โถ...น่าสงสาร ผู้สร้างสันติภาพถูกกลั่นแกล้ง

ควันหลงของการอภิปรายงบประมาณของรัฐบาล มีคนเอื้อนเอ่ยวาทกรรมว่านักโทษเทวดาเป็นผู้สร้างสันติภาพที่ยอมกลับเข้ามาเมืองไทยเพื่อยอมรับโทษที่ศาลตัดสินให้ติดคุก แล้วยังมีวาทกรรมเด็ดอีกประโยคหนึ่งว่าเรือนจำไม่ใช่ที่ฆ่าคน ใครเจ็บป่วยก็ต้องรักษา พูดแค่นี้แล้ว ยังไม่หนำใจ ยังพูดต่ออีกว่าการอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม ไปไหนมาไหนไม่ได้นั้น มันก็เป็นการสูญเสียอิสรภาพแล้ว และที่ถามกันมาว่านักโทษเทวดาผู้สร้างสันติภาพนั้นป่วยจริงหรือไม่ เขาก็ตอบอย่างมั่นอกมั่นใจว่าป่วยจริง เพราะได้รับรายงานจากแพทย์ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าป่วยเป็นอะไร อาการรุนแรงขนาดไหน ทำไมรักษา 120 วันยังไม่หาย อ้างสิทธิ์ของผู้ป่วยบ้างว่าไม่อาจจะเปิดเผยได้ โยนกลองไปที่ข้าราชการเรือนจำบ้าง หมอบ้าง หรือบางครั้งก็หนีนักข่าวเอาดื้อๆ เมื่อถูกถาม ยังไงก็ง้างปากให้พูดไม่ได้

ก็ไม่ได้อยากจับผิดนะ แต่อยากถามว่าคนคนนี้เป็นผู้สร้างสันติภาพตรงไหน ไม่ใช่คนคนนี้หรือที่ทำให้บ้านเมืองแตกแยก มีความขัดแย้งกันมาเกินกว่า 2 ทศวรรษแล้ว เพราะเขาเป็นคนโกง (ตามที่ศาลตัดสินแล้ว มีคำพิพากษายาวเป็นร้อยๆ หน้า อ่านกันเป็นวันๆ เขาคนนี้ไม่ใช่หรือที่ทำให้คนที่รักเขาเพราะหลงใหลผลประโยชน์จากนโยบายประชานิยม แตกแยกกับคนที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายประชานิยมที่ทำลายวินัยการเงินการคลังของประเทศ และทำให้ชาวรากหญ้าอ่อนแอ รอคอยผลประโยชน์จากนโยบายประชานิยม ไม่ใช่คนคนนี้หรือที่ทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชนอยู่เหนือกฎหมาย จนคนที่รักความถูกต้อง และต้องการดำรงความศักดิ์สิทธิ์ของกระบวนการยุติธรรมของไทยไม่อาจจะทนได้ คนคนนี้ไม่ใช่หรือที่ใช้อำนาจทางการเมืองและการเงินทำให้นักการเมืองที่เป็นลิ่วล้อของเขา ข้าราชการที่ทำตัวเป็นขี้ข้าเขา และเอกชนที่ร่วมทำทุจริตกับเขาต้องติดคุก คนคนนี้ไม่ใช่หรือที่ทำลายระบบตรวจสอบของประเทศ ด้วยการแต่งตั้งคนของตนเองเข้าไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ

