ไม่ได้ปิดประเทศนะ (ย้ำ...ไม่ได้ปิดประเทศ)

เมื่อมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ข่าวบอกว่าติดง่าย แต่ไม่รุนแรง และยังไม่มีการรายงานการเสียชีวิต อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนว่าสายพันธุ์ดังกล่าวนี้สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนที่มีอยู่ตอนนี้ได้หรือไม่ ทำให้หลายคนมีความกังวล เกรงว่าจะมีการแพร่ระบาดในประเทศไทยจนถึงระดับที่ระบบสาธารณสุขของเราไม่อาจจะรับมือได้

เมื่อ COVID-19 สายพันธุ์นี้เริ่มกระจายพื้นที่การแพร่เชื้ออย่างกว้างขวาง เสียงเรียกร้องให้รัฐบาลทำอะไรบางอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความไม่ประมาทกับการแพร่ระบาดครั้งนี้ รัฐบาลก็ตัดสินใจที่จะขานรับข้อเรียกร้องในเวลาที่เหมาะสม เป็นการกำหนดมาตรการที่เข้มข้นขึ้น ระวังมากขึ้น มีความรอบคอบในการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น แต่ “ไม่มีการปิดประเทศงดรับนักท่องเที่ยว”

ทันทีที่มีการประกาศมาตรการออกมา ก็มีสื่อมวลชนบางรายบิดเบือนข้อมูล นำเสนอข่าวว่ามีการปิดประเทศ ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะพวกเขาเคยปรามาสเอาไว้ว่า การที่รัฐบาลเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวนั้น เป็นมาตรการที่ผิด พวกเขามองว่าเรายังไม่พร้อม อีกทั้งปรามาสว่าจะต้องปิดประเทศอีกครั้งในเดือนมกราคม 2565 ดังนั้นเมื่อมีการประกาศมาตรการเพิ่มเติมขึ้นมา พวกเขาก็กระโดดงับข่าวทันที แล้วนำเสนอด้วยการบิดเบือนว่าประเทศไทย “ปิดประเทศงดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นข่าวบิดเบือน

ข้อเท็จจริงคือ “เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron รัฐบาลกำหนดมาตรการเพื่อการเฝ้าระวังที่รอบคอบขึ้น โดยเปลี่ยนแปลงมาตรการในการรับนักท่องเที่ยว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ (1) นักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียน Thailand Pass แล้วยังคงเข้ามาได้เหมือนเดิม ตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติ นั่นคือยังเป็นแบบ Test and Go แต่ต้องตรวจเช็กอีกครั้งเมื่อครบ 7 วัน ณ สถานที่ตามที่ทางการกำหนด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (2) งดรับการลงทะเบียนแบบ Test and Go ชั่วคราว แต่ถ้าหากนักท่องเที่ยวยังต้องการมาเที่ยวประเทศไทย ยังคงมาได้ โดยเข้าโครงการ Phuket Sandbox หรือ Alternative Quarantine เป็นเวลา 7 วัน (3) นักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียน Thailand Pass ไม่ได้แล้ว แต่ยังคงอยากมาเที่ยวเมืองไทยก็ยังมาได้ โดยเลือกเอาว่าจะเข้าประเทศไทยที่ภูเก็ต ในโครงการ Phuket Sandbox หรือเข้า AQ (Alternative Quarantine) คือกักตัวในโรงแรม 7 วัน มาตรการดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่า “ยังไม่มีการปิดประเทศ (4) สรุปอีกครั้งว่า ไม่ได้ปิดประเทศ จนไม่รับนักท่องเที่ยวอีกเลยอย่างที่สื่อบางรายนำเสนอนะคะ ย้ำค่ะ ไม่ได้ปิดสนิทนะคะ ถ้าลงทะเบียน Thailand Pass แบบ Test and Go ได้แล้วก่อนที่จะมีมาตรการงดการลงทะเบียนชั่วคราว พวกเขายังมาได้ หรือถ้าลงทะเบียน Thailand Pass ไม่ได้แล้วก็ยังเข้าประเทศไทยที่ภูเก็ต ในโครงการ Phuket Sandbox หรือเข้ามาในพื้นที่อื่นที่ทางการประกาศเป็นพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเมื่อเข้ามาแล้ว AQ 7 วันก็ได้ (5) มาตรการดังกล่าวนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมีการทบทวนอีกครั้งในวันที่ 4 มกราคม 2565 ถ้าสถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่กลัวกัน ก็อาจจะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ Test and Go ได้อีก (6) ย้ำนะคะ ไม่ได้ปิดประเทศนะคะ แค่มีมาตรการที่มีการระมัดระวังมากขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron อย่าพูดกันเกินเลยนะคะ

มีคนพยายามจะให้เราปิดประเทศให้เศรษฐกิจไม่ฟื้นนะคะ บางคนก็จะพยายามทำให้ประชาชนมองว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวของเราผิดพลาด เปิดแล้วก็ปิด โดยไม่ยอมเข้าใจว่าสถานการณ์เวลานี้เปลี่ยนไปจากตอนที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว นั่นคือ การแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศที่ประเทศไทยประกาศว่าประชากรของเขาสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ ถ้าไม่มีการแพร่ระบาดของ Omicron การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวไปได้ดี ทั้งนี้เพราะนักท่องเที่ยวมองประเทศไทยเป็นพื้นที่ปลอดภัย ที่เขาหนีตาย หนีหนาวมาจากประเทศของพวกเขา และเมื่อรัฐบาลประกาศเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ธุรกิจต่างๆ ดีขึ้น มีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจชัดเจน ทั้งสายการบิน โรงแรม ร้านอาหาร การบริการ การเดินทาง และธุรกิจอื่นๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้อาจจะเป็นที่ไม่พอใจของคนบางกลุ่มบางพวกที่ต้องการเห็นความล้มเหลวของรัฐบาลในการจัดการกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 และการฟื้นเศรษฐกิจ เพราะเขาต้องการด้อยค่ารัฐบาลและต้องการขับไล่นายกรัฐมนตรี

เมื่อมีข่าวการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ทั่วโลก ถ้าหากเราไม่ปรับมาตรการอะไรเลยอาจจะเป็นความประมาทเกินไป จึงมีการปรับมาตรการในการต้อนรับนักท่องเที่ยวให้รอบคอบมากขึ้นเป็นการชั่วคราว เพื่อรอการวิเคราะห์สถานการณ์ให้ชัดเจนก่อน แล้วจะดำเนินการตามความเหมาะสมและรอบคอบต่อไป ถ้าหากรัฐบาลไม่ทำอะไรเลยก็คงจะมีคนด่าว่ารัฐบาลประมาท ไม่เห็นแก่ชีวิตของประชาชน ต้องการรายได้จากนักท่องเที่ยวจนไม่เห็นหัวประชาชน ยอมให้ประชาชนต้องเสี่ยงกับการแพร่ระบาดของ Omicron แต่ถ้าหากรัฐบาลประกาศปิดประเทศ งดรับนักท่องเที่ยวทุกรูปแบบ ไม่ให้มีคนเข้ามาเลย พวกเขาก็คงเย้ยหยันว่ารัฐบาลดำเนินนโยบายผิดพลาด เปิดประเทศแล้วก็ปิดประเทศ เอาเป็นว่า ไม่ว่ารัฐบาลจะทำอะไรก็ผิดทั้งนั้น ต้องออกมาแซะ แขวะ ด่า ความเลวร้ายของการด่าที่เกิดขึ้นหลายครั้งก็คือการบิดเบือนข้อมูลด้วยการดึงเอาคำประกาศออกจากบริบทบางข้อความ โดยไม่ยอมลงรายละเอียด เพื่อให้คนเข้าใจผิด

ประเทศไทยเดินหน้ามาได้ขนาดนี้ เราเป็นที่ยอมรับขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ชื่นชมสูตรการฉีดวัคซีนไขว้ยี่ห้อ และมีการแนะนำให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกเรียนรู้จากประสบการณ์ของประเทศไทย โดยกล่าวว่าขณะนี้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเรียนรู้ประสบการณ์ของประเทศไทย และทาง WHO ได้เลือกประเทศไทยให้เป็นสถานที่ถ่ายทำสารคดีว่าด้วยการจัดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ถ้าหากประเทศไทยเราบริหารจัดการได้ไม่ดีพอ เราคงจะไม่ได้รับเลือกให้เป็นพื้นที่ในการถ่ายทำสารคดีในครั้งนี้ นอกจากนั้นแล้ว ในการจัดอันดับประเทศที่มีระบบสาธารณสุขเข้มแข็งนั้น ประเทศไทยเราเป็นที่ 5 จากประเทศในโลกทั้งหมดที่มีเกือบ 200 ประเทศ เป็นการขยับอันดับจากที่ 6 ในปีที่แล้วมาเป็นอันดับ 5 และประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งของ Asia และเป็นอันดับ 1 ของประเทศที่มีรายได้ปานกลาง จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเลือกที่จะหนีหนาว หนีตายมาท่องเที่ยวและพำนักระยะยาวในประเทศไทย.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท