"เคล็ดลับ เทคนิคปลอดภัยจากโควิด"

คุณหมอกมลพรรณ์ ชีวพันธ์ศรี ได้เขียนบทความ.."เคล็ดลับ เทคนิคปลอดภัยจากโควิด" ไว้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะคนที่รู้สึกว่าอัดอั้นตันใจ อยากออกไปเริงร่าท่องเที่ยวนอกบ้านสักที หลังจากเก็บกักตัวเองมานานเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและญาติพี่น้องในบ้าน ยิ่งช่วงโอมิครอนมาแรง!! ก็ยิ่งเครียดไปตามๆ กัน

เคล็ดลับง่ายๆ ที่คุณหมอแนะนำคือ ถ้าหากสัมผัส คนติดโควิด หรือไปเที่ยวแหล่งแออัดมา หรือขึ้นลงเครื่องบิน หรือรถสาธารณะ ให้กินฟ้าทะลายโจร 3-4 เม็ดทันที หลังเดินทาง ขณะเดินทาง หลังไปเที่ยว สัมผัสคนป่วยโควิด หรือกำลังเดินทางไปเยี่ยมญาติ

ท่านจะปลอดภัยจากโควิด ไม่นำเชื้อโควิดไปฝากญาติ หรือคนในชุมชน หรือคนใกล้ชิด

เชื่อเถอะ ไม่เสียหายอะไรเลย ..คุณหมอเน้นย้ำ

ก็ต้องบอกว่า เห็นด้วยค่ะ!! ถึงจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ตาม ไม่เห็นจะมีอะไรเสียหายเลยกับการนำยาสมุนไพรอย่างฟ้าทะลายโจรกินเข้าไป เพราะสรรพคุณปกติของฟ้าทะลายโจรนั้นมีมากมายมหาศาลอยู่แล้ว เพียงแต่มีข้อแนะนำว่า ถ้าเราอยากจะกินสมุนไพรเดี่ยวๆ แบบนี้ ก็ไม่ควรกินติดต่อกันเกิน 5 วันค่ะ เพราะฤทธิ์ของสมุนไพรเดี่ยวนั้น กินมากเกินไปก็อาจจะเป็นโทษได้โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว

เรียกว่ากินแต่พอดีจะเป็นประโยชน์ กินอย่างเหมาะสมก็ให้คุณกับร่างกายแน่นอน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่ต้องจำไว้อย่างสม่ำเสมอคือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ เตือนตัวเองให้มีสติตลอดเวลา ก่อนจะแตะหน้า แตะตา หรือเอานิ้วแยงจมูกตัวเอง ว่าเราได้ล้างมือแล้ว เพราะระยะหลังมนุษย์ป้าพบว่าคนรอบตัวติดเชื้อโควิดมาจากคนในครอบครัว ส่วนใหญ่ก็เกิดจากแม่ติดมาจากลูกที่กำลังอยู่ในวัยซน ความรักความผูกพันของพ่อแม่ลูกนี่แหละ ที่ทำให้เกิดความพลาดพลั้งและละเลยที่จะระมัดระวังว่า ใครคือพาหะของโรค?!?

เอาเป็นว่า ก่อนที่จะกอด หอมแก้ม สร้างความอบอุ่นภายในครอบครัว เราช่วยเตือนกันและกันว่า ล้างมือล้างหน้าก่อนดีกว่านะ ..จุ๊บๆ จะได้ไม่เจ็บไม่ไข้นะจ๊ะ.

"ป้าเอง" 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน

หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

ภาพลักษณ์..หลังบ้าน

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น "ภาพหลุด" หรือภาพตั้งใจปล่อยออกมาสำหรับรูปภาพโพสท่าราวกับนางแบบวัยขบเผาะของ "หลังบ้าน" หรือศรีภริยาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย บนพื้นขบวนรถไฟโมโนเรลที่เป็นกระจกใส

โรค..ยุคดิจิทัล

ได้เวลาต้องไปหาหมอตามนัด 3 เดือนหนถือเป็นเรื่องปกติของสาว (เหลือ) น้อยอย่างมนุษย์ป้า