กากีกะสีเขียว

ตีระฆังส่งสัญญาณเข้าสู่โหมด แต่งตั้งตำรวจ รอบใหม่อีกแล้ว หลังคำสั่งแต่งตั้งสีกากีระดับ รอง สว.-ผบ.หมู่  วาระประจำปี 2564 เพิ่งเสร็จสิ้น มีผลไปเมื่อวันที่ 7 กุมภาที่ผ่านมา ถัดมาเพียงอาทิตย์เดียว 14 กุมภา วันวาเลนไทน์ ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่กรมปทุมวัน ก็เซ็นประกาศลำดับอาวุโสตำรวจระดับ รอง ผบก. ถึงผู้ช่วย ผบ.ตร. ถือเป็นการเริ่มต้นการดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งตำรวจวาระเดือนเมษายนอย่างเป็นทางการ  ซึ่งตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ  พ.ศ.2561 ข้อ 7(2) กำหนดให้การแต่งตั้งวาระเดือนเมษายนต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เมษายนของทุกปี  โดยปีนี้มี “ตำรวจ” ที่อยู่ในกฎ ในเกณฑ์ มีความอาวุโส สามารถเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นได้อยู่ในตะกร้า 565 ราย แบ่งเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร. 5 ราย, ผู้บัญชาการ (ผบช.) 21 ราย,  รองผู้บัญชาการ (รอง ผบช.) 111 ราย, ผู้บังคับการ (ผบก.) 94 ราย และรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) 334 ราย  ๐

เห็นรายชื่อลำดับอาวุโสระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ครั้งนี้ ที่มีอยู่ 5 ราย แล้วนึกไปถึงการแต่งตั้ง นายพล วาระประจำปี 2565 เดือนสิงหาคม-กันยายน น่าสนใจไม่น้อย  เพราะหลายคนยังเหลืออายุราชการพอสมควร สามารถก้าวขึ้นไปเป็น ผบ.ตร. ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นลำดับ 2  พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการปี 2568 ลำดับ 3 พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการปี 2567 และลำดับ 5  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการปี 2573 หากได้ขึ้น รอง ผบ.ตร.ปลายปีนี้ ในปีต่อไปก็ลุ้นชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. ได้ทั้งสิ้น เว้นเพียงลำดับที่ 1  พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการปี 2566 ไม่ทันขึ้นชกชิง ผบ.ตร. ตามวาระ เช่นเดียวกับ พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.  เกษียณอายุราชการปี 2565 น่าจะได้รับโบนัสติดยศ  พล.ต.อ. นั่งเก้าอี้ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เทียบเท่า รอง ผบ.ตร. ในการแต่งตั้งตำรวจวาระเดือนเมษายนนี้ ๐

ส่องลงไปถึงบัญชีอาวุโสระดับ รอง ผบช. ที่ประกาศออกมา 5-6 ลำดับ ไล่มาตั้งแต่ลำดับ 1 พล.ต.ต.วรัตม์ชัย  ศรีรัตนวุฑฒิ รอง จตร. เกษียณปี 2566 ลำดับ 2 พล.ต.ต.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต รอง ผบช.ภ.7 เกษียณปี 2569 ลำดับ 3  พล.ต.ต.สมพงษ์ เตชะสมบูรณ์ รอง ผบช.ตชด. เกษียณปี  2565 รายนี้น่าจะได้ พล.ต.ท.วาระเมษานี้ ลำดับ 4  พล.ต.ต.โพธ สวยสุวรรณ รอง ผบช.ภ.9 เกษียณปี 2567  ลำดับ 5 พล.ต.ต.โชคชัย เหลืองอ่อน รอง ผบช.ภ.1  เกษียณปี 2566 ในการแต่งตั้งวาระประจำปี 2565 น่าจะได้อาวุโส 33% ขึ้นเป็น ผบช. ติดยศ พล.ต.ท.กันทั่วหน้า  เช่นเดียวกับ รอง ผบก.  ลำดับ 1 พ.ต.อ.กล้าณรงค์ เผือกคุ้มกฤษ รอง ผบก.อก.สกบ. เกษียณปี 2567 ลำดับ 2  พ.ต.อ.สุทัศน์ มณสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก เกษียณปี 2565 น่าจะติดยศ พล.ต.ท.ในการแต่งตั้งวาระเดือนเมษานี้ ลำดับ 3 พ.ต.อ.ธานินทร์ สุนทรสุทธิวัตร รอง ผบก.ศบศ.รร.นรต. เกษียณปี 2566 ลำดับ 4 พ.ต.อ.ประกอบ  พลเดชา รอง ผบก.ตชด.ภ.1 เกษียณปี 2566 ลำดับ 5  พ.ต.อ.ปราโมทย์ เจริญวัฒนสุข รอง ผบก.วน. เกษียณปี  2566 ก็น่าจะเข้าข่ายอาวุโส 33% ได้เป็นนายพลติดยศ  พล.ต.ต.เหมือนกัน ๐

การแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอนติดเชื้อรวดเร็วเหมือนที่คุณหมอบอกจริงๆ ขนาดกลุ่ม ตำรวจ ที่ พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่มารับผิดชอบเรื่องการฉีดวัคซีนของตำรวจในระดับ ตร. ต่อจาก พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว พยายามเร่ง พยายามจี้ให้ตำรวจทุกกองบัญชาการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็ยังเจอคลัสเตอร์ใหม่ๆ เรื่อยๆ ล่าสุดเกิดคลัสเตอร์สนามฟุตบอลคู่ชิงชนะเลิศในการแข่งขันฟุตบอลภายในกองบัญชาการแห่งหนึ่ง มีการแพร่เชื้อโควิด ทำให้ทั้งนักฟุตบอล กรรมการ กองเชียร์ ต้องตรวจโควิดกันจ้าละหวั่น สุดท้ายตำรวจระดับ “ผู้การ”  ที่ไปเชียร์ให้กำลังใจลูกน้องก็ติดโควิดต้องกักตัวรักษาอาการป่วย แถมทีมฟุตบอลที่เชียร์ก็ได้แค่รองแชมป์ เจอ 2  เด้งไปเต็มๆ จริงๆ ท่านผู้การ ๐

ใครผ่านไปทาง มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก คงไม่ได้เห็นภาพคึกคักเหมือนก่อน  เพราะ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เทน้ำหนักไปที่งานการเมืองในฐานะ “หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ”  ทำให้ยังมีนักการเมืองต้องเข้าพบต่อเนื่อง ในพื้นที่ชายขอบนอกกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์  (ร.1 รอ.) แต่หลายคนก็มองว่าน่าจะมี “ฐานที่มั่นใหม่” รองรับที่เหมาะสม และสะดวกกว่าที่ทำการของพรรคการเมือง  ทำให้มีการจับตาไปยังที่ตั้งของสำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ย่านเทเวศร์ ที่ “ลุงป้อม” นั่งเป็นประธานกรรมการฯ และมี บิ๊กน้อย-พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นเลขาธิการ และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ เป็นรองเลขาธิการ อาจนำไปใช้เป็นสถานที่พบปะและประชุมกันอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งขณะนี้กำลังก่อสร้าง และรีโนเวตอาคารสีเขียวหลังเก่า ที่เรียกกันว่า “บ้านอัมพวัน” อดีตเป็นที่ตั้งของพรรคสหประชาไทย มีจอมพล ถนอม กิตติขจร เป็นหัวหน้าพรรค ให้กลับมามีภูมิทัศน์สวยงาม เหมาะเป็นที่ทำงานขององค์กรที่ทำหน้าที่ประสานงานด้านกีฬาระดับชาติ โดยยังอนุรักษ์อาคารเก่าไม่ทุบทำลายไปตามอายุการใช้งาน ๐

หลังจากผู้แทนบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน เปิดเผยกับสื่อต่างประเทศ ในงาน สิงคโปร์ แอร์โชว์ ว่ากองทัพอากาศ (ทอ.) ไทยสนใจเครื่องบินขับไล่ F-35A จริง แต่การขายนั้นต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้มีการวิเคราะห์กันไปว่าดีลนี้อาจไปไม่ถึงฝันของ บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) หรือเปล่า  แต่เมื่อพลิกดูกระบวนการจัดหาเครื่องบินตามโครงการความช่วยเหลือทางทหารระหว่างไทย-สหรัฐฯ แล้ว นับว่ามีขั้นตอนทางกฎหมายในการอนุมัติยุทโธปกรณ์ที่มีชั้นความลับในแบบนี้หลายชั้น แน่นอนว่าบริษัทอยากขายของ  แต่ก็ใช่ว่ารัฐบาล-สภาคองเกรสจะอนุมัติ ก่อนอื่นต้องเป็นการส่งจดหมายแสดงเจตจำนงของ ทอ.ไทยอย่างเป็นทางการก่อน โดยทำไปพร้อมๆ กับการเสนองบประมาณในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ทดแทน เพื่อให้ทันกับช่วงเวลาที่เครื่องบิน F-16 จะเริ่มปลดประจำการในปี 2566 เรียกได้ว่าเป็น “ไฟต์บังคับ” ที่ต้องจัดหา และหากเกิดพลิกผันสหรัฐฯ ไม่อนุมัติการขาย ก็ต้องพิจารณาจัดหาแบบอื่นแทนอยู่ดี สุดท้ายจึงอยู่ที่สภาชี้ขาดว่าจะผ่าน “งบประมาณ” ก้อนนี้หรือไม่ หรือจะถูกยึดเข้า “กองกลาง" เหมือนที่กองทัพเรือเสนองบฯ ซื้ออาวุธจีน...ต้องรอชม  ๐

 ว่ากันว่า โยกย้ายทหาร ครั้งนี้ อย่าเอ็ดไป เพราะกำลังมีอาการดิ้นกลัวหลุดไลน์ เส้นทางเหล็ก ในการวางตัวช่วงโยกย้ายปลายปี ทำให้ตอนนี้ชื่อของผู้บังคับหน่วย และรองผู้บังคับหน่วย เตรียมทหารรุ่น 27-28 ปัดกัน ไปป่ายกันไปมา เหตุเพราะว่า “ผู้ใหญ่” ต่างก็อยากมี มือ-ไม้ ของตนไปนั่งคุมกำลัง สำหรับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก หรือ บิ๊กบี้ อดทน ของพี่ๆ  คงนิ่งไว้ไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมมากนัก เพียงแต่ว่า เม.ย.นี้จะเป็นคิวของ ตท.27 สาย บิ๊ก คนไหนที่จะได้เข้ามานั่งเก้าอี้รองแม่ทัพภาคที่ 1 ที่คาดว่าเก้าอี้อาจจะว่างแค่ตัวเดียว แม้จะมีแรงดันให้ว่างสองตัว แต่เมื่อหันรีหันขวางแล้วจะขยับที่เหลือไปไว้ไหน ก็ให้ไหลไปก่อนแค่ 1 ตำแหน่ง แต่คงต้องวัดใจว่าใครจะขึ้นนำระหว่าง บิ๊กตั้ง-พล.ต.ธวัชชัย ตั้งพิทักษ์กุล ผบ.พล.ร.11 ซึ่งครั้งที่แล้วได้กลับมาคุมกองพลหลักเพื่อลดอุณหภูมิ ศึกวัดพลัง ของผู้ใหญ่ กับ บิ๊กใหญ่-พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.พล.ร.2 รอ. ที่โยกย้ายครั้งที่แล้วถูกแตะเบรกให้อยู่ในตำแหน่งเดิมไปก่อน ๐

แต่หาก บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ลงมาล้วงทหารเสือราชินีก็มีภาษีอยู่ไม่น้อย และเก้าอี้ที่ในอดีตเคยเป็นโควตาของรัฐบาลอย่างผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย (ผบ.ศรภ.) บก.ทท. ที่ในยุคหลังมักเป็นเด็กของ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม และในปัจจุบันกลับมาอยู่ที่การตัดสินใจของ ผบ.ทสส. ทำให้มีกระแสข่าวมีนายทหาร ข้ามห้วย มานั่ง ศรภ. ทั้ง พล.ท.วิมล คำอิ่ม อดีตผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทางทหาร (ผบ.ขกท.) ตท.26 มือทำงานด้านการข่าวระดับเซียน เลยไปถึงชื่อ พล.ต.ไพฑูรย์ เปี่ยมจิตต์ รอง ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นสศ.)  ตท.23 ที่มีเพื่อน ลพบุรีคอนเนกชัน ของ บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. การันตีมา รวมไปถึง  บิ๊กเอี่ยว-พล.ท.ณัฐพล เพราแก้ว ผู้ช่วยหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการทหารสูงสุด  (ตท.26) แต่ถ้าให้เป็นไปตามไลน์ รองอ้อ-พล.ต.ทวีศักดิ์ มณีวงศ์ รอง ผบ.ศรภ. (ตท.24) ก็ขึ้นเป็น ผบ.ศรภ.ได้หลังฝุ่นตลบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