ยังมีวาทกรรมอีกว่า เขากลับมาเมืองไทยเพื่อมารับโทษ ช่างกล้าพูดแบบไม่มีความละอายเลยนะ ตั้งแต่เข้ามาประเทศไทย ได้รับโทษตามคำพิพากษาของศาลสัก 1 วันแล้วยัง ลงทะเบียนเป็นนักโทษแล้วยัง พิมพ์ลายนิ้วมือแล้วยัง กล้อนผมแล้วยัง ใส่ชุดนักโทษแล้วยัง อ้างการเจ็บป่วย อ้างการเป็นผู้สูงวัย พวกเราก็เคยเห็นผู้สูงวัยที่เป็นนักโทษเด็ดขาดทำตามระเบียบของการเป็นนักโทษกันตั้งหลายคน และเรื่องเจ็บป่วยก็เหมือนกัน อ้างสิทธิ์ของคนไข้ ไม่สามารถเปิดเผยได้ แล้วกรณีของเด็กๆ ที่โดนคดี 112 ล่ะ ทำไมเรารู้รายละเอียดอาการและการรักษาของพวกเขาล่ะ

บอกว่าการอยู่ห้องสี่เหลี่ยมก็เป็นการรับโทษแล้ว เพราะเป็นการสูญเสียอิสรภาพ ช่างพูดนะพ่อคุณ แล้วไอ้ห้องสี่เหลี่ยมที่นักโทษเทวดาอยู่คนเดียว มันเหมือนห้องสี่เหลี่ยมที่นักโทษเขาอยู่รวมกันหลายคนหรือเปล่าล่ะ มันมีเครื่องปรับอากาศเหมือนกันหรือเปล่า มันมีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนกันหรือเปล่า เวลาจะพูดอะไรออกมา นอกจากจะต้องคิดให้ดีก่อนพูดแล้ว ควรจะมีความละอายบ้าง และต้องตระหนักรู้ด้วยว่าประชาชนไม่ได้กินแกลบกินหญ้า พวกเรากินข้าวหอมมะลิ และไม่ได้โง่จนกระทั่งจะไม่รู้ว่าใครทำหน้าที่ตามตำแหน่งเพื่อประเทศชาติและประชาชน หรือทำตามใครบางคนโดยไม่มีการพิจารณาความถูกต้อง ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี รู้แต่ว่าต้องทำหน้าที่เป็นสาวกผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์เท่านั้น ประชาชนจะมองอย่างไรไม่สนใจทั้งนั้น

แค่วาทกรรมจากสาวกคนหนึ่ง เราก็รู้สึกสะอิดสะเอียน ขยะแขยงเต็มประดาแล้ว ยังมาเจอสาวกอีกคนหนึ่งที่เป็นคนกตัญญูต่อผู้ให้โอกาส แต่การกระทำไม่มีความกตัญญูต่อแผ่นดินและประชาชนผู้เสียภาษีให้เป็นเงินเดือน ทำหน้าที่เป็นองครักษ์นักโทษเทวดา และบอกอย่างไม่อายว่าที่ต้องทำหน้าที่ดังกล่าวนี้ก็เพราะที่มีอะไรต่อมิอะไรทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะนักโทษเทวดาเป็นผู้ให้ ดูเหมือนว่าประเทศไทยเรากำลังเผชิญปัญหาอยู่ทุกวันนี้ เพราะมีคนที่กตัญญูต่อนักโทษเด็ดขาดที่ศาลสั่งให้จำคุก แต่ไม่เคยคิดที่จะกตัญญูต่อประเทศชาติ การกระทำของเขาดูเหมือนว่าเขาไม่สนใจว่าสิ่งที่นายเขาทำ และการสนับสนุนนายของเขานั้นจะสร้างปัญหาอะไรให้กับประเทศชาติ คนเราควรจะเคารพตัวเองให้มากกว่านี้ จะได้พิจารณาการกระทำของตนเองให้มีความถูกต้อง

วาทกรรมที่เขาพูดแบบน่าสมเพชก็คือ เขาบอกว่านายของเขาถูกกลั่นแกล้ง ต้องเผชิญกับความทุกข์ยากในต่างแดนเกือบ 20 ปี เขาพูดเหมือนเป็นคนที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองเลย ถ้าหากเขาหัดติดตามข่าวสารบ้านเมืองอย่างใกล้ชิดอย่างที่คนเป็น สส.พึงกระทำ เขาก็จะรู้ว่าผู้มีพระคุณของเขานั้น เมื่อกลับเข้ามาในประเทศไทย เขาขอพระราชทานอภัยโทษทันที โดยในคำกราบบังคมทูลเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ผู้มีพระคุณของเขาได้เขียนอย่างชัดเจนว่าขอยอมรับผิดตามที่ถูกฟ้อง และสำนึกในความผิดแล้ว แต่ที่ต้องขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เป็นเพราะอายุมากแล้ว และมีโรคภัยไข้เจ็บ และก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานอภัยลดโทษจาก 8 ปี เหลือเพียงปีเดียว แต่จนป่านนี้ ผู้มีพระคุณของเขาก็ยังไม่ได้อยู่ในคุกแม้แต่วันเดียว เหมือนไม่ได้สนใจพระบรมราชโองการพระราชทานอภัยลดโทษให้เลย

การกระทำของผู้มีพระคุณของเขานั้น กลายเป็นสิ่งที่ทำลายกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ประชาชนจำนวนมากมีความคิดเห็นว่านักการเมืองบางคนที่รับใช้นักโทษเทวดา ข้าราชการกรมราชทัณฑ์บางคนที่โอบอุ้มนักโทษเทวดา นายแพทย์บางคนทั้งของโรงพยาบาลราชทัณฑ์และของโรงพยาบาลตำรวจ รวมทั้งนายตำรวจบางคนกำลังทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของคำพิพากษา ทำให้ประชาชนมองว่าฝ่ายบริหารกำลังแทรกแซงอำนาจตุลาการ ซึ่งผิดหลักของประชาธิปไตยที่อำนาจทั้งสามคือ บริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ จะต้องไม่แทรกแซง ก้าวก่ายกัน แม้จะมีความพยายามอธิบายว่าทุกสิ่งทุกอย่างดำเนินตามกฎหมาย กฎระเบียบ และหลักการสากล แต่ประชาชนจำนวนมากต่างก็มองว่าฟังไม่ขึ้น เพราะหลายสิ่งหลายอย่างที่กำลังทำกันอยู่ในขณะนี้ มันเป็นตรรกะที่บิดเบี้ยว ไม่มีความสมเหตุสมผล แต่มันเป็นการกระทำแบบศรีธนญชัยมากกว่า

ในขณะที่ประชาชนจำนวนมากมองว่านักโทษเทวดากำลังได้รับการโอบอุ้มจากนักการเมืองและข้าราชการบางคนให้เป็นอภิสิทธิ์ชนอยู่เหนือกฎหมาย ทำลายกระบวนการยุติธรรมของไทย แต่สาวกผู้รับใช้ทั้งหลายกลับออกมาพูดให้นักโทษเทวดาให้เป็นคนน่าสงสาร เป็นคนป่วยที่จะต้องได้รับการรักษา ต้องถูกกักขังอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม ทำให้เสียอิสรภาพ กว่าจะได้กลับประเทศไทยอันเป็นบ้านเกิดเมืองนอน ต้องไปใช้ชีวิตอย่างทุกข์ทรมาน ห่างใกลจากครอบครัว แต่หากดูอารมณ์ของเขาในขณะที่อยู่นอกประเทศ อารมณ์ของคนในครอบครัวที่บินไปหาได้ตามที่ต้องการ ตลอดจนท่าทีของครอบครัวในเวลานี้ ประชาชนจำนวนมากไม่เชื่อว่านักโทษเทวดาป่วยจริง มันเป็นความสงสัยที่เกิดจากการเอาเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเวลานี้มาปะติดปะต่อกันแล้วรู้สึกว่าตรรกะมันบิดเบี้ยว หลายอย่างดูไม่สมเหตุสมผล การชี้แจง การแถลงที่มีขึ้นในแต่ละครั้ง มันคือการ แถ-ลง ดังนั้น อย่ามาเรียกร้องความสงสารเสียให้ยากเลย คนที่รักความถูกต้องคงไม่มีใครสงสารนักโทษเทวดาหรอกนะ...ขอบอก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล