ฤาประเทศไทยจะไร้สีสวย มีแต่สีแสบ

ประเทศไทยอยู่ในสภาพความขัดแย้งระหว่างสีเสื้อมาเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว แม้เวลานี้เราจะมีรัฐบาลผสมแบบข้ามขั้ว แต่เราก็ยังไม่เห็นบรรยากาศของความปรองดองเกิดขึ้นอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพราะกลุ่มคนที่ใส่เสื้อสีต่างๆ นั้นไม่ได้สร้างความหวังอะไรให้คนไทยได้มากนัก แต่ละสีก็มีพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจ ไม่ทำให้คนไทยสบายใจ ไม่มีสีไหนที่เราจะพูดได้ว่าเป็นสีที่สวยเป็นความหวังของประเทศ หันไปหาสีไหน ก็มีแต่เรื่องที่ทำให้ขุ่นข้องหมองใจ ไม่อาจจะไว้ใจสีใดได้เลย อนิจจา คนไทยมาถึงยุคไร้ทางเลือก อยู่ในสภาพหนีเสือปะจระเข้อย่างน่าเศร้าใจ

เมื่อมองไปที่สีกากีก็พบว่าพวกเขามีคดีทุจริต ที่ผู้ต้องหาในคดีที่ว่านั้นเป็นผู้บริหารระดับสูง มีการสาวไส้เน่าๆ ออกมาให้กากินในลักษณะไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ คนที่ออกมาแฉก็มีท่าทีมั่นอกมั่นใจหลักฐานที่

เอาออกมาแฉได้อย่างน่าเชื่อว่าหลักฐานเหล่านั้นน่าจะเป็นจริง คนที่ถูกกล่าวหาท่าทางจะรอดยาก ถ้าหากผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ผู้รักษากฎหมาย ทำผิดกฎหมายเสียเอง ประชาชนจะพึ่งใครได้อีก

พฤติการณ์แห่งคดีของสีกากีก็คือ พัวพันกับธุรกิจสีเทาหลายๆ เรื่อง ทั้งบ่อนการพนัน ยาเสพติด สถานบันเทิงที่ผู้ประกอบการธุรกิจมีทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่สามารถทำธุรกิจสีเทาได้เพราะสีเทาคุ้มครอง คำว่าส่วยจึงเป็นคำที่ยังมีอยู่เมื่อพูดถึงคนสีกากีกับคนทำธุรกิจสีเทา เป็นลักษณะผีเน่ากับโลงผุที่เซาะกร่อนบ่อนทำลายการพัฒนาของประเทศ ประชาชนเมื่อรับรู้ แต่ทำอะไรไม่ได้ ก็มีแต่ความเครียดด้วยความห่วงใยอนาคตของประเทศว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ในเมื่อคนทำธุรกิจสามารถดำเนินการได้โดยสะดวก ด้วยการเอื้ออำนวยของคนสีกากี ที่สำคัญสีกากีที่เกี่ยวข้องกับสีเทา ก็ไม่ใช่ตัวเล็กตัวน้อย แต่เป็นตัวที่ใหญ่มากๆ ขององค์กรเลยทีเดียว

ส่วนคนสีแดงได้อำนาจในการบริหารท่ามกลางความเคลือบแคลงระแวงสงสัยของประชาชนเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต แม้ว่าเวลานี้จะยังไม่มีการโกง แต่ที่ผ่านมานั้น ประวัติการโกงของคนสีนี้มากมาย และศาลตัดสินสิ้นสุดแล้วว่าพวกเขามีความผิดจริง ติดคุกก็หลายคน ที่ไม่ติดคุกก็ต้องหนีออกนอกประเทศไป เวลานี้แม้ว่าจะยังไม่มีการโกง แต่ก็มีเรื่องที่ประชาชนกังขา ก็คือเรื่องแจกเงินดิจิทัล 10,000 ให้คนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป ผู้คนเขาถามว่าทำไมต้องแจกเป็นเงินดิจิทัล ไม่แจกเป็นเงินสด ก็ไร้คำตอบ มีผู้รู้จำนวนมากทักท้วงและทัดทานว่าไม่ควรแจก เพราะมันได้ไม่คุ้มเสีย ก็ไม่ยอมฟัง ดึงดันจะต้องทำให้ได้ ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ว่าจะเอา 500,000 ล้านมาจากไหน

และที่ทำให้ประชาชนปวดร้าวมากที่สุดในยามนี้ก็คือ ผู้บริหารประเทศสีนี้ก็ยังมีเรื่องนักโทษเทวดามาเป็นเรื่องใหญ่ให้ประชาชนเห็นว่าการจัดการกับนักโทษเทวดาที่กลับเข้ามาในประเทศหลังจากหนีคดีออกไป 17 ปี มาถึงก็ขอพระราชทายอภัยโทษ พูดชัดเจนว่ายอมรับผิด และสำนึกแล้ว แต่ก็ไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียว ด้วยการบริหารกระบวนการยุติธรรมของฝ่ายการเมืองและข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ประชาชนเป็นจำนวนมากมองว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการบริหารกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยว ไร้ธรรมาภิบาล บดขยี้กระบวนการยุติธรรมของไทยจนย่อยยับ เป็นการกระทำที่ไม่เห็นหัวประชาชน ไม่สนใจว่าประชาชนจะรู้สึกอย่างไร

ยังมีเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่หลายคนมองว่าไม่โปร่งใส ผู้ที่ได้ตำแหน่งข้าราชการทางการเมือง ก็ชัดเจนว่าเป็นคนของใคร หลายคนมีประวัติที่ไม่ใส แต่ก็ยังได้ตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการที่ทำงานดีๆ แต่ถูกมองว่าเป็นฝ่ายตรงกันข้ามก็ต้องย้ายออกจากตำแหน่งที่สามารถทำงานสร้างผลงานได้ เรื่องแบบนี้ คนสีนี้เคยทำมาก่อนแล้ว จนเกิดเป็นคดีความ แต่พวกเขาก็ยังทำอีก ทั้งหมดนี้ทำให้คนจำนวนมากไม่อาจไว้ใจการบริหารของสีแดงได้ เพราะไม่แน่ใจว่าใครคือนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ใครกำกับการบริหารประเทศไทย จะใช่คนที่โคตรโกงจนโดนคดีและศาลตัดสินให้ติดคุกเป็นสิบๆ ปีหรือเปล่า เป็นคนที่สำนึกผิดทิพย์ ป่วยทิพย์ ติดคุกทิพย์หรือเปล่า ประชาชนเขากังขานะ

ส่วนสีส้มก็มีพฤติกรรมที่เลวร้ายหลายครั้งหลายครา มีทั้งทำผิดกฎหมาย ทำผิดศีลธรรม ทำลายขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของไทย เป็นปรปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ครอบงำเยาวชนด้วยข้อความที่เป็นเท็จ ยุยงส่งเสริมเด็กให้ชังชาติ ชังสถาบันพระมหากษัตริย์ ยุเด็กให้ออกมาทำกิจกรรม ทำผิดกฎหมายจนโดนคดีมาตรา 112 บ้าง 116 บ้าง มีพฤติกรรมหลายอย่างที่ประชาชนจำนวนมากมองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ เป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างวาทกรรมหรูหลอกด้อมของตนให้หลงใหล พูดจาโกหกหลายครั้งหลายครา จนมีเพจตั้งชื่อว่าในแต่ละวันนั้นพวกเขาโกหกอะไร เป็นการโกหกที่มีคนจับโป๊ะได้ แต่ที่น่าตกใจก็คือ คนสีนี้ยังได้รับคะแนนนิยมสูงสุด ตัวบุคคลและพรรค อนิจจา ประเทศไทยอันเป็นที่รักของเรามาถึงสภาพนี้ได้อย่างไร คนไทยเราตกอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ไม่มีทางเลือกแล้วใช่หรือไม่ สีไหนก็ไม่สวย มีแต่สีแสบ เราต้องทำใจยอมรับสภาพเช่นนี้ตลอดไปหรือเปล่าคะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล