ว่าด้วย...สายลมแห่งอนาคต!!!

ไม่รู้ไปถึงไหน-ต่อถึงไหนกันมั่งแล้ว!!!...สำหรับฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านและฝ่ายแค้น แต่ภายใต้สภาพที่ สภาฯ ล่ม แล้วดัน ครม.ล่ม ซะอีกด้วยต่างหาก แถมผู้คนใน ภาคเอกชน อย่างประเภท ประธานสภาอุตสาหกรรม ที่ชักออกอาการเบื่อๆ หน่ายๆ เต็มที ไปจนถึงระดับ เจ้าสัว-คีรี ที่ชักหุดๆ หิดๆ เรื่องโครงการ อีอีซี ซึ่งเคยถือเป็นโบเหลือง โบแดง ของรัฐบาล โดยสีสัน บรรยากาศ เช่นนี้ โอกาสที่จะหนักไปทาง ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี จึงดูจะสูงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ...

---------------------------------------------------

แต่ก็นั่นแหละ...การอยู่-การไป การมา-การไป ของสิ่งที่เรียกว่า รัฐบาล ก็คงไม่ได้ต่างอะไรไปจาก การขึ้น-การแรม ของพระจันทร์วันเพ็งนั่นแหละท่านเอ๋ย ไม่งั้น...สุภาษิต สันสกฤต ท่านคงไม่คิดจะอรรถาธิบายไว้ตั้งแต่โบร่ำโบราณ

ด้วยถ้อยคำที่ว่า “สัมปะโท มหะตาเมวะ มหะตาเมวะ จาปะทะ วรัธเต กษียะเต จันโทร นะ ตุ ตาราคณะ กวะจิต” หรือ Rise and fall are properties of the big as wax and wane are of the moon; stars, however, suffer no change” ซึ่งถ้าแปลปะกิตเป็นไทยตามสำนวนของอาจารย์ กรุณา-เรืองอุไร กุศลาสัย ก็คงประมาณว่า... “ความเจริญและความเสื่อมเป็นเรื่องของคนใหญ่-คนโต อุปมาดั่งพระจันทร์ซึ่งมีขึ้น-มีแรม ส่วนดวงดาวทั้งหลายหาได้ผันแปรไม่...”

-------------------------------------------------------

ด้วยเหตุนี้...บรรดาดวงดาราทั้งหลาย ประเภท เราๆ-ทั่นๆ ที่ไม่ได้ใหญ่ ไม่ได้โต เหมือนรัฐบาลเขา ก็อย่าถึงกับต้องไปวิตกกังวล มากมายจนเกินไป เพราะสิ่งที่น่าวิตก น่าห่วงใย ยิ่งไปกว่าการขึ้นๆ-ลงๆ ของรัฐบาลนั้น น่าจะยังมีอยู่อีกเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเรื่องการทำมา-หารับประแ-ก เรื่องหนี้-เรื่องสิน หรือแม้แต่เรื่องแนวโน้มความเป็นไปของโลกและของสังคมไทย ที่มันอาจอยู่ในช่วงจังหวะที่ กงล้อแห่งกาลเวลา กำลังค่อยๆ หมุนลง หรือหมุนไปสู่ความเสื่อม ความทรุด ความโทรม เผลอๆ...อาจหนักซะยิ่งกว่า ยุทธ์โทรม เอาเลยก็ไม่แน่!!!

---------------------------------------------------------

ยิ่งเมื่อได้ไปอ่านข้อเขียน บทความ ของคุณน้อง สุรวิชช์ วีรวรรณ แห่งสำนักข่าว ผู้จัดการ เขา ที่เคยเป็นน้อง เป็นนุ่ง กันมาตั้งแต่กาลเก่า แต่หลังๆ นี้...ต้องเรียกว่า ทั้ง คม-ชัด-ลึก กระบี่คม ปากกาคม จนอาจติดอันดับ มือวาง ในบรรดาคอลัมนิสต์ทั้งหลาย ที่ชักออกอาการ ยุทธ์โทรม ลงไปซะเป็นส่วนใหญ่ คือบทความชิ้นล่าสุดที่ใช้ชื่อไว้ว่า... สายลมแห่งอนาคต-ที่กำลังท้าทายสังคมไทย ก็ยิ่งก่อให้เกิดความห่วง ความกังวล หนักขึ้นไปใหญ่ เพราะไม่ว่ายุทธ์โทรม-ยุทธ์ไม่โทรมไม่ว่าคิดจะโหยหวน ครวญคราง บทเพลง ขอ...อย่ายอมแพ้ หรือ ถอยดีกว่า...ไม่อาวว์ว์ว์ดีกว่า ตามคำชี้แนะ ชี้นำของคุณน้อง อ้อม-สุนิสา เจ้าของบทเพลงออริจินอล มันคงแทบไม่ได้ช่วยให้ สายลมแห่งอนาคต ดูดี ดูอบอุ่น ละมุนละไม ขึ้นมาได้เลยแม้แต่น้อย มีแต่ยิ่งจะก่อให้เกิด เงื่อนไข เกิดการ ท้าทาย หนักยิ่งขึ้นไปอีก...

---------------------------------------------------

หรือแม้แต่หันไปอ่านบทกลอน บทกวี ของผู้ที่น่าจะได้รับยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธ ถึงความเป็น กวี หรือความเป็นพ่อเพลง แม่เพลง ทั้งๆ ที่เป็น คนรุ่นใหม่ หรือไม่ถึงกับเก่ามากมายซักเท่าไหร่นัก อย่างเช่นคุณน้อง เฉินซัน ที่ได้ร่ายบทกวี บทกลอน ลงในหน้าจดหมายของ ไทยโพสต์ อย่างชนิดเสมอต้น เสมอปลาย แถมยังเฉียบขาด เฉียบคม ไม่ว่าในแง่ของ ฉันทลักษณ์ ไปจนถึง อารมณ์ขัน-อารมณ์คัน อีกซะด้วย แต่เมื่อช่วงวันศุกร์ (11 ก.พ.) ที่ผ่านมา บทกลอนชื่อว่า ฝันร้าย ของคุณน้อง เฉินซัน นั้น ถึงกับทำเอาแทบฝันร้ายขึ้นมาจริงๆ หรือแทบไม่เหลือฝันดี-ฝันเด่น ติดปลายนวมต่อไปอีกเลย...

---------------------------------------------------

โดยเฉพาะช่วงท้ายๆ บทกลอน ที่รจนาเอาไว้ว่า... “แตกเป็น...ไทยภักดี...ศรีสง่า/ เป็นพรรค...กล้า...ราศีไม่มีพ่าย/ เป็นพรรค...ลุงกำนัน...อันตราย/ ตกสวรรค์ฝันร้ายทุกรายไป/ เมื่อไม่ยืนหยัดอยู่กู้สำนัก/ ฟื้นฟูพรรคผลักดันสู่วันใหม่/ เลือกแตกแยกแผกผันทางบรรลัย/ ระยะยาว...ก้าวไกล...ย่อมไชโย!!!” อันนี้...ต้องเรียกว่าไม่เพียงแต่แทงใจดำ กระซวกลงไปในใจแดง ของบรรดาพรรคการเมืองและนักการเมืองทั้งหลาย แต่ยังไม่ต่างอะไรไปจากการเตือนสติ การส่งสัญญาณ การแสดงออกถึงความเป็นห่วง เป็นใย ต่อการมาถึงของ สายลมแห่งอนาคต แบบเดียวกับคุณน้อง สุรวิชช์ วีรวรรณ นั่นเอง...

------------------------------------------------

คือขณะที่บรรดาประเภท มือวาง หรือ อดีตมือวาง ทั้งหลาย...ท่านมักหันไปด่า หันไปเชียร์ หรือหันไปสมัครเป็น องครักษ์เสื้อแพร กันไปเป็นรายๆ ชุลมุน-ชุลเกอยู่กับเรื่องความเป็นรัฐบาล เรื่องความเป็นฝ่ายค้านและฝ่ายแค้น วิเคราะห์เจาะลึกกันถึงเรื่อง ลุงป้อม-ลุงป๊อก-ลุงประยุทธ์ ไปจนถึงคุณพี่ โทนี่-โทนาฟ ชนิดวนไป-วนมาแบบไม่คิดจะไปไหน หรือไม่คิดจะไปไกลยิ่งไปกว่านี้ การมาถึงของ สายลมแห่งอนาคต มันเลยก่อให้เกิดการ ท้าทาย และอาจนำไปสู่ เงื่อนไข ต่างๆ นานา โดยเฉพาะถ้าหากท่านนายกฯ คุณลุง บิ๊กตู่ ท่านยังดำรงตนเป็น ยุทธ์โทรม อยู่จนตราบเท่าทุกวันนี้...

------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Victor Hugo (อีกครั้ง)... An invasion of armies can be resisted, but not an idea whose time has come.- การบุกของกองทัพนั้น...พอจะต้านทานได้ แต่การบุกรุกของความคิด เมื่อกาลเวลามาถึง ย่อมแทบไม่อาจต้านทานได้...”.

-----------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น