หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก  บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน  ผบ.ตร. สะบัดปากกาเซ็นให้ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนวินัย กรณีศาลมีหมายจับ "บิ๊กโจ๊ก" ข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์ สำหรับคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) ทำให้ต้องกลับเข้ามาภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" อีกครั้ง  เพื่อยื่นอุธรณ์ต่อ ก.พ.ค.ตร. คัดค้านการลงนามคำสั่งของ รรท.ผบ.ตร. สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนโดยมิชอบ ซึ่ง  "บิ๊กโจ๊ก" ดูจะมั่นอกมั่นใจใน ก.พ.ค.ตร. ถึงขนาดบอก “ยืนยันว่ามติของ ก.พ.ค.ตร.เปรียบเสมือนศาลปกครอง มีอำนาจในการเพิกถอนคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มิชอบได้  และหากเพิกถอนแล้วจะถือว่าคำสั่งดังกล่าวไม่เคยมีมาก่อน หากดำเนินการไม่เสร็จตามกรอบระยะเวลาก็สามารถขยายได้อีก 2 ครั้ง”

หลายคนได้ยินชื่อ ก.พ.ค.ตร. ก็เลยอยากรู้มีใครเป็นกรรมการบ้าง และมีที่มาที่ไปอย่างไร สำหรับ "ก.พ.ค.ตร."  มีทั้งหมด 7 ราย ประกอบด้วย 1.นายธวัชชัย ไทยเขียว  อดีตอธิบดีกรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน และอดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม 2.พล.ต.ท.ปัญญา เอ่งฉ้วน อดีต  ผบช.กมค. 3.พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. 4.นายวันชาติ สันติกุญชร อัยการอาวุโส 5.พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม 6.พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม อดีตที่ปรึกษา (สบ 10) ตร.  และ 7.นายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ ประธานแผนกคดีบริหารงานบุคคล ในศาลปกครองสูงสุด โดย ก.พ.ค.ตร.เป็นคณะกรรมการชุดใหม่ ตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับปัจจุบัน ที่มีอำนาจรับเรื่องร้องเรียนจากตำรวจทุกระดับทั่วประเทศ ที่เห็นว่าตนเองถูกผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจหน้าที่ปฏิบัติต่อตนโดยไม่ถูกต้อง หรือไม่ปฏิบัติต่อตน ให้ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย หรือเกิดจากการปฏิบัติโดยมิชอบของผู้บังคับบัญชา สามารถร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค.ตร.ได้ ๐

มีข่าวลือ มีข่าวเขาเล่าว่า สะพัดภายใน "กรมปทุมวัน"  อีกแล้ว ในท่วงทำนองให้จับตาหน่วยงานปราบปรามทุจริต  อาจจะมีการหยิบคดีที่อยู่ในลิ้นชักมาปัดฝุ่น ชี้มูลความผิด  "นายพลสีกากี" ระดับ "พล.ต.อ." รายหนึ่ง ที่ไม่ใช่ "นายพลคนดัง" ที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ เสียงลือดังกล่าวว่ากันว่าถึงขนาดหากมีการชี้มูลจริง ทิศทาง "สีกากี" อาจจะเปลี่ยนอีกครั้ง "ตาอยู่" ที่มักทำงานนอกมากกว่าทำงานใน อาจจะมาคว้าพุงปลาไปกิน แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจ หากไม่ชอบ ไม่ถูกชะตา "ตาอยู่" รายนี้ ก็อาจจะลากยาว ยังไม่มีการแต่งตั้ง "ผบ." ตัวจริง ใช้วิธีการมอบหมายให้ "รักษาราชการแทน ผบ.ตร." ลากยาวไปก่อน จนกว่าจะเคลียร์ทุกอย่างให้เรียบร้อย หรือรอคนที่ผู้มีอำนาจได้แต่งตั้งสักพักค่อยขยับขึ้น...ข่าวลือนี้จะจริงเท็จจริงประการใด ต้องรอเวลาพิสูจน์ เพราะ "กรมปทุมวัน" ชั่วโมงนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อเกมการเมืองภายในร้อนแรงเสียจนเผาผลาญได้ทุกอย่าง ๐

กลับจากเยือนเพนตากอน สหรัฐฯ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกก็ลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวรทันที และได้เดินทางไปยัง “จุดตรวจการณ์ม่วงมี” บ.วังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด  อ.แม่สอด และกองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นควบคุมทางยุทธการของกองกำลังนเรศวร พร้อมเน้นย้ำให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรอบคอบ ไม่ประมาท และต้องไม่มีการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์ในพื้นที่โดยเด็ดขาด และขอให้กองกำลังนเรศวรได้วิเคราะห์และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมแผนให้มีความพร้อมในทุกมิติ ตลอดจนบูรณาการร่วมทุกส่วนในการจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน เพื่อปกป้องรักษาอธิปไตยของชาติ และดูแลความปลอดภัยของประชาชนอย่างเต็มขีดความสามาถ

หากย้อนกลับไป "ฐานม่วงมี" เป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแด่ พ.ต.วัชรา ม่วงมี (ยศเดิม จ.ส.อ.) ตำแหน่ง ผบ.หมู่ ปก.มว.ปล.ร้อย.อวบ.ร.4 พัน.3 ตำแหน่งในสนาม  ผบ.หมู่ ร้อยสกัดกั้นผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายที่ 1 โดยเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 64 ได้นำกำลังเข้าลาดตระเวนและเฝ้าตรวจในพื้นที่ บ.ห้วยไม้ห้าง ต.พะวอ อ.แม่สอด จ.ตาก ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่สกัดกั้นผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายนั้น ขณะทำการลาดตระเวนในเวลากลางคืนได้เกิดพลัดตกดอยมณฑา ทำให้เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ และ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 ฉก.ราชมนู โดย ร้อย.ร.431 ได้ทำการปรับปรุงแท่นธงชาติให้มีความสง่างาม แสดงความเป็นผืนแผ่นดินไทยและนำธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา ที่จุดตรวจการณ์ม่วงมี หมู่ 7 บ.วังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จึงถือว่าเป็นฐานทหารที่มีคุณค่าทางสัญลักษณ์อีกด้วย

ยิ่งกว่าคัดตัวนางงาม...สำหรับกระบวนการคัดเลือกแบบเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ทดแทนระหว่าง Gripen/E ของสวีเดน กับ F-16 Block ของสหรัฐฯ ที่วงเงินงบประมาณในการจัดซื้อได้บรรจุในร่าง กม.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ วาระ 1 แม้จะมีการฟันธงจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธไปแล้วก็ตามว่า หวยน่าจะออกที่เครื่องบิน Gripen แต่สุดท้ายแล้วคงต้องพิจารณาดูสิ่งตอบแทนที่ฝ่ายสหรัฐฯ จะเสนอให้อย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อน ซึ่งในส่วนของสหรัฐฯ ก็ยังมีเอกสารการอนุมัติการจัดหาอาวุธให้แก่พันธมิตรของกระทรวงกลาโหม ลักษณะเป็นการช่วยเหลือแบบให้เปล่า ตามมาตรา 333 หรือ Section  333 ตามกรอบ 9 ข้อ เช่น ความช่วยเหลือที่เกี่ยวกับปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย การต่อต้านอาวุธทำลายล้างสูง การต่อต้านการค้ายาเสพติดที่ผิดกฎหมาย ปฏิบัติการต่อต้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ การดำเนินการรักษาความปลอดภัยทางทะเลและชายแดน ปฏิบัติการข่าวกรองทางทหาร เป็นต้น โดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เตรียมบินไปสหรัฐฯ ช่วงปลาย พ.ค.  หลังจากเดินทางไปสวีเดนเพื่อหารือในรายละเอียด จากนั้นจะกลับมาประเทศไทยเพื่อนำข้อมูลทั้งหมดเข้าสู่การ Workshop และดูข้อเสนอต่างๆ รวมถึงผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจรอบสุดท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะดีจะชั่ว...อยู่ที่ตัวคนเลือก

คนเรานั้น แม้จะเลือกเกิดไม่ได้ว่าเราจะเกิดที่ไหน เกิดเป็นลูกใคร จะได้เป็นลูกเศรษฐีหรือลูกคนจน แต่เมื่อเราเติบโตรู้ความ ได้รับการอบรมบ่มนิสัย ได้รับการศึกษา

จากสงครามเวียดนามถึงสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ช่วงที่นักศึกษา ปัญญาชน คนหนุ่ม-คนสาวชาวอเมริกัน...เขาลุกฮือขึ้นมาต่อต้าน คัดค้าน สงครามเวียดนาม ในช่วงระยะนั้น อันตัวข้าพเจ้าเอง ก็กำลังอยู่ในวัยหนุ่ม

ไฟไหม้ปทุมวัน

เล่นเอาเหล่า "สีกากี" ภายใน "กรมปทุมวัน" ตกอกตกใจกันยกใหญ่ หลังมีควันดำๆ พวยพุ่งจากเหตุไฟไหม้ระเบียงชั้น 6 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล