เทศกาลดอกป๊อปปี้

ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี ทางราชการได้กำหนดให้เป็น “วันทหารผ่านศึก”

เราถูกสอนหรือบอกเล่าว่าวันนี้เป็นวันที่พวกเราจะได้ร่วมกันรำลึกถึงวีรกรรมและความกล้าหาญของทหารผ่านศึก รวมทั้งยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ทหารผ่านศึก ซึ่งถือเป็นรั้วของชาติ

แต่ดูเหมือนสิ่งที่ทำให้จดจำได้ถึงวันสำคัญวันนี้ น่าจะเป็นสัญลักษณ์ดอกป๊อปปี้ เรียกว่าพอเห็นมีเด็กนักเรียน นักศึกษานำดอกป๊อปปี้มาบอกขายแล้ว เราก็รู้ว่านี่คือใกล้วันทหารผ่านศึกละ

เด็กนักเรียนใส่ชุดอนุกาชาดย้อนหลังไป 40-50 ปี เชื่อว่าเคยทำงานจิตอาสาแบบนี้อย่างแน่นอน ซึ่งมนุษย์ป้าก็จำได้ว่า พอเราบอกขอให้ช่วยซื้อดอกป๊อปปี้สีแดงเมื่อไหร่ ส่วนใหญ่ทุกคนจะยินดีที่จะควักเงินออกมาอุดหนุนทั้งสิ้น เพราะรู้ว่าเงินทั้งหมดนั้นจะนำไปสงเคราะห์ทหารผ่านศึกและครอบครัวผู้ยากไร้

จำไม่ได้หรอกว่า เคยถามไถ่ไหมว่าทำไม?!? ต้องดอกป๊อปปี้สีแดงฉาน แต่ไม่ลืมว่าอยากขายดอกป๊อปปี้ให้หมดไวๆ จะได้มีเวลาเหลือไปเที่ยวสยามสแควร์

มาเมื่ออายุได้เป็นมนุษย์ป้านั่นแหละถึงได้สนใจว่า ต้นกำเนิดของ "ดอกป๊อปปี้" ที่ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ "วันทหารผ่านศึก" เกิดขึ้นเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อสงครามสงบลงเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ค.ศ.1918 (พ.ศ.2461) โดยฝ่ายพันธมิตรเป็นผู้มีชัยในสงคราม จอมพลเฮก มีความห่วงใยถึงทหารที่ร่วมเป็นร่วมตาย สละชีวิตเลือดเนื้อเพื่อประเทศชาติ จึงได้ก่อตั้ง "สันนิบาตสงเคราะห์ทหารผ่านศึก" ขึ้นในอังกฤษ และได้ถือเอาวันที่ 11 พฤศจิกายน เป็น "วันระลึกทหารผ่านศึก" เพราะตรงกับวันสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้สงบลงนั่นเอง และจอมพลเฮกนี่แหละที่ตัดสินใจใช้ "ดอกป๊อปปี้สีแดง" เป็นสัญลักษณ์ของทหารผ่านศึกทั่วประเทศอังกฤษ เพราะในทางสากลแล้ว ดอกป๊อปปี้สื่อความหมายถึง "ทหารผ่านศึกผู้พลีเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องมาตุภูมิอันเป็นที่รัก"

เอาล่ะใครเจอเด็กๆ มาขายดอกป๊อปปี้ล่ะก็ อย่าลืมอุดหนุนนะคะ แต่เทศกาลดอกป๊อปปี้ช่วงนี้อาจจะหงอยอันเนื่องมาจากการต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 ดังนั้นสามารถใช้ช่องทางร่วมบริจาคเงินเพื่อสงเคราะห์ทหารผ่านศึกและครอบครัวผู้ยากไร้ได้ที่บัญชี “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก” ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) สาขาโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 038-7-31193-9 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2354-8587 ต่อ 41235-41236 นะจ๊ะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย