำนาจทางการเมืองของใครบางคนน่าจะคุ้มกะลาหัวเขาได้ตลอดไป พวกเขาจึงไม่สนใจว่าประชาชนจะคิดอย่างไร พวกเขาไม่สนใจว่าถ้าหากกระบวนการยุติธรรมของไทยหมดความน่าเชื่อถือ ประเทศไทยจะเป็นเช่นไร ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาของประชาชนคนไทยและคนต่างชาติที่จะมาค้าขายกับประเทศไทยจะคิดอย่างไร ยุคนี้เป็นยุคโลกาภิวัตน์ สิ่งใดที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ได้จำกัดการรับรู้อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่มันเป็นเรื่องที่รับรู้กันทั่วโลก

คนเราเกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย ได้เติบใหญ่ ได้ทำมาหากินอยู่บนผืนแผ่นดินนี้ แม้จะไม่ใช่แผ่นดินที่มีความดีครบถ้วนสมบูรณ์ในทุกด้าน แต่ก็เป็นแผ่นดินทองให้เราได้อาศัยอยู่อย่างร่มเย็น ไม่เดือดร้อนเหมือนกับประชาชนของหลายประเทศที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังเกิดขึ้นเวลานี้ เราไม่มีภัยสงคราม เราไม่มีปัญหาเรื่องอาหาร เรามีสิทธิเสรีภาพในการทำมาหากินและการแสวงหาความสุขสำราญในการดำเนินชีวิตได้ตามอัตภาพ ดังนั้น เราควรที่จะรู้จักกตัญญูต่อแผ่นดิน ทำหน้าที่เป็นพลเมืองที่ดี มีส่วนในการช่วยพัฒนาประเทศชาติ สร้างศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ประเทศชาติในเวทีโลก ไม่ควรกระทำการใดๆ ที่เป็นการทำร้าย ทำลายประเทศด้วยความเห็นแก่ตัว คนเราอยากรวยไม่ผิด แต่วิธีการที่จะรวยมีบางอย่างที่ผิด มีบางอย่างที่ถูก การจะมีอำนาจก็เช่นกัน คนที่อยากมีอำนาจไม่ผิด แต่วิธีการขึ้นสู่อำนาจมีทั้งผิดและถูก ดังนั้นด้วยความกตัญญูรู้คุณแผ่นดิน เราควรเลือกวิธีที่ถูกต้อง มีศีลธรรม จริยธรรม ในการที่จะรวยหรือที่จะมีอำนาจ

บัดนี้ เรามีคนที่อกตัญญู ไม่รู้คุณแผ่นดิน ไม่คิดให้ดีว่าความต้องการทรัพย์และอำนาจของตนนั้นจะสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติอย่างไร แม้จะมีเสียงก่นด่าดังกระหึ่มอย่างไรก็ไม่สนใจ ถือว่าตนเองได้ประโยชน์เท่านั้นพอ เราจะทำอย่างไรกับกลุ่มคนที่กำลังฆ่ากระบวนการยุติธรรมของไทย หรือเราต้องเงียบ เพราะทำอะไรไม่ได้อย่างที่พวกเขาคิด...เศร้านะคะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล