โศกนาฏกรรมเดือนกุมภา

ถ้าถามถึงคำจำกัดความของเดือนกุมภาพันธ์ ..แน่นอน!! มากกว่า 90% ต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นเดือนแห่งความรัก เพราะมีวันที่ 14 กุมภา. วันวาเลนไทน์ เป็นเทศกาลให้เฉลิมฉลองกันมาอย่างต่อเนื่อง

แล้ว?!! ทำไมมนุษย์ป้าบอกเป็นโศกนาฏกรรม

นั่นมีเหตุผลจากข่าวดังลุ้นไปทั่วโลกกับการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่กู้ภับโมร็อกโกที่พยายามช่วยเหลือ "เด็กชายรายาน" วัย 5 ขวบ ที่พลัดตกบ่อแคบลึก 32 เมตร ตั้งแต่วันอังคารที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมานั่นแหละ

ทำให้มนุษย์ป้าหวนย้อนนึกไปถึงเหตุการณ์คล้ายคลึงกันนี้ในบ้านเรา เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2528 มันคือเรื่องราวของ "เด็กหญิงสร้อยเพชร" วัยเพียง 16 เดือน ที่พลัดตกลงไปในรูเสาเข็มที่มีความกว้างเพียง 20 ซม. ในไซต์งานก่อสร้างโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ที่ตั้งอยู่ริมถนนวิภาวดีรังสิต

ชะตากรรมของเด็กทั้ง 2 คนในเดือนกุมภาพันธ์ จบลงแบบเดียวกันคือ สามารถกู้ได้แต่ร่างที่ไร้วิญญาณ รวมทั้งต้องใช้เวลาในการปฏิบัติการอยู่ 4 วันเหมือนๆ กัน

ไม่ได้มาชวนเล่าเรื่องสายมู ..แต่เพราะรายงานข่าวเกี่ยวกับเด็กชายรายาน ที่ระบุว่าคนทั้งประเทศของเขาส่งกำลังใจขอให้ช่วยเหลือเด็กคนนี้ให้ได้นั้น ทำให้มนุษย์ป้าอดไม่ได้ที่จะระลึกถึงเด็กตัวน้อยอย่างสร้อยเพชร .ซึ่งตอนนั้น คนไทยทั้งชาติก็ส่งใจขอให้ช่วยสร้อยเพชรให้ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน

ภาพและข่าวที่มีการหย่อนขวดนมชงลงไปให้เด็กหญิงในรูเสาเข็ม ยังคงสร้างความรู้สึกสะเทือนใจอยู่ทุกวันนี้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าวัยไร้เดียงสาอย่างสร้อยเพชรนั้นจะรู้จักการเอาตัวรอดเฉพาะหน้าที่ผู้ใหญ่ข้างบนพยายามส่งต่อและสื่อให้หรือเปล่า

เรียกว่าเหลือเชื่อนะคะ ที่เรื่องทำนองเดียวกันนี้จะเกิดในเดือนแห่งความรัก แม้จะต่างเวลาและสถานที่ก็ตาม แต่ก็คงเป็นอุทาหรณ์สอนใจผู้ใหญ่พ่อแม่ ผู้ปกครอง..อีกครั้ง!! เพราะไม่รู้เหมือนกันว่าจะขอให้เป็นครั้งสุดท้าย..ได้ไหมนะกับเรื่องเศร้าสลดหดหู่เช่นนี้.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน

หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

ภาพลักษณ์..หลังบ้าน

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น "ภาพหลุด" หรือภาพตั้งใจปล่อยออกมาสำหรับรูปภาพโพสท่าราวกับนางแบบวัยขบเผาะของ "หลังบ้าน" หรือศรีภริยาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย บนพื้นขบวนรถไฟโมโนเรลที่เป็นกระจกใส

โรค..ยุคดิจิทัล

ได้เวลาต้องไปหาหมอตามนัด 3 เดือนหนถือเป็นเรื่องปกติของสาว (เหลือ) น้อยอย่างมนุษย์ป้า