ธรรมะแห่งองค์พระมหากษัตริย์

เห็นข่าวเรื่อง เจ้าชายวิลเลียม มกุฎราชกุมารอังกฤษ ได้ออกคำแถลงเรียกร้องให้มีการ หยุดยิง ในสงครามความขัดแย้งระหว่างพวกนักรบฮามาสแห่งปาเลสไตน์กับกองทัพอิสราเอล เมื่อช่วงวัน-สองวันที่ผ่านมาแล้ว ต้องเรียกว่า...ทั้งปลาบปลื้ม ดื่มด่ำ ทั้งทึ่ง ทั้งประทับใจ เอามากๆ ชนิดอาจต้องทูลถวายขออนุญาตใช้คำพูดแบบ ลิเกศัพท์ หรือ ราชาศัพท์ ก็แล้วแต่ประมาณว่า พระลูกไม้ย่อมไม่ทรงพระหล่นไกลไปจากพระต้น (ลูกไม้ย่อมไม่หล่นไกลไปจากต้น) เอาเลยก็ว่าได้...

เพราะอย่างที่เคยหยิบเรื่องราวช่วงการสวรรคาลัยของพระราชินีอังกฤษ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 มาพูดถึง เอ่ยถึง ไว้ในพื้นที่นี้เมื่อช่วงราวๆ เดือนกันยายนปี พ.ศ.2565 นั่นแหละว่า ในช่วงนั้น...คอลัมนิสต์ฝ่ายกิจการต่างประเทศของหนังสือพิมพ์ The Financial Times ของอังกฤษ อย่างนาย Gideon Rachman เขาได้อรรถาธิบายถึงพระราชจริยาวัตรของพระราชินีอังกฤษพระองค์นี้ไว้อย่างลุ่มลึก ลึกซึ้ง เอามากๆ ด้วยข้อเขียน บทความเรื่อง Elizabeth 2 was Global Britain personified เพื่อสะท้อนให้เห็นถึง

ความ เข้าถึง-เข้าใจ ใน ธรรมะ ของพระราชินีพระองค์นี้ต่อการ เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไป แห่งปวงสรรพสิ่งทั้งหลาย อันทำให้องค์พระประมุขของราชอาณาจักรที่เคยได้ชื่อว่า จักรวรรดิที่พระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน กลับหันมาทรงแสดงความยินยอม พร้อมใจ ที่จะ ประนีประนอม กับความขัดแย้งต่างๆ ไม่ได้ทรงคิดจะ แก้แค้น-เอาคืน หรือ Reconciliation not Revanchism อันถือเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสอดคล้องเหมาะสมระหว่างบทบาทของประเทศอังกฤษกับความเป็นไปของโลก หรือเป็น Global Britain ฉบับของจริง-ของแท้ อะไรประมาณนั้น...

ต่างไปจาก รัฐบาลอังกฤษ ไม่ว่ายุคนายกรัฐมนตรีหัวกระเซิง นาย บอริส จอห์นสัน เพื่อนซี้-เพื่อนสนิทของอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ของบ้านเรา หรือยุคนาย ฤาษี สุนัข (Risshi Sunak) ชาวอังกฤษเชื้อสายอินตะระเดีย ที่ออกจะหนักไปทาง สุนัขพูเดิล ของคุณพ่ออเมริกาอย่างเห็นได้ชัด ที่ไม่เพียงแต่พยายามยุแยง ตะแคงรั่ว ให้รัสเซียกับยูเครน เข่นฆ่ากันและกัน จนต้องล้มโต๊ะเจรจาสันติภาพไปอย่างน่าเสียดาย หรือการส่งเรือรบอังกฤษไปร่วมเข่นฆ่า ล้างผลาญชาวเยเมนร่วมกับคุณพ่ออเมริกา เพื่อช่วยปกป้องอิสราเอลให้สามารถ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ชาวปาเลสไตน์ได้ถนัดมือยิ่งขึ้น จนทำให้บรรดาพลเรือนผู้ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ล้มหายตายจากไปเป็นหมื่นๆ 2 หมื่น เกือบ 3 หมื่นรายไปแล้วในทุกวันนี้...

แต่ถึงแม้นจะอยู่ในสถานะ กษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ มกุฎราชกุมารอย่าง เจ้าชายวิลเลียม แห่งอังกฤษ ท่านกลับทรงเห็นว่า มีผู้คนถูกสังหารมากมายเกินไปแล้ว!!! อันถือเป็นท่าทีที่ผิดแผก แตกต่างไปจากรัฐบาล ทั้งนั้น ทั้งนี้...ก็คงไม่ได้เกี่ยวกับเรื่อง การเมือง ไม่ว่าภายในหรือภายนอก แต่ถือเป็นความคิด ความเห็น ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของมนุษยธรรม-เมตตาธรรม นั่นแหละเป็นสำคัญ อันนี้นี่เอง...ที่คอลัมนิสต์อย่างนาย Gideon Rachman เขาถือเป็น Global Britain ฉบับของจริง-ของแท้ หรือถือเป็นการ อยู่ร่วมโลกโดยสันติ โดยมี ธรรมะ เป็นพื้นฐาน อันสะท้อนความเข้าถึง-เข้าใจต่อความเป็นไปของปวงสรรพสิ่งทั้งหลายอย่างแท้จริง...

หรือพูดง่ายๆ ว่า...ความเป็น กษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ของอังกฤษนั้น ไม่ได้ทำให้สถานะขององค์ประมุขแห่งประเทศนี้ต้องถูกแยกห่างออกไปจาก พระผู้เป็นเจ้า อันเป็นที่เคารพ ศรัทธา ของบรรดาปวงศาสนิกชนทั้งหลาย ไม่ว่าสิ่งที่ว่านี้จะถูกอธิบายด้วย เหตุผล หรือ ความเชื่อ ไปลักษณะไหนก็ตามที แต่โดยรวมๆ แล้ว...ย่อมหนีไม่พ้นไปจากความรัก ความเมตตา ความปรารถนาดี ความห่วงใยต่อผู้อื่น ฯลฯ อันเป็นแก่นสาระของทุกๆ ศาสนานั่นแหละ คำแถลงของมกุฎราชกุมารอังกฤษพระองค์นี้ จึงสะท้อนถึงอารมณ์-ความรู้สึกในลักษณะไม่ต่างไปจากพระราชชนนี หรือ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 นั่นเอง หรือสะท้อนให้เห็นถึงความ เข้าถึง-เข้าใจ ใน ธรรมะ อันเป็นพื้นฐานแห่งการอยู่ร่วมกันของสรรพสิ่งทั้งหลายในโลกใบนี้...

แต่ก็นั่นแหละ...ไม่ว่ารัฐบาลอังกฤษ รัฐบาลอเมริกา หรือรัฐบาลอิสราเอล ฯลฯ จะมี ปฏิกิริยา ใดๆ ต่อคำแถลงของเจ้าชายวิลเลียมก็ตามที การแสดงออกของมกุฎราชกุมารพระองค์นี้ ย่อมทำให้ความเป็น กษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ย่อมเป็นอะไรที่มีคุณค่า ราคา มิใช่น้อย ไม่ได้เป็นสิ่งคล้ายๆ กับ เจว็ด อย่างที่พวกเด็กๆ บางรายในบ้านเรา อยากให้อะไรต่อมิอะไรเป็นไปในรูปนั้น เพราะ กษัตริย์ กับ พระผู้เป็นเจ้า หรือ กษัตริย์ กับ ธรรมะ นั้น ย่อมเป็นสิ่งที่มิอาจแยกห่างออกจากกันได้โดยเด็ดขาด!!! สิ่งที่เรียกว่า ทศพิธราชธรรม จึงถูกนำมาใช้เป็นตัวกำกับผู้ซึ่งดำรงสถานะเป็นกษัตริย์ในบ้านเรามาในแต่ละยุค แต่ละสมัย ด้วยเหตุนี้...ผู้ที่ยังเคารพและศรัทธา ผู้ที่เข้าถึง-เข้าใจใน ธรรมะ จึงไม่ได้คิดจะปฏิเสธต่อสถานะแห่งความเป็นกษัตริย์ ไม่ว่าจะภายใต้หรือนอกเหนือไปจากรัฐธรรมนูญใดๆ ก็ตาม เพราะตราบใดที่ กษัตริย์กับพระผู้เป็นเจ้า หรือ กษัตริย์กับธรรมะ ยังดำรง คงอยู่ เคียงคู่กันไปโดยตลอด เมื่อนั้น...โอกาสที่โลกทั้งโลกจะดำเนินไปด้วยสันติสุข สันติภาพ และสันติธรรม ย่อมมีความเป็นไปได้ไม่มาก-ก็น้อย...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์